เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 05, 2024, 08:18:21 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 549 550 551 [552] 553 554 555 ... 1487
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย  (อ่าน 3894896 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 11 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #8265 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 10:50:34 AM »

ไปราชการเลยหายไป2-3วัน เครื่อง F-16 ฝูง 403 มีกระเปาะเดินอากาศ(RUBIS Navigation Pod)อาการหลงฟ้าไม่น่าจะมีปัญหา(เครื่องที่ประสบเหตุไม่ทราบว่าติดตั้งหรือไม่เพราะเป็นการฝึกบินในเวลากลางวัน) เพราะระบบนี้จะช่วยให้นักบินรูปสภาพจริงๆของเครื่องว่าสัมพัทธิ์กับพื้นโลกอย่างไร แต่ก็อย่างว่านักบินต้องแก้ไขเอง ระบบจะไม่ทำงานให้เครื่องกลับสู่สภาวะปรกติโดยอัตโนมัติเหมือนเครื่องตัวไฮเท็คอย่างF-16Block60 ของUAE ตัวนี้ถ้าเครื่องหงายท้องและจะโหม่งโลก ระบบช่วยเดินอากาศอัตโนมัติจะทำงานให้เครื่องกลับมาสู้สภาวะปรกติของมันเองเหมือนเครื่องบินกล(Auto Pilot) แต่ก็อย่างว่าเราขอซื้อกระเปาะตัวนี้ แต่ไอ้กันไม่ขายให้ เราเลยไปซื้อกระเปาะรูบีส(RUBIS Navigation Pod)ของฝรั่งเศสเทน  เศร้า อ๋อย
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
Tarvor(รักในหลวง)
ชาว อวป. อิอิ
Sr. Member
****

คะแนน 36
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 812



เว็บไซต์
« ตอบ #8266 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 11:13:40 AM »

รูปล่างคุ้นๆนะครับ Grin
บันทึกการเข้า

เด็กดีในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ดีในวันหน้า
CZ75DJ
Jr. Member
**

คะแนน 5
ออฟไลน์

กระทู้: 67


"ผู้ครองอำนาจต้องถือกฎหมายเป็นสำคัญ ไม่ทำตามกฎหมายผู้ใดจะนับถืบ"


« ตอบ #8267 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 07:33:22 PM »

เศร้า เสียงสุดท้าย ก่อนที่ 40315 จะหายไป "พี่ ผมหลง พี่ ผมหลง" เศร้า ไหว้

 Undecided ย้อนกลับไปอ่านนิตยสาร the aerospace เล่มล่าสุด มีบทความเกี่ยวกับการหลงสภาพการบินและอุปกรณ์แจ้งเตือนและป้องกันการชนพื้น ถึงได้ทราบว่า F-16 ทุกบล๊อค ยังใช้อุปกรณ์การแจ้งเตือนการชนพื้นแบบเก่าอยู่ ที่ใช้การส่งสัญญาณวิทยุตรวจวัดความสูงของพื้นในตำแหน่ง "ใต้ท้องเครื่อง" เท่านั้น ไม่สามารถตรวจวัดด้านหน้าในเส้นทางบินได้ เว้นแต่บล๊อค 50/52 ถึงจะมีเครื่องแจ้งเตือนการชนพื้นรุ่นใหม่กว่าที่แสกนภูมิประเทศด้านหน้าในเส้นทางบินได้ และปัจจุบันกำลังมีการทดสอบระบบแจ้งเตือนและป้องกันการชนพื้น ที่สามารถ "แก้ไขการบินไม่ให้บินชนพื้นโดยอัตโนมัติ" โดยระบบจะแจ้งเตือนนักบินล่วงหน้า และหากนักบินไม่ทำการแก้ไขจนวินาทีสุดท้ายที่ระบบคำนวนไว้ว่าเข้าสู่อันตรายแล้ว ระบบจะควบคุมเครื่องบินให้หลบการชนพื้นเอง ระหว่างนั้นนักบินจะไม่สามารถควบคุมเครื่องบินได้ จนกว่าระบบจะเห็นว่าปลอดภัยแล้วนักบินจึงจะควบคุมเครื่องบินได้อีกครั้ง Undecided
              อ่านแล้วสงสารครับ หัวเราะร่าน้ำตาริน     รบกวนถาม  F16 ของไทย  Upgrade เป็น F16C/D Block 50/52 ได้ไหม  แล้ว Jas 39 มีระบบแบบนี้หรือไม่ ไหว้ 
บันทึกการเข้า

