เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 28, 2024, 09:39:31 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 62 63 64 [65] 66 67 68 ... 77
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฟ้องป.3ไม่อนุญาต คัดค้านคำให้การครั้งที่ 3 09/51  (อ่าน 248703 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 46 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ลิ้นช้าง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 19
ออฟไลน์

กระทู้: 267



« ตอบ #960 เมื่อ: มีนาคม 17, 2009, 10:03:51 PM »

รออ่านคำพิพากษาด้วยคนเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า

"อันมนุษย์สุดดีอยู่ที่ปาก  จะได้ยากโหยหิวเพราะชิวหา
แม้นพูดดีมีคนเขาเมตตา จะพูดจาจงพิเคราะห์ให้เหมาะความ"
mazeaom
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 25
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 195


ขับปลอดภัยมั่นใจ triton


« ตอบ #961 เมื่อ: มีนาคม 18, 2009, 10:30:23 AM »

รอด้วยครับ
บันทึกการเข้า
ฅนต้นน้ำ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 115
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1377



« ตอบ #962 เมื่อ: มีนาคม 18, 2009, 10:58:09 AM »

มารออ่านด้วนคนครับ ไหว้
บันทึกการเข้า
peace@
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #963 เมื่อ: มีนาคม 18, 2009, 01:50:42 PM »

ผมว่าเหตุการแบบคุณ แก้วเดียวจุก คงต้องเกิดกับเพื่อนสมาชิกที่ไม่มี power [ผมอีกคน] แน่ๆดังนั้นผมขอเสนอท่านผู้รู้หรือท่าน ว ม ต ที่มีความรู้ด้านนี้แบบตัวจริง ได้กรุณาปักหมุดการดำเนินการว่าต้องทำอย่างไรถ้าท่านผู้มีอำนาจไม่อนุมัต ป1 ป3 ผมว่าจะเป็นประโยชน์กับผมและสมาชิก ทั้ง เก่าและให่ม ได้อยางดี ข้อความนี้เป็นความเห็นสว่นตัวผิดถูกขออภัยด้วยครับ
   เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ครับ เยี่ยม เยี่ยม
บันทึกการเข้า
MARK232
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 26
ออฟไลน์

กระทู้: 282


« ตอบ #964 เมื่อ: มีนาคม 21, 2009, 02:29:44 PM »

ข้าราชการที่เราท่านพูดถึงอยู่นี้...ไม่กลัวเลยหรือว่าประชาชนจะไม่พอใจเอามากๆ ถ้าทนไม่ได้แล้วจริงๆมันจะเพิ่มจาก สามจว.ต  เป็น ....หลายๆจว.ไม่เน้นภาคนะครับ  ผมขอ11มม.ถูกเรียกหนึ่งหมื่นต้นๆ(อ.เมือง) ตอนนี้เลยหาทางเลือกอื่น  เช่น เอาหมื่นต้นซื้อ....ได้อีกหนึ่งกระบอก
บันทึกการเข้า
Ultraman Taro #รักในหลวง#
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 195
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1624



« ตอบ #965 เมื่อ: มีนาคม 22, 2009, 11:45:16 PM »

ผมว่าเหตุการแบบคุณ แก้วเดียวจุก คงต้องเกิดกับเพื่อนสมาชิกที่ไม่มี power [ผมอีกคน] แน่ๆดังนั้นผมขอเสนอท่านผู้รู้หรือท่าน ว ม ต ที่มีความรู้ด้านนี้แบบตัวจริง ได้กรุณาปักหมุดการดำเนินการว่าต้องทำอย่างไรถ้าท่านผู้มีอำนาจไม่อนุมัต ป1 ป3 ผมว่าจะเป็นประโยชน์กับผมและสมาชิก ทั้ง เก่าและให่ม ได้อยางดี ข้อความนี้เป็นความเห็นสว่นตัวผิดถูกขออภัยด้วยครับ
   เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ครับ เยี่ยม เยี่ยม
เห็นด้วยอีก1เสียงครับ ตั้งเป็นขั้นตอนเลยว่าถ้า นายทะเบียนไม่ยอมออกป.3ให้เรา จะจะสามารถทำอะไรได้บ้าง
บันทึกการเข้า

