เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
กันยายน 29, 2024, 12:18:20 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 34 35 36 [37] 38 39 40 ... 227
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รถยนต์....แลกเปลี่ยนข่าวสารความรู้กัน  (อ่าน 686830 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 27 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #540 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 12:55:27 PM »

รบกวน ท่านที่มีปรระสบการณ์ เรื่องโช๊ค รถยนต์ครับ มันแบบใหนที่พอจะแยกแยะ มีข้อดีข้อเสียที่พอจะบอกกล่าว

สรุปคือผมคิดว่ารถผมน่าจะถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว เมื่อวานออก นอกเมืองไปถนนในป่า มันเป็นถนนดินลูกรัง มันมีหินก้อนเยอะพอสมควร ระบบดูดซับแรงสะเทือนรู้สึกว่าจะไปเกิดเสียแล้ว

รถผม




escape ใช้มาแสนกิโลแล้วครับอิๆ มีท่านใดพอแนะนำโช๊ค เพื่อเปลี่ยนรถคันนี้บ้างครับ หากพอจะบอกราคาคร่าวๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูล จักขอบพระคุณครับ จะได้คุยกับคนขายได้สะดวกหน่อย เพราะเราไม่ทราบราคาที่แท้จริงของสินค้าพวกนี้ แล้วแต่คนขายจะว่า

ลองเช็คกับศูนย์แล้วรึยังครับว่าราคาเท่าไหร่  และต้องเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหนบ้าง ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า
indojeen@รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 364
ออฟไลน์

กระทู้: 2702



« ตอบ #541 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 04:03:31 PM »

รบกวน ท่านที่มีปรระสบการณ์ เรื่องโช๊ค รถยนต์ครับ มันแบบใหนที่พอจะแยกแยะ มีข้อดีข้อเสียที่พอจะบอกกล่าว

สรุปคือผมคิดว่ารถผมน่าจะถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว เมื่อวานออก นอกเมืองไปถนนในป่า มันเป็นถนนดินลูกรัง มันมีหินก้อนเยอะพอสมควร ระบบดูดซับแรงสะเทือนรู้สึกว่าจะไปเกิดเสียแล้ว

รถผม




escape ใช้มาแสนกิโลแล้วครับอิๆ มีท่านใดพอแนะนำโช๊ค เพื่อเปลี่ยนรถคันนี้บ้างครับ หากพอจะบอกราคาคร่าวๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูล จักขอบพระคุณครับ จะได้คุยกับคนขายได้สะดวกหน่อย เพราะเราไม่ทราบราคาที่แท้จริงของสินค้าพวกนี้ แล้วแต่คนขายจะว่า

ลองถามดูครับ  ผมว่าน่าสนใจทีเดียว

http://www.autopart-center.com/webboard_801858_24396_th?lang=th

http://www.autopart-center.com/webboard-th-24396-615085-%E0%B8%95%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%8A%E0%B9%8A%E0%B8%84+%E0%B8%94%E0%B8%B5%E0%B9%86%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A+Escape.html
บันทึกการเข้า
Nam-Cha : รักในหลวง
เป็นได้แค่พระเอกหนังลุง
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 7
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 492


« ตอบ #542 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 10:26:57 PM »

สวัสดีครับ

ผมสนใจกะบะ 4 ประตูที่ดู ๆ อยู่ก็มี Ford Ranger และ Mazda BT-50 เป็นรุ่นเกียร์ออโตและยกสูงทั้งคู่ มีคำถามอยากจะขอข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้

1. เกียร์ออโตกับรถกะบะนี้มีความเหมาะสมและทนทานแค่ไหนครับถ้าเทียบกับเกียร์ธรรมดา เหตุที่อยากได้แบบเกียร์ออโตเพราะรถ 2 ยี่ห้อนี้ลองขับเกียร์ธรรมดาแล้วคลัชแข็งมากและต้องค่อย ๆ ปล่อยคลัชไม่งั้นเครื่องจะดับเพราะเผื่อว่าแม่บ้านจะได้ขับด้วยครับ

