กระแสคลั่งไคล้ Suzuki Swift รถซับคอมแพคท์ฉีกมาตรฐานการพัฒนารถเล็กของ Suzuki ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาในประเทศไทยเริ่มมาตั้งแต่ปลายปี 2005 ทันทีที่มีข่าวจากบริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล ประเทศไทยมีดำริคิดจะนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ประกอบกับช่วงนั้นมีข่าวว่าโรงงาน Suzuki ประเทศอินโดนีเชียมีแนวโน้มขึ้นสายการผลิต Swift รหัสพัฒนา YN2 อีกด้วย
ความ คลั่งไคล้ในตัวสินค้า Suzuki นั้นไม่เคยพบปรากฏการณ์เช่นนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว ทั้ง ๆ ที่ Suzuki ก็อยู่ในประเทศไทยมานานแสนนาน กระแสความรักในตัว Swift ส่วนใหญ่เกิดจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมายโหมกระพือความต้องการซื้อรถคันดังกล่าว ในอินเตอร์เน็ต อันได้แก่ เว็บบอร์ดชื่อดังต่าง ๆ ,เว็บคลับที่ตั้งขึ้นมาสำหรับคนรัก Suzuki Swift โดยเฉพาะ
แต่ ทุกอย่างก็สิ้นสุดลงเมื่อลูกค้าชาวไทยต่างพากันผิดหวังที่ Suzuki Swift มีค่าตัวมากถึง 1 ล้านกว่าบาทดับฝันรถเล็กทรงเท่ห์ราคาสมเหตุสมผลโดยปริยาย สาเหตุสำคัญที่ Suzuki Swift มีราคาแพงมหาโหดเช่นนั้นก็เพราะว่าโรงงานที่อินโดนีเซียยังไม่ขึ้นสายการ ผลิต Swift ได้ทันตามกำหนดทำให้บริษัทซูซูกิ ออโตโมบิล ประเทศไทยจำเป็นต้องนำเข้า Swift จากประเทศญี่ปุ่นซึ่งมีกำแพงภาษีมากถึงหลายชั้นทำให้ราคาจึงพุ่งกระฉูดจนหมด อารมณ์คลั่งไคล้
วันนี้ความฝันหลายคนก็เป็นจริงเสียทีเมื่อ Suzuki Swift โฉมปัจจุบันรหัส YN2 ได้ฤกษ์ขึ้นสายการผลิตที่อินโดนีเซียภายในปลายปี 2007 จนถึงต้นปี 2008 ช้ากว่ากำหนดเดิมประมาณ 1-2 ปี แม้พวกเราจะไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้ขึ้นสายการผลิตช้าขนาดนี้ แต่เมื่อมันประกอบในประเทศกลุ่มอาเซียนแล้วทำให้ราคาของ Suzuki Swift สมเหตุสมผลขึ้นมาทันทีและยิ่งเสียภาษีนำเข้ายานยนต์สำเร็จรูปในกลุ่มประเทศ อาเซียน 0% ซูซูกิ ออโตโมบิล ประเทศไทยจึงไม่ต้องแบกรับภาระอะไรมากนัก
และ ยิ่งทาง Headlightmag.com นำ Suzuki Swift มาพรีวิวโดยคุณ J!MMY ให้ชาวอินเตอร์เน็ตในไทยได้รับทราบก็ยิ่งเติมเชื้อไฟเก่าให้คุกขึ้นมาอีก ครั้งแม้ว่าจะไม่ปะทุรุนแรงเหมือนสมัยปลายปี 2005 แต่กระแสความคลั่งไคล้ของรถคันนี้ก็ถูกจุดติดได้สำเร็จอีกครั้งอย่างไม่น่า เชื่อ และเร็ว ๆ นี้ทุกท่านที่รัก Swift จะมีโอกาสเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น
