เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 29, 2024, 02:48:40 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 542 543 544 [545] 546 547 548 ... 1487
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย  (อ่าน 3913512 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 16 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Tarvor(รักในหลวง)
ชาว อวป. อิอิ
Sr. Member
****

คะแนน 36
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 812



เว็บไซต์
« ตอบ #8160 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 08:08:42 PM »

ขออนุญาตดึงกระทู้แตกประเด็นอื่นนะครับ
หนังสือพิมพ์อังกฤษเผยวีรกรรมเรืออากาศโทเอียน ฟอร์จูน ที่ฝืนขับเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงพล"ชินุค"ช่วยชีวิตเพื่อนทหารอีก18นาย จากการโจมตีของนักรบตาลิบันในอัฟกานิสถานเป็นผลสำเร็จ ทั้งที่ตนเองถูกยิงที่ศีรษะจนเลือดท่วม
"เดอะ ซัน"หนังสือพิมพ์แท็บลอยด์จอมแฉของอังกฤษ นำเสนอรายงานเกี่ยวกับวีรกรรมของเรืออากาศโทเอียน ฟอร์จูนวัย28ปี นักบินประจำเครื่องเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงพล"ชินุค"แห่งกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร ที่โชว์ความกล้าหาญด้วยการฝืนทนขับเครื่องบินต่อ จนสามารถพาเพื่อนทหารอีก18นาย หนีรอดจากการโจมตีของนักรบตาลิบันในอัฟกานิสถานได้เป็นผลสำเร็จ ทั้งๆที่ตัวเองถูกพวกตาลิบันยิงกระสุนเข้าใส่ศีรษะจนหมวกทะลุ
รายงานข่าวระบุว่าฟอร์จูน ซึ่งมีบ้านเกิดอยู่ที่เมืองคิงสตันในแถบเซอร์เรย์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังกฤษ ถูกยิงที่ศีรษะระหว่างที่เขานำเครื่องชินุคมูลค่า30ล้านปอนด์หรือราว1,435ล้านบาทของกองทัพอากาศอังกฤษ บินเข้าไปรับเพื่อนทหารอีก18นายออกจากพื้นที่สู้รบใกล้กับเมืองการ์มเซียร์ในจังหวัดเฮลมันด์ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน แต่เขาแข็งใจบังคับเครื่องบินออกจากที่เกิดเหตุและกลับไปยังฐานได้อย่างปลอดภัย ทั้งที่เลือดไหลไม่หยุด ขณะที่ตัวเครื่องชินุคลำดังกล่าวเองก็ถูกพวกตาลิบันยิงใส่จนพรุนถึง12นัด โดยวีรกรรมอันกล้าหาญของฟอร์จูนในครั้งนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่เรื่องราวของเขาเพิ่งถูกนำออกมาเผยแพร่
แหล่งข่าวซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าวในวันที่เกิดเหตุการณ์เปิดเผยว่าในวันนั้นฟอร์จูนได้หันมาบอกกับทุกคนบนเครื่องว่า"ผมคิดว่าตัวเองถูกยิงนะ  แต่ผมยังสบายดีไม่ต้องเป็นห่วง"ทั้งนี้มีรายงานว่าฟอร์จูนซึ่งได้รับการรักษาจนรอดชีวิตได้รับเหรียญกล้าหาญชั้น "Flying Cross"จากกองทัพอากาศเมืองผู้ดีจากความกล้าหาญในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน.

