ตัวนี้อีกตัวครับ (เครื่องสาทิตทางเทคโนโลยี Stealth)
ผมว่าเจ้า ซู-๔๗ มันไม่มีเทคโนโลยีสเตลท์นะครับ... แต่เป็นเครื่องปีกลู่หน้าแบบแรกที่เข้าประจำการครับ...
...ถามสมาชิกต่อเลยว่า... เครื่องบินปีกลู่หน้า... มีอะไรเด่นกว่าปีกลู่หลังบ้างครับ... ผมว่ามันน่าจะมีดีอะไรซักอย่างนะครับ... รัสเซียถึงได้ทำออกมา... แต่ตามโครงการ X-29 ของอเมริกานั้นกลับพับไป...
อย่าเรียกว่าเป็นเทคโนโลยีเลยครับพี่ จริงๆมันคือการออกแบบรูปร่างโครงสร้างภายนอกกับวัสดุเคลือบผิว
ถ้าเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ตรวจจับได้ยากจะอยูในส่วนของระบบอีเลคทรอนิค เรียกว่า Electronic countermeasure (ECM)
Sukhoi Su-47 ไม่ได้ออกแบบโครงสร้างภายนอกให้กระจายคลื่นเรดาร์ แต่เคลือบผิวภายนอกด้วยวัสดุ Radar-absorbent material (RAM)
จัดอยู่ในพวก Reduced cross section designs ทำงานร่วมกับระบบ ECMอันทันสมัย เรดาร์เครื่องบินรบตรวจจับได้ยากขึ้น
Forward-swept wing เป็นการออกแบบเพื่อหวังผลทางอากาศพลศาสตร์ ปีกลู่หน้าให้แรงยกสูงกว่า แก้สตอลที่ความเร็วต่ำได้ดี
ความคล่องตัวสูงในการหักเลี้ยวมุมแคบ กระแสอากาศที่ไหลผ่านคานาร์ดจะรบกวนปีกหลักน้อยกว่าปีกแบบปกติ
ข้อได้เปรียบของปีกลู่หน้าเมื่อเทียบกับปีกลู่หลังปกติเมื่อพื้นที่ปีกเท่ากัน
higher lift-to-drag ratio
higher capacity in dogfight maneuvers
higher range at subsonic speed
improved stall resistance and anti-spin characteristics
improved stability at high angles of attack
a lower minimum flight speed
a shorter take-off and landing distance
ข้อเสียของปีกลู่หน้าเท่าที่ผมทราบ
แรงต้านอากาศที่ปลายปีกสูงกว่าทำให้โครงสร้างโคนปีกลและำตัวต้องรับแรงมากกว่าปกติ ยิ่งบินด้วยความเร็วสูงยิ่งมีผลมาก
ลองสังเกตุโครงสร้างส่วนโคนปีกของSu-47มีขนาดใหญ่กว่าSu-27ที่เป็นต้นแบบในการพัฒนา เพราะต้องเสริมความแข็งแรงเข้าไป
ปล. Sukhoi Su-47 เป็นเครื่องบินสาธิตทางเทคโนโลยี ไม่ได้เข้าประจำการในกองทัพครับ