เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 15, 2024, 06:16:09 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 1114 1115 1116 [1117] 1118 1119 1120 ... 1487
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย  (อ่าน 3902598 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
น้าเสก คนเดิม
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 712
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14502


รับแขก...แจกเหล้า...เฝ้าสำนักงาน


« ตอบ #16740 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 09:51:49 AM »

สมาชิกที่มีความรู้หายหน้าหมดเลย...เงียบเหมือนอีสานแล้ง
บันทึกการเข้า

Yut64
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 7665
ออฟไลน์

กระทู้: 9988



« ตอบ #16741 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 10:32:32 AM »

เราเคยมีแบบนี้ แต่ปัจจุบันไม่ยืนยันครับ 



ยังอยู่ทีโคราช จำได้ว่ายุคหนึ่งมีผู้ใหญ่ทานหนึ่งจะไม่เอาแต่ภายหลังมันก็กลับเข้ามาได้
บันทึกการเข้า
RouRou_Mel - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 135
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 711


« ตอบ #16742 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 09:11:08 PM »

ทอ.เราไม่เน้น จรวดต่อสู้อากาศยานระยะไกล เพราะเน้นเครื่องบินเป็นหลัก
(ตอนนี้ AMRAAM รอลุ้นมา Meteor จะมาเมื่อไร)
 
บันทึกการเข้า

rouroumel.multiply.com
black-army
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 827
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4100



เว็บไซต์
« ตอบ #16743 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 09:39:04 PM »

อาจจะใช้ยุทธวิธีแบบ.....ป้องกันตนเองโดยการโจมตีก่อน ครับ
บันทึกการเข้า

           
จากกุ๊ยข้างถนน    ดิ้นรนรับใช้ชาติ   ไพรีจงพินาศ  มิได้ขลาดเพื่อชาติพลี
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #16744 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 11:23:47 PM »

พอดีมีคนคุยกันที่กระทู้อื่น ขอยกมาตอบที่นี่นะครับ

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=66552.msg4124180#msg4124180

เอฟ 18 เหนือกว่า JASS 39 ตั้งแต่เกิดแล้วครับ  แรงขับต่อน้ำหนักเทียบเจ้าแตนมหาภัยไม่ติดเลยครับ เหตุผลที่มองเห็นชัดๆคือ JASS 39 C/D พึ่งออกมาไม่กี่ปี สวีเดนต้องรีบออก JASS 39 NG ออกมาทันทีโดยปรับเครื่องยนต์ให้มีแรงขับสูงขึ้น  ซึ่งก็น่าคิดว่าโครงสร้างจะแข็งแรงรองรับแรงขับที่สูงขึ้นได้รึเปล่า

แยกเป็นข้อๆแล้วกันนะ

F/A-18C/D Hornet Thrust/weight: 0.96 // JAS 39 Gripen C/D Thrust/weight: 0.97 ต่างกันมากจนเทียบไม่ติดเลย


SAAB พัฒนา Gripen IN/NG เพื่อเข้าแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ของอินเดีย Medium Multi-Role Combat Aircraft (MMRCA) ในปี2011

รายชื่อผู้ผลิตที่ส่งเครื่องบินเข้าแข่งขันในโครงการ    
Dassault Rafale
Eurofighter Typhoon
Boeing F/A-18E/F Super Hornet
Lockheed Martin F-16IN Super Viper
Mikoyan MiG-35
SAAB Gripen IN/NG

ปี 2012 Dassault Rafale ชนะในการแข่งขัน


F/A-18 Hornet ขึ้นบินครั้งแรก November 1978 // F/A-18E/F Super Hornet ขึ้นบินครั้งแรก November 1995  ห่างกัน 17ปี
JAS 39 Gripen ขึ้นบินครั้งแรก December 1988 // JAS 39 Gripen IN/NG ขึ้นบินครั้งแรก May 2008 ห่างกัน 19ปี 4เดือน
ไม่รู้ใครรีบกว่ากัน


โครงสร้าง Gripen IN/NG มิติภายนอกเหมือนกับ Gripen C/D  แต่ออกแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมดเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความจุเชื้อเพลิงภายใน
รองรับแรงขับเครื่องยนต์ ,น้ำหนักอาวุธและเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2013, 09:21:36 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
พญาจงอาง +รักในหลวง+
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1870
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10363



« ตอบ #16745 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2013, 11:51:17 PM »