        เห็นวีรกรรมของนายทหารอากาศอังกฤษคนนี้แล้ว ชวนให้นึกถึงนักบินของ ทบ เราที่ชือร้อยโทชูชาติ วณีสอน ที่ขับเจ้าคุณปู่ Bell UH-1H Huey ในสมรภูมิปราบปราม ผกค. เมื่อ30กว่าปีก่อนคือเมื่อ14 มิ.ย.2512 เมื่อ พ.ต.ธีระ เล็กวิเชียร หัวหน้าชุดปฏิบัติการร้อย บ.ปีกหมุน ทภ.3 สน.ได้สั่งการให้ ร.ท.ชูชาติ วณีสอน นักบินที่1กับ พ.ต.อ.รัตน์ พรหมโมบล นักบินที่2นำอากาศยานแบบ ฮ.ท.1(Bell UH-1H Huey)พร้อมด้วยพลประจำปืน2นาย ออกปฏิบัติการสนับสนุนการส่งกำลังบำรุงและการส่งกลับสายแพทย ์ให้กับ ผส.7 ร.พัน.3 ณ ฐานปฏิบัติการบริเวณบ้านผาแลเหนือ พิกัด พี.ซี.482028 อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย   
            ทหารในฐานปฏิบัติการดังกล่าวถูก ผกค.จำนวนมากทำการโอบล้อมและเข้าโจมตีหลายครั้ง หน่วยเหนือยังไม่สามารถจะส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือได้ ทำให้ทหารถูกกระสุนปืนข้าศึก ได้รับบาดเจ็บและขาดแคลนอุปกรณ์ในการดำรงชีพโดยเฉพาะกระสุนปืนที่จะยิงต่อสู้กับข้าศึกจน ผกค.เกือบจะเข้ายึดฐานฯ อยู่แล้ว ร.ท.ชูชาติฯ ได้นำ ฮ. และเจ้าหน้าที่ประจำ ฮ.ดังกล่าว ลำเลียงกระสุนปืนมุ่งหน้าสู่ฐานปฏิบัติการดังกล่าว
           ซึ่งสภาพของฐานฯ ในขณะนั้นเต็มไปด้วยทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบ กำลังส่งเสียง ร้องครวญ ครางรอคอยความช่วยเหลือ เมื่อฐานฯกำลังจะสลายเพราะขาดกระสุนปืน ที่จะใช้ยิงต่อสู้กับข้าศึก ทหารส่วนใหญ่ไม่สามารถจะเคลื่อนที่ออกจากที่กำลังได้ เนื่องจากถูกข้าศึกที่มีกำลังพลและอาวุธเหนือกว่าระดมยิงเข้าใส่ทุกทิศทางอย่างหนาแน่น
          ร.ท.ชูชาติฯ ได้ตัดสินใจเสี่ยงชีวิตนำฮ.ฝ่าห่ากระสุนปืนของข้าศึกร่อนลงสู่พื้นที่ว่าง ซึ่งมีอยู่เพียงแห่งเดียวในฐานฯอย่างรวดเร็ว เมื่อ ฮ.ลงถึงพื้นทหารส่วนหนึ่งได้วิ่งฝ่าห่ากระสุน ไปขนหีบกระสุนปืนลงจาก ฮ.อย่างทุลักทุเล
          ขณะที่อีกส่วนหนึ่ง นำทหารบาดเจ็บลำเลียงไปขึ้น ฮ. ผกค.ได้ถือโอกาสนั้นระดมยิงไปยัง ฮ.อย่างหนาแน่น กระสุนปืนถูก ฮ.ทะลุพรุนทั่วทั้งลำ และ 2 นัดในจำนวนนั้นพุ่งเข้าสู่ร่างของ ร.ท.ชูชาติฯ ในขณะที่มือกำลังกุมคันบังคับคอยจ้องดูการลำเลียงทหารบาดเจ็บขึ้น ฮ. และพร้อมที่ จะวิ่งขึ้นทุกขณะเมื่อการบรรทุกคนเจ็บเสร็จเรียบร้อย
         นัดที่1ถูกที่แขนขวาทะลลูกกระสุนตัดเส้นโลหิตใหญ่เฉียดกระดูกแขนท่อนล่างไปไม่ถึงเซนติเมตรโลหิตทะลักสาดทั่วห้องนักบิน เมื่อเห็นว่าทหารบาดเจ็บถูกนำขึ้น ฮ.เรียบร้อยแล้ว ร.ท.ชูชาติฯก็ตัดสินใจนำ ฮ.วิ่งขึ้นทันทีโดยมิได้คำนึงถึงความเจ็บปวดจากบาดแผลเลย
        ขณะที่ ฮ. กำลังลอยตัวพ้นพื้นนัดที่ 2 ก็พุ่งเข้าสู่ราวนมด้านซ้ายฉีกกล้ามเนื้อหัวใจทะลุออกทางด้านหลังโลหิตไหลอาบนองตักและที่นั่ง ร.ท.ชูชาติฯ รู้ตัวว่าถูกกระสุนปืนข้าศึกที่หน้าอกก็กัดฟันต่อสู้กับความเจ็บปวดพยายามบังคับ ฮ.บินขึ้นสู่อากาศหลบหลีกวิถีกระสุนของข้าศึกที่รุมกินโต๊ะอย่างบ้าคลั่งมุ่งกลับที่ตั้งหน่วยทันที
        แม้บาดแผลที่ได้รับจะสาหัสเพียงใด ร.ท.ชูชาติฯ ก็ใช้ความเข้มแข็งและทรหดอดทนเยี่ยงชายชาติทหาร ด้วยวิญญาณที่สำนึกในความรับผิดชอบ นำ ฮ.คู่ชีพซึ่งถูกกระสุนข้าศึกพรุนทั้งลำกลับไปลง ณ ที่ตั้งหน่วยได้อย่างเรียบร้อย
        แต่เนื่องจากบาดแผลที่ราวนมด้านซ้ายฉกรรจ์มากถึงกับกล้ามเนื้อหัวใจทะลุ พอ ฮ.ร่อนลงแตะพื้นเรียบร้อย ร.ท.ชูชาติฯก็สิ้นลมหายใจ ไม่มีโอกาสได้ดับเครื่องยนต์ตามปกติ พ.ต.อ.รัตน์ฯนักบินที่ 2ได้ให้การช่วยเหลือในการบินตลอดเวลาและได้ช่วยประคองร่างไร้วิญญาณของ ร.ท.ชูชาติฯ ออกจากที่นั่งนักบินเพื่อส่งโรงพยาบาลต่อไป
ไหว้
อ้างอิงจาก
http://www.thairath.co.th/content/oversea/119082
และ
http://www.aviation2.net/armyaviday.html



