เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 26, 2024, 06:19:36 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 1172 1173 1174 [1175] 1176 1177 1178 ... 1487
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องบินขับไล่ใหม่ กองทัพอากาศไทย  (อ่าน 3906397 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
เห่าดง - รักในหลวง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 39
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 309



« ตอบ #17610 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 02:38:15 PM »

ไปหาข้อมูลมาตัดแปะอยู่มั้งครับ
บันทึกการเข้า

Nothing else matters
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #17611 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 03:01:00 PM »


1. แหม่........... แม้กระทั่งการยกตัวอย่างก็ยังไม่รู้จัก  ตกใจ ตกใจ    ว่าแต่นี่นายอยู่เมืองไทยป่ะเนี่ยถึงไปอ้างอิงราคาจากที่อื่น  คิก คิก คิก คิก
แล้วก็ 640i บ้านเราราคา9ล้านกว่า เหลือเงินดูแลไม่ถึงล้านนะเฮ้ย ตกเลขรึเปล่า

2. อ่านภาษาคนไม่แตกอีกแล้ว กลับอ่านอ่านข้อ1อีกรอบไป  เงินซื้อของนะมีแต่มีพอจะดูแลในระยะยาวรึเปล่า
เครื่องบินรบอย่างน้อยก็ต้องประจำการเป็น10ปี คิดถึงงบประมาณในการบำรุงรักษาที่ต้องจ่ายหลังจากเข้าประจำการรึยัง?

3. คุยเรื่องเทคนิคเดี๋ยวก็หน้าแหกอีก

Rate of climb
F-16C Block 50/52  = 50,000 ft/min  (254 m/s)   (Thrust/Weight 1.05 // Maximum speed Mach 2.0)
JAS 39 Gripen C  = 50,000 ft/min  (254 m/s)   (Thrust/Weight 0.97 // Maximum speed Mach 2.0)

************************************************************
Radar
F-16C Block 50/52  RCS frontal view 1.2 sq.m.  ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ AN/APG-68
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 140 km. // 3 sq.m. = 80 km

JAS-39C  RCS frontal view 0.5 sq.m. ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ PS-05/A พัฒนามาจาก Blue Vixen เป็นต้นแบบของ CAPTOR radar
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 190 km. // 3 sq.m. = 90 km

************************************************************
Armament weight
F-16C Block 50/52  Empty weight = 8,570 kg  // Max. takeoff weight = 19,200 kg รวมบรรทุกบริภัณฑ์ได้ 10,630 kg
JAS-39C Empty weight = 6,800 kg  //  Max. takeoff weight = 14,000 kg รวมบรรทุกบริภัณฑ์ได้  7,200 kg

************************************************************
Combat radius
F-16C Block 50/52 = 550 km // Ferry range = 4,220 km with drop tanks
JAS-39C = 800 km // Ferry range = 3,200 km with drop tanks



ปล.1 MIG-29 และ SU-30 เครื่องบินรบชั้นเยี่ยมของทอ.มาเล ในปัจจุบันมีสภาพความพร้อมรบเป็นอย่างไรบ้าง?

ยังไม่ได้คำตอบ..................................

- คุณเป็นฝ่ายเปรียบเทียบผิดนี่ครับ 640i ราคาจริงๆมันแพงกว่า 520 แต่ Su30 ราคามันต่ำกว่ากริปเปนเกินครึ่ง

- เรื่องมาเลย์ ใช้ Su30 แล้วเป็นอย่างไร สงสัยนักก็ไปหาข้อมูลเองสิครับ ไม่ใช่หน้าที่ผม
  แต่เรื่องนักบินไทย ใช้กริปเปนแล้วเป็นอย่างไร เพื่อนใน ทอ.มาเล่าให้ผมฟังแล้ว พอๆกับรถวอลโว่นั่นแหละ ฮ่าๆๆ

- เรื่องสมรรถนะที่คุณอ้างว่า กริปเปนดีกว่า F16 ผมไม่รู้ว่าคุณไปขุดมาจากไหน ไม่มีที่มาไม่มีที่ไป แต่ถ้าดูจากตอนที่คุณมั่วเรื่อง อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักที่ผ่านมา ตอนนั้นคุณเอาอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักของF16 จากเวป ตอนบรรทุกอาวุธ เทียบกับ อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักกริปเปนตัวเปล่า ทำให้ดูว่ากริปเปน อัตราเร่งสูงกว่าดีกว่า

มาดูเวปนี้กันครับ ผมหาข้อมูลมา อ้างอิงที่มาเสมอ สามารถให้คนตรวจสอบกลับไปได้ ไม่เหมือนพวกชอบปิดบังไม่ให้รู้แหล่งที่มา เพราะถูกตรวจสอบกลับเมื่อไหร่ก็จะถูกจับได้ทันทีว่าลักไก่อย่างไร

http://www.brighthub.com/science/aviation/articles/92292.aspx

Gripen - F-16 Performance Comparison - Clear Differences
All things equal, the F-16 has a more powerful engine than the Gripen. F-16 fighters mount a Pratt and Whitney afterburning turbofan that produces 50% more thrust than the Volvo jet engine on the Gripen, offering the F-16 a thrust to weight ratio advantage over the Gripen. The Gripen's thrust to weight ratio is just under 1.00, while the F-16's is about 1.1, meaning that per unit of weight the F-16 has more energy available to drive the airframe forward. This means the F-16 generally has advantages in acceleration and climb rate.

