เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 27, 2024, 12:31:50 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถหัวกระสุนเวียดนาม $33 พันล้านเกิดปีนี้  (อ่าน 5646 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 14 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
meethai
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 55
ออฟไลน์

กระทู้: 906


« ตอบ #45 เมื่อ: มีนาคม 19, 2008, 10:30:02 PM »

คนไทยเราจะรวมใจกันเป็นหนึ่งเดียวก็ตอนมีศึกสงครามเท่านั้นแหละครับ สังเกตุได้จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เวลามีศึกสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน คนไทยเราจะร่วมใจรบกันสุดใจขาดดิ้นเลย แต่พอสงครามสงบ เราก็ทะเลาะกันสุดสุดเหมือนกัน โอกาสที่ประเทศไทยจะรุดหน้าไปอย่างรวดเร็วจึงไม่ค่อยจะมี ก็ได้แต่กระดึบๆ กันไปอย่างนี้แหละครับ ผมลองสังเกตุดูในที่ทำงานของผมแต่ละหน่วย มักจะมีการแบ่งกันเป็นกลุ่มเป็นพวก จะร่วมใจกันทีก็ตอนมีงานประเภทงานแต่ง งานบวช หรืองานศพ ตามประเพณี ถ้าไม่มีงานตามปกติก็กลุ่มใครกลุ่มมัน ถ้าคนไทยเรารวมใจกันเป็นหนึ่ง และมุ่งมั่นพัฒนาสังคมของเรา ให้เป็นกิจลักษณะ ไม่ถึงกับต้องแข่งขันกันประเทศอื่นหรอกครับ ร่วมมือกันตามวิธีการของเราเองก็พอแล้วครับ ประเทศไทยเราจะก้าวไกลไปกว่านี้เยอะ
บันทึกการเข้า
นปพ2201
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 13
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 145


« ตอบ #46 เมื่อ: มีนาคม 20, 2008, 03:00:42 AM »

ประเทศไทยสำคัญตนเองผิดไปมากๆๆๆๆ คิดแต่ว่าตัวเองเป็นหนึ่งในอาเซื่ยน
รู้ใหมว่าทำไมเวียดนามจึงเติบโตอย่างก้าวกระโดด
เพราะนักลงทุนต่างชาติ  ย้ายฐานการผลิดจากไทยไปลงที่นั่นมากมายมหาศาล เพื่อสู้กับสินค้าจากจีน  ที่นับวันจะน่ากลัวมากขึ้นเรื่อยๆ....โดยเฉพาะญี่ปุ่น...มาลองติดตามดูนะครับ
ในอดีตเวียดนามไม่ถูกกับจีน ปัจจุบันยังเคียดลึกๆ
ในอดีตญี่ปุ่นไม่ถูกกะจีน ปัจจุบันเคียดลึกๆ
ดังนั้นเพื่อสกัดกั้นสินค้าจากจีน และหยุดการครอบครองเอเชียทางด้านเศรษฐกิจของจีน
ญี่ปุ่นจึงเข้ามาลงทุนในเวียดนามตอนเหนือ(ฮานอย)อย่างมากมาย เพื่อลดต้นทุนแข่งกะจีน
การขยายตลาดไปที่อื่นๆในเอเชีย-ยุโรป เพื่อลดต้นทุนซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือจากต่างประเทศ
ญี่ปุ่นจึง เสนอให้ความช่วยเหลือเวียดนาม ลาว กัมพูชา พม่า อย่างออกหน้าเป็นเจ้าบุญทุ่ม
ส่วนไทยนั้น ให้เห็นแก่ประเทศเพื่อนบ้าน ขอให้สนับสนุนด้วย
อนาคต...สินค้าญี่ปุ่น เมดอินเวียดนาม จะทะลักเข้าไทย ไปพม่า ออกอินเดีย เข้าสู่ตะวันออกกลาง และยุโรป โดยเส้นทางรถไฟสายเอเซีย ซึ่งจะผ่านมาลาว ไทย พม่า .......
นี่คือเส้นทางการค้า ในอนาคตของญี่ปุ่น  สุดยอดจริงๆมันสมองลูกบูชิโดะ แห่งดินแดนอาทิตย์อุทัย
บันทึกการเข้า

จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา
แจ็ค
"กำบ่มีอย่าไปอู้...กำบ่ฮู้อย่าได้จ๋า"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 461
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7529


« ตอบ #47 เมื่อ: มีนาคม 23, 2008, 03:13:57 PM »


.... ลานความคิดเห็น  ขอยกมาเพื่อให้มีการแสดงความคิดเห็นจากผู้รู้เพิ่มเติม ..... ครับผม ..... แถวบ้านผมก็ได้ยินได้ฟังมาพอสมควรว่าจะมีการทำรางรถไฟมาเป็นชุมทางอยู่แถว เชียงราย หรือไม่ก็พะเยา ..... เผื่อจะฟังแล้วเอามาประติดประต่อกันได้บ้าง ... ครับผม ....

