"เชฟโรเลต ครูซ"
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานเปิดตัวเก๋งคอมแพกต์รุ่นใหม่ "เชฟโรเลต ครูซ" ซึ่งมาพร้อม 3 ทางเลือกเครื่องยนต์ คือเบนซิน 1.6 กับ 1.8 ลิตร และดีเซล 2.0 ลิตร แบ่งเป็น 7 รุ่นย่อย เผยราคาช่วงแนะนำ 729,000 - 1,149,000 บาท
เชฟโรเลต ครูซ พัฒนาภายใต้แนวคิดแบบ Global Compact Car หรือรถคอมแพคซีดานที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วโลก โดยปัจจุบัน เชฟโรเลต ครูซ เปิดตัวไปแล้วกว่า 75 ประเทศใน 5 ทวีป และมียอดขายมากกว่า 350,000 คันทั่วโลก
เชฟโรเลต ครูซ โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแยกส่วนแบบสองชั้น รับกับกรอบไฟหน้าขนาดใหญ่ที่ดุดัน ด้านข้างตัวรถเน้นเส้นสายที่มีความเฉียบคม ตัดสายตาด้วยมือจับประตูโครเมี่ยม
มิติตัวถังขนาดใหญ่ ด้วยความยาว 4,600 มม. กว้าง 1,790 มม. และสูง 1,475 มม.ส่วนระยะฐานล้อมีความยาวถึง 2,685 มม.
ภายในห้องโดยสารโดดเด่นด้วยการออกแบบภายในสไตล์ ดูอัล ค็อกพิท ซึ่งเป็นดีไซน์ที่ถูกถ่ายทอดมาจากที่สุดแห่งรถสปอร์ตมัสเซิลคาร์ เชฟโรเลต คอร์เวทท์ และคล้ายคลึงกับค็อกพิทของห้องนักบิน เน้นความสมดุลของดีไซน์และตำแหน่งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกบนแผงคอนโซลกลาง ขณะที่คอนโซลหน้าเน้นดีไซน์แบบทูโทนสีดำสลับสีน้ำตาลส้ม ใช้วัสดุหุ้มหนังตัดกับอลูมิเนียมทั้งคอนโซลกลางและแผงข้างประตู พร้อมกับมีหน้าจอแสดงข้อมูลอัจฉริยะสำหรับผู้ขับ
ในส่วนของเทคโนโลยีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกอัดแน่นเต็มคัน ทั้งปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พร้อมระบบการเข้าห้องโดยสารด้วยรีโมท (Keyless Entry) ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติครูสคอนโทรลที่ติดตั้งอยู่บนพวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงวิทยุ และเครื่องเล่นซีดี โดยผู้ขับขี่ยังสามารถเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริมทั้ง Auxiliary และ USB อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อผ่านระบบไร้สายแบบ Bluetooth เข้ากับเครื่องเสียงได้อีกด้วย
รวมถึงระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ พร้อมไฟนำทางที่จะส่องสว่างไว้ชั่วขณะเมื่อดับเครื่องยนต์ เพื่อส่องนำทางและเพิ่มความอุ่นใจในยามค่ำคืน
สำหรับขุมพลังขับเคลื่อนของ เชฟโรเลต ครูซ ในรุ่นสูงสุด เป็นเครื่องยนต์คอมมอนเรล ดีเซล เทอร์โบแปรผัน ควบคุมการทำงานด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์ 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว ความจุกระบอกสูบ 2.0 ลิตร พร้อมระบบ VCDi ควบคุมการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นให้พละกำลังสูงสุดที่ 150 แรงม้า พร้อมแรงบิดมหาศาลที่ 320 นิวตันเมตร
ในส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC ความจุ 1.8 ลิตร พร้อมระบบวาล์วคู่แปรผันต่อเนื่อง Double Continuous Variable Cam Phasing (Double CVC) เทคโนโลยีล่าสุดของเชฟโรเลต ช่วยควบคุมวาล์วไอดีและไอเสียให้ปรับตามรอบเครื่องยนต์ เพิ่มอัตราเร่งตอบสนองทุกการขับขี่ ให้พละกำลังสูงสุดที่ 141 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุดที่ 177 นิวตันเมตร
นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับขุมพลังเบนซินแถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ความจุ 1.6 ลิตร พร้อมระบบปรับระยะทางเดินท่อไอดีแบบแปรผัน Variable Geometry Intake System (VGiS) ให้กำลังสูงสุดที่ 109 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 150 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อม Driver Shift Control (DSC) ให้ผู้ขับขี่ปรับเปลี่ยนเกียร์ได้เอง ทำงานควบคู่กับระบบควบคุมแบบอิเลคทรอนิคส์ เทคโนโลยีล่าสุดที่พร้อมตอบสนองทุกการขับขี่ ให้อัตราเร่งอย่างคล่องแคล่วในการขับขี่ที่ช่วงความเร็วต่ำ และมีอัตราเร่งแซงอย่างมั่นใจในช่วงความเร็วสูง ขณะเดียวกันด้วยระบบเกียร์ที่มีถึง 6 จังหวะนี้ ยังสามารถควบคุมรอบเครื่องยนต์ให้อยู่ในรอบต่ำ จึงช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี โดยนอกจากเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดแล้ว เชฟโรเลต ครูซ ยังมาพร้อมกับเกียร์ธรรมดา 5 สปีดในรุ่นเครื่องยนต์แบบ 1.6 ลิตร และ 1.8 ลิตร
สำหรับระบบกันสะเทือน เชฟโรเลต ครูซ ด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง โช๊กอัพแก๊ส และเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานทอร์ชั่นบีม และโช๊กอัพแก๊ส ขณะที่ระบบเบรกเป็นแบบดิสก์เบรก 4 ล้อ คู่กับล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วพร้อมยาง 225/50 R17 ในรุ่นสูงสุด และล้ออัลลอย 16 นิ้วพร้อมยาง 205/60 R16 ในรุ่นรองลงมา
ด้านระบบความปลอดภัยครบครันด้วยถุงลมนิรภัยคู่หน้าและด้านข้างในรุ่น สูงสุด ระบบเบรก ABS พร้อมด้วย EBD (Electronic Brake-Force Distribution) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี Traction Control ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer ขณะที่โครงสร้างตัวถังใช้แผ่นเหล็กทนแรงอัดสูง และคานกันกระแทกด้านข้าง เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ราคา ครูซ ทั้ง 7 รุ่นย่อย
รุ่น ราคา(บาท)
2.0 LTZ AT 1,149,000
1.8 LTZ AT 984,000
1.8 LT AT 919,000
1.8 LS AT 859,000
1.8 LS MT 829,000
1.6 LS AT 809,000
1.6 Base MT 729,000