1. แหม่........... แม้กระทั่งการยกตัวอย่างก็ยังไม่รู้จัก
ว่าแต่นี่นายอยู่เมืองไทยป่ะเนี่ยถึงไปอ้างอิงราคาจากที่อื่น
แล้วก็ 640i บ้านเราราคา9ล้านกว่า เหลือเงินดูแลไม่ถึงล้านนะเฮ้ย ตกเลขรึเปล่า
2. อ่านภาษาคนไม่แตกอีกแล้ว กลับอ่านอ่านข้อ1อีกรอบไป เงินซื้อของนะมีแต่มีพอจะดูแลในระยะยาวรึเปล่า
เครื่องบินรบอย่างน้อยก็ต้องประจำการเป็น10ปี คิดถึงงบประมาณในการบำรุงรักษาที่ต้องจ่ายหลังจากเข้าประจำการรึยัง?
3. คุยเรื่องเทคนิคเดี๋ยวก็หน้าแหกอีก
Rate of climb
F-16C Block 50/52 = 50,000 ft/min (254 m/s) (Thrust/Weight 1.05 // Maximum speed Mach 2.0)
JAS 39 Gripen C = 50,000 ft/min (254 m/s) (Thrust/Weight 0.97 // Maximum speed Mach 2.0)
************************************************************
Radar
F-16C Block 50/52
RCS frontal view 1.2 sq.m. ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ AN/APG-68
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 140 km. // 3 sq.m. = 80 km
JAS-39C
RCS frontal view 0.5 sq.m. ติดตั้งเรดาร์เรดาร์ PS-05/A พัฒนามาจาก Blue Vixen เป็นต้นแบบของ CAPTOR radar
Tracking Range RCS 15 sq.m. = 190 km. // 3 sq.m. = 90 km
************************************************************
Armament weight
F-16C Block 50/52 Empty weight = 8,570 kg // Max. takeoff weight = 19,200 kg รวมบรรทุกบริภัณฑ์ได้ 10,630 kg
JAS-39C Empty weight = 6,800 kg // Max. takeoff weight = 14,000 kg รวมบรรทุกบริภัณฑ์ได้ 7,200 kg
************************************************************
Combat radius
F-16C Block 50/52 = 550 km // Ferry range = 4,220 km with drop tanks
JAS-39C = 800 km // Ferry range = 3,200 km with drop tanks
ปล.1 MIG-29 และ SU-30 เครื่องบินรบชั้นเยี่ยมของทอ.มาเล ในปัจจุบันมีสภาพความพร้อมรบเป็นอย่างไรบ้าง?
ยังไม่ได้คำตอบ..................................
- คุณเป็นฝ่ายเปรียบเทียบผิดนี่ครับ 640i ราคาจริงๆมันแพงกว่า 520 แต่ Su30 ราคามันต่ำกว่ากริปเปนเกินครึ่ง
- เรื่องมาเลย์ ใช้ Su30 แล้วเป็นอย่างไร สงสัยนักก็ไปหาข้อมูลเองสิครับ ไม่ใช่หน้าที่ผม
แต่เรื่องนักบินไทย ใช้กริปเปนแล้วเป็นอย่างไร เพื่อนใน ทอ.มาเล่าให้ผมฟังแล้ว พอๆกับรถวอลโว่นั่นแหละ ฮ่าๆๆ
- เรื่องสมรรถนะที่คุณอ้างว่า กริปเปนดีกว่า F16 ผมไม่รู้ว่าคุณไปขุดมาจากไหน ไม่มีที่มาไม่มีที่ไป แต่ถ้าดูจากตอนที่คุณมั่วเรื่อง อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักที่ผ่านมา ตอนนั้นคุณเอาอัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักของF16 จากเวป ตอนบรรทุกอาวุธ เทียบกับ อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนักกริปเปนตัวเปล่า ทำให้ดูว่ากริปเปน อัตราเร่งสูงกว่าดีกว่า
มาดูเวปนี้กันครับ ผมหาข้อมูลมา อ้างอิงที่มาเสมอ สามารถให้คนตรวจสอบกลับไปได้ ไม่เหมือนพวกชอบปิดบังไม่ให้รู้แหล่งที่มา เพราะถูกตรวจสอบกลับเมื่อไหร่ก็จะถูกจับได้ทันทีว่าลักไก่อย่างไรhttp://www.brighthub.com/science/aviation/articles/92292.aspxGripen - F-16 Performance Comparison - Clear Differences
All things equal, the
F-16 has a more powerful engine than the Gripen. F-16 fighters mount a Pratt and Whitney afterburning turbofan that produces 50% more thrust than the Volvo jet engine on the Gripen, offering the
F-16 a thrust to weight ratio advantage over the Gripen. The Gripen's thrust to weight ratio is just under 1.00, while the F-16's is about 1.1, meaning that per unit of weight the F-16 has more energy available to drive the airframe forward.
This means the F-16 generally has advantages in acceleration and climb rate.Gripen Fighters at Red Flag from Wiki Commons
Of course, the F-16 needs this additional thrust when one of the key factors in fighter maneuverability is considered - wing loading. In general, aircraft with lower wing loading factors can perform tighter turns with less of an energy loss than aircraft with high wing loading. The wing loading factor is in the high 60lb/ft^2 range in the Gripen - F-16 wing loading by comparison is about 88lb/ft^2.
What this means is that while the Gripen's engine is less powerful relative to its size than the F-16, in a pure turning contest it needs less power to restore its airspeed speed after making a turn.
Other performance factors: The two aircraft have similar top speeds at mach 2, the Gripen has a wider combat radius, and the
F-16 has a service ceiling roughly 10,000 feet higher than that of the Gripen.เวปนี้ยังให้เครดิตเรดาห์กริปเปนดีกว่า F16 แต่น่าจะเป็นเรดาห์รุ่นเก่า เรดาห์รุ่นใหม่ F16 เหนือกว่ากริปเปนครับ