2. ปัญหาหลัก ๆ ของ 2 ยี่ห้อนี้มีอะไรบ้างครับ
 
3. ผมชอบขับรถโดยใช้ความเร็วประมาณ 120 - 140 เป็นประจำถ้าวิ่งทางไกล ๆ เหมาะหรือไม่ถ้าใช้เจ้าตัวยกสูงและอัตราการสิ้นเปลืองตัวไหนประหยัดกว่าครับ

4. ระบบเฟืองท้ายลิมิดเต็ดสลิปแบบ 2 ทาง มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้างครับ และเป็นสาเหตุให้กินน้ำมันด้วยหรือไม่ครับ

5. โดยภาพรวม ๆ แล้วทั้ง 2 ยี่ห้อถ้าเทียบข้อดี ข้อเสียแล้วยี่ห้อไหนน่าใช้กว่ากันครับและตัวไหนมีปัญหาน้อยที่สุดครับ

บันทึกการเข้า

ปู่เจ้าสงฆ์/เสด็จพ่อกรมหลวงชุมพร/พ่อวิษณุกรรม น้อมนำมาคุ้มครอง
Bird
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1743


Ordinary Man on Earth


« ตอบ #543 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 10:57:07 PM »


สรุปคือผมคิดว่ารถผมน่าจะถึงเวลาเปลี่ยนแล้ว เมื่อวานออก นอกเมืองไปถนนในป่า มันเป็นถนนดินลูกรัง มันมีหินก้อนเยอะพอสมควร ระบบดูดซับแรงสะเทือนรู้สึกว่าจะไปเกิดเสียแล้ว


มันเป็นยังไงล่ะครับ ถึงคิดว่ามันเสีย ?

ช็อกอัพยิ่งใช้นาน สภาพแย่ลง ก็จะยิ่งนิ่มลง
อาการช็อกอัพเสียโดยมาก รถจะมีอาการโคลงเคลง โยนวูบวาบ หรือเด้งขึ้นลงไม่หยุด

ถ้าสะเทือนผิดปกติ ไม่น่าจะเป็นที่ช็อกอัพนะครับ
ยกเว้นแต่ช็อกอัพตาย อันนี้จะกดหรือขย่มรถไม่ลงเลยทีเดียว  โอกาสน้อยที่จะเสียในลักษณะนี้

ลองเช็คช่วงล่างทั้งหมดก่อนดีกว่า รวมทั้งลมยาง และสภาพยางด้วยครับ
บันทึกการเข้า

สู้กับผู้อื่นให้น้อยลง ......สู้กับจิตตนให้มากขึ้น
หินเหล็กไฟ
ถึงตายไปก็ช่างมัน...ขอให้ชีวิตยังอยู่ก็พอ..
Hero Member
*****

คะแนน 1319
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12901



« ตอบ #544 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2009, 11:51:32 PM »

รถผม ฮอนด้า อินสไปร์ท ขับเคลื่อนสองล้อหน้า(แต่วางเครื่องเหมือนขับหลังคือไม่ขวางเหมือนรุ่นใหม่ๆครับ) เกียร์ออร์โต มี P  R  N  D4  D3  2  1 ตามลำดับ
ตอนนั้นรถชนกันผมลากโดยใช้เหล็กแป็บ(ที่เขาออกแบบมาสำหรับเข็นรถโดยเฉพาะ)ขนาดสามนิ้วยาวประมาณ4เมตรยึดติดท้ายรถปิคอัพ(คันที่ลาก)
ส่วนปลายอีกด้านผมยึดกับช่วงล่างที่ลากด้านหน้ารถผม (ไม่ได้ยก)ไส่เกียร์ตำแหน่ง N ใช้ความเร็วในการลากประมาณ50-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทาง70กิโลเมตร  แบบนี้มันจะเสียหายใหมครับ  แต่ทุกวันนี้ก็ใช้ปกติดีครับ Huh Huh
บันทึกการเข้า

[img]http://i7.tinypic.com/333hiqw.jpg[/img
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #545 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 12:12:27 AM »

