เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 09, 2024, 09:20:33 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 365 366 367 [368] 369 370 371 ... 1487
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย  (อ่าน 3899301 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ultraman Taro #รักในหลวง#
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 195
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1624



« ตอบ #5505 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 10:29:10 AM »

เวลาที่เครื่องบินเบรคบนพื้น จะเบรคตรงล้อใช่มั้ยครับ ถ้าหากนักบินจะเบรค นักบินต้องกดปุ่มอะไรตรงไหนครับ  Huh มีรูปให้ดูด้วยก็ดีนะครับ เครื่องอะไรก็ได้ ขอบคุณครับ ไหว้
..ไปอ่านไปศึกษามาก่อน ไม่รู้เรื่องค่อยมาถาม เพราะที่นี้ก็ไม่มีนักบินขับไล่ซักคน แต่ก็อาจจะมีบางท่านที่จบมากโรงเรียนนายเรืออากาศ เก่งไม่ใช่เหรอเห็นบอกว่าไม่ต้องอ่านหนังสือยังสอบได้.. ไหว้


 คิก คิก  ขำก๊าก
บันทึกการเข้า

"อย่าแก่เพราะกินข้าว อย่าเฒ่าเพราะอยู่นาน" 
โบราณว่า อย่าถือสาคนบ้า อย่าว่าคนเมา ใจเย็นเข้าไว้
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1204
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #5506 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 10:59:28 AM »

เวลาที่เครื่องบินเบรคบนพื้น จะเบรคตรงล้อใช่มั้ยครับ ถ้าหากนักบินจะเบรค นักบินต้องกดปุ่มอะไรตรงไหนครับ  Huh มีรูปให้ดูด้วยก็ดีนะครับ เครื่องอะไรก็ได้ ขอบคุณครับ ไหว้
..ไปอ่านไปศึกษามาก่อน ไม่รู้เรื่องค่อยมาถาม เพราะที่นี้ก็ไม่มีนักบินขับไล่ซักคน แต่ก็อาจจะมีบางท่านที่จบมากโรงเรียนนายเรืออากาศ เก่งไม่ใช่เหรอเห็นบอกว่าไม่ต้องอ่านหนังสือยังสอบได้.. ไหว้

นึกแล้วว่าต้องเจอซักวัน... เล่นถามดะไปเรื่อยๆ พอไม่มีคนสนใจก็มาโวยวายว่าไม่มีคนตอบ... ส่วนผมขออ่านเฉยๆ ครับ... แบบว่า... ความรู้น้อย... การศึกษาก็ไม่สูง...



บันทึกการเข้า
เจ็บ
^_^ ไม่รุกรานใคร ^_^
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 162
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 952


ไม่พอใจใครจะเตะให้โด่งเลย


« ตอบ #5507 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 11:58:36 AM »

เวลาที่เครื่องบินเบรคบนพื้น จะเบรคตรงล้อใช่มั้ยครับ ถ้าหากนักบินจะเบรค นักบินต้องกดปุ่มอะไรตรงไหนครับ  Huh มีรูปให้ดูด้วยก็ดีนะครับ เครื่องอะไรก็ได้ ขอบคุณครับ ไหว้
..ไปอ่านไปศึกษามาก่อน ไม่รู้เรื่องค่อยมาถาม เพราะที่นี้ก็ไม่มีนักบินขับไล่ซักคน แต่ก็อาจจะมีบางท่านที่จบมากโรงเรียนนายเรืออากาศ เก่งไม่ใช่เหรอเห็นบอกว่าไม่ต้องอ่านหนังสือยังสอบได้.. ไหว้

นึกแล้วว่าต้องเจอซักวัน... เล่นถามดะไปเรื่อยๆ พอไม่มีคนสนใจก็มาโวยวายว่าไม่มีคนตอบ... ส่วนผมขออ่านเฉยๆ ครับ... แบบว่า... ความรู้น้อย... การศึกษาก็ไม่สูง...