"อย่าแก่เพราะกินข้าว อย่าเฒ่าเพราะอยู่นาน" 
โบราณว่า อย่าถือสาคนบ้า อย่าว่าคนเมา ใจเย็นเข้าไว้
pong8777
Newbie
*

คะแนน 0
ออฟไลน์

กระทู้: 3


« ตอบ #966 เมื่อ: มีนาคม 25, 2009, 12:54:42 PM »

มารออ่านคำพิพากษาด้วยคนครับ
บันทึกการเข้า
thotsaporn
Hero Member
*****

คะแนน 706
ออฟไลน์

กระทู้: 3603


« ตอบ #967 เมื่อ: เมษายน 02, 2009, 04:31:40 PM »

ใช้เวลาตั้งนานกว่าจะอ่านจบ ได้ความรู้ดีครับ เป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่ต่อสู้เพื่อความถูกต้อง
บันทึกการเข้า
sanhawich
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 32
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 106



« ตอบ #968 เมื่อ: เมษายน 06, 2009, 03:47:17 PM »

ข้าราชการที่เราท่านพูดถึงอยู่นี้...ไม่กลัวเลยหรือว่าประชาชนจะไม่พอใจเอามากๆ ถ้าทนไม่ได้แล้วจริงๆมันจะเพิ่มจาก สามจว.ต  เป็น ....หลายๆจว.ไม่เน้นภาคนะครับ  ผมขอ11มม.ถูกเรียกหนึ่งหมื่นต้นๆ(อ.เมือง) ตอนนี้เลยหาทางเลือกอื่น  เช่น เอาหมื่นต้นซื้อ....ได้อีกหนึ่งกระบอก

  หยั่งงี้ล่อซื้อซะดีมั้ยคุณบูม ผมเกลี้ยดจริงๆพวกเนี้ย
บันทึกการเข้า

............วัน เวลา วารี ผ่านไปไม่ย้อนคืน...........
1531
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #969 เมื่อ: เมษายน 06, 2009, 10:41:18 PM »

นายอำเภอคงเล่นตัวครับ

เวลาไปขอ แต่งตัวโทรม ๆ เข้าไว้

นายจะได้ออกใบให้ง่าย ๆ ไม่ต้องเอาใบ ป.3 มาและกะใบธนบัตร

หรือเหตุผลทางกฎหมายก็คือ
 
" ...ผมปรึกษาเพื่อน ที่เป็น (ข้าราชการ ตำแหน่งสูงเข้าไว้ 555+)

กฎหมายไม่ได้ระบุว่า ประชาชน 1 คนห้ามมีปืนเกิน 2 กระบอก ...

และปืนขนาด .45 และ .357 ไม่ใช่อาวุธสงคราม ประชาชนสามารถครอบครองได้

ผมจึงไคร่ขออาวุธปืน มาป้องกันชีวิตและทรัพย์สิน เพิ่มอีก 1 กระบอกครับ ..."
บันทึกการเข้า
P.SOMDET
Newbie
*

คะแนน 0
ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #970 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 01:49:29 AM »