บริษัท ซูซูกิ ออโตโมบิล แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทใหม่ที่ก่อตั้งเพื่อดำเนินกิจกรรมการผลิตและการตลาดรถยนต์ซู ซูกิในประเทศไทยอย่างเต็มตัว (เสียที) ได้เตรียมตัวแถลงเปิดตัว Suzuki Swift วันที่ 1 ธันวาคม 2009 ภายในงาน Motor Expo 2009 ให้กับสื่อมวลชนและลูกค้าวีไอพีที่เข้าเยี่ยมชมในงาน และถือเป็นการฉลองครบรอบแบรนด์ Suzuki ครบรอบ 100 ปีพอดิบพอดี
เคล็ดลับที่ทำให้ Suzuki Swift น่าลุ่มหลงเหนือกาลเวลาขนาดนี้ก็เพราะ Suzuki ต้องการฉีกแนวการสร้างรถยนต์ขนาดเล็กของตนเองและคู่แข่ง โดยใช้แรงบันดาลใจการใช้ชีวิตและวัฒนธรรมของชาวยุโรป ภาระหนักเช่นนี้ทำให้ทีมงานที่เกี่ยวข้องต้องใช้ชีวิตในยุโรปนานถึง 6 เดือนเพื่อเก็บเกี่ยวสิ่งที่อยู่รอบตัวมาทั้งหมด คุณลองคิดดูสิครับว่าชาวญี่ปุ่นที่เป็นคนเอเชียจะต้องท้าทายตนเองพัฒนารถ ยนต์นำเสนอลูกค้าชาวยุโรปให้ได้ หากพิชิตใจลูกค้าชาวยุโรปได้แล้วก็จะชนะใจลูกค้าทั่วโลกได้ง่ายมากครับ
Suzuki Swift ถือเป็นรถยนต์รุ่นแรกที่พลิกวิธีการพัฒนาภายใต้แนวคิด Suzuki New DNA ที่มิใช่รถธรรมดา ๆ ปุเลงจากจุด A ไปสู่จุด B เท่านั้นแต่ยังเติมเต็มความรู้สึกภาคภูมิใจและเทคโนโลยีชั้นนำได้ด้วย ดังที่เราเห็นดีไซน์ภายนอกของ Swift มาในมาด Cubical Design เส้นสายมีความเรียบง่าย โครงร่างรถเป็นทรงสี่เหลี่ยมแต่โค้งมนทุกรายละเอียด แต่ไม่ละทิ้งความสปอร์ตปราดเปรียวแต่อย่างใดเลยทำให้ Suzuki Swift เป็นรถที่ดูสวยได้นาน ๆ ไม่เบื่อได้ง่าย ๆ แม้ว่าบางคนบอกว่าทรงรถจะเหมือน Mini แต่ถ้าพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ รถ Swift มีความเป็น Suzuki 100% ครับ
ราคาจำหน่าย Suzuki Swift ขอยืนยันว่ารุ่นท๊อปสุดที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเหนือกว่ารถซับคอม แพคท์แฮทช์แบคในท้องตลาดทั่วไป ได้แก่ ระบบเครื่องปรับอากาศดิจิตอล ปุ่มปรับเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ถุงลมนิรภัยคู่ เอบีเอส เป็นต้น ราคาจะไม่เกิน 6.5 แสนบาทซึ่งถือว่าคุ้มค่าสมเหตุสมผลครับ
หากท่าน รู้ตัวว่าหลงรัก Suzuki Swift เข้าเสียแล้วหรือเคยเป็นอดีตผู้คลั่งไคล้ Suzuki Swift ก็อยากจะให้สัมผัสและทดลองขับรถ Suzuki Swift ตัวเป็น ๆ ขอเรียนท่านเชิญมาที่งาน Motor Expo ตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2009 ได้เลยครับ
หรือถ้าไม่แน่ใจว่าจะรักมันจริงหรือเปล่าก็ลองอ่านบทความพรีวิว Suzuki Swift โดยคุณ J!MMY ก่อนตัดสินใจได้นะครับ
คลิกอ่าน EXCLUSIVE First Impression : SUZUKI SWIFT 1.5 ลิตร ได้ที่นี่