อันโลกนี้มิใช่ของบุคคลคนเดียว แต่เป็นของประชาชนทั้งมวล ถ้าสามารถปฏิบัติ การให้สอดคล้องกับผลประโยชน์ของประชาชนทั้งมวล ก็จักทำให้ประชาชนทั้งมวลสวามิภักดิ์
RSR
Jr. Member
**

คะแนน 9
ออฟไลน์

กระทู้: 74



« ตอบ #8268 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 10:06:31 PM »

การหลงสภาพการบิน (SPATIAL DISORIENTATION) โดย พลอากาศโท อมร แสงสุพรรณ อดีต จก.แพทย์ทหารอากาศ ครับ

          การหลงสภาพการบิน คือ อาการที่บุคคลนั้นรับรู้ถึงตำแหน่งที่อยู่ท่าทางการทรงตัวในการบิน และการเคลื่อนที่ของอากาศยานที่ตนบังคับอยู่ในลักษณะที่สัมพันธ์กับแนวขอบฟ้า (Horizontal Line) ผิดพลาดไปจากที่เป็นอยู่จริง

          จากข้อมูลหลักฐานและการวิเคราะห์หาสาเหตุของอากาศยานอุบัติเหตุพบว่า การหลงสภาพการบินมีส่วนชักนำหรือเกี่ยวข้องกับอากาศยานอุบัติเหตุ ถึงกว่าร้อยละ ๗๕ ซึ่งอุบัติเหตุดังกล่าวมักเป็นอุบัติเหตุใหญ่ที่ทำให้สูญเสียชีวิตหรือสูญเสียทรัพย์สินจำนวนมาก ดังนั้นการหลงสภาพการบินจึงเป็นประเด็นที่จะต้องให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่งในแง่ของสรีรวิทยาการบิน
                - อวัยวะรับรู้การทรงตัว (Organs of Orientation)
                - ชนิดของการหลงสภาพการบิน
อวัยวะรับรู้การทรงตัว (Organs of Orientation)

          มนุษย์มีอวัยวะที่ใช้สำหรับรู้การทรงตัว ดังนี้ คือ
          ๑. ตา (Eyes) ใช้หลักการมองเห็นภาพแล้วนำไปเปรียบเทียบอ้างอิงกับสิ่งแวดล้อม (Visual References) เช่น พื้นดิน พื้นน้ำ ภูเขา ต้นไม้แล้วนำมากำหนดรับรู้สภาพของการทรงตัวหรือการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นตามความเคยชินหรือการเรียนรู้ มนุษย์ใช้ตาในการกำหนดรับรู้การทรงตัวถึงกว่าร้อยละ ๘๐ ของความสามารถในการรับรู้การทรงตัวทั้งหมด
          ๒. กล้ามเนื้อและเอ็น (Proprioceptors)ใช้แรงกด (Pressure) และแรงดึง (Tension) ที่เกิดขึ้นกับร่างกายส่วนต่างๆ โดยความรู้สึกจากปลายประสาทที่อยู่บริเวณดังกล่าวจะส่งข้อมูลไปยังสมองให้รับรู้การทรงตัวเช่น ท่านั่งจะรู้สึกถึงแรงกดที่มีมากบริเวณก้น หากกำลังจะล้มลงทางข้างขวาจะรู้สึกตึงที่ขาข้างขวามากกว่าขาซ้าย เป็นต้น ความรู้สึกจากอวัยวะดังกล่าวถือเป็นความรู้สึกที่เชื่อถือได้น้อยที่สุดในด้านการบิน
          ๓. อวัยวะรับรู้การทรงตัวในหูชั้นใน (Vestibular Organs) ประกอบด้วยอวัยวะสองส่วน คือ เซมิเซอคูลาร์ แคแนลล์ (Semicircular Canals) และโอโตลิท ออร์แกนส์ (Otolith Organs) ทั้งข้างซ้ายและขวา อวัยวะดังกล่าวมีลักษณะเป็นขนอ่อนลอยชูชันอยู่ในของเหลว (Endolymph) ขนนี้จะเคลื่อนไหวเปลี่ยนทิศทางเมื่อมีอัตราเร่ง (Acceleration) เกิดขึ้น หรือเมื่อมีการลดอัตราเร่งลง (Deceleration) โดยอาศัยการพัดพาของของเหลวที่ไหลไปมา ทั้งนี้ เซมิเซอคูลาร์ แคแนลล์ จะรับรู้การทรงตัวในแนวแรงอัตราเร่งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงความเร็วและทิศทาง (Angular Acceleration) ส่วนโอโตลิท ออร์แกนส์ จะรับรู้การทรงตัวในแนวแรงอัตราเร่งที่เป็นเส้นตรง (Linear Acceleration) ความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากอวัยวะรับรู้การทรงตัวในหูชั้นใน มักจะทำให้เกิดการหลงสภาพการบินได้ง่าย หากอวัยวะรับรู้การทรงตัวอย่างอื่นทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะการมองเห็น เช่น ในเวลากลางคืน หรืออยู่ในเมฆฝนที่ทำให้สภาพอากาศมืดมัว เป็นต้น
 