1. เกียร์ออโตกับรถกะบะนี้มีความเหมาะสมและทนทานแค่ไหนครับถ้าเทียบกับเกียร์ธรรมดา เหตุที่อยากได้แบบเกียร์ออโตเพราะรถ 2 ยี่ห้อนี้ลองขับเกียร์ธรรมดาแล้วคลัชแข็งมากและต้องค่อย ๆ ปล่อยคลัชไม่งั้นเครื่องจะดับเพราะเผื่อว่าแม่บ้านจะได้ขับด้วยครับ

ตอบ ข้อ 1.  ต้องดูก่อนครับว่านำมาเพื่อใช้งานแบบไหน หากนำมาเพื่อใช้งานหนักบรรทุกของ แบบนี้เกียร์ธรรมดาเหมาะสมกว่า หากนำมาวิ่งใช้งานตามปกติบรรทุกของบ้าง เกียร์ออโต้ก็จะช่วยให้ขับได้สบายขึ้น 
 
2. ปัญหาหลัก ๆ ของ 2 ยี่ห้อนี้มีอะไรบ้างครับ

ตอบ ข้อ 2. ปัญหาหลักๆ สำหรับ BT-50 มักจะเกิดจากความไม่คุ้นเคยครับ เพราะรถรุ่นนี้ทาง MAZDA ออกแบบมาให้ตอบสนองต่อความสนุกในการขับขี่มากกว่า ยกตัวเช่น คลัช มีระยะกดน้อย ทำให้บางท่านอาจจะไม่คุ้นเคยทำให้เข้าเกียร์ยาก  หรือ อีกปัญหาคืออัตราทดเกียร์ต่ำกว่ารุ่นอื่น ทำให้ออกตัวด้วยเกียร์2ลำบาก 
ทางยี่ห้อฟอร์ต จะปรับระยะเหยี่ยบครัชสูงขึ้น และ เซ็ทอัตราทดเกียร์ ไว้สูงกว่าBT-50
ข้อ2นี้  ไม่มียี่ห้อใดเด่นหรือด้วยกว่ากันครับ อยู่ที่ความชอบ หากชอบรถที่ตอบสนองไว ตืนปลายไหลๆ ออกแนวสปอร์ต ก็เลือก BT-50   หากชอบความคุ้นเคยขับสบายๆ ก็เลือก Renger ครับ

3. ผมชอบขับรถโดยใช้ความเร็วประมาณ 120 - 140 เป็นประจำถ้าวิ่งทางไกล ๆ เหมาะหรือไม่ถ้าใช้เจ้าตัวยกสูงและอัตราการสิ้นเปลืองตัวไหนประหยัดกว่าครับ

ตอบ ข้อ 3. หากวิ่งทางไกลใช้ความเร็วสูงบ่อยๆ BT-50 จะได้เปรียบ Renger ตรงที่อัตราทดเกียร์และเฟืองท้ายต่ำกว่าทำให้เมื่อใช้ความเร็วเท่าๆกัน รอบเครื่องยนต์ก็จะต่ำกว่าทำให้ประหยัดกว่าตามไปด้วย (รถ2รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ตัวเดียวกันสมรรถนะเท่ากัน) 
ตอบ เรื่องยกสูง  รถที่ยกสูงการทรงตัวจะด้อยกว่ารถความสูงปกติ เนื่องจากจุดศูนย์ถ่วงของรถอยู่สูงขึ้น อาการโคลงตัวของรถก็จะมากกว่ารถที่เตี้ยกว่าครับ

4. ระบบเฟืองท้ายลิมิดเต็ดสลิปแบบ 2 ทาง มีข้อดีและข้อเสียอะไรบ้างครับ และเป็นสาเหตุให้กินน้ำมันด้วยหรือไม่ครับ

