ลองไปถามที่ร้านซ่อมล้อแม็กรถยนต์ดูซิครับ
คือว่าพอดีผมสนิทกับร้านเชื่อม ที่รับงานเชื่อมให้กับร้านซ่อมแมกอีกทีน่ะนะครับ
คือล้อแมก เป็นอัลลอยด์ของอลูมิเนียมกับแมกนีเซียม เวลาเชื่อมซ่อมรอยร้าว
จะใช้ลวดเชื่อมอลูมิเนียมล้วนๆ ซึ่งอ่อนกว่าและละลายง่ายกว่าเนื้ออัลลอยด์
แต่การรับแรงจะน้อยกว่าอัลลอยด์ วิธีการทำก็คือ ใช้ไฟเผาให้แมกทั้งวงร้อนเท่าๆกันก่อน
เพื่อป้องกันไม่ให้ชิ้นงานบิดงอ แล้วเชื่อมอาร์กอนตรงจุดที่ร้าว เจียร์แต่ง ส่งไปถ่วงสมดุล
ลองนึกภาพโครงปืนซึ่งมีลักษณะไม่สมดุลเหมือนล้อแมกนะครับ เวลาถูกไฟเผา แล้วกลับมาเย็น
จะสามารถรับความร้อน และระบายความร้อนออกไปเท่าๆกันทุกส่วนหรือไม่ จะบิดงอหรือไม่
จะสามารถถ่วงสมดุลหรือไม่ อันนี้ลองพิจารณาดูนะครับ