ตอนนี้ผมมีปืนอัดลม สปริง(เป็นมรดกตกทอดมา แบบเก่ามากๆครับน่าจะอายุไม่ต่ำกว่า10ปี) ใช้ระบบคันง้างใต้ลำกล้อง วัดความเร็วได้450f/s รู้มาว่าถ้าเปลี่ยนสปริงจะเพิ่มความแรงขึ้นได้อีก แต่อาจไม่มากนัก
ปัญหาคือ ผมยิงระยะต่ำกว่า20เมตรนี่กลุ่มกระสุขก็พอรับได้ครับ แต่พอไปที่30เมตรนี่ หากลุ่มไม่เจอครับเพราะกระสุนตกลงต่ำกว่ากระดาษA4ที่ทำเป็นเป้าไว้ ผมคิดเองว่าน่าจะเกิดจากลูกหมดแรง เลยโดนแรงโน้มถ่วงดึงลงต่ำอย่างนั้น
"พี่ๆพอรู้วิธีการปรับแต่งความแรงของปืนสปริงบ้างไหมครับ"
มันก็สามารถโมดิฟายได้ครับ แต่ก็คงแรงได้อีกนิดหน่อย รายการปรับปรุงได้แก่
ขัดเงากระบอกอัดลม
ขัดเงาและเซาะร่องลูกสูบเพื่อลดน้ำหนัก
เปลี่ยนลูกยางหัวสูบ
เปลี่ยนโอริงใหม่ทุกจุด
เปลี่ยนสปริงที่แข็งกว่าเดิม และเป็นคัสตอมเกรด
เปลี่ยนก้านสปริงที่ซับแรงสั่นสะเทือน
เปลี่ยนแหวนรองสปริงลูกสูบ
เปลี่ยนสลักบานพับ
ขัดเงาระบบเซียร์และชุดลั่นไก
อาจต้องเปลี่ยนไกใหม่
รวมราคาแล้ว 4000-5000 บาท แต่รับรองว่ายิงดี ยิงแม่นกว่าเดิม รูเดียวที่ระยะ 25 เมตรสบายมาก
สามารถส่งไปอัพเกรดได้ที่
http://www.charliedatuna.com/ ลองค้นหาสเปคดูก่อนครับ เผื่อว่าความเร็วมันอาจอยู่ในสเปคปืนพอดี
อาจเป็นปืนแรงเด็กเอามายิงเล่นระยะไม่เกิน 10 เมตรได้ ความเร็วขนาดนี้
ใช้ยิงเล่นดีครับ ไม่ต้องดิ้นรนหาเปลี่ยนอะไหล่สปริงที่แข็งกว่าเดิม
มันมีผลต่อหมุดสลักที่เขาออกแบบมารับแรงในขนาดของมันเอง
ปืนอัดลมแบบใช้สปริงเวลาสปริงยืดปกติ จะดันซีลชนกับผนัง
กระสูบโดยแรงสปริงพอประมาณ บางรุ่นเขาก็ออกแบบให้สปริง
ดันสุดแล้วยังมีช่องว่างระหว่างซีลกับรูออกกระบอกลมมากสักหน่อย
อ้อ ซีลจะอยู่บนลูกสูบอีกทอดหนึ่งนะครับ
เพื่อให้ป้องกันสปริงดันซีลกระแทกกับผนังกระบอกลมอันจะทำ
ให้ซีลแตก ห้ามยิงโดยไม่มีกระสุน เพราะแรงกระแทกซีลกับ
ผนังกระบอกลมก็จะรุนแรงมากอาจทำให้ปืนอายุสั้น
เวลายิงมีกระสุนอากาศเหนือซีลในกระบอกสูบจะไหลไม่สะดวก
เพราะต้องดันกระสุนไปด้วย ดังนั้นตัวอากาศเองจึงกลายเป็น
โช๊คลมทำให้ซีลกระแทกกับผนังกระบอกสูบได้อย่างนุ่มนวล
ถ้าเปลี่ยนสปริงที่แข็งกว่าเดิม จะพบอะไรบ้าง
ที่แน่ ๆ ได้ความเร็วกระสุนมากกว่าเดิม
ถ้าสปริงที่แข็งกว่าเดิมหมายถึงเป็นสปริงสแตนดาร์ทก็แล้วไป
เพราะมันแข็งกว่าสปริงที่ใช้งานมานานจนล้า
แต่ถ้าสปริงที่แข็งกว่าเดิมมันแข็งกว่าสแตนดาร์ท จะพบกับอะไรบ้าง
เอาตามลำดับเลยนะครับ
หนึ่ง ต้องใช้แรงง้างสปริงมากกว่าเดิม
สอง สลักหมุดต้องรับแรงเค้นตอนง้างอัดลมมากขึ้น อายุหมุดสั้นลง
สาม โอกาสไกลั่นเองมีสูงมาก ถ้าไม่ปรับน้ำหนักไกก็อันตรายมาก
แม้ว่าปรับแล้วชุดลั่นไกอาจพังได้ง่ายกว่า
สี่ ต้องพบกับแรงสะเทือนที่มากกว่าเดิม
ห้า ปืนอายุสั้น เช่น กระบอกลมแตก ซีลแตก
ดังนั้นเวลาเปลี่ยนสปริงแต่งให้แรงกว่าสแตนดาร์ท จะเลือกสปริง
ที่เส้นสปริงเท่ากัน จำนวนขดน้อยกว่า แต่คุณภาพของเหล็ก
ทำมาดีกว่าไม่ล้าง่าย
อาจสงสัยว่าทำไมสปริงสั้นกว่าถึงแรงกว่า ก็ให้นึกถึงว่าเรายืดสปริง 2 เส้นนี้
ออกเป็นเส้นตรง ก็จะพบว่ามันยาวไม่เท่ากัน ทีนี้ให้ตรึงปลายด้านหนึ่ง
ติดไว้กับผนังให้แน่นหนา ปลายอีกด้านมีก้านตัวทีความยาวด้ามเท่ากันติดไว้
ทั้งสองเส้น
แล้วเราลองออกแรงบิดก้านตัวที นึกไม่ออกให้นึกว่าเราขี่มอไซค์และกำลังหมุนแฮนด์
ไปมา คอมอเตอร์ไซค์ก็สมมุตเป็นเหล็กสปริงนั้นเอง ทีนี้ให้ปลายก้านตัวทีหมุนกวาด
ไปเป็นมุมสัก 90 องศา เราจะพบว่า เหล็กที่มีความยาวสั้นกว่า จะต้องออกแรงบิด
มากกว่าจึงจะได้มุม 90 องศา เราจึงพบว่าสปริงแต่งจะสั้นกว่าสปริงเดิม ๆ นั้นเอง
ถ้าเป็นรถยนต์ สปริงแต่ง เส้นจะโตกว่าเดิม แต่ปืนลมมันทำบ่อได้เพราะมันอยู่ใน
ปืน ขึ้นทำเส้นโตก็คงยัดไม่ลงเป็นแน่
ผิดถูกประการใดบอกด้วยเด้อครับ