ชนิดของการหลงสภาพการบิน

          ๑. การหลงสภาพการบินที่มีสาเหตุจากการมองเห็น (Visual Illusions) ประการที่สำคัญ ได้แก่
               ๑.๑ ปรากฏการณ์ออโตไคเนติก (Auto kinetic Phenomina) เกิดขึ้นเนื่องจากการจ้องมองดวงไฟในที่มืดสลัว หรือในเวลากลางคืนอยู่เป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อนัยน์ตาเกิดอาการล้า นัยน์ตาจึงกลอกไปมาโดยไม่รู้สึกตัว จึงสำคัญผิดว่าดวงไฟเคลื่อนที่ไปมาได้ ปรากฏการณ์ เช่นนี้เกิดอันตรายขึ้นได้ ในกรณีที่นักบินทำการบินตามการเคลื่อนที่ของดวงไฟนั้นจนเกิดการชนกันขึ้น เพราะกำหนดตำแหน่งดวงไฟผิดพลาดจากความเป็นจริง
               ๑.๒ ขอบฟ้าหลอน (False Horizons)ในขณะที่ทำการบินโดยไม่เห็นเส้นขอบฟ้าหากนักบินบินตามแนวเมฆ หรือแนวแสงไฟที่พื้นจะทำให้สำคัญผิดว่าเป็นเส้นขอบฟ้าได้ ทำให้เครื่องบินเอียงไปโดยไม่รู้สึกตัว
               ๑.๓ ภาพลวงตาในการกะระยะความลึก (Depth Perception Illusion) การบินในเวลากลางคืน บินเหนือพื้นน้ำ บินในเมฆหมอกหนาหรือสภาพสนามบินที่แตกต่างออกไปจากที่คุ้นเคย เช่น ความกว้างของทางวิ่งไม่เท่ากัน ความสูงต่ำรอบทางวิ่งแตกต่างกัน ตลอดจนสภาพอาคารต้นไม้ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภาคพื้นที่แตกต่างกันออกไป ภาวะเหล่านี้ทำให้การอ้างอิงทางสายตา (Visual References) ผิดเพี้ยนไป จึงมีการรับรู้ทางลึก (Depth Perception) ผิดพลาดได้ง่าย และเป็นอันตรายในการบินหมู่หลายเครื่องหรือบินขึ้นลงสนามบิน