เห็นว่าหม่องจะเอาก๊าซธรรมชาติแลกกับเครื่องบินรบจากรัสเซีย ดังนั้นหม่องควรจะติดตามข่าวเครื่อง Su-30MKM ของมาเลเซียให้เยอะๆ(ร่วมทั้งเครื่องMig-29Nอะไรนั้นด้วย)เพราะข่าวจากเว็บบล็อกของมาเลเซียดีเฟ้นส์ด็อทคอมอ้างว่า เครื่องบินขับไล่พิสัยไกลแบบ Su-30MKM ของมาเลเซียจำนวน18ลำ ที่สังกัดฝูงบิน11 ฐานทัพอากาศเคดะห์ทางตอนเหนือของประเทศใกล้กับชายแดนไทย เพิ่งจะมีการเปิดเผย(ความลับ)จากเจ้าหน้าที่รัสเซียในสัปดาห์นี้ว่าปัจจุบันฝูงบินซู-30 ของมาเลเซียมีความพร้อมรบเพียง65-70%เท่านั้น ภายใต้สัญญาฉบับหนึ่งที่เซ็นกันตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.2556 กระทรวงกลาโหมมาเลเซียอนุมัติงบประมาณ300ล้านริงกิตหรือกว่า100ล้านดอลลาร์เพื่อยกระดับความพร้อมรบของฝูงบินSu-30MKM ทั้ง18ลำขึ้นสู่ระดับ 85% ซึ่งรัสเซียจะจัดหาวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆรวมทั้งชิ้นส่วนอะไหล่ของเครื่องบินรุ่นนี้จำนวนมาก รวมทั้งส่งผู้เชี่ยวชาญกลับเข้ามาเลเซียอีกครั้งเพื่อฝึกนักบินและบุคคลากรหลังห่างหายไป4ปี
อนึ่งมาเลเซียได้รับมอบ Su-30 ทั้ง18ลำ ระหว่างปี 2550-2554 หลังจากพ้นระยะเวลารับประกันของโรงงานสิ้นสุดลง เจ้าหน้าที่ฝ่ายสนับสนุนของซูคอยได้ทยอยเดินทางกลับประเทศ คงเหลือไว้ในรัฐเกดะห์เพียง3คน แต่ทั้งหมดเดินทางกลับในเดือน ม.ค.ปีนี้ และมาเลเซียได้มอบให้บริษัทสนับสนุนทางเทคนิคแห่งหนึ่งในประเทศดูแลและบำรุงรักษาแทน
ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะประสบการณ์ในเดือน มี.ค.2556ที่ผ่านมา เมื่อมาเลเซียส่งเครื่องบินรบเข้าโจมตีกองกำลังติดอาวุธชนพื้นเมืองฟิลิปปินส์ ในดินแดนของมาเลเซียบนเกาะบอร์เนียว ซึ่งผลการโจมตีด้วยเครื่องฝูงนี้ไม่ประสบผลสำเร็จเท่าใดนัก



ส่วนไทยเราไม่ต้องซีเรียสเพราะแค่ Su ฝูงนี้ขยับๆไปตามทางขับ(Taxi Way)เรดาร์ของเราที่ดอยอินทนนท์ก็จับได้แล้ว ถ้าจะเข้ามากรุงเทพฯอันดับแีรกต้องผ่านดงขีปนาวุธที่ชายแดนใต้ให้ได้ก่อน จากนั้นต้องผ่านด่านสุราษฎธานี เพราะที่นั้นมีน้องยาสรออยู่ถึง9ลำแล้วตอนนี้ อาจจะเจอกันแถวๆนครศรี-พัทลุงด้วยซ้ำ เพราะ JAS-39 สตาร์ทเครื่อง3นาทีก็ขึ้นได้แล้ว หากมี Su-30รอดด่านนี้มาได้ ลำที่เหลือต้องฝ่าด่านประจวบ ซึ่งที่นั้น F-16ADF กับ AIM-120 AMRAAM คงจะรออยู่เลยประจวบขึ้นมานิดหนึุงเป็นอย่างช้า หากรอดมาถึงเพชรบุรี จะได้เจอกับ F-16 ฝูงใหญ่รุมกินโต๊ะ แต่เชื่อว่าเกมจะจบที่สุราษฎร์ครับเพราะเรามีทุกอย่างที่นั่น แล้วอย่าคิดหลบอ้อมผ่านอ่าวไทยเด็ดขาด เพราะเรือหลวงนเรศวรพร้อมจะต้อนรับแบบอุบอุ่นถึงขั้นละลายด้วย RIM-162 Evolved SeaSparrow Missile หรือ ESSM และจะเจอเยอะกว่าบนบกอีก(กรุณาอ่านแบบจินตนาการเหมือนนิยาย ความเป็นจริงคงเป็นไปไม่ได้(มั้ง) ผมเขียนตามสารคดีของคุณยุทธการ คำรณ เท่านั้นเอง คริคริ) Cheesy Grin