บันทึกการเข้า

... เมื่อความกลัวถึงขีดสุด  มันจะเกิดเป็นความกล้าที่บ้าบิ่น ...
Udomkd
รักษ์ธรรมชาติ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3700
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 41046



« ตอบ #48 เมื่อ: มีนาคม 23, 2008, 04:07:14 PM »

ของเขาใช้พังเมื่อไหร่ ของเราคงเพิ่งเริ่มสร้าง  ดีจะได้รู้การแก้ปัญหา มันอาจจะเร็วจนบินหลุดไปชนควายข้างทางก็ได้นะ... คิก คิก


ช่ายครับน้ารัตน์ เร็วแบบนั้นอันตรายจริงๆ  คิก คิก


เรื่องชนควาย ไม่น่าห่วงครับ เพราะรถพวกนี้ มันวิ่งอยู่ในกรง อยู่แล้ว สบายใจ หายห่วงได้ทั้งสองคน

ลุ้นให้ สร้างได้ก่อน เถิดครับ คริๆ ถ้าจะยาก

ถามว่า สมควรที่จะสร้างด้แล้วยัง น่าจะสร้างตั้งนานแล้ว หาก....จะสร้าง

ผมคิดเอาเองว่า โครงการณ์อย่างนี้ มันทำได้ทีเดียว แล้วยาวเลย แล้วทีหลัง กรูจะทำอะไรรัปประทานอีกละ อย่าลืมว่า การสร้างทางรถยนต์ สร้างได้เรื่อยๆ แล้วก็ซ่อมกันตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จทั้งสาย

หากสร้างขนส่งระบบรางดีเกินไป แล้ว เจ้าของขนส่งทางบก ที่มีอยู่ในปัจจุบันเดือดร้อน เป็นแน่แท้ แล้วเจ้าของขนส่งทางบก แล้วส่วนมาก ก็เป็นท่านผู้ทรงเกียรติ ทั้งนั้น

อาจเดือดร้อนไปถึงของใหม่ พวกเครื่องบินตั๋วถูกต่างๆ แต่ก็ต้องเสี่ยงเอาว่า จ้างใครมาขับ หรือเสี่ยงเอากับการดีเลย์ ของเวลา เครื่องขึ้นลง

คงอีกนานครับ ที่ใครจะหาญกล้ามารื้อรถไฟที่มีอยู่ ในปัจจุบัน ให้ดีขึ้น เพราะขณะนี้ แม้มันจะแจ้งว่าขาดทุนทุกๆปีไป ทำไมมันยังวิ่งอยู่ได้

 ปล.หวังว่า คงจะได้มีโอกาศใช้ ก่อนจะหมดอายุขัย หาดใหญ่-เชียงใหม่ สัก 20ชั่วโมง อย่างนี้ แก่ๆขับรถไม่ใหว ก็จะได้นั่งรถไฟ ไปเที่ยว คงน่าจะดี คริๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 23, 2008, 04:09:32 PM โดย udomkd » บันทึกการเข้า

รักมิตร รักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีด้ามขวาน
   รักมิตรรักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีคมขวาน
   รักมิตร รักเพื่อน
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6424
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 50462



« ตอบ #49 เมื่อ: มีนาคม 23, 2008, 04:51:55 PM »

ของเขาใช้พังเมื่อไหร่ ของเราคงเพิ่งเริ่มสร้าง  ดีจะได้รู้การแก้ปัญหา มันอาจจะเร็วจนบินหลุดไปชนควายข้างทางก็ได้นะ... คิก คิก


ช่ายครับน้ารัตน์ เร็วแบบนั้นอันตรายจริงๆ  คิก คิก


เรื่องชนควาย ไม่น่าห่วงครับ เพราะรถพวกนี้ มันวิ่งอยู่ในกรง อยู่แล้ว สบายใจ หายห่วงได้ทั้งสองคน