Gripen Fighters at Red Flag from Wiki Commons
Of course, the F-16 needs this additional thrust when one of the key factors in fighter maneuverability is considered - wing loading. In general, aircraft with lower wing loading factors can perform tighter turns with less of an energy loss than aircraft with high wing loading. The wing loading factor is in the high 60lb/ft^2 range in the Gripen - F-16 wing loading by comparison is about 88lb/ft^2. What this means is that while the Gripen's engine is less powerful relative to its size than the F-16, in a pure turning contest it needs less power to restore its airspeed speed after making a turn.

Other performance factors: The two aircraft have similar top speeds at mach 2, the Gripen has a wider combat radius, and the F-16 has a service ceiling roughly 10,000 feet higher than that of the Gripen.

เวปนี้ยังให้เครดิตเรดาห์กริปเปนดีกว่า F16 แต่น่าจะเป็นเรดาห์รุ่นเก่า เรดาห์รุ่นใหม่ F16 เหนือกว่ากริปเปนครับ
บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #17612 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 03:07:49 PM »

ทีนี้มาดูเวปที่เปรียบเทียบระบบเรดาห์ของF16  รุ่นใหม่ และของกริปเปน

http://en.wikipedia.org/wiki/AN/APG-68
The AN/APG-68 radar is a long range (up to 296 km)[1] Pulse-doppler radar designed by Westinghouse (now Northrop Grumman) to replace AN/APG-66 radar in the F-16 Fighting Falcon. The AN/APG-68(V)8 and earlier radar system consists of the following line-replaceable units:

http://en.wikipedia.org/wiki/PS-05/A
The PS-05/A is a pulse-doppler radar currently used by the JAS 39 Gripen fighter aircraft (JAS 39A, B, C and D variants).
t is capable of detecting a fighter aircraft from 120 km distance

หุๆ.. Cool
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #17613 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 03:16:28 PM »

- เรื่องสมรรถนะที่คุณอ้างว่า กริปเปนดีกว่า F16 ผมไม่รู้ว่าคุณไปขุดมาจากไหน ไม่มีที่มาไม่มีที่ไป แต่ถ้าดูจากตอนที่คุณมั่วเรื่อง อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักที่ผ่านมา
ตอนนั้นคุณเอาอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักของF16 จากเวป ตอนบรรทุกอาวุธ เทียบกับ อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักกริปเปนตัวเปล่า ทำให้ดูว่ากริปเปน อัตราเร่งสูงกว่าดีกว่า

คุณพระ เป็นเป็นคนแต่อ่านภาษาคนไม่แตกจริงๆด้วย โอ้วววววววววว

เอามาให้อ่านอีกที เน้นสีใส่ตัวหนาให้ด้วยเผื่อจะกระจ่าง  คิก คิก คิก คิก คิก คิก


JAS-39 Gripen C/D
Powerplant: 1 × Volvo Aero RM12  (General Electric F404-GE-402 รุ่นปรับปรุงภายใต้สิทธิบัตร)
Thrust with afterburner: 80.5 kN = 80,500N
Empty weight: 6,800 kg x 9.81 = 66,708N   (Thrust/weight ratio 80,500/66,708) = 1.207
Loaded weight: 8,500 kg x 9.81 = 83,385N  (Thrust/weight ratio 80,500/83,385) = 0.9654


F/A-18C/D Hornet
Powerplant: 2 × General Electric F404-GE-402 สเป็คตรงนี้เราใจดีให้เป็นตัวปรับปรุงแล้วกัน เพราะสเป็คเดิมของเดิม 78.7 kN with afterburner
Thrust with afterburner: 79.2 kN = 79,200 x 2 = 158,400N
Empty weight: 10,400 kg x 9.81 = 102,024N  (Thrust/weight ratio 158,400/102,024) = 1.553
Loaded weight: 16,770 kg x 9.81 = 164,513.7  (Thrust/weight ratio 158,400/164,513.7) = 0.9628



แล้วก็

เวปนี้ยังให้เครดิตเรดาห์กริปเปนดีกว่า F16 แต่น่าจะเป็นเรดาห์รุ่นเก่า เรดาห์รุ่นใหม่ F16 เหนือกว่ากริปเปนครับ