- ลำพังผู้ฟ้องคดีที่เห็นว่าการที่นายอำเภอไม่อนุมัติ หรือไม่อนุญตินั้น จริงๆ แล้วเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 9 หากเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ชอบ ผู้ฟ้องคดีก็่สามารถจะฟ้องร้องได้ แต่ต้องเป็นผู้เสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายจากการออกหรือมีคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 42 และการฟ้องคดีให้นายอำเภอออกใบอนุญาตให้ต้องสามารถบังคับได้ตามาตรา 72 แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกรอง ด้วย
- แต่หากลำพังการไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนกระบอกที่ 2 หรือ 3 นั้น เมื่อผู้ฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์หรือชี้แจงให้ศาลปกครองเห็นได้ว่าต้องเสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายอย่างไรแล้ว ผู้ฟ้องคดีย่อมไม่มีอำนาจฟ้องคดี
- การจำกัดสิทธิของบุคคลบางประการตามรัฐธรรมนูญไทยเกือบทุกฉบับ สามารถจะกระทำได้หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ทั้งนี้อยู่บนหลักการพื้นฐานกฎหมายปกครองคือ ไม่มีกฎหมายให้อำนาจย่อมไม่สามารถกระทำได้ หากแต่กลับกันเมื่อมีกฎหมายให้อำนาจแล้วกลับไม่กระทำการตามอำนาจที่ให้ไว้นั้น ถือเป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่ชอบ
- แต่มีข้อที่น่าสังเกตก็คือการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตนั้น เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยแท้ ซึ่งถือตามหลักของวิญญูชนโดยทั่วไปว่ามีประการใด อย่างไรในเมื่อมีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ อนุญาตดังกล่าว ซึ่งแน่นอนตามหลักการปกครองการใช้ดุลยพินิจนั้นต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่
- ทำนองเดียวกันเหตุใดร้านค้าอาวุธปืนจึงต้องมีการควบคุมการจำหน่าย การนำเข้า หรือเหตุใดการสะสมปุ๋ยบางประเภทที่สามารถเป็นตัวเร่งปฏิกิิริยาของระเบิดบางประเภท ฯลฯ เหล่านี้ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตหรืออนุมัติของผู้มีอำนาจก่อน คำตอบสุดท้ายก็คือเป็นไปเพ่ื่อประโชน์สุขของประชาชนส่วนใหญ่...เป็นหลักครับ เช่นเดียวกันกับฝ่ายใช้อำนาจตุลาการคือศาลก็ต้องยึดถือตามหลักการนี้เช่่นกัน คือการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ นั่นเอง
- แต่ที่อำเภอของผมซึ่งผมเองเป็นผู้กลั่นกรองคำขอ ป.1 ในเบื้องต้นส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาดังกล่าวนี้ เพราะสามารถชี้แจงให้กับผู้ยื่นคำขอได้ตลอดเวลา..ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2009, 01:51:48 AM โดย P.SOMDET » บันทึกการเข้า
sg228/17
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 33
ออฟไลน์

กระทู้: 182


« ตอบ #971 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 10:09:23 AM »

