ขออนุญาตถามครับ อาจจะไม่เกี่ยวกับกองทัำพอากาศแต่เป็นเรื่องเครื่องบินเหมือนกัน
เพิ่งได้อ่านแทงโก้เล่มล่าสุด มีgripen ที่กำลังพัฒนาอยู่เรียกว่า sea gripen สำหรับใช้บนเรือบรรทุกเครื่องบิน ทั้งแบบมี และไม่มีคาตาพัลต์ ผมเลยเกิดข้อสงสัยครับว่าจะใช้บนเรือหลวงจักรีนฤเบศรได้ไหมครับ เพราะผมไม่รู้ข้อมูลของเรือเลยว่า โรงเก็บเก็บได้ไหม ลิฟท์ใหญ่พอหรือรับน้ำหนักไหวไหม ดาดฟ้ารับน้ำหนักเครื่องได้หรือไม่ ใครพอจะมีข้อมูลบ้างครับ
ดูจากภาพที่สองเห็นว่าเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินเบาน่ะครับ
ผมขอลงลิงก์เว็บที่เป็นข้อมูลภาษาอังกฤษที่เนื้อหาคล้ายในหนังสือแทงโก้ไว้ด้วยนะครับ
http://defense-studies.blogspot.com/2009/12/saab-offers-sea-gripen.htmlท่านใดมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ
เพิ่มเติมข้อมูลครับ
Specifications (JAS 39 Gripen)
General characteristics
* Crew: 1 (2 for JAS 39B/D)
* Length: 14.1 m (46 ft 3 in)
* Wingspan: 8.4 m (27 ft 7 in)
* Height: 4.5 m (14 ft 9 in)
* Wing area: 30.0 m² (323 ft²)
* Empty weight: 5,700 kg (14,600 lb)
* Loaded weight: 8,500 kg (18,700 lb)
* Max takeoff weight: 14,000 kg (31,000 lb)
* Powerplant: 1× Volvo Aero RM12 afterburning turbofan
o Dry thrust: 54 kN (12,100 lbf)
o Thrust with afterburner: 80.5 kN (18,100 lbf)
* Wheel track: 2.4 m (7 ft 10 in)
* Length (two-seater): 14.8 m (48 ft 5 in)
Specifications (Harrier GR.1)
General characteristics
* Crew: One
* Length: 45 ft 7 in (13.90 m)
* Wingspan: 25 ft 3 in (7.70 m)
* Height: 11 ft 4 in (3.45 m)
* Wing area: 201 ft² (18.68 m²)
* Empty weight: 12,190 lb (5,530 kg)
* Loaded weight: 17,260 lb (7,830 kg)
* Max takeoff weight: 25,350 lb (11,500 kg)
* Powerplant: 1× Rolls-Royce Pegasus 101 turbofan with four swivelling nozzles, 19,000 lbf (84.5 kN) Four vertical flight puffer jets use engine bleed air, mounted in the nose, wingtips, and tail, and provide up to 1,000 lbf (4 kN) of thrust.
Harrier หารุ่น s ที่เราใช้อยู่ไม่ได้ครับได้แต่ GR.1
อ้างอิงข้อมูลจาก wikipedia ครับ
จากข้อมูลจะเห็นว่า sea gripen มีขนาดความยาว กับปีกกางกว่าเล็กน้อย น้ำหนักตัวเปล่าก็มากกว่าหน่อยนึงครับ