จีนกับเทคโนโลยีการผลิต VTOL J-20/จีน เมื่อ 24 ต.ค.56 ที่ผ่านมา สื่อออนไลน์ต่างประเทศรายงานว่า จีนได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี
สำหรับการผลิตเครื่องบินขับไล่ไอพ่นตรวจจับได้ยากแบบขึ้น-ลงทางดิ่ง (VTOL) รุ่น J-20 จากรัสเซียแล้ว
ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในการผลิตเครื่องบินขับไล่ VTOL รุ่น Yak-141 ของรัสเซียเอง ในปี พ.ศ.2539
เครื่องยนต์ต้นแบบ รุ่น R-79-300 ถูกขายให้แก่จีน และในปี พ.ศ.2541 รัสเซียได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบท่อไอพ่น
ของเครื่องยนต์ให้แก่จีน เครื่องยนต์รุ่นนี้มีกำลังขับสูงสุด 8,994 กก. แต่เมื่อเพิ่มระบบปรับความดันบรรยากาศ
เสริมอัดเข้าสู่เครื่องยนต์ (Boosting) จะทำให้มีกำลังขับสูงสุดได้ถึง 15,500 กก. ระบบหัวฉีดสามารถพลิกหมุนคว่ำ
ได้ถึง 95 องศา ที่ 1,500 รอบ เครื่องบินขับไล่ VTOL รุ่น Yak-141 ของรัสเซียสามารถบินขึ้น ในระยะทางเพียง 5 ม.
และสามารถไต่ระดับความสูง 12,000 ม. ด้วยเวลา 116.2 วินาที และที่น้ำหนักบรรทุก 2,000 กก. สามารถไต่ระดับ
ความสูงจาก 3,000 ม. ไปยังระดับความสูง 8,000 ม. ด้วยความเร็ว 250 ม./วินาที ภายในเวลา 130.5 วินาที / idrw.org
http://dtad.dti.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=467:defence-news-around-the-world-28oct-1nov2013&catid=3:defense-news&Itemid=3 พอดีได้ข่าวมา ขอนุญาตตอบกระทู้เก่าครับ
จากข่าวข้างบน จีนออกแบบเครื่องบินรบรุ่นใหม่ J-18 Red Eagle STOVL Stealth Fighter (Jianjiji-18 , Fighter aircraft 18 , F-18)
ชื่อเรียกขานหลายแหล่งยังไม่ตรงกันผมใช้อ้างอิงจาก Global security ครับ
โมเดล
ภาพ CG
ภาพถ่ายที่คาดว่าใช่
ข่าวทีวีครับ
http://www.youtube.com/watch?v=HDednkHUAUYดูจากหน้าตาภายนอกคล้ายกับShenyang J-31 แทบจะเป็นพิมพ์เดียวกัน เป็นไปได้ว่า J-18 คือ J-31 เวอร์ชั่นSTOVL
มีแนวโน้มว่าเครื่องรุ่นใหม่นี้อาจจะออกแบบเพื่อประจำการบนเรื่อบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ที่น่าจะปล่อยลงน้ำได้ในปี 2015