http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9550000014242ข้อมูลใหม่: เวียดนามเสือซุ่มตัวจริง ซ่อน Su ป้ายแดง 20-30 ลำ
สื่อกลาโหมของจีนเสนอข้อมูลลึกยิ่งกว่านั้น..
หนังสือพิมพ์ของกระทรวงกลาโหมจีนระบุว่า วันที่ 12 พ.ค.2539 เวียดนามเซ็นซื้อ Su-27 อีกลอตหนึ่งเป็น SK จำนวน 2 ลำ กับ UBK อีก 4 ลำ และ วันที่ 10 ม.ค.2540 บริษัทผู้จัดจำหน่ายอาวุธและอากาศยานของกระทรวงกลาโหมรัสเซียคือ Komsomolsk Russia ได้ส่งมอบ Su-27SK ให้ 2 ลำ แรก และ เวียดนามส่งไปประจำที่กองบิน 935
แต่การส่งมอบลอตที่ 2 มีปัญหา Su-27UBK จำนวน 2 ลำ ที่กำลังนำไปส่งให้เวียดนามเสียหายย่อยยับ เนื่องจากเครื่องบินลำเลียงขนส่ง An-124 เกิดขัดข้องและตกลง หลังบินขึ้นจากสนามบินเออร์คุตซ์ได้ไม่นาน
ทั้ง 2 ลำ ที่เสียหายติดหมายเลข 8524 กับ 8525 ซึ่งต่อมาวันที่ 6 พ.ค.2541 รัสเซียจึงได้ส่งให้เวียดนามอีก 2 ลำ เป็น Su27PU หมายเลข 8526 กับ 8527
รายงานของสื่อจีนดูจะไม่ผิดพลาด เพราะหากดูจากซีรีส์ที่ใช้เป็นหมายเลขเครื่องบินรบ Su-27 ในเวียดนาม ก็จะพบว่ามี 2 หมายเลข ขาดหายไปจากระบบคือ 8524 และ 8525
สัปดาห์ต้นเดือน ม.ค.นี้ สื่อกลาโหมในรัสเซียนำภาพ Su-27 และ Su-30 กองทัพอากาศเวียดนามออกเผยแพร่หลายลำ ซึ่งมีทั้งหมายเลข 600+ สำหรับ Su-27 รุ่นแรกๆ และ 58++ สำหรับ SU-27UBK คือ 5820, 8521, 8522, 8523 และ 8526, 5827, 8528 กับ 8529 จากนั้นจึงข้ามไป Su-30MK2 กับ MK2V ทั้งหมด ที่เริ่มจาก 8531
.....................