ลุ้นให้ สร้างได้ก่อน เถิดครับ คริๆ ถ้าจะยาก

ถามว่า สมควรที่จะสร้างด้แล้วยัง น่าจะสร้างตั้งนานแล้ว หาก....จะสร้าง

ผมคิดเอาเองว่า โครงการณ์อย่างนี้ มันทำได้ทีเดียว แล้วยาวเลย แล้วทีหลัง กรูจะทำอะไรรัปประทานอีกละ อย่าลืมว่า การสร้างทางรถยนต์ สร้างได้เรื่อยๆ แล้วก็ซ่อมกันตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จทั้งสาย

หากสร้างขนส่งระบบรางดีเกินไป แล้ว เจ้าของขนส่งทางบก ที่มีอยู่ในปัจจุบันเดือดร้อน เป็นแน่แท้ แล้วเจ้าของขนส่งทางบก แล้วส่วนมาก ก็เป็นท่านผู้ทรงเกียรติ ทั้งนั้น

อาจเดือดร้อนไปถึงของใหม่ พวกเครื่องบินตั๋วถูกต่างๆ แต่ก็ต้องเสี่ยงเอาว่า จ้างใครมาขับ หรือเสี่ยงเอากับการดีเลย์ ของเวลา เครื่องขึ้นลง

คงอีกนานครับ ที่ใครจะหาญกล้ามารื้อรถไฟที่มีอยู่ ในปัจจุบัน ให้ดีขึ้น เพราะขณะนี้ แม้มันจะแจ้งว่าขาดทุนทุกๆปีไป ทำไมมันยังวิ่งอยู่ได้

 ปล.หวังว่า คงจะได้มีโอกาศใช้ ก่อนจะหมดอายุขัย หาดใหญ่-เชียงใหม่ สัก 20ชั่วโมง อย่างนี้ แก่ๆขับรถไม่ใหว ก็จะได้นั่งรถไฟ ไปเที่ยว คงน่าจะดี คริๆ


ถ้าวิ่งซัก200กม.ต่อชม.  คงไม่ถึง10ชม.ครับน้าเข้ม  ขนคนได้วันเป็นหมื่นๆคน  หลงรัก หลงรัก

ตื่นๆๆๆ.........เช้าแล้ว  อ้าววว......ฝันไปหรอกหรือ  คิก คิก
บันทึกการเข้า

"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
Ro@d - รักในหลวง
รักเธอ.. ประเทศไทย
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 4088
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 20186


1 คัน 1 ชีวิตที่อิสระ มี G23 กาแฟอีก 1 เป็นเพื่อน


« ตอบ #50 เมื่อ: มีนาคม 24, 2008, 11:38:21 AM »

ของเขาใช้พังเมื่อไหร่ ของเราคงเพิ่งเริ่มสร้าง  ดีจะได้รู้การแก้ปัญหา มันอาจจะเร็วจนบินหลุดไปชนควายข้างทางก็ได้นะ... คิก คิก


ช่ายครับน้ารัตน์ เร็วแบบนั้นอันตรายจริงๆ  คิก คิก


เรื่องชนควาย ไม่น่าห่วงครับ เพราะรถพวกนี้ มันวิ่งอยู่ในกรง อยู่แล้ว สบายใจ หายห่วงได้ทั้งสองคน

ลุ้นให้ สร้างได้ก่อน เถิดครับ คริๆ ถ้าจะยาก

ถามว่า สมควรที่จะสร้างด้แล้วยัง น่าจะสร้างตั้งนานแล้ว หาก....จะสร้าง

ผมคิดเอาเองว่า โครงการณ์อย่างนี้ มันทำได้ทีเดียว แล้วยาวเลย แล้วทีหลัง กรูจะทำอะไรรัปประทานอีกละ อย่าลืมว่า การสร้างทางรถยนต์ สร้างได้เรื่อยๆ แล้วก็ซ่อมกันตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จทั้งสาย

หากสร้างขนส่งระบบรางดีเกินไป แล้ว เจ้าของขนส่งทางบก ที่มีอยู่ในปัจจุบันเดือดร้อน เป็นแน่แท้ แล้วเจ้าของขนส่งทางบก แล้วส่วนมาก ก็เป็นท่านผู้ทรงเกียรติ ทั้งนั้น

อาจเดือดร้อนไปถึงของใหม่ พวกเครื่องบินตั๋วถูกต่างๆ แต่ก็ต้องเสี่ยงเอาว่า จ้างใครมาขับ หรือเสี่ยงเอากับการดีเลย์ ของเวลา เครื่องขึ้นลง

คงอีกนานครับ ที่ใครจะหาญกล้ามารื้อรถไฟที่มีอยู่ ในปัจจุบัน ให้ดีขึ้น เพราะขณะนี้ แม้มันจะแจ้งว่าขาดทุนทุกๆปีไป ทำไมมันยังวิ่งอยู่ได้

 ปล.หวังว่า คงจะได้มีโอกาศใช้ ก่อนจะหมดอายุขัย หาดใหญ่-เชียงใหม่ สัก 20ชั่วโมง อย่างนี้ แก่ๆขับรถไม่ใหว ก็จะได้นั่งรถไฟ ไปเที่ยว คงน่าจะดี คริๆ

 Cheesy Cheesy Cheesy    เยี่ยม
บันทึกการเข้า

Udomkd
รักษ์ธรรมชาติ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3700
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 41046



« ตอบ #51 เมื่อ: มีนาคม 24, 2008, 11:48:18 AM »

ของเขาใช้พังเมื่อไหร่ ของเราคงเพิ่งเริ่มสร้าง  ดีจะได้รู้การแก้ปัญหา มันอาจจะเร็วจนบินหลุดไปชนควายข้างทางก็ได้นะ... คิก คิก


ช่ายครับน้ารัตน์ เร็วแบบนั้นอันตรายจริงๆ  คิก คิก


เรื่องชนควาย ไม่น่าห่วงครับ เพราะรถพวกนี้ มันวิ่งอยู่ในกรง อยู่แล้ว สบายใจ หายห่วงได้ทั้งสองคน

ลุ้นให้ สร้างได้ก่อน เถิดครับ คริๆ ถ้าจะยาก

ถามว่า สมควรที่จะสร้างด้แล้วยัง น่าจะสร้างตั้งนานแล้ว หาก....จะสร้าง

ผมคิดเอาเองว่า โครงการณ์อย่างนี้ มันทำได้ทีเดียว แล้วยาวเลย แล้วทีหลัง กรูจะทำอะไรรัปประทานอีกละ อย่าลืมว่า การสร้างทางรถยนต์ สร้างได้เรื่อยๆ แล้วก็ซ่อมกันตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จทั้งสาย

หากสร้างขนส่งระบบรางดีเกินไป แล้ว เจ้าของขนส่งทางบก ที่มีอยู่ในปัจจุบันเดือดร้อน เป็นแน่แท้ แล้วเจ้าของขนส่งทางบก แล้วส่วนมาก ก็เป็นท่านผู้ทรงเกียรติ ทั้งนั้น

อาจเดือดร้อนไปถึงของใหม่ พวกเครื่องบินตั๋วถูกต่างๆ แต่ก็ต้องเสี่ยงเอาว่า จ้างใครมาขับ หรือเสี่ยงเอากับการดีเลย์ ของเวลา เครื่องขึ้นลง

คงอีกนานครับ ที่ใครจะหาญกล้ามารื้อรถไฟที่มีอยู่ ในปัจจุบัน ให้ดีขึ้น เพราะขณะนี้ แม้มันจะแจ้งว่าขาดทุนทุกๆปีไป ทำไมมันยังวิ่งอยู่ได้

 ปล.หวังว่า คงจะได้มีโอกาศใช้ ก่อนจะหมดอายุขัย หาดใหญ่-เชียงใหม่ สัก 20ชั่วโมง อย่างนี้ แก่ๆขับรถไม่ใหว ก็จะได้นั่งรถไฟ ไปเที่ยว คงน่าจะดี คริๆ


ถ้าวิ่งซัก200กม.ต่อชม.  คงไม่ถึง10ชม.ครับน้าเข้ม  ขนคนได้วันเป็นหมื่นๆคน  หลงรัก หลงรัก

ตื่นๆๆๆ.........เช้าแล้ว  อ้าววว......ฝันไปหรอกหรือ  คิก คิก


น้องเบิ้มครับ 10 ชม.น๊ะมันไม่จอกสถานีเลยน๊ะ มันต้องแวะสถานีด้วย เลยให้ 20 ชั่วโมง ผมว่าดีกว่านั่ง เครื่องแบบของลุงปู เยอะเลย