- ลำพังผู้ฟ้องคดีที่เห็นว่าการที่นายอำเภอไม่อนุมัติ หรือไม่อนุญตินั้น จริงๆ แล้วเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 9 หากเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ชอบ ผู้ฟ้องคดีก็่สามารถจะฟ้องร้องได้ แต่ต้องเป็นผู้เสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายจากการออกหรือมีคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 42 และการฟ้องคดีให้นายอำเภอออกใบอนุญาตให้ต้องสามารถบังคับได้ตามาตรา 72 แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกรอง ด้วย
- แต่หากลำพังการไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนกระบอกที่ 2 หรือ 3 นั้น เมื่อผู้ฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์หรือชี้แจงให้ศาลปกครองเห็นได้ว่าต้องเสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายอย่างไรแล้ว ผู้ฟ้องคดีย่อมไม่มีอำนาจฟ้องคดี- การจำกัดสิทธิของบุคคลบางประการตามรัฐธรรมนูญไทยเกือบทุกฉบับ สามารถจะกระทำได้หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ทั้งนี้อยู่บนหลักการพื้นฐานกฎหมายปกครองคือ ไม่มีกฎหมายให้อำนาจย่อมไม่สามารถกระทำได้ หากแต่กลับกันเมื่อมีกฎหมายให้อำนาจแล้วกลับไม่กระทำการตามอำนาจที่ให้ไว้นั้น ถือเป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่ชอบ
- แต่มีข้อที่น่าสังเกตก็คือการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตนั้น เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยแท้ ซึ่งถือตามหลักของวิญญูชนโดยทั่วไปว่ามีประการใด อย่างไรในเมื่อมีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ อนุญาตดังกล่าว ซึ่งแน่นอนตามหลักการปกครองการใช้ดุลยพินิจนั้นต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่
- ทำนองเดียวกันเหตุใดร้านค้าอาวุธปืนจึงต้องมีการควบคุมการจำหน่าย การนำเข้า หรือเหตุใดการสะสมปุ๋ยบางประเภทที่สามารถเป็นตัวเร่งปฏิกิิริยาของระเบิดบางประเภท ฯลฯ เหล่านี้ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตหรืออนุมัติของผู้มีอำนาจก่อน คำตอบสุดท้ายก็คือเป็นไปเพ่ื่อประโชน์สุขของประชาชนส่วนใหญ่...เป็นหลักครับ เช่นเดียวกันกับฝ่ายใช้อำนาจตุลาการคือศาลก็ต้องยึดถือตามหลักการนี้เช่่นกัน คือการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ นั่นเอง
- แต่ที่อำเภอของผมซึ่งผมเองเป็นผู้กลั่นกรองคำขอ ป.1 ในเบื้องต้นส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาดังกล่าวนี้ เพราะสามารถชี้แจงให้กับผู้ยื่นคำขอได้ตลอดเวลา..ครับ
   เรียนท่าน เจ้ากระทู้ครับ ไม่ทราบว่าอะไรคือความเสียหายครับ ในเมื่อผู้ขออนุญาตไม่ได้รับอนุญาตแต่มีคุณสมบัติครบตามกฎหมายกำหนด  การใช้ดุลยพิจตามหลักวิญญูชนเพื่อประชาชนส่วนใหญ่  ไม่ทราบว่าเป็นลักษณะไหนกันครับ เพราะผู้ขออนุญาตทำในสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว แต่มีการอ้างดุลยพินิจให้การอนุญาตให้หรือไม่ก็ได้ เหมือนกับว่าให้ผู้ขอไม่ต้องขออนุญาตเนื่องจากขั้นตอนและการพิจารณามากเรื่องให้ใช้วิธีการใต้โต๊ะซึ่งมีมากที่สุด(ผิดกฎหมาย)หรือถ้าอยากจะเล่นปืนถูกต้องตามกฎหมายมันยาก ก็ไปหาที่ไม่ต้องขออนุญาตมาเล่น(ผิดกฎหมาย)ในเมื่อทางออกส่วนใหญ่มันไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้วพวกท่านจะอ้างใช้ดุลยพินิจขวางไว้โดยไม่อนุญาตให้ทำไม ในเมือพวกท่านไม่ได้เสียหายอะไรเลย ผู้ขอเสียอีกที่ต้องเสียเงินซื้อปืนเองและเป็นปืนที่ถูกต้องสามารถตรวจสอบได้อีกต่างหาก การชี้แจงของท่านให้กับผู้ยื่นคำขอไม่ทราบว่าผู้ขอจะพอใจหรือไม่ ท่านก็ถือว่าชี้แจงแล้ว  ขอบคุณที่กรุณาเอามาให้ความคิดเห็น ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
carbide
Full Member
***

คะแนน 23
ออฟไลน์

กระทู้: 189


« ตอบ #972 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 11:44:00 AM »