ผมก็เข้ามาอ่านเฉยๆครับ  ไม่กล้าตอบ      Grin Grin
บันทึกการเข้า

"  ในปัจจุบันประสบการณ์มีค่ามากกว่าใบปริญญามากมายนัก  "
mambo
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1114


Gripen RTAF


« ตอบ #5508 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 01:29:26 PM »

หามาให้จาก http://www.thaiflight.com

Rudder Pedal อยู่ที่เท้าซ้ายและขวาครับ มีหน้าที่หลายอย่างคือ

1 งานหลัก...ควบคุมบังคับแผง rudder ที่แพนหางหลัง (vertical stabilizer)
2 งานรอง...ควบคุมบังคับล้อหน้าสำหรับรักษาทางให้ตรง
3 เบรคเครื่องบินที่ล้อ main และทำ parking brake

รายละเอียดในแต่ละแบบอาจแตกต่างกันออกไปเล็กน้อยนะครับ แต่เนื้อใหญ่ใจความแล้วใกล้เคียงกัน..

Rudder Pedal ทั้งสองฝั่ง (ข้างกัปตันและข้างโคฯ) จะมี direct machanical linkage ต่อถึงกัน ไม่ว่าข้างใดจะเคลื่อนที่อย่างไร อีกข้างจะเคลื่อนที่ตามครับ กัปตันจะรู้ทันทีว่าน้องโคฯ กำลังใช้เท้าหรือเปล่า หรือว่าน้องโคฯ ใช้มากไปน้อยไปอย่างไร...กัปตันจะ override ได้ก็ต่อเมื่อใช้กำลังที่มากกว่าครับ บางครั้งเจอเท้าน้องโคฯ แข็งมากจนกัปตันไม่สามารถ override ได้ก็มี...ต้องใช้มาตรการขั้นสุดท้าย..."เฮ้ย..ปล่อยตีนโว้ย"...หุหุ

สำหรับส่วนบนของ Rudder pedal นั้นคือเบรคครับ...เบรคซ้าย เบรคขวา...ทำงานเหมือนกันทั้งสองด้าน และก็มี machanical linkage ต่อถึงเช่นกันครับ หมายความว่า...ข้างหนึ่งเหยียบเบรคลงไป อีกข้างก็จะเคลื่อนที่ตามครับ...ถ้าหากข้างหนึ่งเหยียบลงไปแล้ว อีกข้างจะต้องเหยียบให้มากกว่าถึงจะ override ได้ จะเห็นว่าด้วยโลจิคเช่นนี้จะมีแต่การเพิ่มเบรคเท่านั้น ไม่มีการผ่อน...ถ้าน้องโคฯ เหยียบมากเกินไป แล้วกัปตันต้องการผ่อนเบรค ต้องให้วิธีบอกอย่างเดียวครับ

งานประการสุดท้ายของ Rudder Pedal นั้นคือ ควบคุมการเลี้ยวของล้อหน้า (Steering) ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้จะมีเฉพาะบนพื้นเท่านั้นนะครับ..ถ้าเครื่องบินลอยขึ้นไปแล้ว หน้าที่นี้จะถูกปลดออก...จะเห็นว่าข้างบนนั้นผมใช้คำว่า "รักษาทางตรง" เท่านั้นนะครับ เนื่องจากว่าการควบคุมล้อหน้าด้วย Rudder pedal นี้ สามารถทำได้แค่ไม่กี่องศา (7 องศา) จึงทำให้ไม่เพียงพอสำหรับการเลี้ยวมากๆ ครับ...คุณสมบัตินี้จึงนำมาใช้ในการ taxi ทางตรง...รักษาเส้นกลางตอนเทคออฟ...และรักษาเส้นกลางตอนแลนด์ดิ้งเท่านั้น...

