55555 รางวัล " ตุ๊กตาทอง " ประเภท เครื่องผลิตน้ำแข็ง ดีเด่น ค่ะ ฮา 5555
https://www.isranews.org/isranews/57344-report01-57344.htmlเปิดเอกสารชัด! ฮ. AW 139 ทบ. 2 ลำ งดบิน-มีปัญหาขัดข้องเคลมอะไหล่
เปิดเอกสาร ดูชัดๆ 4 ฉบับ หน่วย ทบ. รายงาน เฮลิคอปเตอร์ AW 139 2 ลำ จาก บ.อิตาลี 1.3 พันล.
มีปัญหาข้อขัดข้องเคลมอะไหล่ปี 58 จี้ต้นสังกัดเร่งเอกชนส่งชิ้นส่วนโดยเร็ว
ขณะที่โฆษกแจงยังใช้งานได้ปกติ ไม่เคยจอดซ่อม
ปมปัญหา เฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปทางธุรการและขนส่ง แบบ AW 139 (ฮ.ท.139) จำนวน 2 ลำ
ที่สำนักข่าวอิศรา www..isranews.org รายงานว่า ภายหลังที่กองทัพบกจัดซื้อโดยวิธีพิเศษจาก
บริษัท Agusta Westland ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2555 วงเงิน 43,548,387.10 เหรียญสหรัฐ
หรือ ประมาณ 1,350 ล้านบาท ส่งมอบเมื่อปี 2557 ใช้งานได้เพียงปีเดียว
ปรากฎว่าไม่ได้นำออกปฏิบัติภารกิจและนำมาจอดเก็บไว้ที่โรงจัดเก็บของกรมขนส่งทหารบก
เนื่องจากเกิดปัญหาข้อขัดข้องในการเคลมอะไหล่จากบริษัทผู้ขายและ ทางหน่วยงานของกองทัพบก
ได้ทำหนังสือรายงานปัญหาและเร่งรัดให้เอกชนจัดส่งชิ้นส่วนตามระยะเวลา 300 ชม. จำนวน 38 รายการมาทดแทน
(อ่านประกอบ : ใช้งานปีเดียวจอดในโรงซ่อม! เฮลิคอปเตอร์ AW 139 ทบ. 2 ลำ 1.3 พันล.)
ต่อมา พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพบก
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว ยืนยันได้ว่า เฮลิคอปเตอร์ AW 139 ทั้ง 2 ลำดังกล่าว ไม่เคยเสีย ไม่เคยจอดซ่อม
และไม่เคยทำเรื่องเพื่อขออะไหล่จำนวน 38 รายการ ตามที่สำนักข่าวอิศรารายงาน
และยืนยันว่า เฮลิคอปเตอร์ AW 139 ทั้ง 2 ลำดังกล่าว ยังปฏิบัติภารกิจตามปกติ
รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ AW 139 อีก 2 ลำ ที่สำนักนายกรัฐมนตีจัดซื้อมา ก็ยังใช้งานได้ปกติ ไม่ได้เสีย
หรือมีการจอดทิ้งไว้ หรือซ่อมใด ๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ยืนยันได้ 100% ว่า เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และสามารถตรวจสอบได้
พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ข้อมูลที่สำนักข่าวอิศราได้มา อาจคลาดเคลื่อนกับข้อเท็จจริง
และอาจทำให้มีผู้ไม่หวังดีนำไปขยายผลเพื่อโจมตีการจัดซื้อจัดจ้างของกองทัพบกได้
(อ่านประกอบ:โฆษก ทบ.ยัน100% ฮ.AW 139 ไม่เคยเสีย-ใช้งานปกติ หวั่นผู้ไม่หวังดีขยายผลโจมตี)
ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา นำเอกสาร 4 ฉบับ ที่ระบุถึงปัญหาข้อขัดข้องของเฮลิคอปเตอร์ AW 139 ทั้ง 2 ลำ มานำเสนอดังนี้
หนังสือฉบับแรก
22 มิ.ย.2558 ผบ.ฝูง ฮ. กบบ.ศคย.ทบ. (ศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบก) ทำหนังสือรายงาน ผอ.กบบ.ศคย.ทบ.
