เรื่องไก ...
Glock มีไก(เขาว่า)กึ่งดับเบิ้ล คือลากยาวมาระยะหนึ่ง พอสุดทางก็ออกแรงอีกเล็กน้อย ก็จะลั่น น้ำหนักไกรวมประมาณ ๕ ปอนด์ .... เทคนิคสำหรับคนที่ยิงเป็น จะพบว่า เวลายิงนัดที่สอง ไม่ต้องถอยนิ้วจนหมด แค่ถอยออกมาแค่เสียงกริ๊ก (ไกเซ็ท) ก็เหนี่ยวไกยิงต่อได้เลย ... จังหวะนี้ แทบไม่มีช่วงลาก เหมือนยิง 1911 ...
เบเร็ตต้า ไกเป็นระบบดับเบิ้ล/ซิงเกิ้ล ถ้าเข้าห้ามไก นกจะสับลงมา แต่ไม่ถึงท้ายเข็ม เพราะคันห้ามไกจะกดท้ายเข็มให้ลดตัวหลบหน้าค้อน และยังมีเหล็กพลิกตัวมาขวางอีก ... ถ้ายิงจากจังหวะที่นกลด จะเป็นไกดับเบิ้ล ลากยาว น้ำหนักเกิน ๑๔ ปอนด์แน่ (ผมไม่รู้ตัวเลขที่แท้จริง) .... เมื่อยิงนัดแรกไปแล้ว นัดที่สองจะเป็นซิงเกิ้ล (เพราะนกง้างแล้ว) ... ไกซิงเกิ้ล จะมีช่วงลากช่วงแรก ยาวพอสมควร ก่อนที่จะรู้สึกว่าถึงจุดที่จะปล่อยนก .... ลึกจริง ๆ ครับ ลึกจนผมต้องหันมาถามเจ้าของว่า ทำไมยิงไม่ออก (ก็มันเหนี่ยวยังไม่สุด)
ถ้าจะแต่งไก ลดน้ำหนัก ปืน Glock จะเปลี่ยนอะไหล่ที่เรียกกันว่า Connector จากตัวปกติ ให้เป็นตัวที่ตีเครื่องหมาย - ... ไกจะเบาทันที เหลือประมาณ ๓.๕ ปอนด์ ... ถ้าอยากให้หนักขึ้น ก็เปลี่ยนเอาตัวที่มีเครื่องหมาย + มาใส่ จะกลายเป็นประมาณ ๘ ปอนด์ ... ถ้าอยากให้หนักขึ้นอีก ก็ต้องหา newyork trigger มาใส่เสริม ...
ถ้าอยากให้ Glock เบากว่า ๓.๕ ปอนด์ ก็ต้องเปลี่ยนสปริงช่วยด้วย แต่พอเปลี่ยนสปริง ผู้ผลิต (ทั้งปืน และสปริง) ก็ต่างไม่รับรองว่ามันจะสับแตกทุกนัด
ถ้าจะใช้กระสุนทหาร ที่จอกแก็ปแข็งกว่าธรรมดา Glock ก็มีสปริงเข็มอย่างแข็งมาให้เปลี่ยน ... สับแตกทุกนัด
ที่กล่าวมานี่ ซื้อร้านไหน ก็ให้เจ้าของร้านเปลี่ยนได้เลยครับ
ในเบเร็ตต้า คงต้องถึงมือช่างปืนอย่างเดียวครับ