เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 08, 2024, 07:38:11 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 661 662 663 [664] 665 666 667 ... 1487
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย  (อ่าน 3898911 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 13 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #9945 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 09:17:53 AM »

ข้อมูล ไม่ผิด ครับ แต่ นับอย่างไร ต่างหาก เชื้อเพลิงภายใน ที่บรรทุกได้ 3 ตัน กับ 5 ตัน จริง แต่ เชื้อเพลิงภายนอก อีกหล่ะ ซู บรรทุกได้อีก 25 ตัน เค้านับ เชื้อเพลิงภายนอก รวมกันด้วย ครับ

ถ้าบินด้วยเชื้อเพลิงเท่า ๆ กัน Jas 39 บินได้ไกลกว่า หลายเท่า เพราะ น้ำหนักตัว น้อยกว่า ลำเล็กกว่า มาก

ค่าใช้จ่าย ต่อเที่ยวบิน Jas 39 น้อยกว่า ซู กว่า 3 เท่า โดยเฉพาะ เครื่องยนต์ ที่อายุยืนกว่ามาก ไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องบ่อย

ตอนสมัย ทักษิณ ก็มีการเตรียมที่จะซื้อ ซู 30 มาประจำการ แต่ ยกเลิกไป หลังจากประเมิน แล้ว Jas 39 คุ้มค่ากว่า ซ่อมบำรุง น้อยกว่า มาก แถม ประหยัดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะ เชื้อเพลิง
บันทึกการเข้า
เจ็บ
^_^ ไม่รุกรานใคร ^_^
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 162
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 952


ไม่พอใจใครจะเตะให้โด่งเลย


« ตอบ #9946 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 09:36:28 AM »

Jas กับ Su  ต่างกันมากเทียบกันไม่ติดเลยไม่ว่าจะเป็นเรดาห์ อาวุธ การแบบน้ำหนัก    เยาะเย้ย แต่นัดเดียวก็ทำให้ไปนอนกองกับพื้นได้เหมือนกันนะ  หัวเราะร่าน้ำตาริน


Thanks: ฝากรูป dictionary

Thanks: ฝากรูป dictionary

Thanks: ฝากรูป dictionary

Thanks: ฝากรูป dictionary
บันทึกการเข้า

"  ในปัจจุบันประสบการณ์มีค่ามากกว่าใบปริญญามากมายนัก  "
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #9947 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 09:46:58 AM »

แจ๊ส 39 บรรทุกเชื้อเพลิงได้ราว 3 ตัน บินไกลได้ 800 หมายถึง 1กม.ใช้น้ำมัน 3.75 กก.
ซู บรรทุกเชื้อเพลิงได้ 5.1 ตัน บินได้ตั้ง 3,000 กม. ใช้น้ำมัน กม.ละแค่ 1.7 กก. เองนะครับ
แหล่งข้อมูลอาจจะมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ แต่ผมเองก็ไม่ทราบหลักการคิดเรื่องความสิ้นเปลืองของเครื่องบินนะครับ ผมก็เทียบเอาจากตัวเลขที่เห็นน่ะครับ
รบกวน สมช. ชี้แนะ

ที่ผมลงไว้เป็นรัศมีปฏิบัติการครับ ไม่ใช่พิสัยบินไกลสุด พิสัยบินจะใช้คำว่า Ferry range

Ferry range: JAS-39 /3,200 km with drop tanks   SU-30 /5,200km with drop tanks

ถ้าคิดแบบที่พี่ JC คิด JAS-39 เชื้อเพลิง3ตัน+ดรอปแทงค์600กิโล รวมเป็น3.6ตัน บินไกล 3,200กิโลเมตร ใช้เชื้อเพลิง1.125กิโลกรัม/1กิโลเมตร

SU-30MK เชื้อเพลิง 5.1ตัน+ดรอปแทงค์2ถัง 1.2+1.2 ตัน รวมเป็น 7.5ตัน พิสัยบินไกล 5,200กิโลเมตร ใช้เชื้อเพลิง1.44กิโลกรัม/1กิโลเมตร

ปัจจัยที่ทำให้ SU-30 มีรัศมีปฏิบัติการมากขนาดนั้นเพราะว่าเมื่อ SU-30ติดอาวุธเต็มที่ ยังมีกำลังและพื้นที่เหลือสำหรับติด Drop Tank
ทำให้เพิ่มรัศมีปฏิบัติการได้อีกครับ
บันทึกการเข้า
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #9948 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 12:24:41 PM »

ข้อความและรูปภาพถูกลบโดยเจ้าของคอมเม๊นต์ ไหว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 10, 2011, 01:00:56 PM โดย พญาจงอาง +รักในหลวง+ » บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7665
ออฟไลน์