คำตอบอยู่นี่ นี่ขนาดใส่รุ่น+รายละเอียดให้ขนาดนี้นะ ไม่รู้อ่านรึเปล่า  คิก คิก คิก คิก คิก คิก

Radar
F-16C Block 50/52  RCS frontal view 1.2 sq.m.  ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ AN/APG-68
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 140 km. // 3 sq.m. = 80 km

JAS-39C  RCS frontal view 0.5 sq.m. ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ PS-05/A พัฒนามาจาก Blue Vixen เป็นต้นแบบของ CAPTOR radar
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 190 km. // 3 sq.m. = 90 km
บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #17614 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 03:24:44 PM »

- เรื่องสมรรถนะที่คุณอ้างว่า กริปเปนดีกว่า F16 ผมไม่รู้ว่าคุณไปขุดมาจากไหน ไม่มีที่มาไม่มีที่ไป แต่ถ้าดูจากตอนที่คุณมั่วเรื่อง อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักที่ผ่านมา
ตอนนั้นคุณเอาอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักของF16 จากเวป ตอนบรรทุกอาวุธ เทียบกับ อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักกริปเปนตัวเปล่า ทำให้ดูว่ากริปเปน อัตราเร่งสูงกว่าดีกว่า

คุณพระ เป็นเป็นคนแต่อ่านภาษาคนไม่แตกจริงๆด้วย โอ้วววววววววว

เอามาให้อ่านอีกที เน้นสีใส่ตัวหนาให้ด้วยเผื่อจะกระจ่าง  คิก คิก คิก คิก คิก คิก


JAS-39 Gripen C/D
Powerplant: 1 × Volvo Aero RM12  (General Electric F404-GE-402 รุ่นปรับปรุงภายใต้สิทธิบัตร)
Thrust with afterburner: 80.5 kN = 80,500N
Empty weight: 6,800 kg x 9.81 = 66,708N   (Thrust/weight ratio 80,500/66,708) = 1.207
Loaded weight: 8,500 kg x 9.81 = 83,385N  (Thrust/weight ratio 80,500/83,385) = 0.9654


F/A-18C/D Hornet
Powerplant: 2 × General Electric F404-GE-402 สเป็คตรงนี้เราใจดีให้เป็นตัวปรับปรุงแล้วกัน เพราะสเป็คเดิมของเดิม 78.7 kN with afterburner
Thrust with afterburner: 79.2 kN = 79,200 x 2 = 158,400N
Empty weight: 10,400 kg x 9.81 = 102,024N  (Thrust/weight ratio 158,400/102,024) = 1.553
Loaded weight: 16,770 kg x 9.81 = 164,513.7  (Thrust/weight ratio 158,400/164,513.7) = 0.9628



แล้วก็

เวปนี้ยังให้เครดิตเรดาห์กริปเปนดีกว่า F16 แต่น่าจะเป็นเรดาห์รุ่นเก่า เรดาห์รุ่นใหม่ F16 เหนือกว่ากริปเปนครับ

คำตอบอยู่นี่ นี่ขนาดใส่รุ่น+รายละเอียดให้ขนาดนี้นะ ไม่รู้อ่านรึเปล่า  คิก คิก คิก คิก คิก คิก

Radar
F-16C Block 50/52  RCS frontal view 1.2 sq.m.  ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ AN/APG-68
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 140 km. // 3 sq.m. = 80 km

JAS-39C  RCS frontal view 0.5 sq.m. ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ PS-05/A พัฒนามาจาก Blue Vixen เป็นต้นแบบของ CAPTOR radar
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 190 km. // 3 sq.m. = 90 km

หุๆ ก็ไม่ยอมบอกแหล่งที่มาของข้อมูล เหมือนเดิมครับ ถามจริง นั่งเทียนเอาเองหรือเปล่า  คิก คิก
บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #17615 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 03:33:58 PM »

 หลงรักไม่เป็นไรครับ อยากจะแถ ก็เชิญตามสบาย เวปที่เปรียบเทียบข้อมูลเครื่องบินมีเยอะแยะ ผมเอามาลงเรื่อยๆก้แล้วกัน วันละเวปสองเวป ข้อมูลเยอะๆก็ดีครับ เราจะได้เห็นข้อเปรียบเทียบในมุมกว้างอย่างหลากหลาย

 เยี่ยม

บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #17616 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 03:48:29 PM »

ทีนี้มาดูเวปที่เปรียบเทียบระบบเรดาห์ของF16  รุ่นใหม่ และของกริปเปน

http://en.wikipedia.org/wiki/AN/APG-68
The AN/APG-68 radar is a long range (up to 296 km)[1] Pulse-doppler radar designed by Westinghouse (now Northrop Grumman) to replace AN/APG-66 radar in the F-16 Fighting Falcon. The AN/APG-68(V)8 and earlier radar system consists of the following line-replaceable units:

http://en.wikipedia.org/wiki/PS-05/A
The PS-05/A is a pulse-doppler radar currently used by the JAS 39 Gripen fighter aircraft (JAS 39A, B, C and D variants).
t is capable of detecting a fighter aircraft from 120 km distance