          ๒. การหลงสภาพการบินที่มีสาเหตุมาจากการแปลผลผิดพลาดของอวัยวะรับรู้ การทรงตัวในหูชั้นใน (Vestibular Illusions)  ประการที่สำคัญ ได้แก่
               ๒.๑ ภาวะลีนส์ (Leans) โดยปกติแล้ว หากการเอียงของเครื่องบินเปลี่ยนแปลงไปในอัตราที่น้อยกว่า ๒ องศา/วินาทีแล้ว นักบินจะไม่สามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงนั้นได้ ดังนั้นเครื่องบินจึงอาจจะค่อยๆ เอียงไปจนเกิดอันตรายได้ หากนักบินทำการแก้ไขอาการเอียงด้วยความรุนแรง จะเกิดความรู้สึกว่าเครื่องบินเอียงไปอีกด้านหนึ่งอย่างมาก ทั้งที่ความจริงแล้วเครื่องบินกำลังเข้าสู่แนวระดับ ดังนั้นนักบินจึงทำการแก้ไขให้เครื่องบินกลับเข้าสู่การเอียงด้านเดิมอีกครั้งหนึ่งและเกิดอาการสับสนขึ้น
              ๒.๒ ภาวะเกรปยาร์ด สปีน (Graveyard Spin) ขณะที่เครื่องบินมีอาการควงสว่านนั้น ในระยะแรกนักบินจะรู้สึกได้ แต่ครั้นอาการควงสว่านคงที่อยู่ต่อไป ของเหลว (Endolymph) ในเซมิเซอคูลาร์ แคแนลล์ จะหยุดเคลื่อนที่ ทำให้ขนอ่อนหยุดการเคลื่อนไหวไปด้วย นักบินจึงเข้าใจว่าเครื่องบินหยุดควงสว่านทั้งๆ ที่เครื่องบินยังมีอาการควงสว่านอยู่ต่อไปหากนักบินแก้อาการควงสว่านไปในทิศทางตรงกันข้าม เพื่อให้เครื่องบินกลับสู่แนวระดับ จะทำให้ขนอ่อนถูกพัดพาไปอีกข้างหนึ่ง นักบินจึงเข้าใจว่าเครื่องบินเข้าอาการควงสว่านในทิศทางที่ตรงกันข้ามกับ ครั้งแรก ดังนั้นในกรณีที่นักบินเกิดอาการสับสนก็จะบังคับเครื่องบินกลับไปอีกด้านหนึ่ง ซึ่งก็คือการกลับเข้าสู่อาการควงสว่านในทิศทางเดิมนั่นเองจนกระทั่งเครื่องบินชนพื้นในที่สุด
              ๒.๓ ภาวะโคริโอลิส (Coriolis Effects) เกิดขึ้นจากการที่ เซมิเซอคูลาร์ แคแนลส์ ถูกกระตุ้นพร้อมๆ กันในหลายทิศทาง ทำให้การแปลผลในสมองเกิดการสับสนขึ้น เช่น ในกรณีที่เครื่องบินอยู่ในท่าทางการเอียง ควงสว่านดำลงทิ้งระเบิด ดึงเครื่องไต่ระดับ หรือเลี้ยว หากนักบินเคลื่อนไหวศีรษะด้วยความรุนแรง เช่นหันกลับไปมองทางด้านหลัง หรือก้มหน้าลงไปดูเครื่องวัดต่างๆ บนหน้าปัด การกระทำดังกล่าวจะมีผลไปกระตุ้นประสาทรับรู้การทรงตัวในหลายๆทิศทางพร้อมๆ กัน จึงทำให้สมองเกิดอาการงุนงงจนไม่รู้สภาพการทรงตัวที่แท้จริงในขณะนั้น
              ๒.๔ ภาวะความรู้สึกเงยหลอน (Oculogravic Illusion)  เกิดขึ้นในขณะที่เครื่องบินเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยอัตราเร่ง จะมีผลทำให้โอโตลิททิค เม็มเบรน (Otolithic Membrane)ซึ่งอยู่บนโอโตลิท ออร์แกนส์ เคลื่อนที่ไปทางด้านหลังและจะพัดพาเอาขนอ่อนไปทางด้านหลังด้วย อาการที่ขนอ่อนถูกพัดไปทางด้านหลังนี้เหมือนกันกับการที่เงยศีรษะขึ้น ดังนั้นนักบินจึงเกิดความรู้สึกว่าขณะนั้นเครื่องบินมีอาการเงยหัวขึ้นถ้าหากสิ่งอ้างอิงทางสายตา (Visual References)ไม่ดีพอ นักบินก็จะแก้ไขโดยการบังคับให้เครื่องบินกดหัวลง ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องบินชนพื้นได้
 
