เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 16, 2024, 09:58:25 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 16 17 18 [19] 20 21 22 ... 227
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รถยนต์....แลกเปลี่ยนข่าวสารความรู้กัน  (อ่าน 691617 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
visith
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 474
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9438



« ตอบ #270 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 08:03:57 AM »

...ส่วนตัวผมเวลาซื้อรถใหม่ ไม่ได้ดูที่สมรรถนะอย่างเดียว ต้องดูเรื่องศูนย์บริการ อะไหล่ และราคาขายต่อด้วย..
บันทึกการเข้า



"ร่วมส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิการใช้อาวุธปืนของประชาชน"
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #271 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 10:18:54 AM »

        ใช่ครับ  ผมเคยได้ยินบางคนพูดเรื่องรถยนต์เป็นตุเป็นตะทั้งๆที่ขับไม่เป็น...ฮา
หลาย ๆ เรื่อง พูดต่อ ๆ กันมาจนเป็นตำนาน  ทั้ง ๆ ที่เป็นเรื่องสมัยใหนก็ไม่รู้
ปัจจุบันเขาพัฒนาไปไกลสุดกู่แล้ว  คนก็ยังพูดเรื่องเก่า ๆ ตามความเชื่ออยู่อีก

เชื่อมั้ยครับว่า รถที่ราคาแล้วก็ตลาดเดียวกับเบนซ์ส่วนใหญ่แล้วสมรรถนะจะดีกว่า  BMW  AUDI  OPEL  เป็นตัวอย่าง
Mazda ก็เหมือนกัน ทำไมคนไม่นิยมทั้งๆที่ช่วงล่างถ้าเอามาเทียบกับโตโยต้าแล้วอย่าหาว่าผมอคติกับโตโยต้าเลยนะครับ Mazda ช่วงล่างดีกว่าเป็นไหนๆ ผมกล้าพูดเพราะลองมาแล้ว ไม่ใช่ว่าผมอยากให้เปลี่ยนความเชื่อนะครับ   แค่อยากให้ไปลองหลายๆยี่ห้อ  รถตลาดโตโยต้าไม่นับพวกสปอร์ทนะครับ ที่เคยๆขับมาตัวที่ผมชอบช่วงล่างที่สุดคือ WISH วิ่งทางไกลหนืบดี


...ด้วยความเคารพ ผมเองในฐานะที่ทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์โดยตรงและเคยทำงานเกี่ยวข้องกับการทดสอบรถเพื่อให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์กับฝ่าย R&D ของบริษัท ผมจึงอยากขออนุญาตแชร์ความเห็นส่วนตัวของผมให้ท่านทราบบ้างดังต่อไปนี้

1.  ถึงแม้ว่ารถยนต์ในแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อได้ถูกออกแบบมาด้วยปรัชญา แนวคิด กระบวนการผลิต และวัสดุ เทคโนโลยีที่ใช้ ฯลฯ ที่แตกต่างกัน แต่สิ่งหนึ่งที่รถยนต์ทุกคันเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อใด รุ่นใดก็ตาม ก็คือ การเป็นพาหนะที่ถูกใช้ในการเคลื่อนที่ของมนุษย์และหรือสิ่งของ
2. การประเมินว่าสิ่งใดดีกว่าหรือด้อยกว่านั้นมีองค์ประกอบที่หลากหลาย เวลาที่ผมประเมินคุณสมบัติของรถรุ่นต่างๆ นั้น ผมจำเป็นที่จะต้องอาศัย 3 องค์ประกอบหลักเพื่อใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการประเมิน ก็คือ ข้อมูลเชิงลึกทางด้านเทคนิค ประสบการณ์ที่สะสมมา และส่วนสุดท้ายก็คือความรู้สึกส่วนตัวว่ารู้สึกอย่างไร แล้วจึงจะสามารถสรุปได้ว่า สิ่งที่ถูกประเมิน (ในสายตาของผู้ประเมินซึ่งในที่นี้ก็คือผม) คิดอย่างไร
3. จากประสบการณ์ของผม ผมมักจะพูดกับทุกคนเสมอว่าจุดเด่น จุดด้อยของรถแต่ละคันคืออะไร แต่ผมมักจะไม่บอกว่าใครดีกว่าใครหากไม่สามารถยืนยันในลักษณะที่สามารถอ้างอิงได้ครับ ผมเชื่อว่ารถยนต์ดีทุกคัน ขึ้นอยู่ว่ารถคันนั้นตอบโจทย์หรือความคาดหวังของเรากับรถคันนั้น รุ่นนั้นได้มากน้อยเพียงไร และที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง จุดหรือองค์ประกอบที่แต่ละบุคคลให้ความสำคัญนั้นอยู่ตรงไหน บางคนต้องการความเร็ว ต้องการแรงม้าสูงๆ แต่ก็อาจจะต้องแลกกับความทนทานของเครื่องยนต์ บางคนอาจจะต้องการรถที่ประหยัดน้ำมัน (เมื่อเทียบกับรถที่มีขนาดความจุกระบอกสูบเท่ากันหรือใกล้เคียงกัน) แต่ไม่ต้องการใช้ความเร็วในการขับขี่สูงๆ เป็นต้น

...ด้วยความเคารพ ผมขออนุญาตยกตัวอย่าง ตัวอย่างนึงที่เห็นได้ชัด เช่น การ set up ของรถที่ใช้ในการแข่งขัน Formula 1 แม้ว่ารถจะเป็นของทีมแข่งเดียวกัน การ set รถให้เข้าหรือเหมาะสมกับนักแข่งเป็นเรื่องที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะท้ายที่สุดแล้วรถที่ใช้แข่ง แม้จะเหมือนกันทุกประการ แต่ ทักษะ (skill) ประสบการณ์(Experience) และ faith ของนักแข่งแต่ละคน ทำให้ผลการแข่งขันจบลงต่างกัน...

...ผมเคยไปขับทดสอบรถที่ Paul Richard Circuit ที่ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสซึ่ง Circuit นี้เป็นหนึ่งในสนามที่ทาง Toyota ใช้เป็นสนามทดสอบรถ Formula 1 ของเค้า โดยคนที่ขับนำหน้าเป็นแชมป์เก่า DTM ตามด้วยผู้สื่อข่าวจากสหรัฐฯ ซึ่งมาจากหนังสือรถดังๆ ทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น Car & Driver, Automobile, ฯลฯ และมีคนไทยร่วมในการทดสอบครั้งนั้นอยู่สามคน รถถูก set up มาจากโรงงานเหมือนกันหมด การทดสอบจะถูกทดสอบบน Track โดยให้วิ่งรอบ Circuit เป็นระยะทาง 3 รอบก่อนจะเปิดให้วิ่ง free run อีก 3 รอบ เชื่อมั้ยครับว่า รถรุ่นเดียวกัน เมื่อผ่านไป 5 รอบ กลุ่มคนไทยเรา เกือบถูกน็อครอบ แม้ว่าเราทั้งสามคนจะมีประสบการณ์การแข่งขันมาบ้างในเมืองไทย แต่ทักษะการขับขี่สู้ผู้สื่อข่าวจากสหรัฐฯ ไม่ได้เลย...

...หลังจากที่ทดสอบในช่วงแรกเสร็จ พวกเราได้มีโอกาสพูดคุยกับผู้สื่อข่าวจากสหรัฐฯ สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คือเค้าพยามหาข้อมูลทางเทคนิคจากเจ้าหน้าที่บริษัทฯ แล้วถึงเปรียบเทียบ เช่น ความถี่ในการจับของคาร์ลิบเปอร์กับจานเบรค ถามข้อมูลเกี่ยวกับระบบการทรงตัว ฯลฯ แล้วตั้งคำถามเช่นว่าต่างกับของคู่แข่งของรถรุ่นนั้นอย่างไร หลังจากนั้นเค้าก็แสดงความคิดเห็นว่าที่เค้าได้ทดสอบมามันต่างกับที่เจ้าหน้าของบริษัทบอกอย่างไร ก่อนที่จะลงไปทดสอบอีกครั้งนึง เค้าลงรายละเอียดมากจริงๆ ครับ เอาประสบการณ์ ข้อมูลมาประกอบกันให้มากที่สุด เพื่อจะได้เขียน article ได้...

...ผมว่าผู้บริโภคจะต้องประเมินให้ดีว่าถ้าต้องการซื้อรถคันนึง เราต้องการอะไรจากรถคันนั้น พฤติกรรมในการใช้ (ขับขี่) รถอย่างไร และท้ายที่สุดเลือกรถให้เหมาะกับความจำเป็นและเหมาะสมกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ เท่านั้นท่านก็จะมีความสุข เพราะอะไรหรอครับ "ถ้าท่านคิดว่ารถคันนั้นดีสำหรับท่าน รถคันนั้นก็จะเป็นรถที่ดีที่สุด" ครับ   Grin Grin Grin

 เยี่ยมแสดงว่ารถที่เยี่ยมที่สุดอยู่ในมือเราแล้ไม่ต้องซื้อใหม่  ยิ้มีเลศนัยแจกซะดอกหนื่ง
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #272 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 10:32:05 AM »

ขออีกคำถามหนึ่งครับท่าน CT_Pro4 หรือท่านที่ยังอยู่วงในวงการรถยนตร์ว่าเมื่อใหร่ค่ายมิตซูบิชิจะปล่อยแลนเซอร์รุ่นใหม่หน้าฉลามลงตลาดเมืองไทยเสียทีไปเห็นที่สิงคโปร์มันสวยมากๆๆๆที่อื่นเขาขับกัน 2 ปีได้แล้วไม่มาสักทีดันทุรังขายตัวเก่าอยู่นั่นแหละ
 มาจริงไม่รู้จะได้เครื่องใหม่ รหัส 4B11 2000 cc เกียร์ AMT (Automatic Manual Transmission)หรือเปล่า ผมใฝ่ฝันมากที่จะได้ใช้เกียร์ตัวนี้...อย่าให้คนไทยใช้แต่ของเก่าๆแพงอีกล่ะ
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #273 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 02:00:27 PM »

...ผมว่าผู้บริโภคจะต้องประเมินให้ดีว่าถ้าต้องการซื้อรถคันนึง เราต้องการอะไรจากรถคันนั้น พฤติกรรมในการใช้ (ขับขี่) รถอย่างไร และท้ายที่สุดเลือกรถให้เหมาะกับความจำเป็นและเหมาะสมกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ เท่านั้นท่านก็จะมีความสุข เพราะอะไรหรอครับ "ถ้าท่านคิดว่ารถคันนั้นดีสำหรับท่าน รถคันนั้นก็จะเป็นรถที่ดีที่สุด" ครับ

ข้อความนี้ถูกต้องที่สุดครับ ผมเห็นด้วย Grin Grin Grin   

ตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ   การที่ผมดูรถแล้วให้คะแนนที่ความเกาะถนนก่อน เพราะว่าช่วงล่างเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้รถเกาะถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ หลายกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจาการที่รถเสียการควบคุมแล้วเสียอาการไปเลย  จริงๆแล้วยางก็สำคัญแต่ยางเป็นปัจจัยที่เราสามารถควบคุมได้คือเลือกซื้อให้ดีแค่ไหนก็ได้  เบรคก็ทำเพิ่มได้  แต่ช่วงล่างเราไม่สามารถไปปรับเปลี่ยนจากพื้นฐานเดิมของมันได้(จริงๆแล้วก็ทำได้แต่ใช้เงินเยอะหน่อย)ผมมองว่าอะไรก็ไม่สำคัญเท่าความปลอดถัยของตัวเราครับรถพังซ่อมได้เครื่องพังหาอะไหล่ได้แต่คนพังซ่อมไม่ได้ครับ  หากความเห็นไม่ตรงกันขออภัยครับ ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า
CT_Pro4
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 537
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4869



« ตอบ #274 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 04:04:31 PM »

...ผมว่าผู้บริโภคจะต้องประเมินให้ดีว่าถ้าต้องการซื้อรถคันนึง เราต้องการอะไรจากรถคันนั้น พฤติกรรมในการใช้ (ขับขี่) รถอย่างไร และท้ายที่สุดเลือกรถให้เหมาะกับความจำเป็นและเหมาะสมกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ เท่านั้นท่านก็จะมีความสุข เพราะอะไรหรอครับ "ถ้าท่านคิดว่ารถคันนั้นดีสำหรับท่าน รถคันนั้นก็จะเป็นรถที่ดีที่สุด" ครับ

