กองทัพอากาศอินเดียประสบปัญหาการปรับปรุงเครื่องบินลำเลียง An-32 ที่ยูเครนThe first modernized An-32RE for Indian Air Force is being tested
Ukraine Conflict Stalls Indian AF Upgrades
http://www.defensenews.com/story/defense/air-space/support/2015/03/28/india-ukraine-transport-fleet-upgrade-antonov-avro-air-force/70441446/กองทัพอากาศอินเดียกำลังมองหาแนวทางใหม่ในการแก้ปัญหาหลังจากการส่งเครื่องบินลำเลียง Antonov An-32
ไปทำการปรับปรุงที่ยูเครนอยู่ในสถานะที่โรงงานไม่มีความพร้อมในการทำงาน ในปี 2009 อินเดียได้ลงนามสัญญากับ
Ukrspetsexport ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการส่งออกยุทโธปกรณ์ของยูเครนในการปรับปรุง An-32 จำนวน 104 เครื่อง
ให้เป็นรุ่น An-32RE ตามแผนกองทัพอากาศอินเดียต้องการจะปรับปรุง An-32 จำนวน40เครื่องที่โรงงาน Antonov
ในยูเครน และอีก 64เครื่องด้วยตนเองภายในประเทศที่โรงงานซ่อมบำรุงใน Kanpurให้เป็นรุ่น An-32RE ภายในปี 2017
การปรับปรุง An-32RE นั้นได้จะเป็นการเปลี่ยนระบบ Avionic และห้องนักบินใหม่ โดยใช้ชิ้นส่วนจากบริษัทตะวันตก
เช่น ของ Honeywell และบางส่วนจากรัสเซีย ซึ่งจะสามารถยืดอายุการใช้งานได้อีก 40ปี และเพิ่มน้ำหนักบรรทุกขึ้น
จาก 6.7 tons เป็น 7.5 tons
แต่ทว่า An-32 ของกองทัพอากาศอินเดีย 5 เครื่อง จากจำนวน 40 เครื่อง ที่ทำการปรับปรุงในโรงงานAntonov ที่ Kiev
นั้นอยู่ในสถานะที่หายสาบสูญไปไม่สามารถดำเนินการต่อได้ เนื่องจากวิศวกรผละออกจากงานและสายการผลิตชิ้นส่วน
และอะไหล่หยุดลงไป ซึ่งเป็นผลจากภาวะสงครามภายในเขต Donbass ของยูเครนที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรม
ด้านความมั่นคง อย่างไรก็ตาม An-32RE ที่ทำการปรับปรุงเสร็จแล้ว 35 เครื่อง นั้นจะจะส่งกลับให้กองทัพอากาศอินเดีย
ต่อไป โดยที่ยังไม่สามารถติดตามสถานะของอีก 5 เครื่องที่เหลือได้ "เหล่าเครื่องทั้ง5ที่หายไปนี้แทบจะเป็นเรื่องยาก
ที่จะติดตาม และความพยายามทางการทูตในการตามหาเบาะแสก็เรียกได้ว่าล้มเหลว" โฆษกกองทัพอากาศอินเดีย
กล่าวอย่างเป็นทางการ
ขณะนี้สถานทูตยูเครนในอินเดียกำลังร่วมมือกับกองทัพอากาศอินเดียในการแก้ไขปัญหานี้ แต่ทาง Antonov เองนั้น
ยังไม่ได้ออกไม่ให้ความเห็น ทำให้ทางกองทัพอากาศอินเดียไม่พอใจอย่างมาก (ล่าสุดเห็นว่ามีรายงานว่าพบเครื่อง
An-32 ของกองทัพอากาศอินเดียที่หายไปถูกจอดที่ Kiev airport แล้ว ยังไม่ยืนยันความถูกต้อง)
ปัจจุบันกองทัพอากาศอินเดียมีเครื่องบินลำเลียงหลายแบบประจำการ เช่น เครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ IL-76
รัสเซีย เครื่องบินลำเลียงทางยุทธศาสตร์ C-17 และ เครื่องบินลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดกลาง C-130J สหรัฐฯ
เครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง Avro อังกฤษซึ่ง Hindustan Aeronautics ได้สิทธิบัตรในการผลิตในประเทศจำนวน
56 เครื่อง ที่ใช้งานมานานหลายสิบปีและมีโครงการจะจัดหาเครื่องแบบใหม่ทดแทนวงเงิน $3.5 billion เมื่อปลายปีที่แล้ว
แต่เนื่องจากปัจจุบันมีผู้แข่งขันที่เสนอแบบเครื่องเพียงรายเดียวคือ Airbus ที่เสนอ C-295 โดยทาง Antonov ไม่ได้ส่ง
แบบเครื่องเข้าร่วมการแข่งขันซึ่งทางกระทรวงกลาโหมปฏิเสธที่จะขยายข้อมูลเพิ่มเติม ดังนั้นโครงการจึงมีความเสี่ยง
ที่จะถูกยกเลิกได้มาก
ทั้งนี้กองทัพอากาศอินเดียยังมีโครงการพัฒนาเครื่องบินลำเลียงขนาดกลาง IL-214 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง HAL
และ UAC รัสเซียในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน Multi Role Transport Aircraft Ltd. คุณสมบัติของ IL-214 มีน้ำหนักบรรทุก
สูงสุดราว 20tons สามารถลำเลียงทหารได้ 80 นาย ขึ้นไป หรือ รถรบทหารราบ รถถังเบา และปืนใหญ่สนามพร้อม
กระสุนได้ซึ่งกองทัพอากาศอินเดียจะนำมาประจำการทดแทนเครื่องบินลำเลียง An-32 ในอนาคตประมาณ 60 เครื่อง
โดยเครื่องต้นแบบมีกำหนดบินครั้งแรกปี 2017 และจะเข้าประจำการในปี 2018 ครับ