ผมนึกถึงคุณลุงคนนึงเป็นผบ.ค่ายแห่งหนึ่งที่พ่อผมเคยอยู่ ท่านเคยเป็นนักบินHuey แต่มีครั้งนึงที่ท่านบินฮ.ในภารกิจปราบปรามผกค. ท่านถูกยิงเข้าตาขวา(มั้ง)จนตาบอดเลยครับ ตอนนี้ท่านเกษียรไปแล้ว ไหว้
บันทึกการเข้า

เด็กดีในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ดีในวันหน้า
Ultraman Taro #รักในหลวง#
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 195
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1624



« ตอบ #8161 เมื่อ: ตุลาคม 19, 2010, 11:36:40 PM »

Cheesy ขอถามหน่อยครับ..  เครื่องบินเจ๊ทนี่บินตากฝนไม่เป็นอะไรหรอครับ    สำหรับเครื่องบินใบพัดทั่วไปผมไม่ติดใจอะไรมากมาย  เพราะว่าน้ำจะไปกับใบพัด  โดนเครื่องยนต์บ้างก็ไม่เท่าไหร่  แต่เครื่องเจทที่ต้องทำงานแบบสูบเข้าเป่าออกเนี๊ยะ  มันไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลยหรอครับ  ขอบคุณครับ..  Huh Huh

ขอสงสัยด้วยคนครับ ทำไมมันบินกลางฝนได้

นั่ง หางแดง เทคออฟ ฝ่าสายฝน ทะลุเมฆฝน น่ากลัวมาก

บินมาหลายครั้งแต่ก็ยังทำใจไม่ได้ซักที เวลาเครื่องบินเข้าเมฆเนี่ย
บันทึกการเข้า

"อย่าแก่เพราะกินข้าว อย่าเฒ่าเพราะอยู่นาน" 
โบราณว่า อย่าถือสาคนบ้า อย่าว่าคนเมา ใจเย็นเข้าไว้
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #8162 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 12:13:15 AM »

เครื่องยนต์Turbofan เครื่องยนต์เจ๊ต หรือเครื่องยนต์ไอพ่น ก่อนจะติดตั้งในอากาศยานบริษัทผู้ผลิตจะทำการทดสอบสารพัดวิธีที่อากาศยานจะเผชิญจริงๆ ปัจจุบันนี้น้ำเข้าเครื่องยนต์ไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องยนต์ดับได้ครับ ดูในสารคดีมีการทดสอบการฉีดน้ำเข้าเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ปริมาณน้ำที่ฉีดเข้าไปนั้นคิดเป็นปริมาณน้ำที่ฝนตกหนักที่สุดตามธรรมชาติ
ในรูปเป็นเครื่องยนต์ Turbofan ของ Pratt & Whitney รุ่น F100-PW-229EEP เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงตามมาตราฐาน Enhanced Engine Package (EEP) ซึ่งติดตั้งในF-16C/D Block52 plus และ F-15K ชุดที่สองจำนวน21ตัว ที่เกาหลีใต้สั่งซื้อ อีก1ตัวนั้นทาง Boeing แถมให้ เพราะอยู่ในการประกันที่ชุดแรกทำตกไปเครื่อง
Grin หลงรัก
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
RSR
Jr. Member
**