ตามนั้นครับ...
บันทึกการเข้า
ขุนช้าง-รักในหลวงและสมเด็จพระเทพ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1183
ออฟไลน์

กระทู้: 12698



เว็บไซต์
« ตอบ #8269 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 10:12:10 PM »

อ่านแล้วหดหู่สุดๆ
บันทึกการเข้า

คนโง่ มันทำไม่คิด แต่คนชั่ว มันคิดแล้วจึงทำ จึงเรียกว่า คิดชั่ว //by อ.เหลือง

เกิดเป็นคน ทำดีได้ง่ายกว่าเดรัจฉานตั้งเยอะ แล้วมีเหตุผลอะไรที่จะไม่ทำความดี
Tigger21-รักในหลวง-
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 18
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 268


เกิดมาต้องทดแทน บุญคุณแผ่นดิน


« ตอบ #8270 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 10:17:58 PM »

เคยอยู่ในหมอกหนาๆ ไหมครับ  มองไม่เห็นอะไรเลยรอบข้างเรา
นั่นแหละครับคือการบินเข้าสภาพอากาศ
บินโดยดูเครื่องวัดประกอบการบินอย่างเดียว
(เคยเอาสร้อยพระมาคล้องหน้าคอนโซล ดูว่าเครื่องเอียงซ้ายขวาหรือเปล่า)
อากาศเย็นๆ แต่เหงื่อออกได้นะครับ
บันทึกการเข้า

ทำ และ ธรรม......ดีที่สุด
RSR
Jr. Member
**

คะแนน 9
ออฟไลน์

กระทู้: 74



« ตอบ #8271 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 10:19:50 PM »

การหลงสภาพการบิน ส่วนมากที่เป็นกันบ่อยๆ จะเป็น ๑.๒ กับ ๒.๑ ร่วมกันครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2010, 10:28:34 PM โดย RSR » บันทึกการเข้า
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -459
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4225


^_^


« ตอบ #8272 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 10:55:01 PM »

ดังนั้นนักบินจึงห้ามเชื่อความรู้สึกครับ ก้มมองเครื่องวัดซะ

แย้งพี่ใหม่นิดนึงครับ ผมว่าระบบ GCAS ที่เครื่องจะดึงตังเองขึ้นอัตโนมัติ เปิดตัวออกมาตอน Block 25 แล้วน่ะครับ



ส่วน GPWS ที่เตือน ผมว่าไม่น่าจะเป็นเฉพาะข้างล่างครับ ผมก็ไม่เคยบิน F-16 แต่มีคนที่บินเล่าให้ฟังว่า ตอนเขาบินแล้วไปเฉี่ยวเรือประมง ตอน dive ลงไป นัง Betty ก็เตือนว่า อัลทิจูดๆๆ น่ะครับ เลยน่าจะทำงานเกี่ยวข้องกับ อัลติมิเตอร์มากกว่า


อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนั้นผมเชื่อว่า BIRDIE ทำดีที่สุดแล้วครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 26, 2010, 11:00:42 PM โดย Joke™ » บันทึกการเข้า

A la volonté du peuple
Et à la santé du progrès,
Remplis ton cœur d'un vin rebelle
Et à demain, ami fidèle.
Nous voulons faire la lumière
Malgré le masque de la nuit
Pour illuminer notre terre
Et changer la vie.
-Joke-
Vive la liberté de parole et d'opinion!
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน -459
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4225


^_^


« ตอบ #8273 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 10:57:29 PM »

คิดไปไกลเลยนะครับ Grin
น.อ.ระวิน  ถนอมสิงห์ นามเรียกขาน Hollywood นักบินฝูงบิน 103 ตอนนี้ท่านเป็น เสนาธิการกองบิน 1
เป็นคนที่ 3 เลยครับ ที่บินกับF-16ครบ 2000ชม. ??