- ลำพังผู้ฟ้องคดีที่เห็นว่าการที่นายอำเภอไม่อนุมัติ หรือไม่อนุญตินั้น จริงๆ แล้วเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 9 หากเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ชอบ ผู้ฟ้องคดีก็่สามารถจะฟ้องร้องได้ แต่ต้องเป็นผู้เสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายจากการออกหรือมีคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 42 และการฟ้องคดีให้นายอำเภอออกใบอนุญาตให้ต้องสามารถบังคับได้ตามาตรา 72 แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกรอง ด้วย
- แต่หากลำพังการไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนกระบอกที่ 2 หรือ 3 นั้น เมื่อผู้ฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์หรือชี้แจงให้ศาลปกครองเห็นได้ว่าต้องเสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายอย่างไรแล้ว ผู้ฟ้องคดีย่อมไม่มีอำนาจฟ้องคดี
- การจำกัดสิทธิของบุคคลบางประการตามรัฐธรรมนูญไทยเกือบทุกฉบับ สามารถจะกระทำได้หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ทั้งนี้อยู่บนหลักการพื้นฐานกฎหมายปกครองคือ ไม่มีกฎหมายให้อำนาจย่อมไม่สามารถกระทำได้ หากแต่กลับกันเมื่อมีกฎหมายให้อำนาจแล้วกลับไม่กระทำการตามอำนาจที่ให้ไว้นั้น ถือเป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่ชอบ
- แต่มีข้อที่น่าสังเกตก็คือการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตนั้น เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยแท้ ซึ่งถือตามหลักของวิญญูชนโดยทั่วไปว่ามีประการใด อย่างไรในเมื่อมีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ อนุญาตดังกล่าว ซึ่งแน่นอนตามหลักการปกครองการใช้ดุลยพินิจนั้นต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่
- ทำนองเดียวกันเหตุใดร้านค้าอาวุธปืนจึงต้องมีการควบคุมการจำหน่าย การนำเข้า หรือเหตุใดการสะสมปุ๋ยบางประเภทที่สามารถเป็นตัวเร่งปฏิกิิริยาของระเบิดบางประเภท ฯลฯ เหล่านี้ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตหรืออนุมัติของผู้มีอำนาจก่อน คำตอบสุดท้ายก็คือเป็นไปเพ่ื่อประโชน์สุขของประชาชนส่วนใหญ่...เป็นหลักครับ เช่นเดียวกันกับฝ่ายใช้อำนาจตุลาการคือศาลก็ต้องยึดถือตามหลักการนี้เช่่นกัน คือการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ นั่นเอง
- แต่ที่อำเภอของผมซึ่งผมเองเป็นผู้กลั่นกรองคำขอ ป.1 ในเบื้องต้นส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาดังกล่าวนี้ เพราะสามารถชี้แจงให้กับผู้ยื่นคำขอได้ตลอดเวลา..ครับ
ไปอยู่ไหนมา ประเด็นที่ต่อสู้กันเขาสู้กันด้วยข้อกฏหมาย ไม่ใช่คำสั่งทางปกครอง ขอถามคุณp.somdet หน่อยว่ากฎหมายกับคำส้งทางปกครองอันไหนใหญ่กว่ากัน การออกคำสั่งต้องไม่ข้ดต่อกฏหมาย เพื่อลบล้างความคิดของคูณ ผมจึงขออนุญาติสพป.เอาคำพิพากษามาต้งเป็นกระทู้เผื่อหูตาจะได้สว่าง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2009, 12:46:46 PM โดย carbide » บันทึกการเข้า
ธำรง
Hero Member
*****

คะแนน 1727
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8568


.....รักในหลวง.....


« ตอบ #973 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 08:28:25 PM »

