อย่าเรียกพี่เลยครับ ผมขออายุน้อยกว่าดีกว่าครับ ผมเกิดปลายปีครับ
ความคิดผมเอามันตรงๆเลยครับ ใส่สลิงส่วนท้าย ใส่แผ่นกันความร้อนแบบยกขึ้นที่กลางค่อนท้าย เรือน่าจะรับน้ำหนักเครื่องได้นะครับเครื่อง เพราะหนักกว่า harrier ไม่มาก
แต่ยังไม่มีเครื่องต้นแบบ มีแต่กระดาษแบบนี้ เราก็ไม่มีทางรู้หรอกครับว่ามันจะวิ่งขึ้นได้ที่กี่เมตร น้ำหนักตอนลงจะเท่าไหร่ แล้วจะดัดแปลงเรืออย่างไร ตอนนี้ได้แต่เดาครับ
ที่ออกมาเปิดประเด็นเพราะรู้สึกว่า น่าจะเป็นไปได้ครับ เรามีเรือแต่เราไม่มีเครื่องบินประจำ เท่าที่รู้ sea gripen น่าจะเป็นเครื่องบินประจำเรือยุคใหม่ที่ราคาประหยัดที่สุดนะครับ
ปัญหาที่คนที่มีความรู้น้อยนิดอย่างผมพอจะมองออกนะครับ
ถ้าหากว่าแนวร่อนลง กับแนวส่งตัวเป็นแนวเดียวกันอย่างที่ว่า มันจะไม่มีพื่นที่เหลือสำหรับความผิดพลาดเลยครับ เพราะเครื่องขึ้นและลงต้องใช้แนวเดียวกัน
หากมีเหตุไม่คาดฝัน เช่นมีเครื่องต้องลงจอดฉูกเฉินในทันทีแต่มีเครื่องอีกตัวที่สแตนบายเตรียมขึ้นบินอยู่บนดาดฟ้าจะทำอย่างไร
ถ้าหากระหว่างการรบดาดฟ้าส่วนใดส่วนหนึ่งเสียหายจะไม่สามารถปฎิบัติการใด้ได้เลยเพราะทั้งแนวขึ้นบินและแนวร่อนลงใช้พื้นที่เดียวกัน
ถ้าหากเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินแบบปกติที่แยกแนวบินขึ้นกับแนวร่อนลงออกจากกันเสียหายส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งก็ยังใช้การได้อยู่
หากดาดฟ้าส่งตัวเสียหายก็ยังสามารถรับเครื่องกลับลงมาได้ หรือพื้นที่ร่อนลงเสียหายก็ยังสามารถส่งเครื่องออกไปได้จะขึ้นไปรบหรือถ่ายไปเรือลำอื่นยังทำได้
เป็นความเห็นส่วนตัวครับ