GPWS มันมีหลายโหมดครับ...
โหมดหลักๆก็มีอยู่ 7 โหมดตามนี้
MODE 1 : EXCESSIVE DESCENT RATE
MODE 2 : EXCESSIVE CLOSURE WITH TERRAIN
MODE 3 : ALTITUDE LOSS AFTER TAKEOFF
MODE 4 : UNSAFE TERRAIN CLEARANCE
MODE 5 : EXCESSIVE DEVIATION BELOW GLIDESLOPE
MODE 6 : ADVISORY CALLOUTS
MODE 7 : WINDSHEAR ALERTING
รุ่นใหม่ๆยังปรับปรุงให้ใส่แผนที่ภูมิศาสตร์ลงไปด้วย ให้รู้ว่าที่แถวๆนั้น มันสูงต่ำเท่าไร เรียก EGPWS
ทำให้ตัวเครื่องสามารถอ้างอิงตัวเองกับ Database ได้ ไม่ใช่แค่วัดค่าแล้วเปรียบเทียบอย่างเดียว
หลักการคร่าวๆของ GPWS ก็คือ มีกรอบของค่าที่ยอมรับให้กระทำได้ในท่าทางต่างๆอยู่
ถ้าเครื่องบินหลงออกไปนอกกรอบนี้ จะโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ โดยเปรียบเทียบจาก ความเร็ว เรทของการลดระดับ เรดาห์ รวมถึงเครื่องวัดความสูงด้วยสัญญาณวิทยุ ฯลฯ
เมื่อ GPWSฝ/EGPWS ทำการประมวลผลแล้วจะมีการเตือนด้วยเสียง สัญญาณ ไฟ ฯลฯ
รวมถึงมีมาตรการในการแก้ไข ออกมาด้วย ลองฟังดูครับ
EGPWS: Mode 1 - Excessive Decent Rateถ้าดูต่อไปเรื่อยๆจะมีโหมดอื่นๆด้วยครับ
รับรองได้ว่า ไม่มีใครอยากได้ยินเสียงนี้ ถ้าได้ยิน แปลว่า เตรียมเขียนรายงาน พร้อมเหงื่อกาฬออกที่มือแน่ๆ