พี่ใหม่ตอบไปเยอะแล้ว... ผมเอาตามหลักละกัน
เครื่องบินที่จะทำการบิน Acrobatic หรือ ผาดโผนได้ ต้องมีระบบหลักๆอย่างน้อย 3 ระบบที่ออกแบบมารองรับ
1. คือระบบโครงสร้าง ต้องสามารถทนแรง G ได้ทั้ง +G , -G โดยปรกติจะต้องทนได้มากกว่า +5G, -G.. ขึ้นไป แค่ทำLoop ดอกเดียว ก็ +4G, -G แล้ว เครื่องบินรบเขาทนได้ +9 - +12G ขึ้นไป เครื่องบินโดยสารเข้าออกแบบ structural load ไว้แค่ +2.5G, G ที่ Clean Config, ถ้ากางFlap, Slat มันลดมาเหลือแค่ +1.5 G ถ้าเอาไปทำ มันก็จะเป็นดังวิดิโอด้านล่างของหน้านี้
2. ระบบน้ำมัน การบินผาดแผลงระบบน้ำมันของเครื่องยนต์ ต้องสามารถป้อนได้ในทุกท่าทางการบิน ลองคิดดูว่าถ้าเอาเครื่องปรกติ หรือเอาง่ายๆรถยนต์มา จับหงายท้อง คิดว่าเครื่องยนต์จะสามารถติดอยู่ได้อีกกี่นาที หรือจะดับเมื่อไร....ต้องออกแบบระบบน้ำมันมาเฉพาะ
3. ระบบหล่อลื่น คล้ายๆกับข้อสอง ถ้าอ่างน้ำมันเครื่องมันกลับหัวแล้ว น้ำมันเครื่องจะไปหล่อลื่นระบบเครื่องยนต์ได้ไหม.. มันต้องมีอะไรมากกว่านั้น...
เอาของที่ไม่ได้ออกแบบไว้มาทำ มันจะเป็นแบบนี้...
อ้อ เคสนี้ก่อนไฟลท์นี้ นักบินคนก่อน เอาไปลงโครมมา แค่+2G เขาก็เรียกฮาร์
ดแลนดิ้งแล้ว พอเอามาดึงเลี้ยวรับ G มากๆก็เป็นอย่างที่เห็น
Plane loses its wings at airshow