ขอรายละเอียด EGR หน่อยครับพี่สิทธา ทำไมต้องอุด อุดแล้วไปยังไง ใช้ดีหรือเปล่า
เล่าให้ฟังนิดเดียวนะ เดี๋ยวกระทู้ปืนอัดลมก็กลายเป็นกระทู้เครื่องยนต์แทน
ระบบ EGR เป็นระบบ นำไอเสียบางส่วนย้อนกลับมาเผาไหม้ในเครื่องยนต์อีกครั้ง นัยว่าเพื่อลดมลภาวะทางอากาศ
ทำไมต้องทำระบบนี้ขึ้นมา ก็เพราะข้อกำหนดการนำรถเข้าไปขายในประเทศอื่นเขากำหนดไว้ว่าต้องมี ไม่มีเอามาขายไม่ได้ ไอไม่ยอมเด้อ
ถ้ามีระบบ EGR เครืองยนต์ก็จะได้ไอดีผสมไอเสียบางส่วนกลับไปเผาไหม้ใหม่ มีปัญหาเกิดขึ้นตามมาคือ
เขม่าในเครืองยนต์มากขึ้น หัวฉีดอุดตันเร็วกว่าปกติ ควันดำ เครืองยนต์สึกหรอเร็วขึ้น นั้นคือภาระของเจ้าของรถ
แล้วถ้าไม่มีระบบ EGR หละ เครื่องยนต์ก็จะได้ไอดีผ่านกรองอากาศแบบร้อยเปอร์เซนต์ ทำให้เครื่องมีพลังกว่าเดิม
เครื่องยนต์สะอาดกว่า มีอายุการใช้งานนานกว่า และ ควันไม่ดำ
มี 2 ฝ่ายถกเถียงกันว่า ถ้าอุด จะเป็นการทำลายสภาพแวดล้อม ทำให้มลภาวะเป็นพิษ เห็นแก่ตัว
ผมคิดว่าคนเหล่าถ้าไม่เป็นคนที่ไม่มีรถ ก็คงต้องเป็นพวกคนรวยพูด เพราะไม่เดือนร้อนที่จะเปลียนรถใหม่ )
อีกฝ่ายบอกว่า อุดดีกว่า เพราะเผาไหม้ได้ร้อยเปอร์เซนต์ มลภาวะน้อยกว่า
ผมก็ไม่รู้ว่าจะเชื่อฝ่ายไหน ก็เลยเอามาลองอุดดูครับ ลองเดือนธันวาผมอุดคนเดียว ตอนนี้ผมอุดให้เขาไปอีก 5 คันแล้วครับ
แล้วค่อยเอามาวิจาร์ณกัน สำหรับผมพบว่าประหยัดขึ้น แรงขึ้น เร่งแรง ๆ ไม่มีควันดำ ได้ระยะทางมากขึ้น
ผมมีแนวคิดแบบนี้
ไม่อุด น้ำมัน 1 ถัง วิ่งได้ 600 กิโล แสดงว่าให้มลภาวะเป็นพิษหน่วยหนึ่ง
อุด น้ำมัน 1 ถังวิ่งได้ 700 กิโล ก็ให้มลภาวะเป็นพิษหน่วยหนึ่งเท่ากัน
ใครให้มลภาวะเป็นพิษมากกว่ากัน ผมว่าไม่อุดนะ