นิดนึงครับ เราสามารถดัดแปลงได้ไหมครับ ดูแล้วมันคล้ายๆกัน (จากรูปร่างดาดฟ้า แล้วก็การที่ไม่มีเครื่องส่งตัวครับ)
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ
รูปร่างคล้าย แต่ขนาดมันต่างกันเยอะนะครับ เรือบรรทุกเครื่องบินที่รองรับการขึ้นลงแบบปกติจะยาว 300เมตรและกว้างกว่า 70เมตรขึ้นไป
ส่วนเรือหลวงจักรีนฤเบศรยาวแค่182เมตร กว้าง30.5เมตร เล็กกว่ากันเยอะไม่มีพื้นที่พอทั้งทางวิ่งส่งตัวและทางวิ่งลงครับ
นี่เป็นเรือของกองทัพเรืออินเดียครับ ซึ่งเป็นเป้าหมายโครงการ sea gripen
http://en.wikipedia.org/wiki/INS_Vikramadityaดั้งเดิมเป็นเรือ Admiral Gorshkov ของรัสเซียครับ
นี่คือภาพที่จะปรับปรุงระบบในการนำขึ้นและร่อนลงใหม่ครับ ให้เป็นแบบ Short Take-Off But Assisted Recovery (STOBAR)
เครื่องบินในขั้นต้นจะเป็น mig29k ครับ
ซึ่งเรือลำนี้มีขนาด
Length: 273.1 m overallBeam: 31.0 m
แนวคิดแบบ STOBAR (Short Take Off But Arrested Recovery) คือ เครื่องบินบินขึ้นโดยใช้กำลังของตัวเองโดยใช้ ski-jumpช่วย ไม่ใช้คาตาพัลต์นะครับ Aircraft launch under their own power using a ski-jump to assist take-off (rather than using a catapult like most carriers) แต่ยังต้องการสลิงหยุดเครื่องครับ น่าจะเป็นแนวเส้นสีแดงในภาพแผนปรับปรุงครับ
ดูจากภาพแผนปรับปรุง ทางวิ่งไม่ยาวมากเลยนะครับ เริ่มที่กลางลำด้วยซ้ำ
เรือหลวงจักรีนฤเบศรมีสกีจัมป์อยู่แล้ว น่าจะเติมสลิงช่วยหยุด+แผ่นกันความร้อนตอนวิ่งขึ้นไม่น่ายากนะครับ
อ้างอิงข้อมูลจาก wikipedia ครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับคุณอรชุน