เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 20, 2024, 06:36:23 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เว็บบอร์ด อวป. สามารถเข้าได้ทั้งสองทาง คือ www.gunsandgames.com และ www.gunsandgames.net ครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบเรื่อง แสง ลม และความชื้น ที่มีผลต่อการยิงปืนระยะไกลครับ  (อ่าน 4592 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #15 เมื่อ: มีนาคม 09, 2008, 09:34:59 AM »

ขอตอบแบบนักบินครับ
แสง เป็นตัวกำหนดการมองเห็น ถ้าความสว่างของแสงน้อยหรือสภาพอากาศมีเมฆหมอกจะมีผลต่อการมอง โดยเฉพาะการการมองระยะไกล ทำให้การเห็นวัตถุยากขึ้น
กระแสลม มีผลต่อการเดินทางของกระสุน เพราะเมื่อเราเล็งเป้าหมายมันจะเป็นเส้นตรง(track) เมื่อมีลมพัดมันจะทำให้มีการเบี่ยงเบนของทิศทางและความเร็วของกระสุนที่ไปสู่เป้าหมาย
ความชื้น มีผลต่อการเดินทางของกระสุน เมื่ออากาศมีความชื้นสูงจะทำให้เกิดแรงเสียดทานของกระสุนมากในการเดินทางสู่เป้าหมายและมีความร้อนสูงบริเวณหัวกระสุนในขณะที่การสุนผ่านอากาศออกไป
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #16 เมื่อ: มีนาคม 09, 2008, 10:27:59 AM »

ขอตอบแบบนักบินครับ
แสง เป็นตัวกำหนดการมองเห็น ถ้าความสว่างของแสงน้อยหรือสภาพอากาศมีเมฆหมอกจะมีผลต่อการมอง โดยเฉพาะการการมองระยะไกล ทำให้การเห็นวัตถุยากขึ้น
กระแสลม มีผลต่อการเดินทางของกระสุน เพราะเมื่อเราเล็งเป้าหมายมันจะเป็นเส้นตรง(track) เมื่อมีลมพัดมันจะทำให้มีการเบี่ยงเบนของทิศทางและความเร็วของกระสุนที่ไปสู่เป้าหมาย
ความชื้น มีผลต่อการเดินทางของกระสุน เมื่ออากาศมีความชื้นสูงจะทำให้เกิดแรงเสียดทานของกระสุนมากในการเดินทางสู่เป้าหมายและมีความร้อนสูงบริเวณหัวกระสุนในขณะที่การสุนผ่านอากาศออกไป

 เยาะเย้ยแล้วความร้อนของผิวภายนอกลำตัวเครื่องบินจะเปลี่ยนไปเวลาบินเข้าเมฆหรือเปล่าครับพี่? ขอบคุณครับ ไหว้
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #17 เมื่อ: มีนาคม 09, 2008, 11:07:38 AM »


 เยาะเย้ยแล้วความร้อนของผิวภายนอกลำตัวเครื่องบินจะเปลี่ยนไปเวลาบินเข้าเมฆหรือเปล่าครับพี่? ขอบคุณครับ ไหว้
[/quote]

มันมีความร้อนตั้งแต่เครื่องบินมีความเร็วแล้วครับ.....แต่อุณหภูมินั้นไม่สูงมากที่จะไปละลายน้ำแข็งที่เกาะอยู่ที่ชายหน้าปีก..ดังนั้นเครื่องบินจะมีระบบละลายน้ำแข็งที่ชายหน้าปีก....ชายหน้าเครื่องยนต์..และหากบินเข้าเมฆและอุณหภูมิอยู่ที่ 10 องศาเซลเชียส นักบินต้องเปิดระบบละลายน้ำแข็งครับ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำแข็งเกาะที่ปีกทำให้เกิดแรงต้านมาก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 09, 2008, 11:09:54 AM โดย flyingkob » บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: มีนาคม 10, 2008, 02:30:54 PM »

..ที่ 10 องศาก็ต้องเปิดฮีตเตอร์แล้ว ละเีอียดอ่อนมากเลยครับ ผมว่าอากาศยานเป็นเทคโนที่สุดยอดมาก เอารถยนต์มาวิ่ง 12-16 ชั่วโมง เจออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง 70-80 องศา พักแป๊ปเดียว แล้วใช้งานต่อ ไม่นานคงพังแล้ว
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #19 เมื่อ: มีนาคม 10, 2008, 03:56:22 PM »

..ที่ 10 องศาก็ต้องเปิดฮีตเตอร์แล้ว ละเีอียดอ่อนมากเลยครับ ผมว่าอากาศยานเป็นเทคโนที่สุดยอดมาก เอารถยนต์มาวิ่ง 12-16 ชั่วโมง เจออุณหภูมิเปลี่ยนแปลง 70-80 องศา พักแป๊ปเดียว แล้วใช้งานต่อ ไม่นานคงพังแล้ว

มันไม่ได้ละเอียดอ่อนหรอกครับ....การที่ความชื้นรวมกับละอองน้ำที่อยู่ในอากาศรวมตัวกันที่อุณหภูมิ 10 ถึง -40 องศาเซลเซียสนั้น จะก่อให้เกิดน้ำแข็งที่มาเกาะชายหน้าปีก...บริเวณหัวเครื่องบิน......กระโดงหางเครื่อง....ชายหน้าท่อดักอากาศเข้าเครื่องยนต์  เมื่อละอองน้ำแข็งเกาะตัวรวมกัน...จะทำให้เกิดแรงต้านบนปีกทำให้อากาศไหลผ่านไม่สะดวก และเมื่อรวมตัวมากขึ้นจะทำให้ปีกเครื่องบินมีน้ำหนักมากขึ้นและภาระกรรมปีกจะมีเพิ่มขึ้น...หากไม่ทำการป้องกัน..จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุจะมีมากขึ้น ซึ่งเคยเกิดกับเครื่องบินแบบ ATR ในสหรัฐบินเข้าสภาพอากาศที่เป็นละอองน้ำแข็งนักบินแก้ไขไม่ได้..ปีกเครื่องบินหักกลางอากาศ...ไม่มีผู้รอดชีวิตครับ ถึงแม้ว่าจะมีเครื่องมือที่ทันสมัยสำหรับการตรวจวิเคราะห์น้ำแข็ง (Ice Detector) แล้วก็ตาม
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 10, 2008, 04:02:02 PM »

ขอบคุณมากครับพี่ เวลาที่เห็นในจอว่าอุณหภูมิข้างนอก - 50 ที่ผิวก็จะอุ่นกว่าเพราะแรงเสียดทานใช่ไหมครับ ประมาณ -20 ถึง -30 อะไรแบบนี้หรือเปล่าครับ?

"ภาระกรรมปีก" - สื่อความชัดเลย อิ อิ เยาะเย้ย
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.033 วินาที กับ 22 คำสั่ง