หุๆ.. Cool



โพสนี้เป็นการโชว์สติปัญญาในการอ่านภาษาคนรอบที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้ โพสมาด้วยความมั่นใจ
แต่.......... แยกไม่ออกระหว่าง Search range กับ Detec range (Tracking Range)   ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

เรดาร์น่ะเขามี Search range กับ Detec range แยกกันครับนาย Search range เป็นระยะมองเห็นสูงสุดของเรดาร์นั้นๆ
ส่วน Detec range (Tracking Range) เป็นระยะที่บอกประสิทธิภาพในการตรวจจับวัตถุที่มี RCS ต่างขนาดกันเป้ายิ่งเล็กยิ่งจับยาก

ซึ่งเรดาร์แต่ล่ะรุ่นประสิทธิภาพก็ต่างกันไป ยกตัวอย่าง NIIP Irbis-E Radar ติดตั้งใน SU-35 Search range  400km.
Tracking Range  RCS 1 sq.m. ที่ระยะประมาณ 150km. ไม่ได้ตรวจจับทุกอย่างได้สุดระยะเหมือนที่นายคิดนะ  คิก คิก คิก คิก






ส่วนของJAS-39 ที่นายลอกมาแปะ (แถมขยายด้วยความมั่นใจ) แม่มบอกโต้งๆเลยว่า detecting a fighter aircraft from 120 km distance  
แปลว่าเรดาร์สามารถตรวจจับเครื่องบินรบได้ที่ระยะ 120km รายละเอียดก็ให้ไว้หมดแล้ว อ่านรึเปล่า  คิก คิก คิก คิก


อ่ะ เอามาให้อ่านอีกที

Radar
F-16C Block 50/52  RCS frontal view 1.2 sq.m.  ]ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ AN/APG-68
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 140 km. // 3 sq.m. = 80 km

JAS-39C  RCS frontal view 0.5 sq.m. ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ PS-05/A พัฒนามาจาก Blue Vixen เป็นต้นแบบของ CAPTOR radar
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 190 km. // 3 sq.m. = 90 km
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2013, 05:44:09 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23210



« ตอบ #17617 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 04:16:20 PM »

กริปเปนในเนื่อข่าวยังกล่าวว่า สมัยนายกทักษิณ สวีเดนเสนอขายเราในราคาพิเศษแค่ลำละ600 ล้านบาท ผ่านไปสี่ปีในสมัยนายกสุรยุทธ์ที่มาจากการปฏิวัติ เรากลับต้องซื้อถึงลำละ 2800 ล้านบาท

ผมก็เคยอ่านเจอ สื่อฝรั่งเศสตีแผ่เรื่องที่รัฐบาลสวิสตัดสินใจเลือกกริปเปน แทนที่จะเป็นราฟาล เพราะว่าสวีเดนลดราคา
กริปเปน ซี/ดี ลงมหาศาลพอๆกับราคาF16 มือสอง แต่จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่
 เยาะเย้ย



http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%AA_39

ที่บอกว่าสมัย ทักษิณ คนขายชาติ  ราคา JAS 39 Gripen แค่ลำละ ๖๐๐ ล้านบาท  มันถูกเกินไปรึเปล่าครับ    Grin
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2013, 04:46:26 PM โดย ~ Sitthipong - รักในหลวง ~ » บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
~ Sitthipong - รักในหลวง ~
"วาจาย่อมมีน้ำหนัก หากหนุนด้วยสรรพอาวุธ"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2953
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 23210



« ตอบ #17618 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 04:46:13 PM »

อันนี้จากเวปพันทิพย์
http://www.atriumtech.com/cgi-bin/hilightcgi?Home=/home/InterWeb2000&File=/home2/searchdata/Forums2/http/www.pantip.com/cafe/wahkor/topic/X5929149/X5929149.html

ความคิดเห็นที่ 3  
ถ้าดูข้อมูลบนกระดาษแบบนี้.. F-16 C/D Block 52+ เหนือกว่าทุกด้านเลย
แต่ Gripen ที่มีข่าวกับไทยมันเป็นรุ่น C/D ใช่ไหมครับ..?
ข้อมูลบางอย่างน่าจะแตกต่างจากรุ่น A/B รึป่าวเอ่ย..?
จากคุณ : นายแพรว  - [ 18 ต.ค. 50 10:19:16 ]
 
ความคิดเห็นที่ 6  
อัตราไต่ (Climb Rate) ของ Gripen จะอยู่ที่ประมาณ 3 นาที เพื่อไปที่ความสูง 46,000 ฟุตครับ    .
http://www.fas.org/man/dod-101/sys/ac/row/gripen.htm
ช้ากว่า F-16 ไปแค่ 2 นาทีเท่านั้นเอง
จากคุณ : nunimitr  - [ 18 ต.ค. 50 11:25:14 ]