ข้อความนี้ถูกต้องที่สุดครับ ผมเห็นด้วย Grin Grin Grin   

ตรงนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ   การที่ผมดูรถแล้วให้คะแนนที่ความเกาะถนนก่อน เพราะว่าช่วงล่างเป็นชิ้นส่วนที่ทำให้รถเกาะถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ หลายกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจาการที่รถเสียการควบคุมแล้วเสียอาการไปเลย  จริงๆแล้วยางก็สำคัญแต่ยางเป็นปัจจัยที่เราสามารถควบคุมได้คือเลือกซื้อให้ดีแค่ไหนก็ได้  เบรคก็ทำเพิ่มได้  แต่ช่วงล่างเราไม่สามารถไปปรับเปลี่ยนจากพื้นฐานเดิมของมันได้(จริงๆแล้วก็ทำได้แต่ใช้เงินเยอะหน่อย)ผมมองว่าอะไรก็ไม่สำคัญเท่าความปลอดถัยของตัวเราครับรถพังซ่อมได้เครื่องพังหาอะไหล่ได้แต่คนพังซ่อมไม่ได้ครับ  หากความเห็นไม่ตรงกันขออภัยครับ ไหว้ ไหว้



...ไม่ใช่ความเห็นไม่ตรงกันครับท่าน Hydra ผมเพียงมองรถยนต์อีกแง่มุมนึงเท่านั้นครับ ผมยังเคารพและชื่นชมข้อมูลและข้อคิดเห็นของท่าน Hydra เสมอครับ ผมต้องขออภัยหากทำให้ท่านเข้าใจผิดครับ...   Grin Grin Grin

...ด้วยความเคารพ ผมขออนุญาตยกตัวอย่างเล่นๆ อีกเรื่องนึง เช่น ระบบ ABS (ที่แรกเริ่มเดิมทีนั้น พัฒนามาใช้กับอากาศยานในปี 1929 และได้ถูกพัฒนาต่อมาโดย Bosch และ Mercedes-Benz ในปี 1930 มาจนกระทั่ง ยุค 60 เกิดระบบ mechanical system ในรถยนต์ขึ้น จนกระทั่งในยุค 70 Mercedes-Benz ได้บรรจุระบบนี้ ในรถยนต์ S-Class ที่เป็นระบบ electronic ABS system ขึ้นเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์) หลังจากนั้น ระบบ ABS เรียกได้ว่ากลายมาเป็นมาตรฐานระบบความปลอดภัยของรถยนต์เกือบทุกรุ่นในปัจจุบันก็ว่าได้ แต่ระบบดังกล่าวแม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ประสิทธิภาพในการทำงานของรถยนต์แต่ละยี่ห้อหรือแต่ละรุ่นนั้นก็อาจจะต่างกันก็เป็นได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของผู้ที่ supply ระบบนั้นครับ...  Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

Every problem contains the seeds of its own solution.- Stanley Arnold
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #275 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 04:11:05 PM »

...ด้วยความเคารพ ผมขออนุญาตยกตัวอย่างเล่นๆ อีกเรื่องนึง เช่น ระบบ ABS (ที่แรกเริ่มเดิมทีนั้น พัฒนามาใช้กับอากาศยานในปี 1929 และได้ถูกพัฒนาต่อมาโดย Bosch และ Mercedes-Benz ในปี 1930 มาจนกระทั่ง ยุค 60 เกิดระบบ mechanical system ในรถยนต์ขึ้น จนกระทั่งในยุค 70 Mercedes-Benz ได้บรรจุระบบนี้ ในรถยนต์ S-Class ที่เป็นระบบ electronic ABS system ขึ้นเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมยานยนต์) หลังจากนั้น ระบบ ABS เรียกได้ว่ากลายมาเป็นมาตรฐานระบบความปลอดภัยของรถยนต์เกือบทุกรุ่นในปัจจุบันก็ว่าได้ แต่ระบบดังกล่าวแม้จะใช้พื้นฐานเดียวกัน แต่ประสิทธิภาพในการทำงานของรถยนต์แต่ละยี่ห้อหรือแต่ละรุ่นนั้นก็อาจจะต่างกันก็เป็นได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของผู้ที่ supply ระบบนั้นครับ...     

