Boeing สหรัฐฯทำการบินเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ KC-46 เที่ยวแรกBoeings KC-46 Tanker Completes First Flight
The Boeing-built KC-46A Pegasus tanker takes off on its first flight, from Paine Field, Everett, Wash.
to Boeing Field, Seattle.(Photo: Boeing)
http://www.defensenews.com/story/defense-news/2015/09/25/boeings-kc-46-completes-first-flight/72846164/เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ Boeing KC-46A Pegasus ประสบความสำเร็จในการทำการบินเที่ยวแรกเมื่อ
วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ภายในเส้นตายสุดท้ายหลังกำหนดการณ์ล่าช้ามาหลายเดือนและมีค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้น
หลังจากเลื่อนการขึ้นบินเนื่องจากสภาพอากาศ เครื่องทดสอบ KC-46A ได้ทำการบินขึ้นจากสนามบินของ Boeing
ที่ Seattle มลรัฐ Washington ในช่วงบ่ายต้นๆและลงจอดในอีก 4 ชั่วโมงต่อมาตามแถลงการณ์ของ Boeing
นักบินทดสอบได้ทำการทดสอบการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบควบคุมการบิน และระบบสภาพแวดล้อมของเครื่อง
"การเสริมกำลังเที่ยวบินวันนี้นั้นทำให้เรามุ่งหน้าไปในทิศทางที่ถูกต้องและเป็นไปตามแผนขั้น C ที่วางไว้ว่าจะเริ่ม
การทดสอบภายหลังในปีนี้ นี่คือครั้งแรกและความสุดยอดของอุตสาหกรรมการบินในการทำงานอย่างหนักจำนวน
มากของทีมงานทั้งของ Boeing ผู้รับเหมารายย่อยของเรา และกองทัพอากาศสหรัฐฯ" Tim Peters รองประธานและ
ผู้จัดการโครงการเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ KC-46 ของ Boeing กล่าวในการแถลง ทั้งนี้การทดสอบลำดับ
ต่อไปจะเป็นการติดตั้งระบบท่อเติมเชื่อเพลิงแบบ BOOM และกระเปาะเติมเชื้อเพลิงทางอากาศตรงปีก เพื่อทดสอบ
เสถีรภาพในการบินโดยตามแผนขั้น C เดิมที่ได้รับการอนุมัติจาก Pentagon นั้น KC-46A จะเข้าสู่สายการผลิตใน
ช่วงเดือนมกราคมถึงเมษายน 2016 และส่งมอบได้อย่างน้อย 18เครื่องในเดือนสิงหาคม 2017
อย่างไรก็ตามความล่าช้าที่เกิดขึ้นในโครงการตั้งแต่การเลื่อนการทำการบินเที่ยวแรกในปี 2014 จนถึงเดือนเมษายนปีนี้
ทำให้กองทัพอากาศสหรัฐฯถูกกดดันจากรัฐบาลกลางให้ยุติโครงการ ซึ่งตามสัญญาที่ลงนามไว้ Boeing จะต้องส่งมอบ
KC-46A อย่างน้อย 8เครื่องภายในสายการผลิตระดับต่ำระยะที่สอง(LRIP2)ภายในปีงบประมาณ 2016 แต่ทั้งนี้ในปี
งบประมาณ 2015 ที่สภา Congress ได้อนุมัติงบประมาณให้กองทัพอากาศสหรัฐฯสั่งจัดหา KC-46A ในสายการผลิต
ขั้นต้นระยะที่หนึ่ง(LRIP1)เพียง 7 เครื่อง ตามข้อมูลของพลอากาศจัตวา Duke Richardson เจ้าหน้าที่บริหารโครงการ
KC-46 ของโครงการสหรัฐฯ ซึ่งเคยให้ข้อมูลการระงับการทดสอบเครื่องตามขั้นตอนที่วางไว้ เนื่องจากมีการบรรทุก
สารเคมีผิดประเภทสู่เครื่องระหว่างการทดสอบการเติมเชื่อเพลิงกลางอากาศนั้น การที่จะเลื่อนการอนุมัติจัดหา KC-46
เพียง 7เครื่องในปีงบประมาณ 2016 อาจะเป็นการละเมิดข้อตกลงในสัญญา และ พลอากาศโท Arnie Bunch
รองเลขานุการช่วยของโครงการจัดหากล่าวในสัปดาห์นี้ว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯกำลังมองหาความเป็นไปได้ในการ
ต่อรองยกเว้นข้อจำกัดดังกล่าวอย่างสมดุลกับสภา Congress ที่จะส่งผลกระทบต่อกองทัพอากาศสหรัฐฯด้านความพร้อม
ของกำลังรบกว่า50โครงการซึ่งรวมถึงโครงการเครื่องบินขับไล่ F-35 ด้วย
KC-46A Pegasus เป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศที่พัฒนามาจากเครื่องบินโดยสาร Boeing 767 ซึ่ง Boeing
ได้รับเลือกเป็นผู้ชนะสัญญาในโครงการ KC-X เพื่อทดแทนเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศ KC-135 Stratotankers
ที่ใช้งานมานานหลายสิบปีของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งนอกจากกองทัพอากาศสหรัฐฯแล้ว ล่าสุดกองกำลังป้องกัน
ตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF) ยังได้เลือก KC-46 เป็นเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงทางอากาศใหม่ของตนในอนาคตราว
ปี 2018 ซึ่งกำลังเจรจากันอยู่ด้วยครับ
http://aagth1.blogspot.com/2015/09/boeing-kc-46.html