พี่ครับไม่รู้จะตอบอย่างไรดีครับ งั้นขอให้พี่ช่วยวิจาร์ณโตโยต้าเซลิก้า ปีสักประมาณ ๙๖ หน่อยเถอะครับ ขอเป็นข้อมูลหน่อยครับ
ขอบคุณครับ
คือผมไม่ได้ตั้งใจจะยวนนะครับ
เพียงแต่ว่ารถ2รุ่นนี้ มันมีรุ่นแยกย่อยเยอะ เครื่องยนต์ก็หลายตัวครับ ผมจะเปรียบเทียบเฉพาะรุ่นที่ขายตามเตนท์ทั่วไปแล้วกันนะครับ
งั้นเริ่มที่ Toyota Celica กันก่อน
รหัสเครื่อง 5S-FE
แบบ 4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 87x91
ความจุ 2163 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ 140/5800
แรงบิดสูงสุด/รอบ 19.5/4400
อัตราทดเฟืองท้าย 3.950
แบบเกียร์ FF 4 AT
ราคาโดยประมาณ 450,000-650,000 (รถมีเยอะหาง่าย)
เซลิก้ารุ่น 2.2 AT ปี 1996 ที่ขายในบ้านเราปกติจะใช้เครื่องยนต์ตัวนี้ จุดเด่นของเครื่องตัวนี้คือจะให้กำลังในรอบกลาง ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในเมือง ไม่ต้องใช้รอบสูงในการเรียกกำลัง ช่วงล่างของตัวธรรมดานี้ เซ็ทมาค่อนข้างนิ่มนวล ไม่แข็งกระด้างแบบรถสปอร์ทแท้ทั่วไปทำให้การทรงตัวในความเร็วสูงๆไม่ค่อยดีนัก เป็นรถสปอร์ทที่เน้นความสบายในการขับขี่มากกว่าครับ แต่ถ้าเบื่อบุคลิกเดิมๆเราสามารถแปลงร่างให้ Celica กลายเป็นสปอร์ทแท้ๆได้ด้วยการนำเครื่องยนต์ 3S-GTE และช่วงล่าง Full Time 4WD และระบบส่งกำลังของตัวท๊อป Celica GT4 มาสับเปลี่ยนได้โดยที่แทบไม่ต้องดัดแปลงรถ
Celica GT4
รหัสเครื่อง 3S GTE
แบบ 4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 86x86
ความจุ 1998 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ 255/6000
แรงบิดสูงสุด/รอบ 31/4000
อัตราทดเฟืองท้าย 4.285
แบบเกียร์ 4WD 5 MT
เครื่องยนต์ตัวนี้จะวางอยู่ใน Celica GT4 เป็นเครื่องยนต์ Turbo Charger ครับเป็นตัวที่ทางโตโยต้าเคยใช้ในการแข่ง WRC ถ้านำเครื่องยนต์และช่วงล่างมาสับเปลี่ยน ก็จะกลายเป็นรถสมรรถนะสูงหาตัวจับได้ยากอีกรุ่นนึงทีเดียว กำลังสูง ช่วงล่างแน่นครับ แต่ก็จะมีข้อเสียเช่นกันคือจะกลายเป็นรถที่ไม่ถูกกับโค้งแคบๆครับ ถ้าวิ่งเข้าโค้งแคบด้วยความเร็วสูงจะมีอาการหน้าดื้อ (Understeer) ค่อนข้างมาก ถ้าเลียววงแคบที่ความเร็วต่ำก็จะมีอาการหน้าฝืนโค้งเลี้ยวยาก เนื่องจากระบบขับเคลื่อน4ล้อ แบบตลอดเวลา
มาที่ Honda Prelude บ้าง
สำหรับตัว Si 2.3 AT ปี 1995
รหัสเครื่อง H 23 A
แบบ 4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 87x95
ความจุ 2258 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ 160/5800