รองผู้การกองบินครับ
บันทึกการเข้า

A la volonté du peuple
Et à la santé du progrès,
Remplis ton cœur d'un vin rebelle
Et à demain, ami fidèle.
Nous voulons faire la lumière
Malgré le masque de la nuit
Pour illuminer notre terre
Et changer la vie.
NaiMai>รักในหลวง
ไม่ว่าจะมีพร้อมทุกสิ่ง แต่ก็ยังไม่มีสิ่งใดเหนือกว่าความมีสติ
Hero Member
*****

คะแนน 741
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14573


นายใหม่ รักหมู่


เว็บไซต์
« ตอบ #8274 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 11:05:22 PM »

ดังนั้นนักบินจึงห้ามเชื่อความรู้สึกครับ ก้มมองเครื่องวัดซะ

แย้งพี่ใหม่นิดนึงครับ ผมว่าระบบ GCAS ที่เครื่องจะดึงตังเองขึ้นอัตโนมัติ เปิดตัวออกมาตอน Block 25 แล้วน่ะครับ



ส่วน GPWS ที่เตือน ผมว่าไม่น่าจะเป็นเฉพาะข้างล่างครับ ผมก็ไม่เคยบิน F-16 แต่มีคนที่บินเล่าให้ฟังว่า ตอนเขาบินแล้วไปเฉี่ยวเรือประมง ตอน dive ลงไป นัง Betty ก็เตือนว่า อัลทิจูดๆๆ น่ะครับ เลยน่าจะทำงานเกี่ยวข้องกับ อัลติมิเตอร์มากกว่า


อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนั้นผมเชื่อว่า BIRDIE ทำดีที่สุดแล้วครับ

 Grin ขอบคุณมากโจ๊ก นิตยสารเค้าว่าไว้แบบนั้นน่ะ Grin
บันทึกการเข้า

prawin -รักในหลวง-
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 273
ออฟไลน์

กระทู้: 1218



« ตอบ #8275 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 11:07:18 PM »

เสียใจกับท่านที่จากไป  และเป็นกำลังใจให้ท่านที่ยังทำหน้าที่อยู่ครับ








ปล.ดีใจนะครับที่ได้ท่านประยุทธ์ เป็นผบทบ.  ไหว้
บันทึกการเข้า

คนดีไม่มีคำว่าเป็นกลาง เพราะคนดีแยกแยะความผิด ความชั่ว และความดีออกจากกันได้
เมื่อเราเป็นคนดี และเราเห็นอยู่แล้วว่าอะไรดี อะไรชั่ว  แล้วเราจะยืนอยู่เป็นกลางได้อย่างไร
การเป็นกลางในสภาวะที่แข่งกันระหว่างความดีและความชั่ว เรียกว่าความกลัวแห่งคนขี้ขลาด
หยุดกลัว หยุดขี้ขลาด

อ.เสรี วงษ์มณฑา 18/11/5
NaiMai>รักในหลวง
ไม่ว่าจะมีพร้อมทุกสิ่ง แต่ก็ยังไม่มีสิ่งใดเหนือกว่าความมีสติ
Hero Member
*****

คะแนน 741
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14573


นายใหม่ รักหมู่


เว็บไซต์
« ตอบ #8276 เมื่อ: ตุลาคม 26, 2010, 11:12:43 PM »

คิดไปไกลเลยนะครับ Grin
น.อ.ระวิน  ถนอมสิงห์ นามเรียกขาน Hollywood นักบินฝูงบิน 103 ตอนนี้ท่านเป็น เสนาธิการกองบิน 1
เป็นคนที่ 3 เลยครับ ที่บินกับF-16ครบ 2000ชม. ??