- ลำพังผู้ฟ้องคดีที่เห็นว่าการที่นายอำเภอไม่อนุมัติ หรือไม่อนุญตินั้น จริงๆ แล้วเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 9 หากเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ชอบ ผู้ฟ้องคดีก็่สามารถจะฟ้องร้องได้ แต่ต้องเป็นผู้เสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายจากการออกหรือมีคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 42 และการฟ้องคดีให้นายอำเภอออกใบอนุญาตให้ต้องสามารถบังคับได้ตามาตรา 72 แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกรอง ด้วย
- แต่หากลำพังการไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนกระบอกที่ 2 หรือ 3 นั้น เมื่อผู้ฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์หรือชี้แจงให้ศาลปกครองเห็นได้ว่าต้องเสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายอย่างไรแล้ว ผู้ฟ้องคดีย่อมไม่มีอำนาจฟ้องคดี
- การจำกัดสิทธิของบุคคลบางประการตามรัฐธรรมนูญไทยเกือบทุกฉบับ สามารถจะกระทำได้หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ทั้งนี้อยู่บนหลักการพื้นฐานกฎหมายปกครองคือ ไม่มีกฎหมายให้อำนาจย่อมไม่สามารถกระทำได้ หากแต่กลับกันเมื่อมีกฎหมายให้อำนาจแล้วกลับไม่กระทำการตามอำนาจที่ให้ไว้นั้น ถือเป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่ชอบ
- แต่มีข้อที่น่าสังเกตก็คือการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตนั้น เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยแท้ ซึ่งถือตามหลักของวิญญูชนโดยทั่วไปว่ามีประการใด อย่างไรในเมื่อมีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ อนุญาตดังกล่าว ซึ่งแน่นอนตามหลักการปกครองการใช้ดุลยพินิจนั้นต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่
- ทำนองเดียวกันเหตุใดร้านค้าอาวุธปืนจึงต้องมีการควบคุมการจำหน่าย การนำเข้า หรือเหตุใดการสะสมปุ๋ยบางประเภทที่สามารถเป็นตัวเร่งปฏิกิิริยาของระเบิดบางประเภท ฯลฯ เหล่านี้ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตหรืออนุมัติของผู้มีอำนาจก่อน คำตอบสุดท้ายก็คือเป็นไปเพ่ื่อประโชน์สุขของประชาชนส่วนใหญ่...เป็นหลักครับ เช่นเดียวกันกับฝ่ายใช้อำนาจตุลาการคือศาลก็ต้องยึดถือตามหลักการนี้เช่่นกัน คือการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ นั่นเอง
- แต่ที่อำเภอของผมซึ่งผมเองเป็นผู้กลั่นกรองคำขอ ป.1 ในเบื้องต้นส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาดังกล่าวนี้ เพราะสามารถชี้แจงให้กับผู้ยื่นคำขอได้ตลอดเวลา..ครับ

รัฐธรรมนูญประเทศไทยฉบับไหนครับ ........ อ้างข้างๆคูๆ รึเปล่า........ คิก คิก
เพราะทั้งฉบับปี 40 และฉบับปัจจุบัน เขียนไว้ในมาตราเดียวกัน ว่า....

มาตรา ๓๐  บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน

                 ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน

                 การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะกระทำมิได้...............

ผมไม่แปลกใจกับความคิดความเห็นนี้ของคนมท.  เพราะก่อนนี้ผมได้ยินกับหูที่วังไชยาว่า.... ดุลพินิจของนายทะเบียนฯอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ  ขำก๊าก


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2009, 09:15:51 PM โดย ธำรง » บันทึกการเข้า
sg228/17
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 33
ออฟไลน์

กระทู้: 182


« ตอบ #974 เมื่อ: เมษายน 26, 2009, 08:36:57 PM »