ตอบ ข้อ 4. Limited Slip Differential  นิยมเรียกสั้นๆว่า LSD เฟืองท้ายแบบนี้ได้รับการพัฒนามาจาก Differential แบบธรรมดาเพื่อป้องกันล้อหมุนฟรีในขณะรถติดหล่มกลไกในตัว LSD จะทำหน้าที่แบ่งกำลังไปที่ล้อทั้ง 2 ด้านให้ใกล้เคียงกัน ภายในจะมีส่วนประกอบคล้ายกับเฟืองขับแบบธรรมดา แต่จะเพิ่มชุดฟันเฟืองพิเศษ ชุดสปริงกด และชุดครัชแบบเปียกที่จะคอยรับแรงกดจากจานกดที่เกิดจากแรงบิดจากเครื่องยนต์ และการทำงานของชุดกลไกภายในของ LSD มากดให้จานกดและครัชให้จับตัวกัน ชุด LSD แต่ล่ะชุดจะมี% การแบ่งกำลังต่างกันแล้วแต่ความเหมาะสมในการใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น LSD 40% หมายความว่าในขณะที่ล้อข้างใดได้รับแรงบิด100%  ล้อด้านตรงข้ามจะได้รับแรงบิดต่ำสุดได้ 40%

ชนิดต่างๆของ LSD
1 way LSD หรือระบบ limited Slip แบบทางเดียว LSD แบบนี้จะทำงานเฉพาะเวลาเหยียบคันเร่งเท่านั้น พอถอนคันเร่งก็หยุดการทำงานล้อที่ไม่ได้รับภาระก็ จะหมุนฟรีเป็นปกติ LSD แบบนี้มักจะติดตั้งมากับรถโรงงาน ขณะเข้าโค้งแล้วถอนคันเร่งการทำงานจะมีลักษณะเหมือนท้ายแบบปกติ

2 way LSD หรือระบบ limied Slip แบบสองทาง แบบนี้จะทำงานทั้งในขณะเหยียบคันเร่งและยกคันเร่ง โดยล้อขับเคลื่อนที่อยู่ด้านในโคงจะยังได้รับแรงบิดอยู่ ผลคือจะทำให้ล้อด้านในโค้งเกิดการหมุนฟรี หากเป็นการเข้าโค้งทีแคบมากอาจจะมีอาการท้ายออก (Oversteer) จะมากหรือน้อยอยู่ที่ % การส่งกำลังของชุด LSD 

1.5 way LSD พัฒนาการใช้งานระหว่าง 1 way และ 2 way แบบนี้จะทำงาน 100% เมื่อเหยียบคันเร่งเมื่อถอนคันเร่งจะลดอัตราการส่งกำลังลง

การดูแลรักษา  เนื่องจาก LSD มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนกว่าเฟืองขับแบบปกติ เช่นจึงต้องใช้น้ำมันพิเศษที่ออกแบบมาสำหรับ LSD โดยเฉพาะและต้องได้รับการเปลี่ยนถ่ายไวกว่าปกติ เพราะจะมีเศษของชิ้นส่วนที่สึกหรอปนออกมามากกว่าและอาจจะไปทำอันตรายต่อชิ้นส่วนอื่นทำให้สึกหรอเร็วยิ่งขึ้น

ชุด LSD ไม่มีผลให้อัตราการใช้เชื้อเพลิงสูงขึ้นครับ แต่จะทำให้มีความเกาะถนนมากขึ้น

5. โดยภาพรวม ๆ แล้วทั้ง 2 ยี่ห้อถ้าเทียบข้อดี ข้อเสียแล้วยี่ห้อไหนน่าใช้กว่ากันครับและตัวไหนมีปัญหาน้อยที่สุดครับ

ชอบแบบขับสบายๆช่วงล่างค่อนข้างนุ่มเลื่อก Ford  ถ้าชอบแบบเกียร์กระชับช่วงล่างแน่น ตีนปลายไหลเลือก MAZDA ครับ

แต่สุดท้ายนี้ที่ผมจะบอกคือรถ2รุ่นนี้คือรถคันเดียวกัน ใช้แชสซีเดียวกัน ใช้เครื่องยนต์รุ่นเดียวกัน ต่างกันเพียงช่วงล่างและระบบส่งกำลัง
เช่นเดียวกับ อีซูสุ และ เชพโรเล็ด โคโลราโด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2009, 11:08:28 PM โดย ArjunA » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #546 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 12:19:00 AM »