จรวด RIM-162 Evolved SeaSparrow Missile หรือ ESSM ที่จะติดตั้งบนเรือหลวงนเรศวร(เครดิตรูป:US navy)


 
บันทึกการเข้า

..The only thing neccessary for the triump of evil is for the good man to do nothing..
"สิ่งเดียวที่ทำให้คนชั่วได้รับชัยชนะ คือการที่คนดีๆนิ่งดูดาย "
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #16746 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 12:17:15 AM »

พอดีมีคนคุยกันที่กระทู้อื่น ขอยกมาตอบที่นี่นะครับ

http://www.gunsandgames.com/smf/index.php?topic=66552.msg4124180#msg4124180

เอฟ 18 เหนือกว่า JASS 39 ตั้งแต่เกิดแล้วครับ  แรงขับต่อน้ำหนักเทียบเจ้าแตนมหาภัยไม่ติดเลยครับ เหตุผลที่มองเห็นชัดๆคือ JASS 39 C/D พึ่งออกมาไม่กี่ปี สวีเดนต้องรีบออก JASS 39 NG ออกมาทันทีโดยปรับเครื่องยนต์ให้มีแรงขับสูงขึ้น  ซึ่งก็น่าคิดว่าโครงสร้างจะแข็งแรงรองรับแรงขับที่สูงขึ้นได้รึเปล่า

แยกเป็นข้อๆแล้วกันนะ

F/A-18C/D Hornet Thrust/weight: 0.96 // JAS 39 Gripen C/D Thrust/weight: 0.97 ต่างกันมากจนเทียบไม่ติดเลย


JAS 39 Gripen C/D พัฒนา Gripen IN/NG เพื่อเข้าแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์ของอินเดีย Medium Multi-Role Combat Aircraft (MMRCA) ในปี2011
รายชื่อผู้ผลิตที่ส่งเครื่องบินเข้าแข่งขันในโครงการ  ปี 2012 Dassault Rafale ชนะในการแข่งขัน  
Dassault Rafale
Eurofighter Typhoon
Boeing F/A-18E/F Super Hornet
Lockheed Martin F-16IN Super Viper
Mikoyan MiG-35


F/A-18 Hornet ขึ้นบินครั้งแรก November 1978 // F/A-18E/F Super Hornet ขึ้นบินครั้งแรก November 1995  ห่างกัน 17ปี
JAS 39 Gripen ขึ้นบินครั้งแรก December 1988 // JAS 39 Gripen IN/NG ขึ้นบินครั้งแรก May 2008 ห่างกัน 19ปี 4เดือน
ไม่รู้ใครรีบกว่ากัน


โครงสร้าง Gripen IN/NG มิติภายนอกเหมือนกับ Gripen C/D  แต่ออกแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมดเพื่อเพิ่มความแข็งแรงและความจุเชื้อเพลิงภายใน
รองรับแรงขับเครื่องยนต์ ,น้ำหนักอาวุธและเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น

คุณอรชุน ไปเอาข้อมูลมาจากไหน ควรอ้างอิงแหล่งที่มาไว้ด้วยนะครับ ข้อมูลที่ผมหาได้ไม่ตรงกับคุณ

http://www.sinodefenceforum.com/air-force/thrust-weight-ratios-almost-all-fighters-4741.html

Thrust to Weight Ratios of almost all Fighters

T/W ratio = Max Thrust of Engine(s) / (Empty Weight + (3.505 tonnes of fuel & weapons, or only internal Fuel))