เวลาเบรคเครื่องบินต้องระวังเรื่องเบรคมันจับไม่เท่ากันครับ เพราะนอกจากจะทำให้ไม่นิ่มนวลแล้วยังจะทำให้เบรคร้อนมากกว่าปกติด้วยครับ นักบินที่ชำนาญจะรู้ด้วยการเบรคเพียงครั้งเดียวว่าเครื่องลำนี้ต้องเบรคซ้ายนำหรือเบรคขวานำ...และต้องเบรคนำมากน้อยเพียงใด หรือเครื่องลำนี้เบรคปกติ...หุหุ...เรื่องมากจริงๆ

เครื่องบินหลายลำมีอาการกินซ้ายหรือกินขวา (แหะๆ...สงสัยตั้งศูนย์ไม่ดี) เวลา taxi จะค่อนข้างยากครับ ไม่สามารถปล่อย tiller ได้ ต้องขืนเอาไว้ตลอดเวลา...บางครั้งเมื่อยมือมากๆ ก็มีอาการสบัดๆ ออกมาให้ได้รู้สึกเช่นกัน ฉะนั้น...จึงมีหลายตำราแนะนำเอาไว้ว่าเวลา taxi ทางตรงนั้น ให้ใช้ rudder pedal เป็นหลัก จะทำให้รักษาเส้นกลางได้ดีกว่าและนิ่มนวลมากกว่า...ส่วน tiller นั้นเอาไว้เลี้ยวอย่างเดียว...

อ้อ...tiller ที่ว่านี้สามารถ override การควบคุมล้อห้วจาก Rudder Pedal นะครับ...และสามารถเลี้ยวได้มากกว่าเยอะ (70 องศา...หุหุ...ถ้าจำไม่ผิดนะครับ) เครื่องบินจึงใช้เจ้า tiller นี้เป็นตัวบังคับเลี้ยวบนพื้นครับ

ไหนๆ พูดเรื่อง steering แล้ว...ก็ขอเติมอีกเรื่องหนึ่งซะเลยครับ คือเรื่องของการ pushback จากรถ...ถ้านำรถ pushback มาต่อที่ล้อหน้าแล้ว ทางช่างจะทำการปิดท่อไฮดรอลิคที่ล้อหน้า (depressurize Hydraulic) ซึ่งจะทำให้ล้อหน้าสามารถเลี้ยวได้ถึง 90 องศาแน่ะ เหมาะมากสำหรับลากหรือดันเครื่องบินครับ...

เรื่องสุดท้ายคือ...parking brake

หลักการง่ายๆ ของการ parking brake ก็คือ...เบรคแล้วปิดไม่ให้ไฮดรอลิกไหลกลับ ...เท่านี้จริงๆ ครับ เพราะฉะนั้น..ในโบอิ้ง จะต้องกดเบรคที่ rudder pedal จนสุดก่อนแล้วจึงดึง parking brake เพื่อเป็นการไปปิด return valve เท่านั้นเอง...ส่วนแอร์บัส (ถ้าจำไม่ผิดนะครับ มันนานนมเต็มที) สะดวกกว่าเยอะ...ก็เพียงแต่ดึง parking brake ขึ้นเท่านั้น ระบบก็จะปล่อยไฮดรอลิคเข้าไปที่เบรคแล้วปิด valve ด้วยเลย...มีช้อเสียอยู่อย่างเดียวคือ..เผลอดึงขึ้นตอนที่เครื่องยังหยุดไม่สนิทครับ

บันทึกการเข้า
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #5509 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 04:51:39 PM »

..ไม่ทราบเครื่อง IL-76 ที่ขนบั้งไฟมาจากเกาหลีเหนือตอนปลายปีที่แล้ว และแวะจอดซื้อเบียร์ที่ดอนเมือง ตอนนี้เขาบินกลับไปหรือยังหรือยกให้เรา ถ้ายกให้เราก็ปรับปรุงเป็นเครื่องแจ้งเตือนภัยทางอากาศไปเลย ให้พี่ยิวจัดการให้.. เยี่ยม คิก คิก
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
polizehero
ทำดีเสมอตัว ทำชั่วคนเหยียบย่ำ
Jr. Member
**