รถผม ฮอนด้า อินสไปร์ท ขับเคลื่อนสองล้อหน้า(แต่วางเครื่องเหมือนขับหลังคือไม่ขวางเหมือนรุ่นใหม่ๆครับ) เกียร์ออร์โต มี P  R  N  D4  D3  2  1 ตามลำดับ
ตอนนั้นรถชนกันผมลากโดยใช้เหล็กแป็บ(ที่เขาออกแบบมาสำหรับเข็นรถโดยเฉพาะ)ขนาดสามนิ้วยาวประมาณ4เมตรยึดติดท้ายรถปิคอัพ(คันที่ลาก)
ส่วนปลายอีกด้านผมยึดกับช่วงล่างที่ลากด้านหน้ารถผม (ไม่ได้ยก)ไส่เกียร์ตำแหน่ง N ใช้ความเร็วในการลากประมาณ50-60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ระยะทาง70กิโลเมตร  แบบนี้มันจะเสียหายใหมครับ  แต่ทุกวันนี้ก็ใช้ปกติดีครับ Huh Huh

ถ้ารถของพี่ไม่ได้ติดตั้ง Oil Cooler สำหรับเฟืองท้ายมาจากโรงงาน (และผมไม่คิดว่ามันจะมีด้วย) ก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับพี่  ไหว้ ไหว้
ว่าแต่เมื่อไหร่ผมจะมีโอกาสได้ลองรถพี่ล่ะครับ  Grin Grin
บันทึกการเข้า
หินเหล็กไฟ
ถึงตายไปก็ช่างมัน...ขอให้ชีวิตยังอยู่ก็พอ..
Hero Member
*****

คะแนน 1319
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12901



« ตอบ #547 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 05:14:04 AM »


ถ้ารถของพี่ไม่ได้ติดตั้ง Oil Cooler สำหรับเฟืองท้ายมาจากโรงงาน (และผมไม่คิดว่ามันจะมีด้วย) ก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับพี่  ไหว้ ไหว้
ว่าแต่เมื่อไหร่ผมจะมีโอกาสได้ลองรถพี่ล่ะครับ  Grin Grin


  ผมไม่รู้ว่า Oil Cooler หน้าตามันเป็นอย่างไร แต่เพลาขับมันโผล่ออกมาด้านข้างเครื่องครับ
  คือผมเห็นว่าเข้าเกียร์อื่นมันติดเข้าNมันไม่ติดผมก็เอาเลยครับ

คุณ ArjunA อยู่จังหวัดใหนครับเผื่อมีโอกาศจะเอาไปให้ลองและขอคำแนะนำด้วยตอนนี้แต่ง(ซ่อม Grin)ยังไม่ได้ดั่งงใจเท่าที่ต้องการครับ

บันทึกการเข้า

[img]http://i7.tinypic.com/333hiqw.jpg[/img
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2938
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31460


ช่างมันเถอะ


« ตอบ #548 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 09:16:42 AM »

ด้วยความเคารพครับ

รบกวนช่วยเปรียบเทียบรถสองรุ่นนี้ให้หน่อยได้ไหมครับ ว่าตัวไหนที่น่าจะคุ้มค่ากว่ากันครับ

โตโยต้าเซลิก้า กับ ฮอนด้าพรีลูด ครับ

น้องที่ทำงานเขาฝากถามมาครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
 
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #549 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 10:05:36 AM »

ด้วยความเคารพครับ

รบกวนช่วยเปรียบเทียบรถสองรุ่นนี้ให้หน่อยได้ไหมครับ ว่าตัวไหนที่น่าจะคุ้มค่ากว่ากันครับ

โตโยต้าเซลิก้า กับ ฮอนด้าพรีลูด ครับ

น้องที่ทำงานเขาฝากถามมาครับ

ขอบคุณครับ

เซลิก้า ตัวไหน เทียบกับ พรีลูด ตัวไหนครับ รถ2รุ่นนี้ หากเป็นตัวท๊อปเหมือนๆกัน มันจะกลายเป็นรถสปอร์ทคนล่ะประเภททันที  ราคา สมรรถนะ  และพละกำลังก็ต่างกันครับ  ไหว้ ไหว้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2009, 08:51:03 PM โดย ArjunA » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #550 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 10:11:00 AM »