ตัวอย่าง จะไปเชียงใหม่ จากหาดใหญ่ ต้องไปสนามบินก่อนเครื่องขึ้น อย่างน้อยสุด 30นาที เพื่อเช็คยอก(กันไว้เพื่อมันขี้เกียจบิน คริๆ) บินไปลงกรุงเทพฯ อีกชั่วโมง10นาที รอเปลี่ยนเครื่อง อีกกี่นาที ไม่รู้ เพราะไม่เคยบิน อิๆ ใครทราบช่วยคำนวนต่อให้หน่อย ว่าจะถึงเชียงใหม่ เวลา เท่าไหร่

วิว ก็ได้เห็นแค่ก้อนเมฆ เท่านั้นเอง

แต่รถไฟได้เห็นเยอะกว่านั้น ปวดฉี่ ปวดอึ ก็สบายกว่า มีสถานีจอดให้ซื้อ ไก่ย่าง ข้าวหลาม ข้าวโพดปิ้ง กาแฟ อูย ฯลฯ


ปล.แต่อย่าให้มีตัวเรือดมาเพ่นพ่าน ก็แล้วกันครับ รฟท. คริๆ
บันทึกการเข้า

รักมิตร รักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีด้ามขวาน
   รักมิตรรักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีคมขวาน
   รักมิตร รักเพื่อน
Udomkd
รักษ์ธรรมชาติ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 3700
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 41046



« ตอบ #52 เมื่อ: มีนาคม 24, 2008, 11:55:18 AM »

ผมขอเสนอ ความคิดของผมเอง ที่ไม่ทราบว่า ปัจจุบัน มันเป็นจริง อยู่ยังไง เพราะผมก็ไม่ได้ใช้บริการรถไฟ นานมากๆแล้วครับ

กะว่า ให้เอกชนเช่าตู้ บริการไปเลย ให้เขา บริหารจัดการของเขา รฟท.ก็แค่ใช้หัวจักรลากตู้ เหล่านั้นไปตามตารางเวลา โดยเอกชน เขาก็บริหารจัดการภายในตู้ของเขาไป ราคาตั๋ว ก็คุยกันจะเท่าไหร่ กำหนดกรอบนโยบายเอาใว้ เขาก็แข่งกันเองแหละ ว่าตั๋วเท่านี้ ผู้โดยสารจะได้อะไรบ้าง คนจัดตู้จัดเตียง เขาก็เลือกมาเอง ใครหาได้สวยเลิศแค่ใหน  บริการดีเท่าไหร่ ผู้โดยสารก็จะพูดบอกกันไปเอง บริษัทใหนทำดี ก็น่าจะอยู่ได้ ถึงเวลารถออก ก็ลากตู้มาต่อกัน (สายยาวๆ) แล้วรฟท.ก็เอาหัวลาก มาลากไป ตู้ใคร ใครก็ล้างเอาเอง จะได้ไม่มีตัวเรือดมาโดยสาร ฟรี คริๆ

อะไรประมาณนี้ครับ อย่าคิดมาก ผมก็แค่คิดเล่นไปเรื่อยเปื่อย ตามประสาคนว่างงานเท่านั้นเอง
บันทึกการเข้า

รักมิตร รักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีด้ามขวาน
   รักมิตรรักเพื่อนรักผอง ดั่งขวานทอง ต้องมีคมขวาน
   รักมิตร รักเพื่อน
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #53 เมื่อ: มีนาคม 24, 2008, 12:06:35 PM »

