ถ้าให้ Mig 21 รัปปรุงยังไง ก็เทียบกับ F-16 ยาก ครับ เพราะ เป็นเครื่องบินคนละยุค กัน อย่างแรกคือ เครื่องบิน Mig 21 เป็นเครื่องบินยุค สงครามเวียดนาม ที่ออกแบบมาให้เป็นเครื่องบิน ขับไล่ สกัดกั้น เพดานบินสูง สังเกตุจาก ปีกที่เป็นทรง 3 เหลี่ยม โดยมีขนาดเล็ก โดยมี แพนหาง ช่วยให้การบินที่คล่องตัว แต่ระบบควบคุมการบิน ยังเป็นแบบ เก่า คือ ระบบ ไฮโดรลิก อยู่ ส่วน ห้องนักบิน ก็ออกแบบใ้ห้มีมุมมอง แคบ มีจุดบอด หลายจุึด แถม มองด้านหลัง ต้องใช้กระจกเหนือ คอกพิท ใช้กระจกมองหลัง อย่างเครื่องบินอื่นไม่ได้ ซึ่งต่างกับ F-16 ที่ออกแบบมาให้บินได้อย่าง คล่องตัว เครื่องยนต์ ที่แรงกว่า แถม ห้องนักบิน ก็มี มุมมองได้รอบตัว ส่วน เรด้า Mig 21 ออกแบบ ช่องรับอากาศเข้า รอบ โดมเรด้า ทำให้ จำกัดขนาด และ แบบ ที่จะติดตั้งในเครื่อง Mig ได้ ที่สำคัญ การรบทางอากาศ ในปัจจุบัน ไม่ได้อาสัย แค่ความสามารถของเครื่องบินเพียงอย่างเดียว ต้องอาศัย การสนับสนุนจาก เรด้า ภาคพื้น หรือ ตาจาก ท้องฟ้า อย่าง เครื่อง เอแว็ก หรือ อิริก อายส์
ในรูปเป็นรุ่นที่ปรับปรุงล่าสุดครับ
MIG-21-2000
ภายใน Cockpit ปรับปรุงใหม่หมด
รูปนี้เป็นเวอร์ชั่นของทอ.โรมาเนีย
รูปนี้ใหม่ล่าสุดปรับปรุงโดยอิสราเอล น่าจะยังเป็นต้นแบบอยู่
เรดาร์ตัวใหม่ จากอิสราเอล
Elta EL/M-2032 advanced pulse Doppler, multimode Fire Control Radar รุ่นเดียวกับที่ติดตั้งใน F/A-50 และ HAL Tejas
เรดาร์ตัวใหม่นี้จะทำให้ MIG-21 ยิงอาวุธปล่อย R-27 และ R-77 ได้สุดระยะยิง คือมากกว่า150 Km.
ถ้าเข้าใกล้ถึงระยะ Dog Fight นอกจากความคล่องแคล่ว MIG-21 รุ่นนี้ยังมีทีเด็ด
คือหมวกเล็ง DASH ใช้คู่กับ Python-4 และ R-73 เป็น All-aspect infrared homing ทั้ง2ตัว หันหมวกล๊อคแล้วยิงได้จากทุกมุม
R-73(AA-11 Archer) ความเร็ว 2.5มัค ระยะยิง 40km เป็น short-range air-to-air missile ที่มีมุมเลี้ยวฉกาจที่สุดในปัจจุบัน
ดูจากรูปแล้ว ช่องรับอากาศเข้าเครื่องของ MIG-21 มีทางเข้ากี่ทางครับ ดูๆแล้วโดมเรดาร์มันเกือบเต็มช่องรับอากาศจะไหลเข้าเครื่อง
ถ้า MIG-21 เขา อัพเกรดแบบสุดๆ กับ F16 ตัวเก่าสุดของเรา อัพเกรดแบบสุดๆ เช่นกัน ประสิทธิภาพเครื่องใครจะดีกว่ากันครับ
เรื่องฝีมือนักบินนี่ ของเราผมเคยเห็น F-16 น่าจะ 2-3 ลำบินซ้อมกัน แบบบินต่ำๆที่แถวลำตะคอง ทีนึง เหอๆทึ่งในฝีมือครับ