คะแนน 9
ออฟไลน์

กระทู้: 74



« ตอบ #8163 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 01:30:36 AM »

ในเครื่องยนต์เจ็ท จะมีชุดของครีบใบพัดเล็กๆ หลายๆ ชุด ที่จะเร่งความเร็วของอากาศ และ เพิ่มความดัน
จนเป็นอากาศร้อนจัด และมีความดันที่เหมาะสมในการจุดระเบิด จึงฉีดไอน้ำมันเข้าไปเพื่อจุดระเบิด เกิดการสันดาปได้แรงขับ และ ความร้อนออกมา ครับ
แรงขับส่วนหนึ่งจะไปดันครีบใบพัดชุดหลังซึ่งเป็นแกนเดียวกัน ที่หมุนใบพัดชุดหน้าซึ่งดูดอากาศเข้ามา
ที่ชุดถัดมาอัดอากาศ แล้วก็จุดระเบิด ได้แรงขับ เป็นวงรอบแบบนี้ไปเรื่อยๆ ครับ

ในกรณีของน้ำที่เข้ามาก็จะถูกเร่งความเร็ว เพิ่มความดัน และ เพิ่มอุณหภูมิ จนกลายเป็นไอไปหมดครับ
เครื่องยนต์บางรุ่นจะมีช่องริมนอกให้น้ำผ่านไปโดยไม่นำไปจุดระเบิด แล้วออกไปทางท้ายเครื่องได้ครับ





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2010, 01:39:43 AM โดย RSR » บันทึกการเข้า
ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1183
ออฟไลน์

กระทู้: 12698



เว็บไซต์
« ตอบ #8164 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 11:13:07 AM »

RC jet engine
บันทึกการเข้า

คนโง่ มันทำไม่คิด แต่คนชั่ว มันคิดแล้วจึงทำ จึงเรียกว่า คิดชั่ว //by อ.เหลือง

เกิดเป็นคน ทำดีได้ง่ายกว่าเดรัจฉานตั้งเยอะ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำความดี
ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1183
ออฟไลน์

กระทู้: 12698



เว็บไซต์
« ตอบ #8165 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 11:14:56 AM »

model jet engine
บันทึกการเข้า

คนโง่ มันทำไม่คิด แต่คนชั่ว มันคิดแล้วจึงทำ จึงเรียกว่า คิดชั่ว //by อ.เหลือง

เกิดเป็นคน ทำดีได้ง่ายกว่าเดรัจฉานตั้งเยอะ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำความดี
Army - รักในหลวงครับ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 151
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2251



« ตอบ #8166 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 11:48:48 AM »

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ
บันทึกการเข้า
max rc hobby//รักในหลวง
ขอเป็นข้า รองพระบาท ทุกชาติไป
Full Member
***

คะแนน 14
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 219


m16a2....


« ตอบ #8167 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 12:50:29 PM »

เครื่องยนต์Turbofan เครื่องยนต์เจ๊ต หรือเครื่องยนต์ไอพ่น ก่อนจะติดตั้งในอากาศยานบริษัทผู้ผลิตจะทำการทดสอบสารพัดวิธีที่อากาศยานจะเผชิญจริงๆ ปัจจุบันนี้น้ำเข้าเครื่องยนต์ไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องยนต์ดับได้ครับ ดูในสารคดีมีการทดสอบการฉีดน้ำเข้าเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ปริมาณน้ำที่ฉีดเข้าไปนั้นคิดเป็นปริมาณน้ำที่ฝนตกหนักที่สุดตามธรรมชาติ
ในรูปเป็นเครื่องยนต์ Turbofan ของ Pratt & Whitney รุ่น F100-PW-229EEP เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงตามมาตราฐาน Enhanced Engine Package (EEP) ซึ่งติดตั้งในF-16C/D Block52 plus และ F-15K ชุดที่สองจำนวน21ตัว ที่เกาหลีใต้สั่งซื้อ อีก1ตัวนั้นทาง Boeing แถมให้ เพราะอยู่ในการประกันที่ชุดแรกทำตกไปเครื่อง
Grin หลงรัก