คะแนน 5
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 34



เว็บไซต์
« ตอบ #5510 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 05:01:37 PM »

ถ้าจำไม่ผิดถ้าพ้น 1 ปียังไม่มีเจ้าของมารับหรือแสดงตัวว่าเป็นเจ้าของอาวุธกับอากาศยาน หลังพ้น 1 ปี จะตกเป็นของเราครับ ถ้าจำไม่ผิดนะ
บันทึกการเข้า
คุณพ่อตัวดี
มีปืนเหมือนกับมีกิ้กมีหลายกระบอกต้องรักให้ทั่วถึง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 322
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3655


มือใหม่หัดยิง


« ตอบ #5511 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 05:03:53 PM »

..ไม่ทราบเครื่อง IL-76 ที่ขนบั้งไฟมาจากเกาหลีเหนือตอนปลายปีที่แล้ว และแวะจอดซื้อเบียร์ที่ดอนเมือง ตอนนี้เขาบินกลับไปหรือยังหรือยกให้เรา ถ้ายกให้เราก็ปรับปรุงเป็นเครื่องแจ้งเตือนภัยทางอากาศไปเลย ให้พี่ยิวจัดการให้.. เยี่ยม คิก คิก
  ราคาค่าตัว ก่อนนำไปให้ยิวทำประมาณเท่าไหร่ครับ

และให้ยิวทำจะมีราคาเท่าไหร่ครับ ไหว้


บันทึกการเข้า

Darkness
Newbie
*

คะแนน 8
ออฟไลน์

กระทู้: 9


« ตอบ #5512 เมื่อ: มีนาคม 15, 2010, 08:58:05 PM »

เอ.....อาวุธนี่ต้องทำลายทิ้งไม่ใช่หรือครับ...
หรือว่ามีแอบๆ...อิอิอิ
บันทึกการเข้า
J_D
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 82
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 952



« ตอบ #5513 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 12:20:09 AM »

จำได้ว่าเครื่องบินจะไม่ยึดคนที่มาด้วยเราก็ปล่อยไปแล้ว  แต่เจ้าของมาเอากลับไปแล้วยังนี่ไม่ทราบ  แต่สมมุติเราได้มาฟรีๆผมว่าขายทิ้งเอาเงินไปซื้อเครื่อง  Gulfstream G550 ของพี่ยิวจะประหยัดกว่านะ   
บันทึกการเข้า




ชาติ         = บึง
คนในชาติ = ปลาในบึง

ปลามาแล้วก็ไปแต่บึงอยู่มาก่อนและต้องอยู่ต่อไป  บึงสำคัญกับปลาทุกตัวและสำคัญกว่าปลาทุกตัว  อย่างเอาแต่กินแล้วก็ขี้ใส่บึงอย่างเดียว
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 552
ออฟไลน์

กระทู้: 10809



« ตอบ #5514 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 04:59:05 AM »

..ไม่ทราบเครื่อง IL-76 ที่ขนบั้งไฟมาจากเกาหลีเหนือตอนปลายปีที่แล้ว และแวะจอดซื้อเบียร์ที่ดอนเมือง ตอนนี้เขาบินกลับไปหรือยังหรือยกให้เรา ถ้ายกให้เราก็ปรับปรุงเป็นเครื่องแจ้งเตือนภัยทางอากาศไปเลย ให้พี่ยิวจัดการให้.. 


ตอน ปล่อยตัวนักบิน ให้ นักบินกลับเครื่องบินพานิชย์ และให้เจ้าของส่งนักบินอีกชุดบินกลับ ไม่รู้ใช่อย่างที่เป็นข่าวหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

(( สองคุง ))
กับชีวิต มันก็แค่เนี๊ย..!
Hero Member
*****

คะแนน 196
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1769


สู้ตายค๊าาา !


