อ่อ ผมเห็นปกติ รถพวกที่กำลังอัดสูงมากๆ แบบนี้ จะเป็นรถexoticแทบทั้งนัน ซึงจะแนะให้เติมRON98 เสียด้วยซ้ำ แต่เติม95ก็ได้ แค่กำลังอาจจะลดหน่อย
ถ้ารถทั่วๆไป กำลังอัดแถวๆ10 ที่โรงงานบอกว่าเติมได้ตั้งแต่ 95 ยัน e85 อันนี้ไม่แปลกใจ เพราะมันยังอยู่ในวิสัยที่sensorต่างๆ พอที่จะadaptระบบจุดระเบิด เช่น องศาไฟ แล้วก็อื่นๆได้ โดยที่แรงม้าไม่ตก
แต่ถ้าถึงขนาดเติม E20 (ซึ่งส่วนตัวผมไม่เคยศึกษาเสปคมาเลย) เลยอยากรู้ว่า mazda จัดการยังไง ออกแบบหัวลูกสูบ ,ห้องเผาไหม้ ที่ไม่ทำให้เกิดhot spot จนชิงจุด ทำยังไงให้เครื่องเดินเรียบ ไม่เขก ,Exhaut gas tempไม่สูง รวมไปถึงแรงม้าไม่ตก ในขณะที่ราคายังอยู่ในวิสัยที่ มนุษย์เงินเดือนจะซื้อได้
อ่อ........... จริงๆก็ห่วงเรื่องเดียวกับผมก่อนที่รถจะเข้ามานั่นแหละ ในเมื่อเครื่องยนต์ตัวนี้ออกแบบมาเน้นกำลังและประหยัดเชื้อเพลิง
สิ่งที่ทำได้ก็คือเพิ่มกำลังอัดและลดการจ่ายเชื้อเพลิง ก็จะได้กำลังเท่าเดิมโดยจ่ายเชื้อเพลิงน้อยลง หรือกำลังมากขึ้นเมื่อจ่ายเชื้อเพลิงเท่าเดิม
แต่กำลังอัดระดับนี้ออคเทน95ก็พอไหว เพราะพวกรถเทอร์โบกำลังอัดสูงกว่านี้ก็เติม95กัน ปัญหาคือการเพิ่มกำลังแบบนี้จะส่งผลถึงความทนทาน
เรื่องการออกแบบลูกสูบก็ตามเบสิกเพิ่มกำลังอัดก็ต้องใช้ลูกสูบหัวนูนเพื่อลดขนาดห้องเผาไหม้ แต่ก็ต้องเหลือที่ให้จุดระเบิดด้วยก็ขุดรูเป็นห้องจุดระเบิด
แรงระเบิดจะลามออกมา ก็กลายมาเป็นหัวนูน+รูในเครื่องเบนซิน ในส่วนของตัวดีเซลก็ใช้ลูกสูบหน้าตาคล้ายๆพวกคอมมอนเรล
ลูกสูบหัวนูนของตัวเบนซิน
ลูกสูบหัวรูของเครื่องดีเซล