- ลำพังผู้ฟ้องคดีที่เห็นว่าการที่นายอำเภอไม่อนุมัติ หรือไม่อนุญตินั้น จริงๆ แล้วเป็นการออกคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 9 หากเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ชอบ ผู้ฟ้องคดีก็่สามารถจะฟ้องร้องได้ แต่ต้องเป็นผู้เสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายจากการออกหรือมีคำสั่งทางปกครอง ตามมาตรา 42 และการฟ้องคดีให้นายอำเภอออกใบอนุญาตให้ต้องสามารถบังคับได้ตามาตรา 72 แห่ง พรบ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกรอง ด้วย
- แต่หากลำพังการไม่ได้รับอนุญาตให้มีและใช้อาวุธปืนกระบอกที่ 2 หรือ 3 นั้น เมื่อผู้ฟ้องคดีไม่สามารถพิสูจน์หรือชี้แจงให้ศาลปกครองเห็นได้ว่าต้องเสียหายหรืออาจได้รับความเสียหายอย่างไรแล้ว ผู้ฟ้องคดีย่อมไม่มีอำนาจฟ้องคดี
- การจำกัดสิทธิของบุคคลบางประการตามรัฐธรรมนูญไทยเกือบทุกฉบับ สามารถจะกระทำได้หากเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ ทั้งนี้อยู่บนหลักการพื้นฐานกฎหมายปกครองคือ ไม่มีกฎหมายให้อำนาจย่อมไม่สามารถกระทำได้ หากแต่กลับกันเมื่อมีกฎหมายให้อำนาจแล้วกลับไม่กระทำการตามอำนาจที่ให้ไว้นั้น ถือเป็นการกระทำทางปกครองที่ไม่ชอบ
- แต่มีข้อที่น่าสังเกตก็คือการพิจารณาอนุญาตหรือไม่อนุญาตนั้น เป็นการใช้ดุลยพินิจโดยแท้ ซึ่งถือตามหลักของวิญญูชนโดยทั่วไปว่ามีประการใด อย่างไรในเมื่อมีตำแหน่งหน้าที่เป็นผู้พิจารณาอนุมัติ อนุญาตดังกล่าว ซึ่งแน่นอนตามหลักการปกครองการใช้ดุลยพินิจนั้นต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่
- ทำนองเดียวกันเหตุใดร้านค้าอาวุธปืนจึงต้องมีการควบคุมการจำหน่าย การนำเข้า หรือเหตุใดการสะสมปุ๋ยบางประเภทที่สามารถเป็นตัวเร่งปฏิกิิริยาของระเบิดบางประเภท ฯลฯ เหล่านี้ต้องขึ้นอยู่กับการอนุญาตหรืออนุมัติของผู้มีอำนาจก่อน คำตอบสุดท้ายก็คือเป็นไปเพ่ื่อประโชน์สุขของประชาชนส่วนใหญ่...เป็นหลักครับ เช่นเดียวกันกับฝ่ายใช้อำนาจตุลาการคือศาลก็ต้องยึดถือตามหลักการนี้เช่่นกัน คือการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชนส่วนใหญ่ นั่นเอง
- แต่ที่อำเภอของผมซึ่งผมเองเป็นผู้กลั่นกรองคำขอ ป.1 ในเบื้องต้นส่วนใหญ่ไม่มีปัญหาดังกล่าวนี้ เพราะสามารถชี้แจงให้กับผู้ยื่นคำขอได้ตลอดเวลา..ครับ

รัฐธรรมนูญประเทศไทยฉบับไหนครับ ........ อ้างข้างๆคู รึเปล่า........ คิก คิก
เพราะทั้งฉบับปี 40 และฉบับปัจจุบัน เขียนไว้ในมาตราเดียวกัน ว่า....

มาตรา ๓๐  บุคคลย่อมเสมอกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายเท่าเทียมกัน

                 ชายและหญิงมีสิทธิเท่าเทียมกัน

                 การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อบุคคลเพราะเหตุแห่งความแตกต่างในเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา การศึกษาอบรม หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จะกระทำมิได้...............

ผมไม่แปลกใจกับความคิดความเห็นนี้ของคนมท.  เพราะก่อนนี้ผมได้ยินกับหูที่วังไชยาว่า.... ดุลพินิจของนายทะเบียนฯอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ  ขำก๊าก


เรียนท่าน ธำรง ครับ  เมื่อไหร่คนพวกนี้จะพ้นจากสามัญสำนึกที่ถูกปลูกฝั่งมาเสียที  น่าจะมีการดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งที่สามารถเห็นผลตอบแทนได้รวดเร็วกว่าการฟ้องหน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 62 63 64 [65] 66 67 68 ... 77
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.094 วินาที กับ 22 คำสั่ง