เห็นด้วยอีกแหละครับ กว่าจะคำนวณมาได้ว่าต้องใช้อัตราจับว่ากี่ครั้ง/วินาที หรือต้องให้แรงเท่าไหร่ในความเร็วขนาดนี้ นน.รถเท่าไหร่ แต่ล่ะคันตัวแปรมันไม่เหมือนกัน  Grin::014::
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #276 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 04:20:21 PM »

ขออีกคำถามหนึ่งครับท่าน CT_Pro4 หรือท่านที่ยังอยู่วงในวงการรถยนตร์ว่าเมื่อใหร่ค่ายมิตซูบิชิจะปล่อยแลนเซอร์รุ่นใหม่หน้าฉลามลงตลาดเมืองไทยเสียทีไปเห็นที่สิงคโปร์มันสวยมากๆๆๆที่อื่นเขาขับกัน 2 ปีได้แล้วไม่มาสักทีดันทุรังขายตัวเก่าอยู่นั่นแหละ
 มาจริงไม่รู้จะได้เครื่องใหม่ รหัส 4B11 2000 cc เกียร์ AMT (Automatic Manual Transmission)หรือเปล่า ผมใฝ่ฝันมากที่จะได้ใช้เกียร์ตัวนี้...อย่าให้คนไทยใช้แต่ของเก่าๆแพงอีกล่ะ

พยามยามตามข่าวอยู่เหมือนกันครับ แต่ทางมิตซูบ้านเรายังเงียบๆ ไม่มีข่าวว่าจะเอาเข้าเมื่อไหร่ ก็ยังขายตัวเก่าอยู่
บันทึกการเข้า
CT_Pro4
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 537
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4869



« ตอบ #277 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 04:26:43 PM »

ขออีกคำถามหนึ่งครับท่าน CT_Pro4 หรือท่านที่ยังอยู่วงในวงการรถยนตร์ว่าเมื่อใหร่ค่ายมิตซูบิชิจะปล่อยแลนเซอร์รุ่นใหม่หน้าฉลามลงตลาดเมืองไทยเสียทีไปเห็นที่สิงคโปร์มันสวยมากๆๆๆที่อื่นเขาขับกัน 2 ปีได้แล้วไม่มาสักทีดันทุรังขายตัวเก่าอยู่นั่นแหละ
 มาจริงไม่รู้จะได้เครื่องใหม่ รหัส 4B11 2000 cc เกียร์ AMT (Automatic Manual Transmission)หรือเปล่า ผมใฝ่ฝันมากที่จะได้ใช้เกียร์ตัวนี้...อย่าให้คนไทยใช้แต่ของเก่าๆแพงอีกล่ะ

พยามยามตามข่าวอยู่เหมือนกันครับ แต่ทางมิตซูบ้านเรายังเงียบๆ ไม่มีข่าวว่าจะเอาเข้าเมื่อไหร่ ก็ยังขายตัวเก่าอยู่


...ถ้าประเมินจากความเห็นส่วนตัวนั้น ผมคิดว่าพื้นฐานน่าจะมาจาก stock ที่เหลืออยู่ครับรวมถึงการ write-off ของเงินลงทุนใน line การผลิตแล้วหรือยังครับ...  Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

Every problem contains the seeds of its own solution.- Stanley Arnold
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #278 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 08:51:33 PM »

ขออีกคำถามหนึ่งครับท่าน CT_Pro4 หรือท่านที่ยังอยู่วงในวงการรถยนตร์ว่าเมื่อใหร่ค่ายมิตซูบิชิจะปล่อยแลนเซอร์รุ่นใหม่หน้าฉลามลงตลาดเมืองไทยเสียทีไปเห็นที่สิงคโปร์มันสวยมากๆๆๆที่อื่นเขาขับกัน 2 ปีได้แล้วไม่มาสักทีดันทุรังขายตัวเก่าอยู่นั่นแหละ
 มาจริงไม่รู้จะได้เครื่องใหม่ รหัส 4B11 2000 cc เกียร์ AMT (Automatic Manual Transmission)หรือเปล่า ผมใฝ่ฝันมากที่จะได้ใช้เกียร์ตัวนี้...อย่าให้คนไทยใช้แต่ของเก่าๆแพงอีกล่ะ

