เครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ได้รับการสั่งจัดหาจากลูกค้ากลุ่มแรกL-39NG has announced first customers
http://www.l-39ng.cz/media/news/l-39ng-has-announced-first-customers/ระหว่างงาน Paris Air Show 2015 ที่ฝรั่งเศสในวันที่ 16 มิถุนายน ที่ผ่านมา AERO Vodochody สาธารณรัฐเชค
ได้ประกาศความสำเร็จของโครงการเครื่องบินฝึกไอพ่น L-39NG ว่าได้รับการสั่งจัดหาจากลูกค้ากลุ่มแรกแล้ว
ลูกค้ารายแรกของ L-39NG คือ LOM PRAHA s.p. ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของเชค ซึ่งดำเนินกิจการด้านการบินให้กับ
หน่วยงานรัฐบาลเชค เช่น การซ่อมบำรุงปรับปรุงเฮลิคอปเตอร์ Mi-8, Mi-17, Mi-171, Mi-24 และ Mi-35 รวมถึง
ให้บริการศูนย์ฝึกนักบินจำลองและเครื่องบินฝึกให้กับนักบินกองทัพอากาศเชค ปัจจุบัน LOM PRAHA s.p. มี
เครื่องบินฝึก L-39 รุ่นดั้งเดิมอยู่ 7 เครื่อง จะได้รับการปรับปรุงเป็นมาตรฐาน L-39 Next Generation ทั้งการติดตั้ง
เครื่องยนต์ไอพ่น FJ44-4M ของ Williams International และระบบ Avionic ใหม่ตามมาตรฐานตะวันตก ซึ่งศูนย์ฝึก
จำลองทางยุทธวิธีของ LOM PRAHA s.p. ที่ Pardubice เชคจะได้รับการติดตั้งระบบจำลองการบินและการฝึกทาง
ยุทธวิธีการรบกับฝ่ายตรงข้ามแบบบูรณาการสำหรับการฝึกนักบินของ L-39NG นอกจากการให้บริการแก่กองทัพ
อากาศเชคแล้ว LOM PRAHA s.p. ยังมีแผนที่จะจัดหา L-39NG ที่ทำการประกอบใหม่เพิ่มเติมเพื่อการขยายบริการ
ไปยังลูกค้าต่างประเทศในระดับสากลอีกด้วย ลูกค้ารายที่สองที่มีความเป็นไปได้คือ Draken International สหรัฐฯ
ซึ่งต้องการปรับปรุง L-39 อย่างน้อย 6 เครื่อง ของฝูงบินผาดแผลง Black Diamond Jet Team ซึ่งอยู่ในสังกัดของตน
และลูกค้ารายที่สามที่ส่งจดหมายขอข้อมูลกับทาง AERO คือฝูงบินผาดแผลงเอกชน Breitling Jet Team ฝรั่งเศส
ที่ต้องการจะปรับปรุง L-39 ของต้นให้เป็น L-39NG เช่นกัน
ทาง AERO Vodochody คาดว่าเครื่องต้นแบบของ L-39NG ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ Williams FJ44-4M จะประกอบเสร็จ
ภายในปลายปี 2015 ซึ่งโครงการจะเสร็จสมบูรณ์ในขั้นแรกเมื่อมีการทดสอบ L-39 เดิมที่ปรับปรุงเป็นมาตรฐาน L-39NG
ครบทั้งเครื่องยนต์และระบบ Avionic และจะเข้าสู่ขั้นที่สองเมื่อสามารถสร้างเครื่อง L-39NG แบบประกอบใหม่ทั้งหมดได้
AERO Vodochody คาดหวังว่าจะได้รับคำสั่งซื้อ L-39NG จากลูกค้าทุกรายรวม 20 เครื่อง ครับ
http://aagth1.blogspot.com/2015/06/l-39ng.html