จากข้อมูลของทาง AirArms.co.uk
S510 Side-Lever Carbine เป็นแบบ Carbine เท่านั้น 12 ft/lbs ลำกล้องยาว 395 มม. ยาวตลอดตัว 950 มม
S410 Carbine Bolt Action 12 ft/lbs ลำกล้องยาว 395 มม. ยาวตลอดตัว 885 มม
S410 Side-Lever Carbine FAC Power Adjustment 24 ft/lbs ลำกล้องยาว 395 มม. ยาวตลอดตัว 885 มม
S410 Classic Bolt Actoin 12 ft/lbs ลำกล้องยาว 494 มม. ยาวตลอดตัว 980 มม
S410 Side-Lever Classic FAC Power Adjustment 24 ft/lbs ลำกล้องยาว 494 มม. ยาวตลอดตัว 980 มม
S410 Side-Lever Xtra FAC Power Adjustment 20+ft/lbs(.177) 28+ft/lbs (.22) ลำกล้องยาว 494 มม.ยาวตลอดตัว 1080 มม.
จากข้อมูลความยาวลำกล้องความยาวตลอดของปืนแต่ละรุ่นสามารถวิเคราะห์ออกมาได้อะไรบ้าง
จะเห็นว่ารุ่นคาร์ไบน์ ลำกล้องยาว 395 มม. ความยาวตลอดตัว 950 มม.
ถ้าสมมุติว่าพานท้ายถึงท้ายลำกล้องหรือท้ายหลอดเก็บเสียงยาว 400 มม.
ก็จะเหลือความยาวหลอดเก็บเสียง 550 มม. เมื่อรวมกันจึงได้ความยาวตลอดเป็น 950 มม.ไง
ที่นี้ความยาวลำกล้อง 395 มม. จึงมีส่วนว่างเก็บเสียงพ้นปลายลำกล้องอีก 155 มม.
ส่วนรุ่นคลาสสิก ลำกล้องยาว 494 มม. ยาวตลอดตัว 980 มม.
จะเห็นว่าความยาวเพิ่มอีก 30 มม. ก็น่าจะเป็นความยาวท่อเก็บเสียงทั้งหมด 580 มม.
แต่รุ่นนี้ความยาวลำกล้อง 494 มม. จึงเหลือช่องว่างปลายลำกล้องกับปลายท่อเก็บเสียง 86 มม.
เหลือน้อยกว่ารุ่นคาร์ไบน์ คิดว่าเสียงคงจะดังกว่าถ้าปรับแรงดันลมเท่ากับรุ่นคาร์ไบน์
รุ่นสุดท้ายคือรุ่นเอ๊กตร้าไฮเพาว์เวอร์ รุ่นนี้ลำกล้องยาวเท่ากับรุ่นคลาสสิกคือ 494 มม.
แต่ความยาวตลอดตัวยาว 1080 มม. ดังนั้นความยาวท่อเก็บเสียงจะมีความยาว
1080-400มม. เท่ากับ 680 มม. ลบลำกล้องออกไป 494 มม. เหลือช่องว่างปลายลำกล้อง
กับปลายท่อเก็บเสียง 186 มม. เหลือมากที่สุด
หากค่า 400 มม. ที่สมมุตเป็นค่าวัดจากพานท้าย ถึงท้ายลำกล้องหรือท้ายท่อเก็บเสียง
มีความยาวผิดเพี้ยนไปก็ตาม มันก็แค่ทำให้ค่าช่องว่างปลายลำกล้องกับปลายท่อเก็บเสียง
ลดน้อยหรือเพิ่มขึ้นไปตาม ๆ กันเท่านั้นเอง มันจะผิดถ้าหากค่าระยะจากพานท้ายถึง
ท้ายลำกล้องแต่ละรุ่นไม่เท่ากัน แต่มันไม่น่าจะใช่
ก็คิดว่ารุ่นเอ็กตร้าไฮเพาเวอร์ ได้ทำการปรับปรุงการเก็บเสียงให้ดีกว่าเดิม ไม่งั้น
ก็คงไม่ทำท่อเก็บเสียงยาวเพิ่มขึ้นหรอก เพราะสามารถนำท่อเก็บเสียง
รุ่นคลาสสิกมาใส่ได้เลย
ผมคิดว่าการลดความยาวท่อเก็บเสียงต้องทำให้เสียงดังขึ้น แต่จะมากแค่ไหรไม่ทราบครับ
อีกเรื่องคือการโมดิฟายที่เติมลมเป็น รู ก็น่าสนนะเพราะการเติมลมแบบใช้แท่งเหล็กมีรูด้าน
ข้างผมเคยวิเคราะห์ดูเมื่อตอนจะซื้อ HW100 ก็ได้ถามคุณหมูว่าจะสั่ง quick fill เพิ่มด้วย
เพราะชอบวิธีการเติมลมแบบนี้ มันง่ายไม่ต้องมีเกลียวเพียงแค่สอดใส่แล้วก็เปิดแรงดัน
แต่ที่เติมลมของ airarm ของเดิมมันมีข้อด้อยอย่างไรครับ เห็นในรูปเห็นหัวเติมลมจากสาย
เป็นเหมือนถ้วยก้นถ้วยมีรูยาวรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ต้องนำมาสวมกับหัวกระบอกลมที่มีเดือยสลัก
เหล็กรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เมื่อสวมใส่แล้วต้องบิดถ้วยให้สลักหัวกระบอกลมขวางขัดกันหลุด
ช่วยอธิบายให้ด้วยครับ คิดว่ามีหลายท่านคงรอฟังอยู่เหมือนผมครับ