อินเดียวางแผนตั้งโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MMRCA ใหม่India Is Set to Re-Compete MMRCA!
Six bidders are likely to replay in the endless game -the 'mother of all defense deals' - can anyone say NO
to the chance to win a $30 billion jackpot?
http://defense-update.com/20150802_mmrca-3.htmlหลังจากที่อินเดียมีข้อตกลงในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 36 เครื่อง โดยตรงจากฝรั่งเศส และยกเลิก
โครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MMRCA(Medium Multi-Role Combat Aircraft) จำนวน 126 เครื่อง ซึ่งเลือก Rafale
เป็นผู้ชนะนั้น
ล่าสุดมีแนวโน้มว่าอินเดียต้องการจะจัดตั้งโครงการ MMRCA ขึ้นมาใหม่ เนื่องจากกองทัพอากาศอินเดียจำเป็นต้อง
จัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวนอย่างน้อยอีก 90 เครื่อง เพื่อทดแทนเครื่องรุ่นเก่าที่จะปลดประจำลงในอนาคตอันใกล้
ทั้งเครื่องบินขับไล่ MiG-21 เครื่องบินโจมตี MiG-27 และเครื่องบินโจมตี Jaguar จำนวนหลายร้อยเครื่อง โดยอินเดีย
มีความต้องการที่จะจัดตั้งสายการผลิตเครื่องขับไล่แบบใหม่นี้เพื่อทำการประกอบในประเทศเองด้วย คาดว่าจะมีการ
ออกเอกสารการยื่นขอข้อเสนอ(RFP:Request for Proposal) ภายหลังการออกร่างขั้นตอนการจัดซื้อจัดจัดจ้างด้าน
ความมั่นคง(DPP: Defence Procurement Procedure)ใหม่ที่กำลังจะมาถึง
โดยตามข้อมูลที่มีในขณะนี้โครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ MMRCA ใหม่จำนวน 90 เครื่อง จะมีวงเงินที่ $30 billion
ประกอบไปด้วยการจัดหาเครื่องรุ่นที่นั่งเดี่ยว 54 เครื่อง และรุ่นสองที่นั่ง 36 เครื่อง และอาจจะมีการจัดหาเพิ่มเติม
ภายหลังอีก 45 เครื่อง และบริษัทที่ส่งแบบเครื่องที่เข้าแข่งขันในโครงการนี้อาจจะเป็นผู้แข่งรายเดิมที่เคยนำเครื่อง
มาเสนอให้กองทัพอากาศอินเดียทำการประเมินในโครงการก่อนหน้านี้มาแล้ว ทั้ง MiG-35 รัสเซีย, SAAB Gripen สวีเดน,
Lockheed Martin F-16IN และ Boeing F/A-18IN สหรัฐ, Typhoon อังกฤษ และ Dassault Rafale ฝรั่งเศสเองด้วย
ข้อเสนอของแต่ละบริษัทที่มีก็เช่น BAE Systems เสนอลดราคาค่าใช้จ่ายการผลิตลงร้อยละ 20 ขณะที่ปรับปรุงบาง
คุณสมบัติของ Typhoon, SAAB มองโอกาสในการเสนอ Gripen ให้อินเดียอีกครั้งโดยให้ข้อเสนอการถ่ายทอด
Technology ให้อินเดียในการผลิตเครื่องเองในประเทศ ส่วนรัสเซียมุ่งความร่วมมือกับอินเดียไปยังโครงการเครื่องบิน
ขับไล่ยุคที่5 FGFA(Fifth Generation Fighter Aircraft) ที่มีแบบแผนจาก Sukhoi PAK FA T-50 ซึ่งจะสำเร็จภายใน
ช่วงหลังสิ้นทศวรรษนี้
อย่างไรก็ตามข้อตกลงระหว่างประธานาธิบดีฝรั่งเศสและนายกรัฐมนตรีอินเดียที่มีขึ้นหลังการเยือนฝรั่งเศสเกี่ยวกับ
การจัดหาเครื่องบินขับไล่ Rafale จำนวน 36 นั้นยังไม่ได้มีการลงนามสัญญาในขณะนี้ เนื่องจากยังไม่ได้บรรลุ
ข้อตกลงในรายละเอียด ซึ่งทางอินเดียต้องการให้ฝรั่งเศสมีผลประโยชน์ต่างตอบแทนและค่าชดเชยในราคาและ
ค่าใช้ที่สูงขึ้นในการส่งมอบ โดยทางอินเดียเรียกร้องในระดับที่สูงกว่าปกติที่ร้อยละ 50 ซึ่งมากกว่าระดับมาตรฐาน
ร้อยละ 30 ของการลงทุนใหม่ที่ต้องการสำหรับการลงทุนขนาดใหญ่ครับ
http://aagth1.blogspot.com/2015/08/mmrca.html