SigPro-รักในหลวง
Hero Member
คะแนน 177
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3308
|
|
« ตอบ #5280 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 10:06:00 AM » |
|
ใช่ลำที่ตกกลางทุ่งนาหรือปล่าวครับ? เห็นใน you tube แต่ไม่ทราบว่ามี Flight recorder หรือปล่าว
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แจกโคมใส ใว้ให้ครอบแทนกะลา เบื่อเสียงหมา หาว่ากูไม่ใช่ไทย
|
|
|
NOOM 19 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 495
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3733
อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา
|
|
« ตอบ #5281 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 10:14:05 AM » |
|
ใช่ลำที่ตกกลางทุ่งนาหรือปล่าวครับ? เห็นใน you tube แต่ไม่ทราบว่ามี Flight recorder หรือปล่าว
ไม่ตกครับ....ทั้งลำรอดปลอดภัย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"นี้ไรเฟิลของฉัน" "มีเหมือนกันหลายกระบอก,แต่กระบอกนี้เป็นของฉัน" "ถ้าไม่มีไรเฟิล.ฉันก็ไม่มีอะไร" "ถ้าไม่มีฉัน.ไรเฟิลก็ไม่มีค่าอะไร"
เสียตังค์ทำรถ ..ดีกว่าหมดกับโคโยตี
|
|
|
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน -459
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4225
^_^
|
|
« ตอบ #5282 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 11:15:43 AM » |
|
สวัสดีครับท่าน Peerapat
สคริปแรกเป็นเทปบันทึกระหว่างนักบินกับ ATC หรือ หอบังคับการบินครับ..
สคริปที่สองเหตุการณ์เดียวกัน แต่เป็นเทปที่บันทึกทุกเสียงที่เกิดในห้องนักบิน
จึงมีเสียงสนทนาระหว่างนักบินทั้งสอง. ATC และ เสียงเตือนจากระบบต่างๆ
เคสนี้คลาสสิคสุดๆ ถ้าเทียบทั้งสองสคริปตามเหตุการณ์ จะเห็นว่าช่วงหลังๆ นักบินไม่คุยกับหอครับ...
เพราะเหตุการณ์เฉพาะหน้าคือการเอาเครื่องลงแม่น้ำ ถ้ามัวแต่คุยกับหอ ก็จะเสียสมาธิ..
Aviate, Navigate, Communicate....เป็นขั้นตอนที่ควรกระทำครับ
บินเครื่องบินก่อน บังคับเครื่องให้ได้ จากนั้นค่อยหาทางไปว่าจะไปไหน สุดท้ายค่อยติดต่อ....(นี่คือขั้นตอนในเวลาฉุกเฉินครับ)
เวลาปรกติ เราก็พูดคุย ต่อรอง หรือ ปฏิบัตตาม ATC ครับ...
ATC พูดอะไรมาไม่ใช่ว่าต้องเชื่อ หรือทำตามทั้งหมด...
นักบินมีหน้าที่พิจารณาหาทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์นั้นๆครับ
เคสนี้ถ้านักบินเชื่อหอ แล้วไปอีกสนามบินที่ไกลออกไป 7 ไมล์
คาดว่า ตกอยู่หัวสนามไปไม่ถึงครับ...
มันมีเคสนึงด้วยน่ะครับพี่ ที่นักบินเชื่อหอ แต่ไม่ได้เชื่อ TCAS ผลก็คือชนกันกลางอากาศ ระหว่างเครื่อง DHL กับ เครีื่องโดยสารของทางรัสเซีย สุดท้ายครอบครัวผู้เสียชีวิตตามไปแทง ATC ตาย หลังเหตุการณ์ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
A la volonté du peuple Et à la santé du progrès, Remplis ton cœur d'un vin rebelle Et à demain, ami fidèle. Nous voulons faire la lumière Malgré le masque de la nuit Pour illuminer notre terre Et changer la vie.
|
|
|
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน -459
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 4225
^_^
|
|
« ตอบ #5283 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 11:21:35 AM » |
|
พี่โอ๊คทั้งสองเอา CVR มาแปะไว้ ผมขอเอามาแปะมั่งครับ เป็นของ JAL123 ที่นับว่าเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงที่สุดในการเดินอากาศ ที่เกิดกับเครื่องบินเพียงลำเดียว เป็นเครื่อง 747SR ครับ Cockpit Voice Recorder - Japan Airlines Flight 123 Crash
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
A la volonté du peuple Et à la santé du progrès, Remplis ton cœur d'un vin rebelle Et à demain, ami fidèle. Nous voulons faire la lumière Malgré le masque de la nuit Pour illuminer notre terre Et changer la vie.
|
|
|
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 987
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 16169
,=,"--- X Santiago... !!