ถ้ารถของพี่ไม่ได้ติดตั้ง Oil Cooler สำหรับเฟืองท้ายมาจากโรงงาน (และผมไม่คิดว่ามันจะมีด้วย) ก็ไม่ต้องเป็นห่วงครับพี่  ไหว้ ไหว้
ว่าแต่เมื่อไหร่ผมจะมีโอกาสได้ลองรถพี่ล่ะครับ  Grin Grin


  ผมไม่รู้ว่า Oil Cooler หน้าตามันเป็นอย่างไร แต่เพลาขับมันโผล่ออกมาด้านข้างเครื่องครับ
  คือผมเห็นว่าเข้าเกียร์อื่นมันติดเข้าNมันไม่ติดผมก็เอาเลยครับ

คุณ ArjunA อยู่จังหวัดใหนครับเผื่อมีโอกาศจะเอาไปให้ลองและขอคำแนะนำด้วยตอนนี้แต่ง(ซ่อม Grin)ยังไม่ได้ดั่งงใจเท่าที่ต้องการครับ



ผมแซวเล่นเฉยๆ ครับพี่  Grin Grin ถ้าหากไม่สบายใจก็เอาเข้าอู่เปลี่ยนน้ำมันเฟืองท้ายก็พอครับ  ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2938
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31460


ช่างมันเถอะ


« ตอบ #551 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2009, 09:44:38 PM »

ด้วยความเคารพครับ

รบกวนช่วยเปรียบเทียบรถสองรุ่นนี้ให้หน่อยได้ไหมครับ ว่าตัวไหนที่น่าจะคุ้มค่ากว่ากันครับ

โตโยต้าเซลิก้า กับ ฮอนด้าพรีลูด ครับ

น้องที่ทำงานเขาฝากถามมาครับ

ขอบคุณครับ

เซลิก้า ตัวไหน เทียบกับ พรีลูด ตัวไหนครับ รถ2รุ่นนี้ หากเป็นตัวท๊อปเหมือนๆกัน มันจะกลายเป็นรถสปอร์ทคนล่ะประเภททันที  ราคา สมรรถนะ  และพละกำลังก็ต่างกันครับ  ไหว้ ไหว้





พี่ครับ

ไม่รู้จะตอบอย่างไรดีครับ งั้นขอให้พี่ช่วยวิจาร์ณโตโยต้าเซลิก้า ปีสักประมาณ ๙๖ หน่อยเถอะครับ ขอเป็นข้อมูลหน่อยครับ

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
 
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #552 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 12:04:49 AM »

พี่ครับไม่รู้จะตอบอย่างไรดีครับ งั้นขอให้พี่ช่วยวิจาร์ณโตโยต้าเซลิก้า ปีสักประมาณ ๙๖ หน่อยเถอะครับ ขอเป็นข้อมูลหน่อยครับ
ขอบคุณครับ

คือผมไม่ได้ตั้งใจจะยวนนะครับ  ไหว้ ไหว้  เพียงแต่ว่ารถ2รุ่นนี้ มันมีรุ่นแยกย่อยเยอะ เครื่องยนต์ก็หลายตัวครับ  ผมจะเปรียบเทียบเฉพาะรุ่นที่ขายตามเตนท์ทั่วไปแล้วกันนะครับ  ไหว้ ไหว้

งั้นเริ่มที่ Toyota Celica กันก่อน

รหัสเครื่อง                        5S-FE
แบบ                                4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก         87x91
ความจุ                             2163 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ              140/5800
แรงบิดสูงสุด/รอบ             19.5/4400
อัตราทดเฟืองท้าย            3.950     
แบบเกียร์                         FF 4 AT 
ราคาโดยประมาณ             450,000-650,000 (รถมีเยอะหาง่าย)         
เซลิก้ารุ่น 2.2 AT ปี 1996 ที่ขายในบ้านเราปกติจะใช้เครื่องยนต์ตัวนี้ จุดเด่นของเครื่องตัวนี้คือจะให้กำลังในรอบกลาง ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในเมือง  ไม่ต้องใช้รอบสูงในการเรียกกำลัง  ช่วงล่างของตัวธรรมดานี้ เซ็ทมาค่อนข้างนิ่มนวล ไม่แข็งกระด้างแบบรถสปอร์ทแท้ทั่วไปทำให้การทรงตัวในความเร็วสูงๆไม่ค่อยดีนัก เป็นรถสปอร์ทที่เน้นความสบายในการขับขี่มากกว่าครับ  แต่ถ้าเบื่อบุคลิกเดิมๆเราสามารถแปลงร่างให้ Celica กลายเป็นสปอร์ทแท้ๆได้ด้วยการนำเครื่องยนต์ 3S-GTE และช่วงล่าง Full Time 4WD และระบบส่งกำลังของตัวท๊อป Celica GT4 มาสับเปลี่ยนได้โดยที่แทบไม่ต้องดัดแปลงรถ