แล้ววัสดุที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องเจ็ท ค่ายต่างๆนำมาผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์เค้าใช้วัสดุอะไรครับ ถึงได้สามารถทนแรงดันมหาศาลขนาดนั้นได้ครับ ขนาดว่าเหล็กยังหลอมได้แล้วจะมีอะไรที่ทนความร้อนสูงๆได้ครับ
บันทึกการเข้า

***กว๊านพะเยาแหล่งชีวิต ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง บวงสรวงพ่อขุนงำเมือง งามลือเลื่องดอยบุษราคำ***
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #8168 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 01:04:09 PM »

เครื่องยนต์Turbofan เครื่องยนต์เจ๊ต หรือเครื่องยนต์ไอพ่น ก่อนจะติดตั้งในอากาศยานบริษัทผู้ผลิตจะทำการทดสอบสารพัดวิธีที่อากาศยานจะเผชิญจริงๆ ปัจจุบันนี้น้ำเข้าเครื่องยนต์ไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องยนต์ดับได้ครับ ดูในสารคดีมีการทดสอบการฉีดน้ำเข้าเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ปริมาณน้ำที่ฉีดเข้าไปนั้นคิดเป็นปริมาณน้ำที่ฝนตกหนักที่สุดตามธรรมชาติ
ในรูปเป็นเครื่องยนต์ Turbofan ของ Pratt & Whitney รุ่น F100-PW-229EEP เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงตามมาตราฐาน Enhanced Engine Package (EEP) ซึ่งติดตั้งในF-16C/D Block52 plus และ F-15K ชุดที่สองจำนวน21ตัว ที่เกาหลีใต้สั่งซื้อ อีก1ตัวนั้นทาง Boeing แถมให้ เพราะอยู่ในการประกันที่ชุดแรกทำตกไปเครื่อง
Grin หลงรัก



แล้ววัสดุที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องเจ็ท ค่ายต่างๆนำมาผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์เค้าใช้วัสดุอะไรครับ ถึงได้สามารถทนแรงดันมหาศาลขนาดนั้นได้ครับ ขนาดว่าเหล็กยังหลอมได้แล้วจะมีอะไรที่ทนความร้อนสูงๆได้ครับ

 มีรายการโทรทัศน์ดีๆอยู่ช่องหนึ่งของเยอรมัน ชื่อช่อง DW TV ที่มักนำเสนอกระบวนการผลิตเครื่องจักร ชิ้นงานจักรกลต่าง เทคโนโลยี่
ที่ส่งเสริมความรู้ดีมาก ไม่มีรายการน้ำเน่าที่ไม่ประเทืองสมองใดๆกวนใจ
  ผมเคยดูจากช่องนี้มีเคยออกกระบวนการผลิตใบพัดเล็กๆของเครื่องยนต์เจ๊ตแบบนี้แหละแต่จำวัสดุไม่ได้ ไททาเนี่ยมหรือเปล่า (ไม่แน่ใจนะครับ)

 สามารถค้นกูเกิ้ลตามดูช่องนี้ได้  และ โชคดีว่าทาง ดาวเที่ยม PSI จะเอารายการสารคดีดีๆ ของช่องนี้มาออกด้วย
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #8169 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 01:10:03 PM »

ไม่ทราบครับ เห็นแต่บอกว่าเป็นวัสดุผสม(Composite Material) คงเป็นความลับแต่ละบริษัทที่ผลิต  Grin หลงรัก ไหว้
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #8170 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 02:00:31 PM »

เครื่องยนต์Turbofan เครื่องยนต์เจ๊ต หรือเครื่องยนต์ไอพ่น ก่อนจะติดตั้งในอากาศยานบริษัทผู้ผลิตจะทำการทดสอบสารพัดวิธีที่อากาศยานจะเผชิญจริงๆ ปัจจุบันนี้น้ำเข้าเครื่องยนต์ไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องยนต์ดับได้ครับ ดูในสารคดีมีการทดสอบการฉีดน้ำเข้าเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ปริมาณน้ำที่ฉีดเข้าไปนั้นคิดเป็นปริมาณน้ำที่ฝนตกหนักที่สุดตามธรรมชาติ
ในรูปเป็นเครื่องยนต์ Turbofan ของ Pratt & Whitney รุ่น F100-PW-229EEP เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงตามมาตราฐาน Enhanced Engine Package (EEP) ซึ่งติดตั้งในF-16C/D Block52 plus และ F-15K ชุดที่สองจำนวน21ตัว ที่เกาหลีใต้สั่งซื้อ อีก1ตัวนั้นทาง Boeing แถมให้ เพราะอยู่ในการประกันที่ชุดแรกทำตกไปเครื่อง
Grin หลงรัก