พยามยามตามข่าวอยู่เหมือนกันครับ แต่ทางมิตซูบ้านเรายังเงียบๆ ไม่มีข่าวว่าจะเอาเข้าเมื่อไหร่ ก็ยังขายตัวเก่าอยู่


...ถ้าประเมินจากความเห็นส่วนตัวนั้น ผมคิดว่าพื้นฐานน่าจะมาจาก stock ที่เหลืออยู่ครับรวมถึงการ write-off ของเงินลงทุนใน line การผลิตแล้วหรือยังครับ...  Grin Grin Grin

ขอบคุณครับผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถแห่งหนึ่งแต่ไม่ใช่ฝ่ายผลิตโดยตรงแต่เป็นแผนกซ่อมบำรุงพวก ระบบออโตเมชั่น สายพานการผลิต หุ่นยนต์เชื่อมตัวถัง
แต่ออกมานานแล้วครับ
 พวกระบบเกียร์เดี๋ยวนี้ทั้งรถยุโรป รถญี่ปุ่น นิยมใช้เกียร์ OEM จากบริษัทญี่ปุ่นยี่ห้อ AISIN กันเยอะมากๆ ที่แน่ๆ คือ เชฟโรเลต ซาฟิร่า วอลโว่
รวมถึงรถสปอร์ตจากเยอรมันอย่างปอร์เช่ 911 รถญี่ปุ่นก็แทบทั้งนั้นผมให้คะแนนเกียร์ AISIN น่าจะดีกว่าเจ้าแห่งเกียร์จากเยอรมันอย่าง ZF และหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นอย่างFANUC ก็ดีกว่า หุ่นยนต์ของเยอรมันอย่าง KUKA ผมยืนยันเพราะใช้มาแล้วเปรียบเทียบความสามารถกันแล้ว....แต่พอเป็นตัวรถทำไมสู้รถยุโรปไม่ได้สักทีอย่างว่าครับต่อให้เครื่องจักรดีกว่าแต่ช่วยไม่ได้หรอกหากดีไซของตัวรถ+ชิ้นส่วนมันด้อยคุณภาพกว่า
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
CT_Pro4
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 537
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4869



« ตอบ #279 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 11:07:33 PM »

ขออีกคำถามหนึ่งครับท่าน CT_Pro4 หรือท่านที่ยังอยู่วงในวงการรถยนตร์ว่าเมื่อใหร่ค่ายมิตซูบิชิจะปล่อยแลนเซอร์รุ่นใหม่หน้าฉลามลงตลาดเมืองไทยเสียทีไปเห็นที่สิงคโปร์มันสวยมากๆๆๆที่อื่นเขาขับกัน 2 ปีได้แล้วไม่มาสักทีดันทุรังขายตัวเก่าอยู่นั่นแหละ
 มาจริงไม่รู้จะได้เครื่องใหม่ รหัส 4B11 2000 cc เกียร์ AMT (Automatic Manual Transmission)หรือเปล่า ผมใฝ่ฝันมากที่จะได้ใช้เกียร์ตัวนี้...อย่าให้คนไทยใช้แต่ของเก่าๆแพงอีกล่ะ

พยามยามตามข่าวอยู่เหมือนกันครับ แต่ทางมิตซูบ้านเรายังเงียบๆ ไม่มีข่าวว่าจะเอาเข้าเมื่อไหร่ ก็ยังขายตัวเก่าอยู่


...ถ้าประเมินจากความเห็นส่วนตัวนั้น ผมคิดว่าพื้นฐานน่าจะมาจาก stock ที่เหลืออยู่ครับรวมถึงการ write-off ของเงินลงทุนใน line การผลิตแล้วหรือยังครับ...  Grin Grin Grin

