บ.ขับไล่ปีกสามเหลี่ยมที่แผ่นปีกใหญ่ ๆ (เช่น JAS,Typhoon,Mirage)งุ่มง่ามกว่ารึเปล่าครับ ? เมื่อเทียบกับปีกธรรมดา อย่างพวก F-5E,F-16,F-15 ที่ปีกเล็กนิดเดียว
แต่ผมกลับชอบปีกสามเหลี่ยมเพราะมันดู star wars ดี
ปีก3เหลี่ยม มีผลให้เสถียรภาพทางการบินต่ำครับ ผลคือเครื่องพวกนี้จะความสามารถในการบินผาดแผลงและความคล่องตัวสูง
สามารถทำความเร็วได้มากกว่าเมื่อใช้กำลังเครื่องยนต์เท่ากัน
ข้อเสียคือจะมีแรงยกน้อยเมื่อบินด้วยความเร็วต่ำจะทำให้เกิด Stall หรือสูญเสียแรงยกได้ง่าย
จริงๆแล้วF-5E,F-16,F-15 ที่กล่าวมาก็จัดเป็นเครื่องปีก3เหลี่ยมชนิดหนึ่งแต่เป็น3เหลี่ยมขนาดเล็กที่มีเสถียรภาพทางการบินมากกว่า
จึงต้องมีแพนหางระดับมาช่วยเพิ่มความคล่องแคล่ว
เครืองบินรบสมัยใหม่ที่ไม่ได้ใช้ปีก3เหลี่ยม ที่รู้จักกันมากหน่อย ก็มี F-14 Tomcat และ Panavia Tornado
เครื่อง2แบบนี้เมื่อทำการบินปกติหรือเมื่อต้องการแรงยกจะกางปีกเต็มที่ แต่เมื่อต่องการเร่งความเร็วจะหุบปีกแนบลำตัวกลายเป็นเครื่องปีก3เหลี่ยม
F-14 ขณะกางปีกเต็มที่
F-14 ขณะหุบปีก
Panavia Tornado ขณะกางปีก
Panavia Tornado ขนะหุบปีก
แล้วอย่างX-29ที่มีปีกลู่หน้าล่ะครับ
เรียนท่านผู้รู้
ดูแล้วเกิดข้อสงสัยครับ หรือ ว่าเกิดจากเงาขณะถ่ายภาพ หรือ
เกิดจากความไม่เข้าใจของผู้ถาม .....? เมื่อเปรียบเทียบ ณ.จุดเดียวกันระหว่าง ซ้าย-ขวา
เป็นกระแสอากาศที่ไหลผ่านปีกด้วยความเร็วสูงครับ ดูของ J-10รูปนี้จะเห็นชัด
อีกรูปชัดๆครับ เห็นcontrailชัดเจน