กระทู้: 9988



« ตอบ #9949 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 01:57:00 PM »

ใช่จะยิง SU-30MK2 ได้ง่าย ๆ เรด้าของ SU-30MK2 ไกลใช่เล่น  เราซิจะเป็นฝ่ายโดนยิงก่อน   

รบกันจริงๆไม่มีใครกล้าเปิดเรด้าห์กันแน่ โดนสวนเอาง่ายๆ ใช้สถานีภาคพื้นนำทางแล้วอ้อมไปโผล่ใกล้ๆเคยมีโอกาศไปนั่งดูจอที่เขาเขียว โอ้โหท้องฟ้านี่มันแน่นจริงๆ พออีกหน่อยเราเชื่อมต่อระบบสมบูรณ์ไม่มีใครบุกเราได้ง่ายๆหรอกโดนตีหัวแบะเผลอๆรบจริงจะซัดกันลูกสั้นอย่างเดียวหรือจ่อยิงด้วยปืน



บันทึกการเข้า
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #9950 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 02:00:07 PM »

เรามี ธีออส ไม่ทราบว่าสามารถใช้ประโยชน์อะไรในยาม จำเป็น ได้บ้างหรือไม่
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
terry
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 66
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 769



« ตอบ #9951 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 02:11:26 PM »

ขอบคุณ ทุกท่านครับ
เข้ามา ดูรูป และ หาความรู้ ทุกวันเลยครับผม
บันทึกการเข้า

อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #9952 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 04:04:51 PM »

ใช่จะยิง SU-30MK2 ได้ง่าย ๆ เรด้าของ SU-30MK2 ไกลใช่เล่น  เราซิจะเป็นฝ่ายโดนยิงก่อน   

รบกันจริงๆไม่มีใครกล้าเปิดเรด้าห์กันแน่ โดนสวนเอาง่ายๆ ใช้สถานีภาคพื้นนำทางแล้วอ้อมไปโผล่ใกล้ๆเคยมีโอกาศไปนั่งดูจอที่เขาเขียว โอ้โหท้องฟ้านี่มันแน่นจริงๆ พออีกหน่อยเราเชื่อมต่อระบบสมบูรณ์ไม่มีใครบุกเราได้ง่ายๆหรอกโดนตีหัวแบะเผลอๆรบจริงจะซัดกันลูกสั้นอย่างเดียวหรือจ่อยิงด้วยปืน

SU-30 มีระบบดาต้าลิงค์เช่นกันครับ เปิดเรดาร์เพียงลำเดียวแล้วส่งข้อมูลให้ลำอื่นยิงอาวุธหรือดำเนินยุทธวิธีได้
เครื่อง SU รุ่นใหม่ๆจะติดตั้ง Irbis-E radar ซึ่งนอกจากจะมีระยะทำการไกล ยังมีมุมกวาดหน้าตรงกว้างถึง120องศา
แต่เรดาร์รุ่นนี้ไม่ได้กวาดหน้าตรงได้เพียงอย่างเดียว แต่หมุนกวาดได้รอบตัว360องศา จับเป้าหมายทางอากาศได้30เป้าพร้อมกัน
จับเป้าที่มี RCS 3ตารางเมตรได้ที่ 400km. จับเป้าหมายที่มี RCS 0.01ตารางเมตร ได้ที่ระยะ 90km.

SU-35 (Su-27BM) Irbis-E radar

Irbis-E (Snow Leopard) Radar
บันทึกการเข้า
686
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 471
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3988



« ตอบ #9953 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 04:41:05 PM »

ตอนนี้ นักบินต่าง กลัว ข้อมูล ล้นหัว ครับ นอกจากต้อง ขับเครื่องบินแล้ว ยังต้องรับส่งข้อมูล ระหว่า เครื่อง อีก

เมื่อก่อน อเมริกัน จะใช้นักบินที่ 2 อย่าง F4 และ F14 จะมีนักบินที่ 2 ด้านหลัง ช่วยในการรับส่งข้อมูล อ่าน เรด้า หรือ ล๊อกเป้าหมาย แต่ ปัจจุบัน ใช้นักบินเพียงคนเดียว และ ลดขนาดเครื่องบิน ลง แต่ ฝั่ง รัสเซีย กลับเพิ่มขนาดเครื่องบิน และ เพิ่มรุ่นที่ใช้นักบิน 2 ที่นั่ง

บันทึกการเข้า
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 333
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5792



« ตอบ #9954 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 04:46:41 PM »