Celica GT4


รหัสเครื่อง                         3S GTE
แบบ                                 4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก          86x86
ความจุ                              1998 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ               255/6000
แรงบิดสูงสุด/รอบ              31/4000
อัตราทดเฟืองท้าย              4.285
แบบเกียร์                          4WD 5 MT
เครื่องยนต์ตัวนี้จะวางอยู่ใน Celica GT4 เป็นเครื่องยนต์ Turbo Charger ครับเป็นตัวที่ทางโตโยต้าเคยใช้ในการแข่ง WRC ถ้านำเครื่องยนต์และช่วงล่างมาสับเปลี่ยน ก็จะกลายเป็นรถสมรรถนะสูงหาตัวจับได้ยากอีกรุ่นนึงทีเดียว กำลังสูง ช่วงล่างแน่นครับ  แต่ก็จะมีข้อเสียเช่นกันคือจะกลายเป็นรถที่ไม่ถูกกับโค้งแคบๆครับ ถ้าวิ่งเข้าโค้งแคบด้วยความเร็วสูงจะมีอาการหน้าดื้อ (Understeer) ค่อนข้างมาก ถ้าเลียววงแคบที่ความเร็วต่ำก็จะมีอาการหน้าฝืนโค้งเลี้ยวยาก เนื่องจากระบบขับเคลื่อน4ล้อ แบบตลอดเวลา เยี่ยม เยี่ยม




มาที่ Honda Prelude บ้าง

สำหรับตัว Si 2.3 AT ปี 1995
รหัสเครื่อง                         H 23 A
แบบ                                 4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก          87x95
ความจุ                              2258 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ               160/5800
แรงบิดสูงสุด/รอบ              21.3/4500
แบบเกียร์                          FF 4AT
ราคาโดยประมาณ              420,000-550,000
เครื่องยนต์ตัวนี้ ถ้าเทียบกับ 5S-FE ของเซลิก้าแล้ว จะให้กำลังสูงกว่าในรอบเครื่องที่สูงกว่าเล็กน้อย เป็นผลมาจากระบบ VTEC ทำให้เครื่องยนต์ตัวนี้ตอบสนองได้ดีกว่าเล็กน้อยครับ ถ้าถ้าวิ่งรอบสูงจะเริ่มเห็นความแตกต่างแต่ก็มีผลทำให้กินจุมากกว่าด้วยครับ  ช่วงล่างของพลีลูดตัวนี้เซ็ทมาหนึบแน่นกว่า เซลิก้าครับวิ่งในเมืองจะกระด้างกว่าบ้าง แต่การตอบสนองที่ความเร็วสูงจะหนึบแน่นกว่า  เช่นเดียวกับเซลิก้า ทางพรีลูดเองก็สามารถนำเครื่องยนต์และช่วงล่างของตัวท๊อป Prelude Sir มาสับเปลี่ยนได้เช่นกัน