1.48 - F-15K
1.37 - F-22
1.32 - Su-35BM
1.29 - F-15C
1.26 - Su-27S
1.25 - Eurofighter
1.23 - Su-27SK & J-11A
1.22 - Su-30MKI
1.19 - Rafale C
1.18 - Mig-29M/M2
1.16 - Su-30MKK
1.15 - F/A-18E/F
1.15 - Mig-29A
1.13 - Rafale M
1.10 - F-16C Block 52
1.09 - F-16E Block 60
1.09 - F-16C Block 50
1.09 - F-18C
1.08 - F-35A
1.08 - Mig-29K
1.08 - F-14D
1.03 - F-2A
1.02 - F-16A Block 10
1.01 - J-10
1.01 - J-8II
1.00 - F-35B
0.99 - F-16A Block 20
0.99 - MiG-23 ML & MLD
0.94 - F-35C
0.94 - Gripen NG
0.94 - F-4E
0.91 - F-16C Block 25
0.91 - Mig-23MF (& BN ?)
0.88 - Mirage 2000 C & H
0.88 - LCA
0.87 - F-14A
0.87 - Mig-19SF
0.86 - F-CK-1
0.84 - JF-17
0.83 - Tornado F3 Air Defence Variant
0.81 - Gripen A
0.81 - Mig-27K
0.81 - F-20
0.81 - J-6C
0.80 - Gripen C
0.80 - Mig-21 Bis (T/W - 1.12 in emergency thrust mode)
0.79 - Kfir
0.76 - J-7E & F-7BG
0.75 - Mig-19S
0.73 - Mig-19P**
0.70 - F-7PG
0.69 - Mig-21 F-13
0.68 - F-7MB
0.66 - Mirage F-1
0.58 - F-5E Tiger-II
0.57 - Mirage-IIIE & 5

เสปกอื่นๆ ที่บอกถึงสมรรถนะ เช่น เพดานบิน อัตราไต่ อัตราบรรทุก ฯลฯ ก้หาได้ไม่ยาก ถ้ารู้จักเสิช สมรรถนะเครื่องบินผมไม่เน้นอุปกรณือิเลคทรอนิกส์เพราะอัพเกรดกันได้ตลอด เครื่องยิ่งใหญ่กว่าก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าได้  

thrust/weight ของกริฟเปน ซี/ดี ที่ 0.8 ได้จากการทำ wet engine ปกติจะมีค่าแค่ 0.5

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 12:23:25 AM โดย ChongKo » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #16747 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 01:02:56 AM »

ไปหาข้อมูลกันมาจากไหนละเนี่ย ควรจะอ้างอิงที่มาด้วยนะครับ

http://www.sinodefenceforum.com/air-force/thrust-weight-ratios-almost-all-fighters-4741.html

Thrust to Weight Ratios of almost all Fighters

T/W ratio = Max Thrust of Engine(s) / (Empty Weight + (3.505 tonnes of fuel & weapons, or only internal Fuel))
1.15 - F/A-18E/F
1.09 - F-18C
0.94 - Gripen NG
0.81 - Gripen A
0.80 - Gripen C
เสปกอื่นๆ ที่บอกถึงสมรรถนะ เช่น เพดานบิน อัตราไต่ อัตราบรรทุก ฯลฯ ก้หาได้ไม่ยาก ถ้ารู้จักเสิช สมรรถนะเครื่องบินผมไม่เน้นอุปกรณือิเลคทรอนิกส์เพราะอัพเกรดกันได้ตลอด เครื่องยิ่งใหญ่กว่าก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าได้  

thrust/weight ของกริฟเปน ซี/ดี ที่ 0.8 ได้จากการทำ wet engine ปกติจะมีค่าแค่ 0.5

 Cool

เราใช้ข้อมูลจากที่นี่อ่ะนาย
http://en.wikipedia.org/wiki/McDonnell_Douglas_F/A-18_Hornet#Specifications_.28F.2FA-18C.2FD.29
https://en.wikipedia.org/wiki/Saab_JAS_39_Gripen#Specifications_.28JAS_39_Gripen_C.2FD.29


นายแล้วตัวเลขที่นายเอามามันตรงเหรอ นายใช้ตัวเลขไหนมาคำนวนหรือว่าแค่ลอกมาแปะเฉยๆ

สูตรคำนวนตามนี้ หน่วยใช้เป็นนิวตันนะนาย



http://en.wikipedia.org/wiki/Thrust-to-weight_ratio#Aircraft



JAS-39 Gripen C/D
Powerplant: 1 × Volvo Aero RM12  (General Electric F404-GE-402 รุ่นปรับปรุงภายใต้สิทธิบัตร)
Thrust with afterburner: 80.5 kN = 80,500N
Empty weight: 6,800 kg x 9.81 = 66,708N   (Thrust/weight ratio 80,500/66,708) = 1.207
Loaded weight: 8,500 kg x 9.81 = 83,385N  (Thrust/weight ratio 80,500/83,385) = 0.9654


F/A-18C/D Hornet
Powerplant: 2 × General Electric F404-GE-402 สเป็คตรงนี้เราใจดีให้เป็นตัวปรับปรุงแล้วกัน เพราะสเป็คเดิมของเดิม 78.7 kN with afterburner
Thrust with afterburner: 79.2 kN = 79,200 x 2 = 158,400N
Empty weight: 10,400 kg x 9.81 = 102,024N  (Thrust/weight ratio 158,400/102,024) = 1.553
Loaded weight: 16,770 kg x 9.81 = 164,513.7  (Thrust/weight ratio 158,400/164,513.7) = 0.9628