« ตอบ #5515 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 08:18:32 AM »

 Cheesy ขออนุญาตนำมาให้ชมนะครับ   เป็นตัวแรกที่สร้าง  หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากพี่ๆทุกคน   หลงรัก



  Grin  ฟังเพลงเพราะๆกันนะครับ  จะได้ผ่อนคลาย หลงรัก
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=1yEAnxHXahY&amp;feature=player_embedded" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=1yEAnxHXahY&amp;feature=player_embedded</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2010, 08:22:33 AM โดย (( สองคุง )) » บันทึกการเข้า


((( คิดได้ช่วยคิด  คิดไม่ได้ช่วยทำ  ทำไม่ได้ช่วยเป็นกำลังใจ  เป็นกำลังใจไม่ได้ก็ "นิ่งเสีย..!" )))
mambo
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1114


Gripen RTAF


« ตอบ #5516 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 10:08:00 AM »

ช่วงนี้มีแอร์โชว์ดูฟรี ที่อีสานนะครับ โคราชกับอุดร  คือการฝึก  Cope Tiger 2010 ระหว่าง  กองทัพอากาศไทย สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา มี C-130 Hercules, A-10 Thunderbolt II, C-17 Globemaster III, E-3 Sentry Airborne Warning Control System, and F-15 Eagle

Maj. Scott Rowe (right) talks about his participation in Cope Tiger with his counterparts from the Royal Thai Air Force and the Republic of Singapore Air Force March 8, 2010, at Korat Royal Thai Air Force Base, Thailand.


A Republic of Singapore Air Force Super Puma helicopter hovers overhead as a U.S. Air Force F-15 Eagle prepares to take off March 9, 2010, at Korat Royal Thai Air Force Base, Thailand.


Capt. Joel Bernazzani talks about the A-10 Thunderbolt II during the Cope Tiger open house held for more than 50 Thai students March 10, 2010, at Udon Thani Royal Thai Air Force Base, Thailand.




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2010, 10:23:46 AM โดย mambo » บันทึกการเข้า
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #5517 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 10:11:58 AM »

Cheesy ขออนุญาตนำมาให้ชมนะครับ   เป็นตัวแรกที่สร้าง  หลังจากที่ได้รับคำแนะนำจากพี่ๆทุกคน   หลงรัก



  Grin  ฟังเพลงเพราะๆกันนะครับ  จะได้ผ่อนคลาย หลงรัก
<a href="http://www.youtube.com/watch?v=1yEAnxHXahY&amp;feature=player_embedded" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=1yEAnxHXahY&amp;feature=player_embedded</a>
เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าหรือครับ เยี่ยม
บันทึกการเข้า

mambo
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1114


Gripen RTAF


« ตอบ #5518 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 10:17:35 AM »

C-17 Globemaster III ระหว่างบินจากฮาวายมาไทย     
C-17, F-15  มาจากอลาสก้า A-10 มาจากเกาหลีใต้


An U.S. Air Force C-17 Globemaster III from the 3rd Wing at Elmendorf Air Force Base, Alaska, departs Udon Thani Royal Thai Air Force Base, Thailand, for a low-level airdrop March 1 as part of Cope Tiger 2010.











« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 16, 2010, 10:42:28 AM โดย mambo » บันทึกการเข้า
JUNGLE
ดีชั่วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว
Hero Member
*****

คะแนน 1204
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17188


การต่อสู้คือชัยชนะ


« ตอบ #5519 เมื่อ: มีนาคม 16, 2010, 10:34:39 AM »

ถึงว่า... เมื่อวานเห็นเอฟ-๑๖ บินวนแถวบ้านหลายลำ... Grin Grin Grin

บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 365 366 367 [368] 369 370 371 ... 1487
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.107 วินาที กับ 22 คำสั่ง