ความคิดเห็นที่ 7  
หุ หุ ท่าน nunimitr ครับ แค่สองนาทีนี้ เพื่อนที่บินอยู่ข้างบนหนีข้ามจังหวัดกันแล้วมั้งครับ
จากคุณ : HarD_TimE  - [ 18 ต.ค. 50 11:57:49 ]

ความคิดเห็นที่ 8  
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ดูจากสเป็คด้านการรบแล้ว F-16 C Block 50/52 ดูจะเหนือกว่าหน่อยๆ
จากคุณ : เกียงอุยศิษย์มังกรหลับ  - [ 18 ต.ค. 50 13:21:18 ]

ความคิดเห็นที่ 14  
F-16 รุ่นแรกๆ จะใช้เรดาห์ AN/APG-66 ซึ่งมีระยะตรวจจับประมาณ 150 Km
http://en.wikipedia.org/wiki/AN/APG-66
สำหรับรุ่นหลังๆ (F-16C,Block 25) จะเปลี่ยนไปใช้เรดาห์ AN/APG-68
ซึ่งมีระยะตรวจจับประมาณ 300 Km
http://en.wikipedia.org/wiki/AN/APG-68
ส่วน JAS-39 ใช้เรดาห์ PS-05/A มีระยะตรวจจับที่ 120 Km เท่านั้น
http://en.wikipedia.org/wiki/PS-05/A
จากคุณ : nunimitr  - [ 19 ต.ค. 50 10:53:55 ]

ความคิดเห็นที่ 23  
ข้อมูลผิดกันไกลเลยล่ะครับ
จากระดับสติปัญญาที่มี.....ผมเชื่อข้อมูลจาก AIR INTERNATIONAL มากกว่า TANGO  
แล้ว Link ที่คุณอ้างอิงน่ะ...มันเสียน่ะ....เข้าไปดูไม่ได้....พยายามหน่อยนะครับ
-----------------------------------------------------------------
อันนี้ข้อมูลของผม
Maximum effective detective Range
F-16 C/D
AN/APG-68 V5 : 70~80 km for RCS = 5m2 target
AN/APG-68 V9 : 90~105 km for RCS = 5m2 target
F-16 E/F
AN/APG-80 : 130km for RCS = 5m2 target
Su-27 S
N-001 : 80~100 km for RCS = 3m2 target
Su-27 SM
N-001 V : 135~150 km for RCS = 3m2 target
Su-30 MKK2
N-001 VEP : 90~110 km for RCS = 3m2 target
ที่มา : AIR INTERNATIONAL, 2004, Jan
http://www.f-16.net/f-16_forum_viewtopic-t-134-postdays-0-postorder-asc-start-15.html
จากคุณ : nunimitr  - [ 1 พ.ย. 50 15:06:18 ]

ถ้าเราเอา JAS 39 Gripen ขึ้นบินร่วมกับเครื่องเตือนภัยทางอากาศ Saab 340 AEW&C  

จะทำให้เรามีระยะการตรวจจับ ๒๕๐ กิโลเมตร  คลอบคลุม ๓๐๐ องศา  ทั้งทางบก  ทางทะเล และทางอากาศครับ   Grin

http://en.wikipedia.org/wiki/Saab_340_AEW&C


ข้อมูลอีกแหล่งบอกว่า Saab 340 AEW&C  สามารถตรวจจับในสภาวะปกติได้ ๓๐๐ ไมค์ทะเล  ในสภาวะปกติ

และ ๒๐๐ ไมค์ทะเล  ในสภาวะสงครามที่มีคลื่นรบกวนทางอิเล็กทรอนิคทุกรูปแบบ   Grin

http://www.thairath.co.th/content/life/151662  
บันทึกการเข้า



...ไม่มีใครทำขาวให้เป็นดำ  หรือทำผิดให้เป็นถูกได้ตลอด...
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #17619 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 05:19:42 PM »

ถ้าเราเอา JAS 39 Gripen ขึ้นบินร่วมกับเครื่องเตือนภัยทางอากาศ Saab 340 AEW&C  

จะทำให้เรามีระยะการตรวจจับ ๒๕๐ กิโลเมตร  คลอบคลุม ๓๐๐ องศา  ทั้งทางบก  ทางทะเล และทางอากาศครับ   Grin

http://en.wikipedia.org/wiki/Saab_340_AEW&C


ข้อมูลอีกแหล่งบอกว่า Saab 340 AEW&C  สามารถตรวจจับในสภาวะปกติได้ ๓๐๐ ไมค์ทะเล  ในสภาวะปกติ