จริงๆถ้าคิดสักหน่อยอาจจะไม่ต้องคำนวนก็ได้ JAS-39 C/D ใช้เครื่องยนต์ F404-GE-402 รุ่นปรับปรุงใหม่1เครื่อง
F/A-18 Hornet ก็ใช้เครื่อยงยนต์ F404-GE-402เช่นกันแต่มี2เครื่อง แรงขับเฉพาะเครื่องยนต์มากกว่าเท่าตัวก็จริง
แต่น้ำหนักตัวของ F/A-18 Hornet มากกว่า JAS-39 เท่าไหร่ ถ้านายคิดเสียหน่อยเรื่องมั่วๆแบบนี้ก็คงไม่เกิดอ่ะนาย


สรุปว่าข้อมูลที่นายเอามาโพสเนี่ย มีเรื่องไหนที่เป็นเรื่องจริงบ้างเหรอ

เรามีของจะให้อ่ะนาย ปกติเราค่อนข้างหวงแหล่งข้อมูลนะแต่เห็นนายแล้วเราสงสาร
http://www.jet-engine.net/miltfspec.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 08:33:11 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #16748 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 01:51:11 AM »

ไปหาข้อมูลกันมาจากไหนละเนี่ย ควรจะอ้างอิงที่มาด้วยนะครับ

http://www.sinodefenceforum.com/air-force/thrust-weight-ratios-almost-all-fighters-4741.html

Thrust to Weight Ratios of almost all Fighters

T/W ratio = Max Thrust of Engine(s) / (Empty Weight + (3.505 tonnes of fuel & weapons, or only internal Fuel))
1.15 - F/A-18E/F
1.09 - F-18C
0.94 - Gripen NG
0.81 - Gripen A
0.80 - Gripen C
เสปกอื่นๆ ที่บอกถึงสมรรถนะ เช่น เพดานบิน อัตราไต่ อัตราบรรทุก ฯลฯ ก้หาได้ไม่ยาก ถ้ารู้จักเสิช สมรรถนะเครื่องบินผมไม่เน้นอุปกรณือิเลคทรอนิกส์เพราะอัพเกรดกันได้ตลอด เครื่องยิ่งใหญ่กว่าก็สามารถติดตั้งอุปกรณ์ที่ประสิทธิภาพสูงกว่าได้  

thrust/weight ของกริฟเปน ซี/ดี ที่ 0.8 ได้จากการทำ wet engine ปกติจะมีค่าแค่ 0.5

 Cool

เราใช้ข้อมูลจากที่นี่อ่ะนาย
http://en.wikipedia.org/wiki/McDonnell_Douglas_F/A-18_Hornet#Specifications_.28F.2FA-18C.2FD.29
https://en.wikipedia.org/wiki/Saab_JAS_39_Gripen#Specifications_.28JAS_39_Gripen_C.2FD.29


นายแล้วตัวเลขที่นายเอามามันตรงเหรอ นายใช้ตัวเลขไหนมาคำนวนหรือว่าแค่ลอกมาแปะเฉยๆ

สูตรคำนวนตามนี้ หน่วยใช้เป็นนิวตันนะนาย



http://en.wikipedia.org/wiki/Thrust-to-weight_ratio#Aircraft_2



JAS-39 Gripen C/D
Powerplant: 1 × Volvo Aero RM12  (General Electric F404-GE-402 รุ่นปรับปรุงภายใต้สิทธิบัตร)
Thrust with afterburner: 80.5 kN = 80,500N
Empty weight: 6,800 kg x 9.81 = 66,708N   (Thrust/weight ratio 80,500/66,708) = 1.207
Loaded weight: 8,500 kg x 9.81 = 83,385N  (Thrust/weight ratio 80,500/83,385) = 0.9654


F/A-18C/D Hornet
Powerplant: 2 × General Electric F404-GE-402 สเป็คตรงนี้เราใจดีให้เป็นตัวปรับปรุงแล้วกัน เพราะสเป็คเดิมของเดิม 78.7 kN with afterburner
Thrust with afterburner: 79.2 kN = 79,200 x 2 = 158,400N
Empty weight: 10,400 kg x 9.81 = 102,024N  (Thrust/weight ratio 158,400/102,024) = 1.553
Loaded weight: 16,770 kg x 9.81 = 164,513.7  (Thrust/weight ratio 158,400/164ฅ513.7) = 0.9628


