ฝากชม กัปตัน Flight ตอนเย็น (TG011) ด้วยนะครับพี่
Touch Down นิ่มมากครับ ขนาดฝนตกนะเนี่ย
คนข้างๆ ผมหลับไม่รู้เรื่องเลยครับ ว่ามาถึงพื้นแล้ว
ได้ครับ
เดี๋ยวไปหาก่อนว่าเป็นใคร
ขอบพระคุณที่ใช้บริการครับ
ขอเสริมเกร็ด ไม่เกี่ยวกับ IPSC ซะหน่อยครับ
จริงๆ ถ้าฝนตกหนักมากๆ มีน้ำท่วมขังบนรันเวย์
ตามตำรา เขาจะต้องการให้ลงแบบไม่นิ่มนะครับ
เพราะถ้าหากลงแตะพื้นนิ่มมาก จะทำให้เกิดการ Hydroplane (หรือ Aquaplane)
เนื่องจากล้อมันไม่ยอมแหวกน้ำลงไปถึงพื้น
มันจะมีน้ำเป็นเหมือนแผ่นฟิล์มคั่นอยู่ระหว่างพื้นทางวิ่งกับยางล้อ
ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องเบรคไม่อยู่ หรือ Slide ได้ครับ
(เหมือนขับรถมาเร็วๆ แล้วเจอแอ่งน้ำบนถนนน่ะครับ)
ฉะนั้นเขาแนะนำว่าควรลงแบบ firm landing ครับ
คือลงแบบแรงๆหน่อย เพื่อให้แน่ใจว่าล้อจะสามารถแหวกน้ำลงไปสัมผัสพื้นทางวิ่ง และเกิด traction ได้
แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพ runway ด้วยครับ
ถ้าแค่ชื้นๆ ก็ไม่เป็นไร
และอย่างที่สุวรรณภูมิ ก็มีการเซาะร่อง (runway grooving)
เพื่อให้น้ำไหลออกได้สะดวกครับ
ฉะนั้นถ้าฝนตก เครื่องลงแรง อย่าว่ากันเลยนะครับ
อันนั้นตั้งใจครับ (
)
แต่ถ้า wind calm สนามแห้ง แถมรันเวย์ยาวๆ แล้วยังลงแรงค่อยต่อว่ากันครับ
ฝากแอร์โทรไปถามได้ครับ ว่าใครเอาเครื่องลง จะได้ต่อว่าถูกคน
(แต่น้องเค้าคงไม่กล้าโทรหรอกครับ)
โดยปกติกัปตัน กับ โคไพล๊อตจะผลัดกันบินคนละเที่ยวครับ