วันนี้ไปนั่งคุยกับนักบินตัว JET RANGER 407 มาครับ แล้วก็เอาฮอ Rc ไปตีลังกาโชว์นักบินด้วย แกล้งตามพี่แกว่าจะลองเล่นไหม แกก็ว่าไม่กล้าเล่นเพราะมุมมองต่างกัน จากนั่งข้างใน มาบินข้างนอก.. แต่มีที่คุยกันอยู่แต่ยังคุยไม่จบ ก็เลยหยิบยกบทสนทนามาฝากครับ เผื่อเป็นข้อมูลได้..
หลังจากบินฮอ RC โชว์ไปแล้ว...
นักบิน : บินได้เนียนมาก เก่งครับ บินเหมือนของจริงเลย แต่ไม่เหมือนตรงที่มันตีลังกาได้นี่หล่ะ ระบบการทำงานก็เหมือนๆกัน มีสวอทเพลทเหมือนกัน
ผม : ขอบคุณครับ พึ่งหัดเล่นเหมือนกัน.. เสียดายประเทศเราไม่สนับสนุนการวิจัยฮอเป็นขอตัวเองต่อนะครับ ถ้าอีแตนเราสำเร็จคงไม่ต้องง้อซื้อจากนอกเน๊าะ ว่าแต่ฮอจริงนี้เวลาเดินทาง ต้องเลี้ยงรักษารอบเครื่องเอาแล้วค่อยยก + - พิทเอา หรือว่า ตั้งรอบผูกพันกับพิทครับ??
นักบิน : อีแตนเค้าล้มเลิกไปแล้วครับ (แล้วก็ไม่พูดต่อ) ส่วนเรื่องการบินก็ใช้วิธีรักษารอบเฮดของเครื่องครับ แล้วเราค่อยปรับพิทเอา เวลาเดินทางก็จะมี Governer ในการควบคุมอีกที เวลาเครื่องผิดปกติหรื่อแบกน้ำหนักมาก รอบเฮดลด หรือเพิ่ม เครื่องก็จะช่วยชดเชยการจ่ายน้ำมันให้
ผม : แล้วฮอจริงใช้อะไรสั่งงานสวอทเพลทครับ ไฟฟ้า หรือว่า ไฮดรอลิค
นักบิน : ระบบไฟฟ้าครับ ทำงานเหมือนเซอร์โวนั่นหล่ะ
ผม : อ่าว แล้วถ้าระบบเซอร์โวพังจะคุมเครื่องลงได้อย่างไรอ่ะครับ ไม่มีระบบสำรองหรอ??
นักบิน : ไม่มีครับ พวกเครื่องยนต์เดียวจะไม่ค่อยมีระบบสำรองให้ (ฟังแล้วไม่อยากขึ้นเลย) ถ้าเซอร์โวไฟฟ้าพัง ก็สามารถคุมแบบเมนวลได้ครับ และก็สามารถลงแบบ ออโต้โลเทชั่นได้ด้วย แต่นักบินต้องมีความชำนาญอย่างดี
ผม : อืม.. แล้วเค้ามีฝึกซ้อมกันตลอดไหมครับ กรณีการลงฉุกเฉินแบบนี้
นักบิน : มีครับ ปีละ 1 ครั้ง เชื่อไหม ขนาด Tail blade (anti tuqe) หลุด ก็ยังสามารถเอาเครื่องลงได้นะ ลงคิดดูสิว่าจะลงยังไง???
ผม. : ลดพิทเมนเบรดให้เป็น 0 ใช่ไม่ครับ เพื่อหลีกเลี่ยงทอร์คที่เกิดขึ้น แล้วลงออโต้เลยใช่ไหมครับ
นักบิน : คล้ายครับ แต่ยังไม่ถูก กรณีหางขาด แต่เครื่องยังไม่ดับ ให้เอียงตัวลงเอาครับ มันก็จะสามารถแก้ทอร์ค ได้เหมือนกัน พอจะถึงพื้นค่อยตั้งตัวตรง แล้ววางบนพื้นเอา เด๊่ยวพี่ไปรับ Vip ก่อนนะน้อง เดี๋ยวค่อยมาคุยกันใหม่
ผม : ครับพี่.. แล้วก็งง ลงยังไงหว่า..
แต่ก็ไม่ได้ถามต่อ...
พี่ๆท่านไหนช่างแก้ข้อกังขาได้ รบกวนหน่อยครับขอบคุณครับ..