แล้ววัสดุที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องเจ็ท ค่ายต่างๆนำมาผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์เค้าใช้วัสดุอะไรครับ ถึงได้สามารถทนแรงดันมหาศาลขนาดนั้นได้ครับ ขนาดว่าเหล็กยังหลอมได้แล้วจะมีอะไรที่ทนความร้อนสูงๆได้ครับ

ใช้ Nickel เป็นหลักครับ ตามข้อมูลของ Special Metals Corporation เขาใช้ชื่อวัสดุว่า Inconel เป็นวัสดุ superalloys ในตระกูล austenitic nickel-chromium

ธาตุผสมก็จะมีดังนี้ สัดส่วนก็จะปรับเปลี่ยนไปตามแต่ล่ะสูตร
Nickel ,Chromium ,Iron ,Molybdenum ,Niobium ,Cobalt ,Manganese ,Copper ,Aluminium ,Titanium ,Silicon ,Carbon ,Sulfur ,Phosphorus ,Boron

ใครสนใจตามไปดูที่ไซท์ของ  Special Metals Corporation ครับ
http://www.specialmetals.com/products/index.php


ถ้าเป็น General Electric จะใช้โลหะ Rene alloys nickel-based high temperature ที่คงความแข็งแรงได้ถึงอุณหภูมิ 1200/1800F (649/982 C)

ธาตุผสมก็จะมี  Nickel  ,Chromium  , cobalt  , molybdenum , titanium  , aluminium



ยังมีโลหะ Waspaloy ของ United Technology Corp อีก เป็น superalloy กระกูล austenitic nickel-based เช่นกัน  Pratt & Whitney กับ Sikorsky ใช้วัสดุตัวนี้

ธาตุผสมก็คล้ายกับของบริษัทอื่น  Nickel , chromium , cobalt , molybdenum , titanium , aluminium 

http://www.utc.com/Home
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 20, 2010, 02:15:56 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #8171 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 04:04:49 PM »

เรื่องที่ สมช.ถาม มีผู้รู้มาตอบให้แล้วนะครับ
มาดูฝูงบินข้าศึกสมมุติ(Agressor Squadron)อีกฝูง ฝูงนี้ประจำการที่ฐานทัพอากาศ Eielson มลรัฐ Alaska และใช้เครื่อง F-16 Block 30 ซึ่งโอนมาจากฐานทัพอากาศ Osan air force base ที่ South Korea เป็นเครื่องข้าศึกสมมุติโดยการพรางสีเป็นเครื่อง Flanker ของรัสเซีย
ซึ่งฐานทัพนี้จะใช้ฝึกธงแดง(Red Flag)รองมาจากฐานทัพหลักที่ใช้ฝึกคือที่ฐานทัพอากาศ Nellis มลรัฐ Nevada และในการฝึกที่ฐานทัพอากาศ Eielson มลรัฐ Alaskaนี้ ก็เพื่อจะให้นักบินและอากาศยานปรับเข้าสู่สภาพการพร้อมรบในสภาพอากาศที่หนาวเย็น เนื่องจากที่ฐานทัพอากาศ Nellis มลรัฐ Nevada จะเป็นทะเลทรายอากาศจะร้อน
เมื่อ2-3ปีที่ผ่านมา ทอ.ไทยก็เคยส่งอากาศยานและจนท.ไปร่วมฝึกธงแดงที่ฐานทัพอากาศ Eielson มลรัฐ Alaskaนี้เหมือนกัน โดยครั้งนั้นเราส่งเครื่องบินลำเลียงแบบ C-130H เข้าร่วมการฝึก
Grin หลงรัก ไหว้
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -459
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4225


^_^


« ตอบ #8172 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 05:15:36 PM »