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #5284 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 12:43:10 PM » |
|
ขอบคุณท่านทัดมาลาครับ วันนี้ผมก็ไปคุยกับเพื่อนที่เป็นนักบินเกษียน เขาบอกว่าเครื่องบินรบกับเครื่องพาณิชย์นั้นต่างกัน ระบบจัดเก็บการบันทึกก็ต่างกัน แต่เครื่องบินรบบินเร็วกว่าและบางครั้งบินต่ำกว่า นักบินเลยไม่ค่อยมีเวลาจะมาคิดหรือพูดอะไรมากมาย ต้องรีแอ๊คทันที หากแก้ปัญหาไม่ได้ก็ดีดตัว ต่างจากเครื่องพาณิชย์ ที่บินช้ากว่าและสูงกว่า เวลามีปัญหาก็ต้องแก้ให้ได้ เพราะหากแก้ไม่ได้ก็แย่ บางครั้ง บางเคสแก้ไม่ได้ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอนาทีสุดท้ายอย่างเดียว เมื่อวานดู youtube:: Adam air ของอินโดที่ตก นักบินร้องกันลั่น น่าสงสารครับ พอดูเสร็จก็เลยสงสัยเกี่ยวกับเครื่องบินรบ เลยมาถาม แต่ดันโดนเบรคว่า... อย่าไปสนใจเรื่องของเขามากนัก ผมอยากรู้ว่านักบินเครื่องพาณิชย์ สายการบินการูด้า ของอินโดพูดกันไว้อย่างไรตอนที่ที่ร่อนลงจอดแล้วมีควายวิ่งตัดหน้าเครื่องบิน ออกข่าวด้วยครับงานนั้น... ไอ้ควายเอ๊ย !!!
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
Thou shalt have guns. Thou shalt have tons of ammo. Thou shalt shoot well. Thou shalt not rely on help from the stranger.
|
|
|
SigPro-รักในหลวง
Hero Member
คะแนน 177
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3308
|
|
« ตอบ #5285 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 01:10:49 PM » |
|
ก๊าากกกก...
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
แจกโคมใส ใว้ให้ครอบแทนกะลา เบื่อเสียงหมา หาว่ากูไม่ใช่ไทย
|
|
|
Tarvor(รักในหลวง)
ชาว อวป. อิอิ
Sr. Member
คะแนน 36
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 812
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #5286 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 04:07:43 PM » |
|
Bede BD-10 เครื่องบินขับไล่ทำเองในบ้าน... ที่ว่าทำเองในบ้านนี่ ในบ้านจริงๆนะครับ เป็นเครื่องบินที่กระทัดรัด ลำเล็ก และถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะความเร็วเหนือเสียงด้วย รูปร่างจากมุมนี้ดูคล้าย F-15 Eagle ครับ และเช่นเดิม มาขอความรู้เรื่อง Bede BD-10 ครับ ขอบคุณครับ อีกเรื่องครับ Cope Tiger 2010 ที่กองบิน 1 โคราช 1-12 มีนาคม นี้ อยากไปอยู่ใกล้ๆกองบิน 1 จัง เผื่อเรียนๆอยู่ แล้วเห็นF-16ของทอ.จะเข้าคิวเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศกับเครื่อง สตาร์โตแท็งเกอร์
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 04:27:10 PM โดย Tarvor »
|
บันทึกการเข้า
|
เด็กดีในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ดีในวันหน้า
|
|
|
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 857
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6569
เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม
|
|
« ตอบ #5287 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 04:45:00 PM » |
|
มันมีเคสนึงด้วยน่ะครับพี่ ที่นักบินเชื่อหอ แต่ไม่ได้เชื่อ TCAS ผลก็คือชนกันกลางอากาศ ระหว่างเครื่อง DHL กับ เครีื่องโดยสารของทางรัสเซีย สุดท้ายครอบครัวผู้เสียชีวิตตามไปแทง ATC ตาย หลังเหตุการณ์ครับ
ATC เครียดนะครับ เขาเลยให้ทำงานหนึ่ง ชม. แล้วออกไปเดินเล่นกินกาแฟหนึ่ง ชม.สลับกันตลอดกะ 8 ชม. เคสที่สาหัสอีกก็ที่สวิส ATC ฆ่าตัวตายทีหลังเพราะเวคเตอร์เครื่องผิดพลาด... ระหว่าง TCAS RA กับ คำสั่งหอ ต้องเชื่อ TCAS RA ครับ.