(ผ่าน ฝกบ.กบบ.ศคย.ทบ.) รายงานปัญหาการตรวจซ่อม 300 ชม.บิน ฮ.ท.139 สรุปสาระสำคัญได้ว่า
ตามที่ แผนกคลังอากาศยาน กค.ขส.ทบ. ได้ดำเนินการตรวจสอบชิ้นส่วนซ่อมและวัสดุสิ้นเปลือง
ที่ใช้ในการตรวจซ่อ 300 ชม.บิน ของ ฮ.ท.139 ตามที่ ผสบร.กบบ.ศคย.ทบ.ได้วางใบเบิกไปแล้วนั้นพบว่า
ชิ้นส่วนซ่อมและวัสดุสิ้นเปลืองบางรายการไม่มีคงคลัง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการตรวจซ่อม 300 ชม.บิน
ของุ ฮ.ท.139 หมายเลข 31520 และ 31525 ซึ่งจะดำเนินการในห้วงต้นเดือน ก.ค.2558 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ฝูง ฮ. กบบ.ศคย.ทบ.จึงได้จัดทำบัญชีรายละเอียดความต้องการชิ้นส่วนซ่อม,ของใช้สิ้นเปลือง
และเครื่องมือพิเศษในการตรวจซ่อม ขอความกรุณา ฝกบ.กบบ.ศคย.ทบ. แจ้งให้ กจห.ขส.ทบ. (กองจัดหา)
ประสานกับบริษัทฯ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ฉบับที่สอง
30 มิ.ย.2558 ผอ.กบบ.ศคย.ทบ. (หน่วยงานหนึ่งในกรมการขนส่งทหารบก) ส่งหนังสือถึง เจ้ากรมขนส่งทหารบก (จก.ขส.ทบ)
ขอให้แจ้ง เอกชนผู้ขาย คือ AgustaWestland S.p.A. สนับสนุนชิ้นส่วนซ่อมตามระยะเวลา 300 ชม.บิน ของ ฮ.ท.139
ตามเงื่อนไขสัญญาซื้อขาย ที่ 70/2555 ลงวันที่ 28 ก.ย.2555 (ดูเอกสาร)
picho0221 6 17
ฉบับที่สาม
15 ก.ย.2558 ผอ.กบบ.ศคย.ทบ. ทำหนังสือถึง เจ้ากรมขนส่งทหารบก (ผ่าน กจห.ขสทบ.-กองการจัดหา)
แจ้งปัญหาข้อขัดข้องในการ CLAIM สป. ฮ.ท.139 เนื้อหากล่าวถึงปัญหาชิ้นส่วนซ่อมชำรุดของ ฮ.ท.139 ทั้ง 2 ลำ
โดยข้อ 1.1 สรุปสาระสำคัญว่า
การซ่อมบำรุงตามระยะเวลา 300 ชม.ของ ฮ.ท.139 หมายเลข 31525 ที่ได้รับชิ้นส่วนซ่อมไม่ครบถ้วน
ได้ดำเนินการแก้ไขโดยใช้ช้นส่วนเดิมทดแทน แต่ยังคงประสบปัญหาชิ้นส่วนซ่อมชำรุดที่ตรวจพบ
ในระหว่างการตรวจซ่อมซึ่งดำเนินการ CLAIM แล้ว จำนวน 21 รายการ ซึ่งยังไม่ได้รับชิ้นส่วน
อีกทั้งยังมีชิ้นส่วนซ่อมที่ตรวจพบการชำรุดซึ่งยังไม่สามารถเคลมได้อีก 2 รายการ
จึงทำให้อากาศยานไม่สามารถทำการซ่อมบำรุงให้แล้วเสร็จและทำการบินได้
นอกจากนั้นการยุติการซ่อมในระหว่างรอรับชิ้นส่วนดังกล่าวยังเป็นเหตุให้บริษัทฯ นำเครื่องมือพิเศษ
ที่ใช้สำหรับการถอดและติดตั้งชิ้นส่วนซ่อมกลับไป ดังนั้นหากได้รับชิ้นส่วนซ่อมจากการเคลม
แล้วมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนเครื่องมือพิเศษมาพร้อมกันด้วย จึงจะทำการซ่อมให้แล้วเสร็จได้
ในข้อ 1.2 ระบุว่า การซ่อมบำรุงตามระยะเวลา 300 ชม.ของ ฮ.ท.139 หมายเลข 31520 ซึ่งใกล้จะครบอายุแล้ว
โดยเหลือการใช้งานอีกประมาณ 6.4 ชม.นั้น ได้รับชิ้นส่วนซ่อมไม่ครบถ้วน ขาดชิ้นส่วนอีก 17 รายการ
ตามบัญชีแนบท้ายหนังสือ ฝูง ฮ. กบบ.ศคย.ทบ. และเมื่อได้รับชิ้นส่วนซ่อมครบถ้วนแล้วมีความจำเป็น
ต้องได้รับการสนับสนุนเครื่องมือพิเศษในการตรวจซ่อมจากบริษัทฯ ด้วยจึงจะสามารถดำเนินการซ่อมได้
โดยเครื่องมือพิเศษที่ต้องใช้มีจำนวน 10 รายการ
ข้อ 1.3 ระบุว่า หากไม่สามารถแก้ไขปัญหาในข้อ 1.1. และ 1.2 ได้อย่างรวดเร็วและทันตามกำหนดเวลา
จะทำให้ ฮ.ท.139 งดบินพร้อมกันทั้ง 2 เครื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติภารกิจของทางราชการ
---------------
ข้อ 3 เพื่อแก้ไขปัญหา ดังกล่าวข้างต้น กบบ.ศคย.ทบ.จึงขอให้กรุณาพิจารณาดำเนินการดังนี้
3.1 เร่งรัดให้บริษัทฯ นำส่ง สป.CLAIM จำนวน 21 รายการของ ฮ.ท.139 หมายเลข 31525 ตามข้อ 1.1
พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องมือพิเศษสำหรับการถอดและติดตั้ง ตลอดจนชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ไม่สามารถเคลมได้
มาพร้อมกับการนำส่ง สป. CLAIM ด้วยในคราวเดียวกัน เพื่อให้สามารถทำการซ่อมแซมบำรุงอากาศยานที่งดบินให้แล้วเสร็จได้โดยเร็ว
3.2 เร่งรัดให้บริษัทฯ จัดส่งชิ้นส่วนซ่อมตามระยะเวลา 300 ชม.ในส่วนที่ขาดของ ฮ.ท.139 หมายเลข 31520
ตามข้อ 1.2 พร้อมทั้งสนับสนุนเครื่องมือพิเศษให้ครบถ้วนในคราวเดียวกัน โดยให้ทันกับกำหนดเวลาการซ่อม
ข้อ 3.3 ขอให้กรุณาพิจารณากำหนดระยะเวลาในการส่งกลับคืน สป.ให้เป็นไปอย่างเหมาะสม
ในทางปฏิบัติที่เป็นไปได้ของทางราชการ (ดูเอกสาร)