ผมพูดถึง power band ครับ
เอาเครื่องที่มีรอบ แรงม้า/บิด สูงสุด ณ รอบต่ำมาเทียบแล้วบอกว่าห่วยกว่า
คงนอกscopeอีกแล้วครับ
แปลว่าไม่เข้าใจ............อ่านที่ตัวเองโพสไว้อีกรอบนะ
max torque 250 แต่แรงม้าแค่100กว่าตัว สงสัยจะมาแค่รอบต่ำนิดเดียว power band คงแคบเกินงาม
รถที่บ้าน TDI 130ม้า max torque 270 ยังรู้สึกว่าเรี่ยวแรงมันไม่ต่อเนื่องเอาเสียเลย
แล้วผมตอบว่า...................
Mazda S5-DPTS 105(PS) @4,000 รอบ/นาที
250 N.m @1,500 - 2,500 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติ
240 N.m @1,400 - 3,200 รอบ/นาที ในรุ่นเกียร์ธรรมดา
เครื่องดีเซลรอบมันต่ำอยู่แล้วครับ ถ้ามองแค่กำลังต่อรอบการทำงานเป็นหลักรถยุโรปตัวใหญ่กว่ามากที่กำลังประมาณนี้ก็มี
C180 CDI W204 // OM-651-DE-22-LA red 2,143cc. // 120 PS @2800 // 300 N.m @1400
ถ้าตามที่คุณ TakeFive ว่าไว้ C180 CDI นี่ห่วยบรมเลยนะ เครื่องก็ใหญ่ทำกำลังลังต่อรอบได้แค่นั้นแถมต้องแบบน้ำหนักอีกตันครึ่ง
ถ้าไม่เข้าใจผมอธิบายด้วยตรรกะของคุณอีกที
"C180 CDI W204 max torque 300 แต่แรงม้าแค่100กว่าตัว มารอบต่ำยิ่งกว่า Mazda power band คงแคบยิ่งกว่า Mazda ซะอีก"แปลไทยป็นไทยอีกที ถ้าใช้ตรรกะของคุณเป็นตัววัด C180 CDI W204 เครื่อง power band โคตรแคบต้องแบกนน.อีกตันครึ่ง
เรี่ยวแรงจะต่อเนื่องได้ยังไง ห่วยบรมยิ่งกว่า Mazda 2 จริงมั้ย??
สรุปแล้วผมต้องการจะบอกเหมือนที่คุณโพสนั่นแหละ
"ดูเครื่องที่รอบ แรงม้า/บิด สูงสุด รอบต่ำมาเทียบแล้วบอกว่าห่วย Power Band แคบไม่ได้เรื่อง" มันใช่เหรอ?? สรุปใครนอกscope??