Prelude Sir

รหัสเครื่อง                         H 22 A
แบบ                                 4 DOHC 16 V.
กระบอกสูบ x ช่วงชัก          87x90.7
ความจุ                              2156 CC.
แรงม้าสูงสุด/รอบ               220/7200
แรงบิดสูงสุด/รอบ              22.5/6500
อัตราทดเฟืองท้าย             4.266
แบบเกียร์                          FF 5 MT
เครื่องยนต์ตัวนี้จะวางอยู่ใน Prelude Sir เครื่องยนต์ตัวนี้เป็นเครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงโดยที่ไม่มีระบบอัดอากาศมาช่วย แต่กำลังจะมาที่รอบสูงเช่นกัน  ช่วงล่างของ Prelude สามารถนำของตัว Sir มาสับเปลี่ยนได้เช่นกัน โดยช่วงล่างของตัว Sir จะมีจุดเด่นอยู่ที่ระบบ 4WS ซึ่งระบบนี้จะเป็นระบบที่ทำให้ล้อหลังขยับเลี้ยวได้ ในความเร็วต่ำระบบนี้จะทำให้ล้อเลี้ยวในทิศทางตรงกันข้ามกับล้อหน้าช่วยให้รัศมีการเลี้ยวแคบลงเลี้ยวเข้าจอดหรือถอยจอดได้ง่ายขึ้น ในความเร็วสูงจะเลี้ยวในทิศทางเดียวกับล้อหน้าทำให้รถเกาะถนนมากขึ้นและช่วยลดอาการท้ายออก (Oversteer)


สำหรับรถ2รุ่นนี้ แบบเดิมๆ สมรรถนะใกล้เคียงกันกัน Celica มีจุดเด่นที่ความนุ่มนวลและประหยัดกว่า Prelude จะดีกว่าที่ความกระฉับกระเฉงและช่วงล่างดีกว่าเล็กน้อยแต่งขึ้นทั้ง2ตัวแล้วแต่ว่าชอบสวยแบบไหน 

หากเลือกจับมาแปลงโฉมก็จะกลายเป็นสปอร์ทสมรรถนะสูงทั้งคู่ แต่จะกลายเป็นรถคนล่ะแบบครับ ถ้าชอบแบบตีนต้นจัดแรงดึงหนักหน่วงช่วงล่างแน่น เลือก Celica มาครับ   แต่ถ้าชอบแบบ รถรอบจัดปลายไหล  ตอบสนองไว  แฮนลิ่งคม เลือก Prelude ครับ 


ถ้าถามความเห็นผม  ผมชอบ Prelude มากกว่า (เคยใช้งานตัวท๊อปอยู่ช่วงนึงครับ) ผมชอบเครื่องรอบจัดครับลากมันส์มากเสียงรอบสูงๆหวานจ๊อย  Grin Grin  เกือบลืมครับ Prelude Sir แท้ๆนี่ยังพอหาได้ในบ้านเรานะครับ แต่ต้องใจเย็นค่อยๆหา หาง่ายกว่า GT4 แท้ๆเยอะครับ  ไหว้ ไหว้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 23, 2009, 02:55:10 AM โดย ArjunA » บันทึกการเข้า
นายกระจง
Cement For Life.....
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2938
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31460


ช่างมันเถอะ


« ตอบ #553 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 08:52:12 AM »

พี่ครับไม่รู้จะตอบอย่างไรดีครับ งั้นขอให้พี่ช่วยวิจาร์ณโตโยต้าเซลิก้า ปีสักประมาณ ๙๖ หน่อยเถอะครับ ขอเป็นข้อมูลหน่อยครับ
ขอบคุณครับ

คือผมไม่ได้ตั้งใจจะยวนนะครับ  ไหว้ ไหว้  เพียงแต่ว่ารถ2รุ่นนี้ มันมีรุ่นแยกย่อยเยอะ เครื่องยนต์ก็หลายตัวครับ  ผมจะเปรียบเทียบเฉพาะรุ่นที่ขายตามเตนท์ทั่วไปแล้วกันนะครับ  ไหว้ ไหว้




ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูล เท่าที่ผมดูผมชอบรูปทรงของเซลิก้ามากกว่านะครับ แต่เครื่องของพรีลูดความจุเยอะกว่าต้องแรงกว่าใช่ไหมครับ

บันทึกการเข้า

เกิดเป็นคนต้องอดทน ไม่อดทนก็อดตาย
 
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 552
ออฟไลน์

กระทู้: 10809



« ตอบ #554 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2009, 08:56:18 AM »

เพื่อนสมาชิก อวป. แนะนำร้านเปลี่ยน ยางรถ ด้วยครับ ปกติ ใช้ Bquick นะครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: 1 ... 34 35 36 [37] 38 39 40 ... 227
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.073 วินาที กับ 22 คำสั่ง