   เอ้าขอแสดงความเห็นหน่อย!! หากเปรียบเทียบกับประเทศอื่นเช่น มาเลย์ สิงคโปร์ เขมรหรือแม้กระทั่งลาว คนไทยจำนวนมากไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ผมมีประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังครับ(อดนินทาไม่ได้) จากมติการประชุมหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่เมือปลายปีที่ผ่านมาที่ประชุมต้องการให้เชียงใหม่เป็น long stay สำหรับชาวญี่ปุ่นที่เกษียณอายุเนื่องจากคนกลุ่มนี้มีกำลังในการจับจ่ายใช้สอยจำนวนมหาศาล จากการศึกษา รายจ่ายเฉลี่ยของคนกลุ่มนี้คิดเป็นเงินไทยคือ 800,000 บาทต่อคน ต่อปี หากสามารถชักจูงให้เข้ามาอาศัยในเชียงใหม(และเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ)จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในเชียงใหม่และท้องถิ่นเหล่านั้นจำนวนมากก่อให้เกิดการจ้างงานในสาขาต่างๆ  ที่สำคัญคือทำให้บัณฑิตที่จบการศึกษาโดยเฉพาะด้านโรงแรมและการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องมีงานทำ  เมื่อผมไปสอนป.โทในสถาบันของรัฐแห่งหนึ่งในเชียงใหม่ ผมได้เสนอความคิดกับนศ.ปริญญาโทในม.แห่งนั้นโดยให้อภิปรายถึงความเหมาะสมของนโยบายนี้ ปรากฎว่านศ.ปริญญาโทหลายท่านที่อายุมากต่อต้านโดยให้เหตุผลว่าพวกเราอยู่กันอย่างมีความสุขอยู่แล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องชักชวนชาวญี่ปุ่นที่เกษียณอายุมาใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเราเลย.......
     อีกกรณีหนึ่งก็คือหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่เสนอว่าควรมีการสร้างรถไฟความเร็วสูงระหว่างกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ซึ่งจะใช้เวลาไม่เกิน 5 ชั่วโมง ซึ่งเป็นสิ่งใฝ่ฝันของคนจำนวนมาก เนื่องจากการเดินทางจากกรุงเทพฯ-เชียงใหม่โดยรถไฟ ใช้เวลาประมาณ 13-15ชั่วโมง ปรากฏว่า เริ่มมีเสียงต่อต้านจากคนบางกลุ่ม ที่เป็นองค์กรพัฒนาเอกชน(NGO)เหตุผลคือการทำลายธรรมชาติ ไม่ต้องพูดเรื่องการสร้างเขื่อนและอีกหลายโครงการที่จะสร้างประโยชน์ในระยะยาวนะครับ พอเริ่มปุ๊บ จะมีกระแสการต่อต้านติดตามมาทันที
     ผมเลยคิดว่า เมืองไทยอยู่เฉยๆดีกว่า อย่าคิดทำนั่นทำนี่เลย ทะเลาะกันไม่เลิก ดูประเทศอื่นก้าวหน้าต่อไปด้วยใจสงบเหมือนเราดู เกาหลีใต้ที่มาดูงานแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เราเริ่มก่อนในปี 2504 บัดนี้เกาหลีใต้ทิ้งเราไม่เห็นฝุ่นทั้งที่เราอุดมสมบูรณ์กว่าสิบเท่า หลายท่านคงทราบแล้วนะครับว่าเวียดนามประกาศว่าจะเป็นประเทศอุตสาหกรรมเต็มตัวภายในอีก12ปีข้างหน้า แน่นอนว่าประเทศนี้ไม่ทิ้งภาคเกษตรแต่จะเน้นประสิทธิภาพในการผลิตอย่างเต็มที่เฉกเช่นญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ หากทุกท่านสังเกตุดูจะเห็นว่าเวียดนามมีประวัติการต่อสู้ อย่างโชกโชนเนื่องจากต้องผจญกับภัยสงครามนานหลายสิบปีคล้ายกับเกาหลีใต้และประเทศเหล่านี้ได้รับอิทธิพลจากลัทธิขงจื้อจากจีน จึงฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ต้องยอมรับว่าคุณภาพของคนก็ต่างจากเราดังที่หลายท่านกล่าวไว้ข้างต้น ต่อไปคงมีแรงงานไทยไปทำงานในเวียดนามเหมือนสิงคโปร์
     อีกชาติหนึ่งที่ดูถูกไม่ได้คือพม่า ซึ่งเข้ามาเป็นแรงงานก่อนแต่ปัจจุบันเลียนแบบคนจีนโพ้นทะเล ในยุคก่อนที่เริ่มทำธุรกิจและแต่งงานกับคนไทยจนซื้อบ้าน ที่ดิน มีกิจการที่คนไทยยังอาย(แถบอำเภอรอบนอกของเชียงใหม่) หากพวกเรายังไม่ไหวตัวและยังอยู่แบบสบายๆ ตัวใครตัวมันแบบนี้ต่อไปคงลำบากกันบ้างละครับ Undecided Undecided งอน ไหว้


ทำใจเถอะครับพี่

เรื่องความคิดขัดแย้งกัน
คนไทยไมน้อยหน้ากว่าชาติอื่น อาจนำลิ่วไปด้วย เพราะยึดความเป็นอัตตา ตัวกู ของกู

ไม่ได้ยึดเหตุผลนำหน้า หรือยอมรับเหตุผลคนอื่น

แต่ต้องสร้างเหตุผลขึ้นมาร้อยแปด พันเก้า เพื่อสนับสนุนความคิดของตัวเอง
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

xiehua dun
เรารักในหลวง
Hero Member
*****

คะแนน 134
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6209


ปัจจุบันวัดความดีของคนที่ กม.