ขอบคุณครับผมเคยทำงานอยู่โรงงานผลิตรถแห่งหนึ่งแต่ไม่ใช่ฝ่ายผลิตโดยตรงแต่เป็นแผนกซ่อมบำรุงพวก ระบบออโตเมชั่น สายพานการผลิต หุ่นยนต์เชื่อมตัวถัง
แต่ออกมานานแล้วครับ
 พวกระบบเกียร์เดี๋ยวนี้ทั้งรถยุโรป รถญี่ปุ่น นิยมใช้เกียร์ OEM จากบริษัทญี่ปุ่นยี่ห้อ AISIN กันเยอะมากๆ ที่แน่ๆ คือ เชฟโรเลต ซาฟิร่า วอลโว่
รวมถึงรถสปอร์ตจากเยอรมันอย่างปอร์เช่ 911 รถญี่ปุ่นก็แทบทั้งนั้นผมให้คะแนนเกียร์ AISIN น่าจะดีกว่าเจ้าแห่งเกียร์จากเยอรมันอย่าง ZF และหุ่นยนต์ของญี่ปุ่นอย่างFANUC ก็ดีกว่า หุ่นยนต์ของเยอรมันอย่าง KUKA ผมยืนยันเพราะใช้มาแล้วเปรียบเทียบความสามารถกันแล้ว....แต่พอเป็นตัวรถทำไมสู้รถยุโรปไม่ได้สักทีอย่างว่าครับต่อให้เครื่องจักรดีกว่าแต่ช่วยไม่ได้หรอกหากดีไซของตัวรถ+ชิ้นส่วนมันด้อยคุณภาพกว่า


...ผมว่าไม่ว่าจะเป็นค่ายรถยนต์จากฝั่งญี่ปุ่น ยุโรป หรืออเมริกา ยกเว้นค่ายรถที่ exclusive หรือ niche มากจริงๆ นั้น ผมคิดว่าทุกค่ายในปัจจุบันในส่วน supply chain คงจะเป็นไปในลักษณะ global sourcing เกือบทุกค่ายครับ ขนาดรถเยอรมันยังใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตจากญี่ปุ่นก็หลายชิ้นอย่างที่ท่าน Gunchon ว่าไว้จริงๆ ครับ แต่อีกมุมนึงผู้ผลิต/ผู้ประกอบก็ต้องพยายามรักษามาตรฐานการผลิต/ประกอบของตนให้ได้ไม่ว่าชิ้นส่วนจะถูกผลิตขึ้นจากที่ไหนก็ตามครับ...

...ด้วยความเคารพ โดยส่วนตัวผมคิดว่าเรื่องหุ่นยนต์ที่ใช้ประกอบรถนั้น คงจะต้องพิจารณาทั้งระบบเช่นเดียวกันว่าระดับการใช้หุ่นยนต์เพื่อประกอบรถยนต์แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อนั้นอยู่ในระดับใดด้วยครับ ยกตัวอย่างเช่น รถยนต์จากฝั่งยุโรปค่ายหนึ่ง มีสายการประกอบรถยนต์รุ่น X ที่สามารถ configure หรือ กำหนดวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ประกอบรถแต่ละคันที่อยู่ในไลน์ได้แตกต่างกันทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นสีรถ (color), สีภายใน (trim color), พวงมาลัยซ้าย-ขวา, อุปกรณ์เพิ่มเติมจากอุปกรณ์มาตรฐาน (Optional Equipment), ฯลฯ ในไลน์การผลิตเดียวกัน ขึ้นอยู่กับ process ของแต่ละค่ายจริงๆ ครับ   Wink   คันที่ 1 เป็นรถพวงมาลัยซ้าย สีภายนอกเป็นสีดำ สีภายในเป็นสีเทา ใส่อุปกรณ์เพิ่มเติมจากอุปกรณ์มาตรฐานอีก 8 รายการ คันที่ 2 เป็นรถพวงมาลัยซ้าย สีภายนอกเป็นเทา สีภายในเป็นสีเทา ใส่อุปกรณ์เพิ่มเติมจากอุปกรณ์มาตรฐานอีก 12 รายการ คันที่ 3 เป็นรถพวงมาลัยขวา สีภายนอกเป็นน้ำเงิน สีภายในเป็นสีคำ ใส่อุปกรณ์เพิ่มเติมจากอุปกรณ์มาตรฐาน 5 รายการ ฯลฯ โดยที่รถทุกคันอยู่ในไลน์การผลิตเดียวกัน ผ่านกระบวนการประกอบที่ใช้ทั้งหุ่นยนต์และคน และไม่ต้องหยุดชงักการประกอบในแต่ละขั้นตอนเลย ตัวอย่างที่ผมยกมานั้น อาจจะค่อนข้างต่างกับระบบการประกอบในบ้านเราพอสมควร เพราะระบบการประกอบในบ้านเราแม้จะมีการใช้หุ่นยนต์แต่ก็จะเป็นในลักษณะ  batch หรือประกอบรถที่มีชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่เหมือนกันในลักษณะ mass ซะมากกว่าครับ...  Grin Grin Grin