แรงบิดสูงสุด/รอบ 21.3/4500
แบบเกียร์ FF 4AT
ราคาโดยประมาณ 420,000-550,000
เครื่องยนต์ตัวนี้ ถ้าเทียบกับ 5S-FE ของเซลิก้าแล้ว จะให้กำลังสูงกว่าในรอบเครื่องที่สูงกว่าเล็กน้อย เป็นผลมาจากระบบ VTEC ทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้ตอบสนองได้ดีกว่าเล็กน้อยครับ ถ้าถ้าวิ่งรอบสูงจะเริ่มเห็นความแตกต่างแต่ก็มีผลทำให้กินจุมากกว่าด้วยครับ ช่วงล่างของพลีลูดตัวนี้เซ็ทมาหนึบแน่นกว่า เซลิก้าครับวิ่งในเมืองจะกระด้างกว่าบ้าง แต่การตอบสนองที่ความเร็วสูงจะหนึบแน่นกว่า เช่นเดียวกับเซลิก้า ทางพรีลูดเองก็สามารถนำเครื่องยนต์และช่วงล่างของตัวท๊อป Prelude Sir มาสับเปลี่ยนได้เช่นกัน
Prelude Sir
รหัสเครื่อง H 22 A
แบบ 4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก 87x90.7
ความจุ 2156 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ 220/7200
แรงบิดสูงสุด/รอบ 22.5/6500
อัตราทดเฟืองท้าย 4.266
แบบเกียร์ FF 5 MT
เครื่องยนต์ตัวนี้จะวางอยู่ใน Prelude Sir เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นเครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงโดยที่ไม่มีระบบอัดอากาศมาช่วย แต่กำลังจะมาที่รอบสูงเช่นกัน ช่วงล่างของ Prelude สามารถนำของตัว Sir มาสับเปลี่ยนได้เช่นกัน โดยช่วงล่างของตัว Sir จะมีจุดเด่นอยู่ที่ระบบ 4WS ซึ่งระบบนี้จะเป็นระบบที่ทำให้ล้อหลังขยับเลี้ยวได้ ในความเร็วต่ำระบบนี้จะทำให้ล้อเลี้ยวในทิศทางตรงกันข้ามกับล้อหน้าช่วยให้รัศมีการเลี้ยวแคบลงเลี้ยวเข้าจอดหรือถอยจอดได้ง่ายขึ้น ในความเร็วสูงจะเลี้ยวในทิศทางเดียวกับล้อหน้าทำให้รถเกาะถนนมากขึ้นและช่วยลดอาการท้ายออก (Oversteer)
สำหรับรถ2รุ่นนี้ แบบเดิมๆ สมรรถนะใกล้เคียงกันกัน Celica มีจุดเด่นที่ความนุ่มนวลและประหยัดกว่า Prelude จะดีกว่าที่ความกระฉับกระเฉงและช่วงล่างดีกว่าเล็กน้อยแต่งขึ้นทั้ง2ตัวแล้วแต่ว่าชอบสวยแบบไหน
หากเลือกจับมาแปลงโฉมก็จะกลายเป็นสปอร์ทสมรรถนะสูงทั้งคู่ แต่จะกลายเป็นรถคนล่ะแบบครับ ถ้าชอบแบบตีนต้นจัดแรงดึงหนักหน่วงช่วงล่างแน่น เลือก Celica มาครับ แต่ถ้าชอบแบบ รถรอบจัดปลายไหล ตอบสนองไว แฮนลิ่งคม เลือก Prelude ครับ
ถ้าถามความเห็นผม ผมชอบ Prelude มากกว่า (เคยใช้งานตัวท๊อปอยู่ช่วงนึงครับ) ผมชอบเครื่องรอบจัดครับลากมันส์มากเสียงรอบสูงๆหวานจ๊อย
เกือบลืมครับ Prelude Sir แท้ๆนี่ยังพอหาได้ในบ้านเรานะครับ แต่ต้องใจเย็นค่อยๆหา หาง่ายกว่า GT4 แท้ๆเยอะครับ