ถามพี่ๆทีครับ Captiva กับ CRV สองตัวนี้ ตัวไหนน่าใช้กว่ากันครับ
โฉมปัจจุบัน ผมพึ่งทราบว่า Captiva เติมE85 ได้ด้วย อัตราการสิ้นเปลือง
เทียบ CRV เป็นอย่างไรครับ ในใจผม ผมชอบเครื่องดีเซลซึ่งก็คงมีแต่
Captiva แต่ราคาก็กระโดดเยอะเกินกับพรรคพวก หรือจะเอาCaptivaดีเซล
มือสองดีครับ.
MZ CX-5 2.2D สิครับ...
ใช่ๆ นาทีนี้ CX-5 น่าตั้งตารอการมามากว่า Skyactiv มาแบบเต็มๆ จะขนาดไหน
และยังมีลุ้นต่อว่า ซีดานใหญ่อย่าง Mazda 6 Skyactiv จะมาไม๊ มาแบบไหน ดีเซลด้วยไม๊
ส่วน Mazda 3 Skyactiv มาแน่ แต่จะแค่ไหนเท่านั้น
ผมห่วงอย่างเดียวว่าถ้าเอาเครื่องยนต์เบนซินกำลังอัดระดับ 13-14:1 เข้ามาจริงๆจะเติมเชื้อเพลิงอะไรกัน
ออคเทน95ก็แพงเหลือหลาย ไม่งั้นก็ต้องเติมE85 หรือติด LPGไปเลย
ผมก็คิดอยู่นะว่าเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv มันจะติดแก๊สได้หรือไม่ เนื่องจาก เป็นระบบหัวฉีดตรงฝังในห้องเผาใหม้เลย
ต่างจากเครื่องยนต์เบนซินธรรมดาทั่วไปที่ฉีดนอก คือฉีดตรงห้องไอดี ให้ลูกสูบดูดเข้าไปอีกที
เราจะฝังหัวฉีดแก๊สไว้ตรงไหนเพราะถ้าจะฝังที่ห้องไอดี ก็คงฉีดแก๊สไม่พอและไม่ทัน เนื่องจากเครื่อง Skyactiv กำลังอัดสูงมากและการทำงาน
ปิดเปิดหัวฉีดก็เร็วมาก เร็วจนไม่พอที่หัวฉีดแก๊สจะฉีดทัน
ไหนจะปัญหาหัวฉีดน้ำมันในห้องเผาไหม้จะพังตามมาอีกเพราะความร้อนจัด แต่ไม่มีน้ำมันผ่านมาระบายความร้อนเลย
ไหนจะต้องคิดว่าต้องหลอกกล่องยังไงให้ฉ๊ดแก๊สทันอีก
เลยสงสัยมาก แต่เคยได้ยิน มีคนถูลู่ถูกังพยายามทำมันในเครื่อง GDI Pajero (ตัวนอก) จนได้ ไม่รู้เขาทำไง (เป็นเครื่องที่ใช้ระบบฝังหัวฉีดในห้องเผาใหม่เช่นกัน)