แต่ๆๆๆๆจาก ประว้ติการรบที่ผ่านมา ไม่ว่ามิกหรือ ซู จอดป้ายให้กับเครื่องจากค่ายตะวันตกทุกทีไม่รู้เป็นไร ข้อสังเกตุอีกอย่างที่อาวุธของรัสเซียมีระยะยิง ทำการไกลเนื่องจากแผ่นดินเค้ากว้าง เลยต้องออกแบบให้ทำระยะได้ดี แม่นไม่แม่นอีกเรื่องหนื่ง
ส่วนทางฝั่งตะวันตก เน้นแม่นยำซะเป็นส่วนมาก อิอิ
บันทึกการเข้า

THIS IS MY STEYR.
THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE.
WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING.
WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23210



« ตอบ #9955 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 04:49:20 PM »

แต่ๆๆๆๆจาก ประว้ติการรบที่ผ่านมา ไม่ว่ามิกหรือ ซู จอดป้ายให้กับเครื่องจากค่ายตะวันตกทุกทีไม่รู้เป็นไร ข้อสังเกตุอีกอย่างที่อาวุธของรัสเซียมีระยะยิง ทำการไกลเนื่องจากแผ่นดินเค้ากว้าง เลยต้องออกแบบให้ทำระยะได้ดี แม่นไม่แม่นอีกเรื่องหนื่ง
ส่วนทางฝั่งตะวันตก เน้นแม่นยำซะเป็นส่วนมาก อิอิ

การรบไหนครับ  เครื่องอะไรสู้กับเครื่องอะไรครับ  Grin
บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #9956 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 05:04:15 PM »

แต่ๆๆๆๆจาก ประว้ติการรบที่ผ่านมา ไม่ว่ามิกหรือ ซู จอดป้ายให้กับเครื่องจากค่ายตะวันตกทุกทีไม่รู้เป็นไร ข้อสังเกตุอีกอย่างที่อาวุธของรัสเซียมีระยะยิง ทำการไกลเนื่องจากแผ่นดินเค้ากว้าง เลยต้องออกแบบให้ทำระยะได้ดี แม่นไม่แม่นอีกเรื่องหนื่ง
ส่วนทางฝั่งตะวันตก เน้นแม่นยำซะเป็นส่วนมาก อิอิ

ซ้อมธงแดงครั้งหลังๆ SU-30MKI ของอินเดียเหนือกว่าเครื่องทางอเมริกันเยอะนะครับ
อัตราส่วนเท่าไหร่ผมจำไม่ได้แล้วต้องขอข้อมูลจากพี่โจ๊ก หรือพี่นายใหม่  Grin Grin
บันทึกการเข้า
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #9957 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 05:04:38 PM »