และ ๒๐๐ ไมค์ทะเล  ในสภาวะสงครามที่มีคลื่นรบกวนทางอิเล็กทรอนิคทุกรูปแบบ   Grin

http://www.thairath.co.th/content/life/151662  


เรดาร์ Erieye  มีระยะค้นหา (Search range) 450km ในภาวะปกติ และ 350km ในภาวะที่มีการรบกวนทางอิเลคทรอนิกส์
Typical detection range ในขนาดเครื่องบินรบตั้งแต่ระยะ 420km. ลงมาครับ

detection range โดยประมาณที่ Erieye สามารถตรวจพบเครื่องบินรบ และเป็นระยะที่สามารถนำทางอาวุธปล่อยเข้าหาเป้าหมายได้ด้วย

* F-15C (RCS = 20m2): 420 km
* Su-27 (RCS = 10~15m2): 420 km
* Tornado (RCS = 8 m2): 350 km
* MIG-29 (RCS = 5 m2): 315 km
* F/A-18C (RCS = 3 m2): 275 km
* F-16C (RCS = 1.2 m2): 215 km
* JAS-39 (RCS = 0.5 m2): 175 km
* Rafale (RCS = 0.1~0.2 m2): 140 km
* F-18E (RCS = 0.1 m2): 140 km
* EF2000 (RCS = 0.05~0.1 m2): 120 km
* F-35A (RCS = 0.0015 m2): 40 km
* F/A-22 (RCS < or = 0.0002~0.0005 m2): 32 km
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 16, 2013, 01:04:20 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #17620 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 09:17:20 PM »

ทีนี้มาดูเวปที่เปรียบเทียบระบบเรดาห์ของF16  รุ่นใหม่ และของกริปเปน

http://en.wikipedia.org/wiki/AN/APG-68
The AN/APG-68 radar is a long range (up to 296 km)[1] Pulse-doppler radar designed by Westinghouse (now Northrop Grumman) to replace AN/APG-66 radar in the F-16 Fighting Falcon. The AN/APG-68(V)8 and earlier radar system consists of the following line-replaceable units:

http://en.wikipedia.org/wiki/PS-05/A
The PS-05/A is a pulse-doppler radar currently used by the JAS 39 Gripen fighter aircraft (JAS 39A, B, C and D variants).
t is capable of detecting a fighter aircraft from 120 km distance

หุๆ.. Cool



โพสนี้เป็นการโชว์สติปัญญาในการอ่านภาษาคนรอบที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้ โพสมาด้วยความมั่นใจ
แต่.......... แยกไม่ออกระหว่าง Search range กับ Detec range (Tracking Range)   ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก

เรดาร์น่ะเขามี Search range กับ Detec range แยกกันครับนาย Search range เป็นระยะมองเห็นสูงสุดของเรดาร์นั้นๆ
ส่วน Detec range (Tracking Range) เป็นระยะที่บอกประสิทธิภาพในการตรวจจับวัตถุที่มี RCS ต่างขนาดกันเป้ายิ่งเล็กยิ่งจับยาก

ซึ่งเรดาร์แต่ล่ะรุ่นประสิทธิภาพก็ต่างกันไป ยกตัวอย่าง NIIP Irbis-E Radar ติดตั้งใน SU-35 Search range  400km.
Tracking Range  RCS 1 sq.m. ที่ระยะประมาณ 150km. ไม่ได้ตรวจจับทุกอย่างได้สุดระยะเหมือนที่นายคิดนะ  คิก คิก คิก คิก






ส่วนของJAS-39 ที่นายลอกมาแปะ (แถมขยายด้วยความมั่นใจ) แม่มบอกโต้งๆเลยว่า detecting a fighter aircraft from 120 km distance 
แปลว่าเรดาร์สามารถตรวจจับเครื่องบินรบได้ที่ระยะ 120km รายละเอียดก็ให้ไว้หมดแล้ว อ่านรึเปล่า  คิก คิก คิก คิก


อ่ะ เอามาให้อ่านอีกที

Radar
F-16C Block 50/52  RCS frontal view 1.2 sq.m.  ]ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ AN/APG-68
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 140 km. // 3 sq.m. = 80 km

JAS-39C  RCS frontal view 0.5 sq.m. ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ PS-05/A พัฒนามาจาก Blue Vixen เป็นต้นแบบของ CAPTOR radar
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 190 km. // 3 sq.m. = 90 km

เหอๆๆ... ยิ่งอวดรู้ คุณก็นิ่งแสดงตัวว่าคุณนั้นไม่รู้อะไรเลย คิก คิก

ข้อแรก ผมจะย้ำไปเรื่อยๆ ชี้ให้คนเห็นไปเรื่อยๆ ว่า ข้อมูลที่คุณแสดง ไม่มีที่มาที่ไปใดๆเลย อยู่ดีๆก็ตัดแปะ ไม่มีแหล่งที่มาให้ตรวจสอบ
      เพราะถ้าตรวจสอบได้ คนก็จะทราบว่าข้อมูลที่คุณอ้างมันผิดตรงไหน