จริงๆถ้าคิดสักหน่อยอาจจะไม่ต้องคำนวนก็ได้ JAS-39 C/D ใช้เครื่องยนต์ F404-GE-402 รุ่นปรับปรุงใหม่1เครื่อง
F/A-18 Hornet ก็ใช้เครื่อยงยนต์ F404-GE-402เช่นกันแต่มี2เครื่อง แรงขับเฉพาะเครื่องยนต์มากกว่าเท่าตัวก็จริง
แต่น้ำหนักตัวของ F/A-18 Hornet มากกว่า JAS-39 เท่าไหร่ ถ้านายคิดเสียหน่อยเรื่องมั่วๆแบบนี้ก็คงไม่เกิดอ่ะนาย


สรุปว่าข้อมูลที่นายเอามาโพสเนี่ย มีเรื่องไหนที่เป็นเรื่องจริงบ้างเหรอ

เรามีของจะให้อ่ะนาย ปกติเราค่อนข้างหวงแหล่งข้อมูลนะแต่เห็นนายแล้วเราสงสาร
http://www.jet-engine.net/miltfspec.html

โฮ่่่ๆๆๆ...ยกสูตรมายังมั่วเลย ฮ่าๆๆๆ.... ไอ้สูตรที่คุณยกมา มันเป็นการอธิบายว่าค่า ทรัสทูเวทย์เรโช มัน เป็นส่วนกลับกับค่า ลิฟต่อแดรก  ถ้าคุณจะคำนวนต้องใช้สูตร Propeller-driven aircraft ที่ต้องทราบค่า  Nห้อยp propulsive efficiency ที่ ทรูแอสปีด คุณเล่นเอาแรงขับกับน้ำหนักมาหารเอาดื้อๆ สองค่าที่ว่าหายไปไหนเหรอครับ

ผมอ่านจากที่คุณยกมาปุ๊บ สรุปได้ว่าคุณมั่วปั๊บเลยครับ เหอๆ ตอนแรกผมใช้แค่คำว่าข้อมูลไม่ตรงกัน แต่ตอนนี้ผมมั่นใจแล้วครับว่าคุณมั่วจุงเบย

ตารางด้านล่างเวปวิกิที่คุณแปะมา มันก็มีข้อมูลของทรัสต่อเวทของเครื่องบินหลายรุ่น ถึงจะไม่มี เอฟ18 และ Jas 39 แต่ข้อมูลของรุ่นอื่นก็สอดคล้องกับเวปที่ผมหามาครับ ในเรื่องลำดับเครื่องบินรบ ที่ต่างกันด้านตัวเลขเพราะคำนวนต่างกันในด้านน้ำหนักบรรทุก จำนวนของเชื้อเพลิง เอฟ 15 เวปผม 1.5 เวปวิกิที่คุณอ้าง 1.14 แต่ก็เป็นเครื่องบินที่มีอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักมากที่สุดเหมือนกัน

เข้าใจแล้วล่ะครับว่าทำไมเวลาคุณคุย ไม่ชอบอ้างแหล่งที่มา กลัวโดนจับไก่นี่เอง ฮ่าๆๆ
ที่ว่าสงสารผมคงต้องเปลียนไปสงสารตัวเองแล้วละครับ  โฮ่ๆๆ
 Tongue

ลิงก์ของคุณไม่ค่อยชัด ผมแปะให้ชัดๆอีกทีก็แล้วกัน ว่าคุณไปเอาสูตรมาจากไหน
http://en.wikipedia.org/wiki/Thrust-to-weight_ratio#Aircraft_2
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 01:53:27 AM โดย ChongKo » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #16749 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 01:58:44 AM »

ถามคุณชงโคว่า... ถ้าแรงขับต่อน้ำหนักของฮอร์เน็ตมากกว่าของกริพเป้น... แล้วทำไมถึงอืดจนได้ฉายาว่าซูเปอร์สโลว์ฮอเนตล่ะครับ... แล้วช่วยอธิบายทีว่า... อะไรบ้างที่ฮอร์เน็ตเหนือกว่ากริพเป้นครับ... ไปหาลอกหาค้นมาก็ได้นะครับ... แต่ห้ามมั่วเอง...

...อีกอย่าง... เรื่องที่เป็นห่วงว่าโครงสร้างของ NG จะรองรับแรงขับที่เพิ่มขึ้นไม่ไหว... เลิกคิดได้เลยครับ... ถ้ากลุ่มวิศวะกรของเขาห่วยขนาดนั้น... บริษัทเขาคงไม่จ้างหรอกครับ... มาจ้างคนแถวๆ นี้ดีกว่า...

