เครื่องยนต์Turbofan เครื่องยนต์เจ๊ต หรือเครื่องยนต์ไอพ่น ก่อนจะติดตั้งในอากาศยานบริษัทผู้ผลิตจะทำการทดสอบสารพัดวิธีที่อากาศยานจะเผชิญจริงๆ ปัจจุบันนี้น้ำเข้าเครื่องยนต์ไม่สามารถที่จะทำให้เครื่องยนต์ดับได้ครับ ดูในสารคดีมีการทดสอบการฉีดน้ำเข้าเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ปริมาณน้ำที่ฉีดเข้าไปนั้นคิดเป็นปริมาณน้ำที่ฝนตกหนักที่สุดตามธรรมชาติ
ในรูปเป็นเครื่องยนต์ Turbofan ของ Pratt & Whitney รุ่น F100-PW-229EEP เครื่องยนต์รุ่นนี้ได้รับการปรับปรุงตามมาตราฐาน Enhanced Engine Package (EEP) ซึ่งติดตั้งในF-16C/D Block52 plus และ F-15K ชุดที่สองจำนวน21ตัว ที่เกาหลีใต้สั่งซื้อ อีก1ตัวนั้นทาง Boeing แถมให้ เพราะอยู่ในการประกันที่ชุดแรกทำตกไปเครื่อง แล้ววัสดุที่บริษัทผู้ผลิตเครื่องเจ็ท ค่ายต่างๆนำมาผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์เค้าใช้วัสดุอะไรครับ ถึงได้สามารถทนแรงดันมหาศาลขนาดนั้นได้ครับ ขนาดว่าเหล็กยังหลอมได้แล้วจะมีอะไรที่ทนความร้อนสูงๆได้ครับ
ใช้ Nickel เป็นหลักครับ ตามข้อมูลของ Special Metals Corporation เขาใช้ชื่อวัสดุว่า Inconel เป็นวัสดุ superalloys ในตระกูล austenitic nickel-chromium
ธาตุผสมก็จะมีดังนี้ สัดส่วนก็จะปรับเปลี่ยนไปตามแต่ล่ะสูตร
Nickel ,Chromium ,Iron ,Molybdenum ,Niobium ,Cobalt ,Manganese ,Copper ,Aluminium ,Titanium ,Silicon ,Carbon ,Sulfur ,Phosphorus ,Boron
ใครสนใจตามไปดูที่ไซท์ของ Special Metals Corporation ครับ
http://www.specialmetals.com/products/index.phpถ้าเป็น General Electric จะใช้โลหะ Rene alloys nickel-based high temperature ที่คงความแข็งแรงได้ถึงอุณหภูมิ 1200/1800F (649/982 C)
ธาตุผสมก็จะมี Nickel ,Chromium , cobalt , molybdenum , titanium , aluminium
ยังมีโลหะ Waspaloy ของ United Technology Corp อีก เป็น superalloy กระกูล austenitic nickel-based เช่นกัน Pratt & Whitney กับ Sikorsky ใช้วัสดุตัวนี้
ธาตุผสมก็คล้ายกับของบริษัทอื่น Nickel , chromium , cobalt , molybdenum , titanium , aluminium
http://www.utc.com/Home