ข้อสอง คุณอ้างว่า ระยะตรวจจับเรดาห์ตามนิยามของคำที่คุณพยายามสร้าง กำหนดมันขึ้นมาเองว่า detecting Range , tracking range , อะไรก็แล้วแต่ แต่ก็ไม่มีนิยามที่แน่ชัดของคำเหล่านี่้ เหมือนที่คุณเคยมั่วเรื่องอัตราส่วนต่อน้ำหนัก ที่คุณเมคให้กริฟเปนคิดตอนที่ไม่ได้บรรทุกอะไร เทียบกับเครื่องบินอื่นที่มีน้ำหนักบรรทุกประมาณหนึ่ง

คำว่าระยะเรดาห์จากที่ผมอ่านตามเวปต่างๆนั้น จะใช้คำว่า Radar Range , Detect range หรือคำอื่นๆปนๆกันไป แต่ถ้าอ้างอิงขนาดวัตถุที่ตรวจจับถึงจะบอกเป็นระยะที่ตรวจจับได้ต่อขนาดวัตถุ ความจริงผมอยากให้คุณอ้างอิงเวปที่มาเพื่อผมจะได้ตรวจสอบข้อมูลจากต้นทาง แต่เมื่อคุณไม่กล้าบอกแหล่งที่มาเพราะกลัวถูกจับได้ว่าผิดตรงไหน  ผมก็จะพยายามหาความผิดพลาดของคุณจากข้อมูลที่คุณนำเสนอก็แล้วกัน

เริ่มจากกราฟ Est. Detection Range for Russia EASA Radars vs Targets RCS ก็แล้วกัน
กราฟนี้ก็เป็นเรื่องพื้นๆ เรื่องปกติครับ วัตถุที่มีหน้าตัดเรดาห์ใหญ่ก็จะถูกตรวจจับได้จากระยะไกลกว่าวัตถุที่มีหน้าตัดเรดาห์เล็ก ก็เท่านั้นเองครับ ไม่มีตรงไหนบอกว่า ระยะเรดาห์กริปเปนมันดีกว่า ไกลกว่า เรดาห์ของเครื่องบินรุ่นไหนเลย หุๆ การเปรียบเทียบจึงต้องเปรียบเทียบที่ขนาดวัตถุเท่าๆกัน ว่าเรดาห์ตัวไหนเห็นได้จากระยะไกลกว่ากัน จึงจะถูกต้อง

หุหุ ฟังข้อมูลคุณอรชุน ท่านผู้อ่านต้องตั้งสติดีๆครับ ไม่เช่นนั้นอาจถูกเบี่ยงเบนให้หลงประเด็นได้

ประเด็นถัดมา คุณอรชุนอ้างว่าเรดาห์กริปเปน ตรวจจับวัตถุได้ที่ระยะ 190 km RCS 15ตารางเมตร ข้อมูลเหล่านี้มาจากไหน ผมถามไปนานแล้วก็ไม่ยอมบอกแหล่งที่มา รวมถึงเรื่องอัตราไต่ที่อ้างว่ากริปเปนสูงพอๆกับ F16  ซึ่งสองค่านี้(อัตราไต่ , ระยะเรดาห์) เมื่อเปรียบเทียบกับ F16 เวปที่ผมอ่านเจอพูดไปทางเดียวกัน อย่างชัดเจนว่า Jas39 เป็นรองF16 



บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #17621 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 09:31:25 PM »

อย่างเช่น เวปของอินเดีย ก็พูดชัดครับ ว่าJas39 Gripen เรดาห์ อัตราไต่ สู้ F16 ไม่ได้

http://www.indiandefence.com/forums/u-s-europe/17236-gripen-vs-f16-croatian-air-force.html
Gripen vs F16 - Croatian Air Force

AIRFRAME AND ENGINES
However, thrust-to-weight ratio of Gripen is inferior to that of F16 – 0,97 as opposed to 1,079 – which means that it will be harder to Gripen to recover energy lost during the turn.


AVIONICS

Both JAS-39 and F16 use pulse Doppler radars. F16s AN/APG-68 radar has longer range than Gripens PS-05/A (296 vs 120 km)


ตัดแปะมาเฉพาะสองประเด็น ใครอยากอ่านการเปรียบเทียบอื่นๆ คลิกไปตามลิงก์ได้เลยครับ เหอๆๆ ตัวเลขระยะเรดาห์ตรงกับเวปวิกิเลย
ยอมรับรึยังครับ คุณอรชุน มีอีกหลายเวปนะครับที่เปรียบเทียบไว้ ผมหามาแปะได้เรื่อยๆครับ
 Grin
บันทึกการเข้า
ChongKo
Hero Member
*****

คะแนน -1176
ออฟไลน์

กระทู้: 1428


« ตอบ #17622 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 09:40:00 PM »