เรื่องแรงขับผมหาลิงก์มาให้ดูแล้วนะครับ ส่วนเรื่องโครงสร้าง ลองเปรียบเทียบโครงสร้างของกริฟเปนจาก รุ่นC เป็น ดี
กับ F18 จาก C เป็น E เอาเองก็แล้วกันครับ   บินมันก็คงบินได้ แต่ควาทนทานระยะยาว หรือ การเลี้ยวด้วยแรงจีสูงๆอย่างกระชั้นชิด จะสู้เครื่องบินที่ออกแบบโครงสร้างใหม่โดยเฉพาะได้หรือ



สงสัยนายจะไม่ได้อ่านที่เราโพสนะ เราบอกนายแล้วไม่ใช่เหรอว่า Gripen IN/NG ทางผู้ผลิตได้ออกแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมด
มีเพียงรูปร่างเท่านั้นที่เหมือนเดิม น้ำหนักตัวเปล่าเพิ่มขึ้น 200kg.  บรรจุเชื้อเพลิงภายในมากขึ้น 960kg. ในขณะที่มิติเท่าเดิม
ถ้าไม่ออกแบบใหม่ทั้งหมดมันทำได้เหรอนาย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 02:18:55 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #16750 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 02:11:35 AM »

โฮ่่่ๆๆๆ...ยกสูตรมายังมั่วเลย ฮ่าๆๆๆ.... ไอ้สูตรที่คุณยกมา มันเป็นการอธิบายว่าค่า ทรัสทูเวทย์เรโช มัน เป็นส่วนกลับกับค่า ลิฟต่อแดรก  ถ้าคุณจะคำนวนต้องใช้สูตร Propeller-driven aircraft ที่ต้องทราบค่า  Nห้อยp propulsive efficiency ที่ ทรูแอสปีด คุณเล่นเอาแรงขับกับน้ำหนักมาหารเอาดื้อๆ สองค่าที่ว่าหายไปไหนเหรอครับ

ผมอ่านจากที่คุณยกมาปุ๊บ สรุปได้ว่าคุณมั่วปั๊บเลยครับ เหอๆ ตอนแรกผมใช้แค่คำว่าข้อมูลไม่ตรงกัน แต่ตอนนี้ผมมั่นใจแล้วครับว่าคุณมั่วจุงเบย

ตารางด้านล่างเวปวิกิที่คุณแปะมา มันก็มีข้อมูลของทรัสต่อเวทของเครื่องบินหลายรุ่น ถึงจะไม่มี เอฟ18 และ Jas 39 แต่ข้อมูลของรุ่นอื่นก็สอดคล้องกับเวปที่ผมหามาครับ ในเรื่องลำดับเครื่องบินรบ ที่ต่างกันด้านตัวเลขเพราะคำนวนต่างกันในด้านน้ำหนักบรรทุก จำนวนของเชื้อเพลิง เอฟ 15 เวปผม 1.5 เวปวิกิที่คุณอ้าง 1.14 แต่ก็เป็นเครื่องบินที่มีอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักมากที่สุดเหมือนกัน

เข้าใจแล้วล่ะครับว่าทำไมเวลาคุณคุย ไม่ชอบอ้างแหล่งที่มา กลัวโดนจับไก่นี่เอง ฮ่าๆๆ
ที่ว่าสงสารผมคงต้องเปลียนไปสงสารตัวเองแล้วละครับ  โฮ่ๆๆ
 Tongue

ลิงก์ของคุณไม่ค่อยชัด ผมแปะให้ชัดๆอีกทีก็แล้วกัน ว่าคุณไปเอาสูตรมาจากไหน
http://en.wikipedia.org/wiki/Thrust-to-weight_ratio#Aircraft_2


นายเนี่ยนะอ่านข้อมูลดีแล้วยัง  เราอุสาห์เอามาแปะไว้ให้  นายดูตรงค่า Thrust/weight นะว่าตรงกับที่เราคำนวนมามั้ย







ส่วนเรื่องลิงค์สูตรที่เราแนบไปน่ะเราแนบลิงค์ผิดครับ เราต้องขออภัยนายด้วย ที่ถูกมันต้องลิงค์นี้
http://en.wikipedia.org/wiki/Thrust-to-weight_ratio#Aircraft

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 04:25:58 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #16751 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 02:25:49 AM »