ยังไงก็พูดถึงเครื่องจากรัสเซียแล้วก็ข่าวเศร้าของวงการเครื่องบินรบของเขา เนื่องจาก"นายมิคาอิล ซิโมนอฟ"วิศกรผู้ออกแบบเครื่องบินรบตระกูลSuได้ถึงแก่กรรม รายละเอียดตามข่าวนี้
ชายรัสเซียผู้นี้มีนามว่า"มิคาอิล ซิโมนอฟ" ผู้ให้กำเนิดเครื่องบินรบไอพ่นอเนกประสงค์ "Su" หรือซูคอย เขี้ยวเล็บหลักของสหภาพโซเวียตในอดีตจวบจนถึงสหพันธรัฐรัสเซียในปัจจุบัน ถึงชื่อเสียงเรียงนามจะไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายไปทั่วโลก แต่อย่างน้อยเชื่อว่าใครๆคงได้ยินชื่อเครื่องบินรบระดับพระกาฬรุ่นนี้ เพราะกองทัพไทยเคยเล็งๆจะซื้ออยู่เหมือนกันแต่เปลี่ยนเป็น "Grippen"ของประเทศสวีเดนแทน
อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวรัสเซียแล้วนายซิโมนอฟถูกยกย่องเป็น"ปูชนียบุคคล"และ"วีรบุรุษ"ของชาติระดับเดียวกับ "มิคาอิล คาลาชนิคอฟ" บิดาผู้ให้กำเนิดปืนกลจู่โจม "AK-47อาก้า"ที่โด่งดังไปทั่วโลกเลยทีเดียว เพราะนอกจากเจ้าตัวจะเป็นหนึ่งในนักออกแบบเครื่องบินชั้นแนวหน้าแล้ว ยังเป็นผู้หารายได้จากต่างชาติมาจุนเจือประเทศในยามวิกฤติ
ย้อนกลับไปช่วงม่านเหล็กทลาย นายซิโมนอฟเป็นผู้เดินสายติดต่อกับประเทศต่างๆเพื่อขายอาวุธสงครามที่ตัวเองเป็นผู้ออกแบบ ไม่ว่าเครื่องบินทิ้งระเบิดSu-24 Su-25 และเครื่องบินขับไล่Su-27 "แฟลงเคอร์"ซึ่ง ณ เพลานั้นนานาชาติต่างจับจ้องตาเป็นมันและต้องการนำมาครอบครอง โดยเฉพาะรุ่นหลังสุดที่มีสมรรถนะสามารถต่อกรกับเครื่องบินขับไล่อเมริกันอย่าง F-15 "อีเกิล" ได้สบายๆเพราะแฟลงเคอร์ถูกออกแบบให้มีความปราดเปรียว สามารถบินตีลังกากลับลำ 180 องศาได้เร็วที่สุด ขณะที่ระยะปฏิบัติการก็ไกลถึง3,500กิโลเมตร การจะครอบครองน่านฟ้าหากเกิดสงครามคงมิใช่เรื่องลำบากแต่ประการใด
ปัจจุบันความต้องการเครื่องบินรบซูคอยก็มิได้หดหายไปแม้แต่น้อย ดูง่ายๆก็ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างเวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ที่เพิ่งเสริมเขี้ยวเล็บนำเครื่อง"Su-30"รุ่นพัฒนาต่อยอดที่เหนือกว่าเดิมเข้าประจำการกันเป็นที่เรียบร้อย
ด้วยเหตุนี้รัฐบาลรัสเซียจึงมอบสิทธิพิเศษ อนุญาตให้ฝังร่างของนายซิโมนอฟไว้ที่สวน"โนโวเดวิชี"สุสานสำหรับบุคคลสำคัญของชาติในกรุงมอสโก ซึ่งเป็นรองแค่สุสานผู้นำข้างกำแพงพระราชวังเครมลินเท่านั้น เพื่อตอบแทนคุณงามความดีที่มีแก่มาตุภูมิ หลับให้สงบเถิด ถึงตัวจะจากไป แต่โลกไม่มีวันลืมมรดกที่ท่านทิ้งไว้แน่นอน.
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #9958 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 05:06:51 PM »

 RIP ครับ มิคาอิล ซิโมนอฟ
บันทึกการเข้า
JC
...พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว...
Sr. Member
****

คะแนน 12
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 590



« ตอบ #9959 เมื่อ: มีนาคม 08, 2011, 06:23:57 PM »

แจ๊ส 39 บรรทุกเชื้อเพลิงได้ราว 3 ตัน บินไกลได้ 800 หมายถึง 1กม.ใช้น้ำมัน 3.75 กก.
ซู บรรทุกเชื้อเพลิงได้ 5.1 ตัน บินได้ตั้ง 3,000 กม. ใช้น้ำมัน กม.ละแค่ 1.7 กก. เองนะครับ
แหล่งข้อมูลอาจจะมีอะไรผิดพลาดแน่ๆ แต่ผมเองก็ไม่ทราบหลักการคิดเรื่องความสิ้นเปลืองของเครื่องบินนะครับ ผมก็เทียบเอาจากตัวเลขที่เห็นน่ะครับ
รบกวน สมช. ชี้แนะ

ที่ผมลงไว้เป็นรัศมีปฏิบัติการครับ ไม่ใช่พิสัยบินไกลสุด พิสัยบินจะใช้คำว่า Ferry range

Ferry range: JAS-39 /3,200 km with drop tanks   SU-30 /5,200km with drop tanks

ถ้าคิดแบบที่พี่ JC คิด JAS-39 เชื้อเพลิง3ตัน+ดรอปแทงค์600กิโล รวมเป็น3.6ตัน บินไกล 3,200กิโลเมตร ใช้เชื้อเพลิง1.125กิโลกรัม/1กิโลเมตร

SU-30MK เชื้อเพลิง 5.1ตัน+ดรอปแทงค์2ถัง 1.2+1.2 ตัน รวมเป็น 7.5ตัน พิสัยบินไกล 5,200กิโลเมตร ใช้เชื้อเพลิง1.44กิโลกรัม/1กิโลเมตร

ปัจจัยที่ทำให้ SU-30 มีรัศมีปฏิบัติการมากขนาดนั้นเพราะว่าเมื่อ SU-30ติดอาวุธเต็มที่ ยังมีกำลังและพื้นที่เหลือสำหรับติด Drop Tank
ทำให้เพิ่มรัศมีปฏิบัติการได้อีกครับ

ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า

ด้วยความเคารพอย่างสูงครับ....JC
หน้า: 1 ... 661 662 663 [664] 665 666 667 ... 1487
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.073 วินาที กับ 22 คำสั่ง