เดี๋ยวจะมีคนเข้าใจผิด
Sweden มิได้เข้าเป็นสมาชิกของ "องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ" (North Atlantic Treaty Organization)
รวมถึงมิได้เป็น "พันธมิตรนอกนาโต" (Major non-NATO ally) จึงไม่มีความจำเป็นอันใดที่ต้องปรับปรุงระบบของตนให้เข้ากับ NATO
ก็ในลิเบียเค้าปฎิบัติการร่วมกับนาโต้ มันต้องมีการสื่อสารระหว่างกันผ่านทางระบบวิทยุขณะปฎิบัติการทางอากาศ ดังนั้นระบบวิทยุมันต้องสื่อสารกันได้ถึงจะคุยกันได้ ประเทศไทยก็มีเครื่องบินรบทั้งของสหรัฐฯที่เป็นสมาชิกนาโต และเครื่องบินรบสวีเดน ข่าวแบบนี้เราก็รับฟังไว้เพื่อมาตรวจสอบ แก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเหมือนเค้า ในข่าวก็บอกว่าปัญหาได้รับการแก้ไขในเวลาไม่นาน แต่ถ้าปิดหูปิดตาไม่ยอมรับว่ามีปัญหาเกิดขึ้น เวลารบกันจริงแล้วมีปัญหาจุกจิกแบบนี้เกิดขึ้นการสูญเสียการสื่อสารแค่ไม่กี่ชั่วโมงอาจหมายถีงการแพ้สงครามได้
เกิดเป็นคนแต่อ่านภาษาคนไม่แตก
ตามข่าวแจ้งว่ามีปัญหาเล็กน้อยระหว่างระบบการสื่อสาร ซึ่งผมแจ้งเหตุผลแล้วว่าทำไมจึงมีปัญหา
และก็ใช้เวลาไม่นานเพราะมันก็แค่ปรับระบบกันนิดหน่อย แล้วถามว่าปัญหาจบมั้ย? แก้ได้หรือเปล่า?
ก่อนซื้อน่ะเราแจ้งอยู่แล้วว่าจะเอามาใช้ร่วมกับระบบเดิม
เช่นเดียวกับ Czech Republic Air Force ,Hungarian Air Force ,British Empire Test Pilots' School (ETPS)
ที่ต้องปฎิบัติงานร่วมกับ NATO บ่อยๆ ถ้ามีปัญหาแก้ไม่ได้เขาคงปลดไปนานแล้ว
อีกอย่างเรื่องคุณโพสบ่อยเหลือเกินที่เราไม่จัดหาระบบอาวุธที่แพร่หลายในโลกติว่าไม่ดีสารพัดเหตุผล
ผมถามว่าถ้าเอาเหตุผลจุดนี้เป็นตัววัดความน่าเชื่อถือของระบบอาวุธ คงมีหลายระบบที่สอบตกกันระนาว
ถ้าเอาตรรกะของคุณเป็นตัววัด เครื่องบินรบเหล่านี้ห่วยกว่า JAS-39ที่ประจำการใน 6ประเทศทั้งสิ้น
Grumman F-14 Tomcat ประจำการ2ประเทศ
McDonnell Douglas F-15 Eagle ประจำการ4ประเทศ
McDonnell Douglas F-15E Strike Eagle ประจำการ5ประเทศ
Boeing F/A-18E/F Super Hornet ประจำการ2ประเทศ
Dassault Rafale ประจำการเพียงประเทศเดียว ในอนาคตจะเพิ่มอินเดียอีก1
ตรรกะแบบนี้ใช้ชี้วัดอะไรได้บ้าง? ข้อสรุปตื้นยิ่งกว่ารายงานวิชาการของเด็กมัธยมเสียอีก