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
|
|
|
น้องโด่ง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 111
ออฟไลน์
กระทู้: 2836
รักนะแต่ไม่แสดงออก
|
|
« ตอบ #5288 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 04:55:09 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #5289 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 05:26:14 PM » |
|
มันมีเคสนึงด้วยน่ะครับพี่ ที่นักบินเชื่อหอ แต่ไม่ได้เชื่อ TCAS ผลก็คือชนกันกลางอากาศ ระหว่างเครื่อง DHL กับ เครีื่องโดยสารของทางรัสเซีย สุดท้ายครอบครัวผู้เสียชีวิตตามไปแทง ATC ตาย หลังเหตุการณ์ครับ
เคสนี้ผมจำได้ว่าเคยดูจากดีสคัฟเวอรี่ ครับ พี่โจ๊ก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2953
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 23210
|
|
« ตอบ #5290 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 06:19:17 PM » |
|
BD-10 ความเร็วสูงสุดแค่ Maximum speed: Mach 1.4 เองครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
|
|
|
Tarvor(รักในหลวง)
ชาว อวป. อิอิ
Sr. Member
คะแนน 36
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 812
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #5291 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 07:59:48 PM » |
|
BD-10 ความเร็วสูงสุดแค่ Maximum speed: Mach 1.4 เองครับ ผมก็บอกถูกแล้วนี่ครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เด็กดีในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ดีในวันหน้า
|
|
|
Peerapat - รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 178
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1690
จะรบเป็นชาติพลี มอบวิญญาณ ดวงนี้ เพื่อผืนดินไทย
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #5292 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 08:24:18 PM » |
|
สวัสดีครับท่าน Peerapat
สคริปแรกเป็นเทปบันทึกระหว่างนักบินกับ ATC หรือ หอบังคับการบินครับ..
สคริปที่สองเหตุการณ์เดียวกัน แต่เป็นเทปที่บันทึกทุกเสียงที่เกิดในห้องนักบิน
จึงมีเสียงสนทนาระหว่างนักบินทั้งสอง. ATC และ เสียงเตือนจากระบบต่างๆ
เคสนี้คลาสสิคสุดๆ ถ้าเทียบทั้งสองสคริปตามเหตุการณ์ จะเห็นว่าช่วงหลังๆ นักบินไม่คุยกับหอครับ...
เพราะเหตุการณ์เฉพาะหน้าคือการเอาเครื่องลงแม่น้ำ ถ้ามัวแต่คุยกับหอ ก็จะเสียสมาธิ..
Aviate, Navigate, Communicate....เป็นขั้นตอนที่ควรกระทำครับ
บินเครื่องบินก่อน บังคับเครื่องให้ได้ จากนั้นค่อยหาทางไปว่าจะไปไหน สุดท้ายค่อยติดต่อ....(นี่คือขั้นตอนในเวลาฉุกเฉินครับ)
เวลาปรกติ เราก็พูดคุย ต่อรอง หรือ ปฏิบัตตาม ATC ครับ...
ATC พูดอะไรมาไม่ใช่ว่าต้องเชื่อ หรือทำตามทั้งหมด...
นักบินมีหน้าที่พิจารณาหาทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดกับสถานการณ์นั้นๆครับ
เคสนี้ถ้านักบินเชื่อหอ แล้วไปอีกสนามบินที่ไกลออกไป 7 ไมล์
คาดว่า ตกอยู่หัวสนามไปไม่ถึงครับ...
ขอบคุณมากครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2953
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 23210
|
|
« ตอบ #5293 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 22, 2010, 08:53:03 PM » |
|
BD-10 ความเร็วสูงสุดแค่ Maximum speed: Mach 1.4 เองครับ ผมก็บอกถูกแล้วนี่ครับ ผมจะบอกว่ามันเร็วน้อยไปครับ เครื่องส่วนใหญ่เร็วกว่า Mach 2 แล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
|
|
|
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1870
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10363
|
|
« ตอบ #5294 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 11:37:05 AM » |
|
..ลัลล้า ลัลล๊า น้องJASS-39C/D ลำที่1(รุ่นC)และรุ่นDลำที่2บินทดสอบแล้วครับ ปัจจุบันนี้มีนักบินและเจ้าหน้าที่เราไปฝึกบินแล้วที่สวีเดน ผู้บังคับฝูงบินคนแรกคือท่านนาวาอากาศโทจักกฤษ ธรรมวิชัย(เกียรติ์นิยมเหรียญทองจากโรงเรียนนายเรืออากาศสหรัฐที่รัฐโคโลราโด้ และมีชั่วโมงบิน บินกับF-16A/Bมากกว่า1,800ชั่วโมงบิน)แหล่มมากๆ ไม่นานเกินรอ อธิปไตยเหนือน่านฟ้าสองฝังอ่าวไทยและอันดามันจะถูกปกป้องและคุ้มครองโดยอากาศยานแห่งความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติแล้ว..
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 23, 2010, 11:47:30 AM โดย พญาจงอาง »
|
บันทึกการเข้า
|
..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing.. "สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
|
|
|
|