อิีๆๆๆ...จากที่ผมอ่านคร่าวๆนะครับ จากเวปต่างๆ ระยะตรวจจับของเรดาห์ที่พุดกันทั่วๆไปจะหมายถึง ระยะตรวจจับกับเครื่องบินขับไล่ด้วยกัน
บันทึกการเข้า
unknow13
Full Member
***

คะแนน 28
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 139



« ตอบ #17623 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 11:12:26 PM »

เรื่องการปะทะตามแนวชายแดนมันมีมาเป็นระยะ เทาที่จำได้นะ

ชายแดนพม่า สมัย พ.อ.ธวัชชัย ฉายเหมือนวงส์ ท่านเป็น มทภ.๓ ยิงปะทะกับพม่าเรื่องเขตแดน เราเอา F16 บินทำโซนิคบูมข่มขวัญ ทำให้พม่าต้องรีบสั่งซื้อ Mig29 ล็อตแรกอย่างเร่งด่วน

ชายแดนลาว ศึกบ้านร่มเกล้าเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว เราก็ใช้F5 เข้าสู้รบ

ชายแดนเขมร ตั้งแต่ยุคเวียดนามบุกช่องบกตอนนั้นเราใช้ F5 ถึงปัจจุบันทีF16 เราชนร่วงกันเอง ให้เขมรหัวเราะ

ชายแดนมาเลย์ ก็ตั้งแต่ยุคโจรจีน จนถึงยุดผู้ก่อความไม่สงบ ปีสองปีก่อนก็จับทหารมาเลย์ที่อ้างว่าหลงทางได้ ธงชาติมาเลย์ผู้ก่อความไม่สงบก็ติดไว้เต็ม

ถ้าเราซื้ออาวุธโดยไม่ดูผู้ที่เราอาจต้องปะทะด้วย แบบนั้นสิแปลก

   เท่าที่ผมเคยรับใช้ชาติมา        ผมไมเคยเห็น  แม่ทัพท่านใด มียศ แค่ พ.อ. ครับ

ขออภัยพิมพ์ผิด ต้องเป็น พล.อ.ธวัชชัย ฉายเหมือนวงศ์
บันทึกการเข้า

หนังสือที่ดี
บอกไม่ได้จาก "หน้าปก"
ใจที่สกปรก
ก็บอกไม่ได้จาก "หน้าตา"
unknow13
Full Member
***

คะแนน 28
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 139



« ตอบ #17624 เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2013, 11:17:26 PM »

เรื่องการปะทะตามแนวชายแดนมันมีมาเป็นระยะ เทาที่จำได้นะ

ชายแดนพม่า สมัย พ.อ.ธวัชชัย ฉายเหมือนวงส์ ท่านเป็น มทภ.๓ ยิงปะทะกับพม่าเรื่องเขตแดน เราเอา F16 บินทำโซนิคบูมข่มขวัญ ทำให้พม่าต้องรีบสั่งซื้อ Mig29 ล็อตแรกอย่างเร่งด่วน

ชายแดนลาว ศึกบ้านร่มเกล้าเมื่อยี่สิบกว่าปีที่แล้ว เราก็ใช้F5 เข้าสู้รบ

ชายแดนเขมร ตั้งแต่ยุคเวียดนามบุกช่องบกตอนนั้นเราใช้ F5 ถึงปัจจุบันทีF16 เราชนร่วงกันเอง ให้เขมรหัวเราะ

ชายแดนมาเลย์ ก็ตั้งแต่ยุคโจรจีน จนถึงยุดผู้ก่อความไม่สงบ ปีสองปีก่อนก็จับทหารมาเลย์ที่อ้างว่าหลงทางได้ ธงชาติมาเลย์ผู้ก่อความไม่สงบก็ติดไว้เต็ม

ถ้าเราซื้ออาวุธโดยไม่ดูผู้ที่เราอาจต้องปะทะด้วย แบบนั้นสิแปลก

   เท่าที่ผมเคยรับใช้ชาติมา        ผมไมเคยเห็น  แม่ทัพท่านใด มียศ แค่ พ.อ. ครับ

ขออภัยพิมพ์ผิด ต้องเป็น พล.อ.ธวัชชัย ฉายเหมือนวงศ์
ตอนที่ท่านได้เปป็น แม่ทัพภาค.3 ตอนนั้นท่านยังดำรงตำแหน่ง พล.ท. ครับ
แล้วแม่ทัพภาคไม่มีภาคใหนหรอกครับที่จะมี พล.อ. ครับ ท่านแต่งตั้งท่านแม่ทัพภาคให้เป็น พล.อ.ตอนใหนครับ
บันทึกการเข้า

หนังสือที่ดี
บอกไม่ได้จาก "หน้าปก"
ใจที่สกปรก
ก็บอกไม่ได้จาก "หน้าตา"
หน้า: 1 ... 1172 1173 1174 [1175] 1176 1177 1178 ... 1487
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 1.241 วินาที กับ 22 คำสั่ง