« ตอบ #54 เมื่อ: มีนาคม 24, 2008, 09:40:55 PM »

อ่านไปเซ็งไป
บันทึกการเข้า


เพราะฉันจะไป ด้วยหัวใจดวงนี้ สองขาที่มีจะปีนสู่ภูผา
เพราะฉันจะไป ให้เห็นความสุขแท้มันด้วยตา
เมื่อได้มองลงมาเห็นโลกในมุมอีกมุม     มันคงช่างงดงาม
Narin CZ
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #55 เมื่อ: มีนาคม 25, 2008, 02:48:52 AM »

โดยรวมๆแล้วเวียตนามยังห่างเราอีกเยอะครับ.....ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนเหมือนกับฟ้าและเหว เปอร์เซนต์ของคนรวยมีแค่ไม่เกิน 10 % คุณภาพชีวิตและความสะดวกสะบายของประชาชนทั่วๆไปยังห่างกับเรามาก ค่าแรงของคนงานที่ไซง่อนบวกโอทีประมาณ 100 เหรียญต่อเดือน ส่วนที่ฮานอยประมาณ 85 เหรียญต่อเดือนข้าวของแพงมาก ของถูกก็มี แต่คุณภาพสู้เราไม่ได้เลย บะหมี่เป็ดที่ร้านตึกแถวชามละ 55,000 ด่อง (ประมาณ $ 3.5)

คนที่ไซง่อนฟุ้งเฟ้อ ได้เท่าไรจ่ายเกือบหมด เผลอๆหมดเลย ผู้หญิงอยากแต่งงานกับต่างชาติ เพราะคิดว่าจะช่วยทำให้อนาคตดีขึ้น(ชอบคนไทย เพราะสุภาพกว่าชาติอื่น สาวเวียตนามสวยนา...ถึงแม้โดยเฉลี่ยแล้วจะตัวเล็กๆแต่รูปร่างได้สัดส่วนมาก ) ส่วนคนที่ฮานอยชอบเก็บตัว ไม่ฟุ้งเฟ้อ ประหยัด...

กิจการส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ ที่เข้ามาลงทุนก็เพราะคิดว่าค่าแรงถูก(แต่ก็มีการสไตร๊คเรื่องค่าแรงบ่อยๆ) และการเอื้ออำนวยของรัฐบาลต่อการลงทุน แต่มักเป็นแรงงานที่ทักษะน้อยกว่าคนไทย (รัฐบาลของเราน่าจะเอาเป็นจุดขายและจุดแข็ง) คนที่รวยๆก็มักเป็นคนที่เกี่ยวพันกับรัฐบาลทั้งนั้น..

คนเวียตนามชอบสินค้าไทย เพราะราคาไม่แพงมากแต่คุณภาพดี ตามซุปเปอร์มาเก็ตต่างๆจะมีสินค้าไทยวางขายประมาณ 50 % สินค้าไทยที่ไปขายมักจะขายดี แต่แปลกที่คนเวียตนามกลับชอบไปช๊อปปิ้งที่ห้างเมโทร (เยอรมัน) มากกว่าบิ๊ก ซี ของเครือเซ็นทรัลของไทย

ตอนนี้เพิ่งลงมือสร้างซับเวย์ที่ไซง่อน แต่กว่าจะเสร็จก็ปี 2014 โน่น...ส่วนข่าวที่จะสร้างรถไฟหัวกระสุนนั้น เป็นแค่โครงการกระตุ้นการลงทุนมากกว่าการสร้างจริงๆ เอาแค่ทางด่วนที่ฮานอยไปท่าเรือไฮฟอง 2 เลนไปกลับประมาณ 100 กม ที่กำลังสร้างก็คาดว่าจะเสร็จก็อีกประมาณ 5 ปีข้างหน้า (โห..)

ที่แจ๋วกว่าไทยก็คือน้ำมันราถูกกว่าเมืองไทยประมาณ 15 - 20 % จ้า.... Grin
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.077 วินาที กับ 22 คำสั่ง