เครื่องยนต์Turbofan เครื่องยนต์เจ๊ต หรือเครื่องยนต์ไอพ่น ก่อนจะติดตั้งในอากาศยานบริษัทผู้ผลิตจะทำการทดสอบสารพัดวิธีที่อากาศยานจะเผชิญจริงๆ ปัจจุบันนี้น้ำเข้าเครื่องยนต์ไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องยนต์ดับได้ครับ ดูในสารคดีมีการทดสอบการฉีดน้ำเข้าเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ปริมาณน้ำที่ฉีดเข้าไปนั้นคิดเป็นปริมาณน้ำที่ฝนตกหนักที่สุดตามธรรมชาติ
ในรูปเป็นเครื่องยนต์ Turbofan ของ Pratt & Whitney รุ่น F100-PW-229EEP เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงตามมาตราฐาน Enhanced Engine Package (EEP) ซึ่งติดตั้งในF-16C/D Block52 plus และ F-15K ชุดที่สองจำนวน21ตัว ที่เกาหลีใต้สั่งซื้อ อีก1ตัวนั้นทาง Boeing แถมให้ เพราะอยู่ในการประกันที่ชุดแรกทำตกไปเครื่อง
Grin หลงรัก



แล้ววัสดุที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องเจ็ท ค่ายต่างๆนำมาผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์เค้าใช้วัสดุอะไรครับ ถึงได้สามารถทนแรงดันมหาศาลขนาดนั้นได้ครับ ขนาดว่าเหล็กยังหลอมได้แล้วจะมีอะไรที่ทนความร้อนสูงๆได้ครับ

ใช้ Nickel เป็นหลักครับ ตามข้อมูลของ Special Metals Corporation เขาใช้ชื่อวัสดุว่า Inconel เป็นวัสดุ superalloys ในตระกูล austenitic nickel-chromium

ธาตุผสมก็จะมีดังนี้ สัดส่วนก็จะปรับเปลี่ยนไปตามแต่ล่ะสูตร
Nickel ,Chromium ,Iron ,Molybdenum ,Niobium ,Cobalt ,Manganese ,Copper ,Aluminium ,Titanium ,Silicon ,Carbon ,Sulfur ,Phosphorus ,Boron

ใครสนใจตามไปดูที่ไซท์ของ  Special Metals Corporation ครับ
http://www.specialmetals.com/products/index.php


ถ้าเป็น General Electric จะใช้โลหะ Rene alloys nickel-based high temperature ที่คงความแข็งแรงได้ถึงอุณหภูมิ 1200/1800F (649/982 C)

ธาตุผสมก็จะมี  Nickel  ,Chromium  , cobalt  , molybdenum , titanium  , aluminium



ยังมีโลหะ Waspaloy ของ United Technology Corp อีก เป็น superalloy กระกูล austenitic nickel-based เช่นกัน  Pratt & Whitney กับ Sikorsky ใช้วัสดุตัวนี้

ธาตุผสมก็คล้ายกับของบริษัทอื่น  Nickel , chromium , cobalt , molybdenum , titanium , aluminium 

http://www.utc.com/Home

จะบะอว่าคายความร้อนดีมากๆด้วย บินลงมาดับเครื่องแล้วเอามือไปจับที่ nozzle ได้สบายๆครับ
บันทึกการเข้า

A la volonté du peuple
Et à la santé du progrès,
Remplis ton cœur d'un vin rebelle
Et à demain, ami fidèle.
Nous voulons faire la lumière
Malgré le masque de la nuit
Pour illuminer notre terre
Et changer la vie.
ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1183
ออฟไลน์

กระทู้: 12698



เว็บไซต์
« ตอบ #8173 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 05:22:19 PM »

โจ๊กช่วยตอบทีสิครับใครก็ได้ว่าปืนของเครื่องบินรบเค้าต้องมีการตั้งศูนย์ปืนไหมครับแล้วตั้งยังไง ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

คนโง่ มันทำไม่คิด แต่คนชั่ว มันคิดแล้วจึงทำ จึงเรียกว่า คิดชั่ว //by อ.เหลือง

เกิดเป็นคน ทำดีได้ง่ายกว่าเดรัจฉานตั้งเยอะ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำความดี
NaiMai>รักในหลวง
ไม่ว่าจะมีพร้อมทุกสิ่ง แต่ก็ยังไม่มีสิ่งใดเหนือกว่าความมีสติ
Hero Member
*****

คะแนน 741
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14573


นายใหม่ รักหมู่


เว็บไซต์
« ตอบ #8174 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2010, 06:14:47 PM »

โจ๊กช่วยตอบทีสิครับใครก็ได้ว่าปืนของเครื่องบินรบเค้าต้องมีการตั้งศูนย์ปืนไหมครับแล้วตั้งยังไง ขอบคุณครับ

 Grin มีจ้า Grin
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 542 543 544 [545] 546 547 548 ... 1487
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.124 วินาที กับ 22 คำสั่ง