ต้องขอชมเชยในความพยายามของคุณอรชุนที่สรรหาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ บางทีข้อมูลอาจไม่ตรงกันบ้างก็อาจเป็นเพราะมาจากคนละแหล่ง เอาเป็นว่าผมยอมจำนนต่อความพยายามของคุณ วันนี้หมดแรงก็พักเรื่องสูตรเหล่านี้ไว้แค่นี้ก่อน

ผมขอถอนคำพูดที่ว่าคุณมั่วก็แล้วกัน ดูๆไปคงเป็นเพราะมองกันละมุมน่ะครับ หุๆ Cool
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #16752 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 02:33:14 AM »

ต้องขอชมเชยในความพยายามของคุณอรชุนที่สรรหาข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกันนะครับ บางทีข้อมูลอาจไม่ตรงกันบ้างก็อาจเป็นเพราะมาจากคนละแหล่ง เอาเป็นว่าผมยอมจำนนต่อความพยายามของคุณ วันนี้หมดแรงก็พักเรื่องสูตรเหล่านี้ไว้แค่นี้ก่อน

ผมขอถอนคำพูดที่ว่าคุณมั่วก็แล้วกัน ดูๆไปคงเป็นเพราะมองกันละมุมน่ะครับ หุๆ Cool

อย่าดริฟดินาย คำถามของเรานายตอบแล้วยัง นายทำแบบนี้ถ้าเพื่อนที่นายเคยบอกว่าอยู่ ทอ. มาเห็นเข้าระวังเขาจะหัวเราะตกเก้าอี้นะ
บางเรืองมันจำได้อยู่ในหัว บางครั้งคนเราก็ต้องหาความรู้ใส่หัวบ้างให้สมกับที่ได้เรียนมา  คำชมของนายอ่ะเก็บไว้เหอะไม่ได้มีค่าอะไรในสายตาเราหรอก
เราเคยบอกนายแล้วว่าโพสของนายมันมีค่าพอๆกับถ่มน้ำลายลงพื้น

ส่วนคำพูดน่ะ ลูกผู้ชายเขาพูดไปแล้วไม่มีถอนหรอกเพราะต้องรับผิดชอบคำพูดตัวเอง  ถ้าผิดเขายืดอกขอโทษ แต่กับนายก็ช่างเถอะ
เอาแค่นายตอบคำถามของเราก็พอ


เราถามว่านายใช้ตัวเลขไหนมาคำนวนหรือว่าแค่ลอกมาแปะเฉยๆ?  เอาคำถามเดียวก่อนเดี๋ยวจะเยอะ



โอ๊ะ........ เพิ่มเติม เราเพิ่งเห็นสูตรคำนวนที่นายเอามาแปะ
T/W ratio = Max Thrust of Engine(s) / (Empty Weight + (3.505 tonnes of fuel & weapons, or only internal Fuel))

แทนค่าก็คือ แรงขับสูงสุด หารด้วย น้ำหนักตัว แต่ต้องปรับหน่วยให้ตรงกัน น้ำหนัก3.505ตันในสูตรตัดทิ้งเพราะเครื่องแต่ล่ะแบบไม่เท่ากันใช้ค่าตายตัวแบบนี้ไม่ได้
มันก็คือสูตรที่เราใช้คำนวน ในเมื่อมันเป็นสูตรเดียวกันนายดันบอกว่าสูตรเรามั่ว  แสดงว่านายเองก็ไม่ได้อ่านข้อมูลที่นายเอามาโพสเลยนี่หว่า สักแต่ว่าตัดแปะจริงๆ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2013, 09:11:05 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
RouRou_Mel - รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 135
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 711


« ตอบ #16753 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 08:02:54 AM »

+1 ท่านพญาจงอางครับ วิเคราะห์เห็นภาพเรื่อง Su-30 จะมาไทย (มาได้แต่กลับไม่ได้)
JAS-39 + AIM 120 ข่าววงในเขาบอกว่ามาอีกไม่นานจะมี Meteor ด้วยครับ
บันทึกการเข้า

rouroumel.multiply.com
จอยฮันเตอร์
พระรามเก้า 15-28 E23 LLL
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 10195
ออฟไลน์

กระทู้: 47057


M85.ss


« ตอบ #16754 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2013, 08:14:25 AM »



ส่วนไทยเราไม่ต้องซีเรียสเพราะแค่ Su ฝูงนี้ขยับๆไปตามทางขับ(Taxi Way)เรดาร์ของเราที่ดอยอินทนนท์ก็จับได้แล้ว

 
เรดาร์เราจับได้ไกลขนาดนั้นเลยหรือครับ เยี่ยม
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 1114 1115 1116 [1117] 1118 1119 1120 ... 1487
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.177 วินาที กับ 22 คำสั่ง