จีนเปิดตัวอากาศยานรบไร้คนขับ CH-5 UAV และ Cloud Shadow UAV
Heavily armed CASC CH-5 UAV makes public debut
CASC showcased its latest CH-5 with four AR-1 and four AR-2 guided anti-armour weapons as underwing
stores on each wing at Airshow China 2016, giving it an impressive 16-missile arsenal. Source: IHS/Kelvin Wong
CASC showcased the export variant CH-4 armed reconnaissance UAV at the 2014 iteration of Airshow China.
The air vehicle is to complement its latest CH-5 in a combined operating environment. (IHS/Kelvin Wong)
CASC's CH-5 strike-capable UAV made its inaugural public appearance at Airshow China 2016.
The existence of the company's latest and most capable air vehicle was first revealed by Chinese broadcaster
CCTV in an August 2015 news clip. (IHS/Kelvin Wong)
http://www.janes.com/article/65330/heavily-armed-casc-ch-5-uav-makes-public-debutในงานแสดงอากาศยานและอาวุธยุทโธปกรณ์ Airshow China 2016 ที่เมือง Zhuhai มณฑล Guangdong สาธารณรัฐ
ประชาชนจีน วันที่ 1-6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา China Aerospace Science and Technology Corporation(CASC) รัฐวิสาหกิจ
ด้านความมั่นคงของรัฐบาลจีนได้เปิดตัวต้นแบบอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) แบบ CH-5
(Cai Hong 5 หรือ Rainbow 5) ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก โดยอากาศยานรบไร้คนขับ CH-5 ซึ่งมีขีดความสามารถใน
การใช้อาวุธโจมตีนี้ทำการบินครั้งแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2015
ตามข้อมูลที่เจ้าหน้าที่อาวุโสของ CASC ให้กับ Jane's คุณสมบัติของ CH-5 เป็นอากาศยานไร้คนขับเพดานบินปานกลาง
ระยะปฏิบัติการนาน(MALE: Medium Altitude Long Endurance) เครื่องยนต์ใบพัด โครงสร้างอากาศยานทำจากวัสดุ
ผสมล้วนน้ำหนักเบา มีความยาว 11 m ปีกกว้าง 21 m มีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด(MTOW: Maximum Take Off Weight)
3,300 kg บรรทุกได้หนัก 1,200 kg มีห้องบรรทุกภายในตัวเครื่องบรรทุกได้ 200 kg และมีตำบลอาวุธใต้ปีก CH-5 มีพิสัย
ทำการถึง 250km ผ่านการควบคุมด้วย line of Sight Datalink และเพิ่มเป็นถึง 2,000 km ผ่านดาวเทียมสื่อสาร SATCOM
(Satellite Communication) มีระบบการบินอัตโนมัติโดยการตั้งเส้นทางการบินล่วงหน้าทั้งการบินขึ้นและลงจอดรวมถึง
บินอัตโนมัติเต็มตัว
ขณะที่เจ้าหน้าอาวุโส CASC ไม่สามารถระบุได้เนื่องจากนโยบายการควบคุมสื่อที่เข้มงวดของจีน แต่อย่างไรก็ตามเขา
เปิดเผยว่า CH-5 ใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงหนัก(HFE: Heavy Fuel Engine)กำลัง 330 HP ซึ่งสามารถปฏิบัติการได้ 60 ชั่วโมง
โดยมีความน่าเชื่อถือสูง หรือจะใช้เครื่องยนต์เบนซินกำลัง 300 HP ซึ่งสามารถปฏิบัติการได้ 39 ชั่วโมง เขากล่าวเพิ่มว่า
เครื่องยนต์ HFE สามารถทำให้ CH-5 UAV ทำความเร็วเดินทางได้ 180-200 km/h และมีความเร็วสูงสุดถึง 300 km/h
โดยมีเพดานบินสูงสุด 30,000 ft(7,000 m) CH-5 UAV เครื่องต้นแบบที่แสดงในงาน Zhuhai Airshows 2016 ยังมี
คานอาวุธใต้ปีกรวม 6 ตำบล ซึ่งติดตั้งอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่พื้นต่อสู้รถถัง AR-1 และ AR-2 รวม 16 นัด ครับ
AVIC's turbojet-powered Cloud Shadow UAV emerges
Unlike the other UAV platforms on display at Airshow China 2016, AVIC's Cloud Shadow is powered by an
'indigenous' WP11C turbojet engine. Source: IHS/Kelvin Wong
The Cloud Shadow UAV bears a striking resemblance to the General Atomics Predator C Avenger platform,
although it does not appear to possess the same level of performance. (IHS/Kelvin Wong)
http://www.janes.com/article/65345/avic-s-turbojet-powered-cloud-shadow-uav-emergesในงานแสดง Airshow China 2016 เช่นกัน Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรม
อากาศยานจีนได้เปิดตัวอากาศยานไร้คนขับเครื่องยนต์ไอพ่น Turbojet เพดานบินปานกลางระยะปฏิบัติการนาน MALE
แบบ Cloud Shadow Cloud Shadow UAV พัฒนาโดย Chengdu Aircraft Corporation(CAC) ในเครือ AVIC โดยถูก
ออกแบบมาสำหรับส่งออก ติดตั้งเครื่องยนต์ไอพ่น WP11C ของจีน มีสองรุ่นคือรุ่นลาดตระเวนติดอาวุธทำความเร็วได้
สูงสุด 550 km/h บรรทุกได้หนัก 400 kg มีคานอาวุธภายนอก 6 ตำบล และรุ่นรวบรวมข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และ
ลาดตระเวน(ISR: Intelligence, Surveillance, and Reconnaissance) ทำความเร็วได้สูงสุด 620 km/h บรรทุกได้หนัก
200 kg ติดตั้งระบบสื่อสารและ Radar ตรวจการณ์ หรือระบบลาดตระเวนถ่ายภาพความละเอียดสูง Cloud Shadow UAV
รุ่น ISR และรุ่นลาดตระเวนติดอาวุธน่าจะยังติดตั้ง Synthetic Aperture Radar(SAR) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการ
ตรวจจับเป้าหมายเคลื่อนที่ แม้ว่าจะติดกล้องตรวจับ Electro Optical/Infrared(EO/IR) ทรงลูกบอลสำหรับชี้เป้าและ
สำรวจความเสียหายพื้นที่การรบหลังการโจมตี (BDA: Battle Damage .sment) แล้วก็ตาม
Cloud Shadow UAV ทั้งสองรุ่นมีความยาว 9 m และสูง 3.66 m เหมือนกัน ซึ่งดูแล้วน่าจะได้รับแรงบันดาลในการออกแบบ
จาก UAV แบบ Avenger(Predator C) ของ General Atomics Aeronautical Systems สหรัฐฯ ซึ่ง Cloud Shadow UAV
มีปีกกลางลำตัวเครื่องกว้าง 17.8 แบบลู่หลัง ซึ่ง Cloud Shadow ปีกลู่หลังทำมุมเพียง 10 องศา ขณะที่ Avenger UAV
ปีกลู่หลังทำมุม 17 องศา Cloud Shadow UAV ยังไม่มีห้องบรรทุกภายในลำตัวเช่นเดียวกับที่ Avenger UAV มี แต่คาน
อาวุธใต้ปีกทั้ง 6ตำบลก็สามารถติดตั้งระเบิดนำวิถีและอาวุธปล่อยนำวิถีความแม่นยำสูงได้หลายแบบครับ
http://aagth1.blogspot.com/2016/11/ch-5-uav-cloud-shadow-uav.html?m=0