...ส่วนเรื่องคุณภาพ ผมเชื่อว่าฝั่งค่ายรถญี่ปุ่นสามารถผลิตรถยนต์ที่มีคุณภาพที่ไม่ได้ด้อยไปกว่าทางฝั่งยุโรปเลยครับ เดี๋ยวนี้ความต่างในเรื่องของเทคโนโลยียานยนต์ค่อนข้างที่จะทันกัน องค์กรที่เข้ามามีบทบาทในเรื่องคุณภาพมากขึ้นก็คือ OEM supplier นั่นเองครับ...   Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

Every problem contains the seeds of its own solution.- Stanley Arnold
winok
Full Member
***

คะแนน 13
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 283



« ตอบ #280 เมื่อ: กันยายน 09, 2008, 11:21:21 PM »

 Smileyไม่ทราบว่าเวลาคิดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง คิดกันยังไงครับ ไหว้
บันทึกการเข้า
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #281 เมื่อ: กันยายน 10, 2008, 10:05:52 PM »

        แรง(โม้)ม้าที่บริษัทรถโฆษณา
ถ้าวัดแรงม้าจริงที่ล้อ  มันจะลดลงประมาณ  กี่เปอร์เซ็นต์ครับ
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #282 เมื่อ: กันยายน 11, 2008, 09:49:27 AM »

        แรง(โม้)ม้าที่บริษัทรถโฆษณา
ถ้าวัดแรงม้าจริงที่ล้อ  มันจะลดลงประมาณ  กี่เปอร์เซ็นต์ครับ

พี่ต้องบอกด้วยว่าใช้เกียร์อะไรครับ Grin Grin

อันที่จริง เมื่อรู้ว่าเป็นม้าโม้แล้ว ก็ควรเอารถเราเอง ขึ้นแท่นทดสอบเสียเลย .... เท่าที่ทราบ นอกจากเกียร์แล้ว การเซ็ทช่วงล่าง รวมทั้งขนาดล้อ ยางต่าง ๆ ก็มีผลต่อการเรียกม้าลงพื้นเช่นกันครับ Grin
บันทึกการเข้า

ตูรุส
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1046
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22921


คิดถึง ตูรุส จัง


« ตอบ #283 เมื่อ: กันยายน 11, 2008, 10:02:02 AM »

เรียก ม้า ให้ออกมา มีหลายองค์ประกอบ หลายปัจจัย ครับ

รถเดิมๆ ไม่แต่ง ไม่เปลี่ยนอะไรเลย ม้าออกมาไม่หมดคอกหรอกครับ
บันทึกการเข้า
คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #284 เมื่อ: กันยายน 11, 2008, 11:42:25 AM »

ขอบคุณครับ
ผมแต่งซิ่ง(ภายนอก)แต่ขับเป็นเต่าครับ
ไม่ค่อยได้ขับซิ่ง  แต่ได้ยินมาว่าตัวที่ผมใช้
มีของแต่งเยอะพอสมควรและเครื่องยนต์เป็นประเภท "ขุนขึ้น" ซะด้วย
แต่ก็คงไม่ไปทำอะไรกับมันหรอก  แต่สมัยวัยรุ่น(ตอนกลาง)ใช้แชมป์  ก็เคยซิ่งบ้าง
       และคันที่ใช้อยู่ตอนนี้ก็ซื้อตามความพอใจจริง ๆ ไม่ได้มองอย่างอื่นมากมาย
ผมไม่เคยทนใช้รถที่ตัวเองไม่ชอบ  เพียงแค่เหตุผลว่าซื้อง่ายขายคล่องหรือตลาดนิยม
แต่จะซื้อตามโจทย์ที่ตัวเองตั้งขึ้น  เป็นหลัก  แต่มิตซูฯบ้านเราเปิดตัวรถใหม่ช้ากว่าชาวบ้านเขาทุกที
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
หน้า: 1 ... 16 17 18 [19] 20 21 22 ... 227
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.092 วินาที กับ 22 คำสั่ง