ผมสงสัยเรื่อง EGR ในเครืองดีเซลอ่ะครับ...บางคนก็ว่า อุดแล้วดี...บ้างก็ว่าไม่ดี...บ้างก็ว่า ช่วยกันรักษ์โลก....คนฟังอย่างผมเลยงง..
EGR (Exhaust gas recirculation) คือระบบที่ทำการหมุนวนไอเสียบางส่วนเข้ามาเผาไหม้อีกครั้ง เพื่อช่วยในการลดก๊าซ NOx (Nitrogen oxide)ครับ เค้าออกแบบมาเพื่อให้ช่วยลดมลพิษและช่วยประหยัดเชื้อเพลิงผมไม่ทราบว่าอุดแล้วจะได้ประโยชน์อะไร พี่ๆคนไหนมีข้อมูลหลังการอุดแล้วชวยบอกทีครับ
เอาความเห็นแบบขวานผ่าซากหน่อยมั๊ยครับ..
ผมใช้ Vigo 2.5 IC เพื่อน ๆ ที่ใช้รุ่นเดียวกัน บอกว่า ต้องอุด ไม่งั้นรถจะเป็นยังงั้นยังงี้......
ผมดูแล้วสังเวชครับ เพราะคนที่มาอธิบายให้ผมฟังเป็นฉาก ๆ นั่นน่ะ จบพัฒนาชุมชน,จบการขาย, อีกคนจบวิทย์ฯการกีฬา...
อธิบายพักใหญ่ ผมถามสวนคำเดียว รู้จัก TDC. กับ BTDC. มั๊ย.... งง ไม่เคยได้ยิน... อะไรของเอ็งวะ....
ผมก็บอกเขาว่า ถ้าแค่ศัพท์พื้นฐานช่างยนต์ยังไม่รู้จัก อย่าไปคิดดัดแปลงรถ..... อย่าไปรู้มากกว่าวิศวกรโตโยต้า... ได้ไม่คุ้มเสีย...
EGR. เท่าที่ผมรู้ คือระบบอะไรสักอย่าง ที่ทำให้ควันของวีโก้ ต่างจากควันไอเสียสิบล้อ... และทำงานก่อนสองพันรอบ ซึ่งผมขับเกินตลอด...
และอีกอย่าง เพื่อน ๆ ผม ที่ใช้รถรุ่นเดียวกัน รู้มากกันทั้งทีม แต่ขับรถเดือนละพันกว่ากิโล... บางคนไม่ถึงพันก็มี ....
แต่ผม..ปีเดียวก็แสนห้าพันกิโลแล้ว.. ถ่ายน้ำมันเครื่องรายเดือน.... เพราะฉนั้น ผมไม่อุด....