ส่วนตัวผมอยากให้ตัดของจีนกับเกาหลีออก เหลือแค่ YAK-130ตัวต้นฉบับ กับ M-346 Master รุ่นปรับปรุงมาตรฐาน NATO
กับเพิ่ม Aero L-159 Alca เข้าไปในตัวเลือก ของจีนกับเกาหลีไม่รู้จะเอามาพิจารณาทำไม
ยกเว้นว่าทาง ทอ. ต้องการ T-50 GE เพื่อทำหน้าที่เครื่องขับไล่เอนกประสงค์ สามารถใช้อะไหล่ร่วมกับ F-16 ,Jas-39 ด้วยก็ว่ากันไป
อีแบบนี้ โอกาสที่หวยจะออกตัว T - 50 GE สูงกว่าตัวอื่นมากหรือเปล่าครับ
และในบรรดาตัวเลือกทั้งหมดนี่ เวิร์คกับ ทอ.ไทย ทุกตัวเลยใช่ไหมครับ ส่วนตัว ..ผมชอบ L-159 มากกว่าตัวอื่น ๆ แต่คงปิ๋วไปแล้ว
โดยส่วนตัวผมมองว่าเกาหลีไม่มีความน่าเชื่อถือมากพอสำหรับเรื่องเครื่องบินรบครับ
เหตุผล
1. KF-16 เวอร์ชั่น Samsung มีประวัติสูญเสียเพราะความบกพร้องมากที่สุดในบรรดาชาติที่ประจำการ F-16
ซึ่ง T-50 GE มันคือ KF-16 ย่อส่วนเพราะออกแบบเพื่อเป็นเครื่องฝึกหัดสำหรับนักบิน KF-16 ข้อมูลการสูญเสียที่แน่นอนต้องรอพี่จงอางครับ
2. Korea Aerospace Industries มีบริษัท Samsung เป็นหัวเรือใหญ่ เป็นบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนอิเลครอนิกส์เป็นหลัก ไม่ใช่อุสาหกรรมหนักทางทหาร
บริษัทเกาหลีที่เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมหนักคือ Daewoo Heavy industries ซึ่งเป็นเพียงผู้ร่วมโครงการ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุของข้อ1.
ต่างจากทางฝั่งญี่ปุ่นที่ Mitsubishi Heavy Industries ที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมหนักเป็นเจ้าของโครงการ
และมีบริษัที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเข้าร่วมโครงการเช่น Kawasaki, Honeywell, Raytheon
3. เรื่องราคาผมมองว่า T-50 GE แพง เมื่อคิดว่านี่คือการซื้อเครื่องฝึกบิน ยิ่งรวมกับ2ข้อแรกแล้วยิ่งแพง
Yakovlev Yak-130 = $15 million
Alenia Aermacchi M-346 Master = 20 million ก็ประมาณ 26.12US$ million
Aero L-159 Alca = US$1517 million
T-50: US$21 million (2008)
TA-50: US$25 million (2011)
FA-50: US$30 million (2012)