รองผู้การกองบินครับ

 Grin อ้าว ขึ้นเป็นรองผู้การแล้วหรอ จะยินดีกับพี่เค้ายังไงล่ะเนี่ย โทรไปก็เปลี่ยนเบอร์ซะแล้ว Grin
บันทึกการเข้า

mekathamin-รักในหลวง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 43
ออฟไลน์

กระทู้: 291



« ตอบ #8277 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2010, 07:18:39 AM »

เคยอยู่ในหมอกหนาๆ ไหมครับ  มองไม่เห็นอะไรเลยรอบข้างเรา
นั่นแหละครับคือการบินเข้าสภาพอากาศ
บินโดยดูเครื่องวัดประกอบการบินอย่างเดียว
(เคยเอาสร้อยพระมาคล้องหน้าคอนโซล ดูว่าเครื่องเอียงซ้ายขวาหรือเปล่า)
อากาศเย็นๆ แต่เหงื่อออกได้นะครับ

พอจะเข้าใจแล้วครับ
บันทึกการเข้า

เกิดในที่ดีนั้นดีแน่   เกิดในที่แย่ก็ดีได้  เกิดในที่ดีแล้วแย่มีถมไป   เกิดในที่ใดก็ดีได้ถ้าไฝ่ดี
Tarvor(รักในหลวง)
ชาว อวป. อิอิ
Sr. Member
****

คะแนน 36
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 812



เว็บไซต์
« ตอบ #8278 เมื่อ: ตุลาคม 27, 2010, 11:07:15 AM »

คิดไปไกลเลยนะครับ Grin
น.อ.ระวิน  ถนอมสิงห์ นามเรียกขาน Hollywood นักบินฝูงบิน 103 ตอนนี้ท่านเป็น เสนาธิการกองบิน 1
เป็นคนที่ 3 เลยครับ ที่บินกับF-16ครบ 2000ชม. ??

รองผู้การกองบินครับ
เป็นตอนไหนครับ เมื่อต้นปียังเห็นเป็นเสนาธิการกองบินอยู่แว็บๆเลย Grin
บันทึกการเข้า

เด็กดีในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ดีในวันหน้า
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #8279 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2010, 07:41:01 AM »

ข่าวจากวงใน ทอ.ไทยเราสืบมาว่า เสือเหลืองกำลังจะสอย GRIPEN NG พร้อมด้วย บ.อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ล่าสุดและเรดาร์รุ่นล่าสุดมาใช้งาน นอกเสียจากว่าไอ้กันจะล็อบบี้ให้เสือเหลืองเปลี่ยนใจไปซื้อชุปเปอร์ฮอร์เน็ตแทนโดยไอ้กันอาจจะขอซื้อ F/A-18D จำนวน8เครื่องคืนเป็นเงื่อนไข เพราะตัวนี้มาเลฯมีปัญหาเรื่องอะไหล่เนื่องจากF/A-18D ทาง Boeing เลิกการผลิตรุ่นนี้ไปแล้ว
แต่แปลกอีกเรื่องคือ ปรกติเสือเหลืองชอบเครื่องบินสองเครื่องยนต์ ถ้าเขากำลังจะสอย GRIPEN NG พร้อมด้วย บ.อิเล็กทรอนิกส์ใหม่ล่าสุดและเรดาร์รุ่นล่าสุดมาใช้งานจริงๆ คงต้องซื้ออย่างน้อยสองฝูง แล้ว SU-30MKM อีกฝูงคงไม่ซื้อ(เพราะฝูงที่มีอยู่มีปัญหามากๆเรื่องระบบอาวุธกับเจ้าละมุลภัณฑ์ที่ไม่รู้จักกัน)เอาแค่ระบบ DATA Link กับ บ.อิเล็กทรอนิกส์ มาใช้กับเครื่องที่มีอยู่ยังง่ายว่าอีก เชื่อม DATA LINK กับ Su-30MKI ,F/A-18D รับรองกองกำลังทางอากาศของเสือเหลืองแหล่มสุดในภูมิภาคนี้ แต่เขาคงไม่มีปัญหากับเราแน่นอน แต่กับสิงคโปร์นะ ไม่แน่ หุหุ
  Grin หลงรัก คิก คิก เยี่ยม
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
หน้า: 1 ... 549 550 551 [552] 553 554 555 ... 1487
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.069 วินาที กับ 22 คำสั่ง