มีนะครับ เมื่อวานเพิ่งต่อทะเบียนมา แต่เรื่องเปอร์เซ็นต์ไอเสียไม่ค่อยมีความรู้ แต่สังเกตุเห็นว่าถ้ารถเครื่องเบ็นซินจะมีเครื่องวัดปลายท่อไอเสียแล้วก็จดค่าว่าผ่านหรือไม่ แต่ถ้าเครื่องยนต์ดีเซล จะมีการเหยียบคันเร่งเพื่อให้มีควันดำออกมา...
แต่การเหยียบคันเร่งของการทดสอบไอเสียตอนตรวจสภาพ จะต่างกับด่านตรวจไอเสียครับ คือตอนตรวจสภาพจะเหยียบ "วื้น" เดียว แล้วเอากระดาษวัดค่าไปตรวจ ซึ่งเอาประมาณ 4-5 ครั้ง(ผลตรวจ 4-5 แผ่น) ซึ่งก็ผ่านการทดสอบครับ
ไม่เหมือนกับ "ด่าน" พิสูจน์ควันดำ ซึ่ง "วื้น" เครื่อง 3-4 ครั้ง ต่อหนึ่งการทดสอบ(กระดาษแผ่นเดียว) เท่ากับไอเสียที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ไปทับซ้อนกัน 3-4 ครั้ง ความหนาแน่นเพิ่มขึ้น ให้ป้ายแดงก็ยังหนาวกับ "ด่าน" ทดสอบนี้...
ส่วนเรื่องไอเสีย ถ้าตามทฤษฎี ผมว่าน่าจะผ่านครับ เพราะมาตรฐาน euro 2,4 ต้องการไอเสียน้อยที่สุด รถกระบะรุ่นใหม่เลยต้อง "วน"ไอเสียมาเผาไหม้ใหม่ ซึ่งให้ได้มาตรฐานการผลิต แต่ความจริงคือ รถเราจะ "ไม่ได้" ไอดีที่บริสุทธิ์ ในการเผาไหม้อยู่ตลอดเวลา เพราะมีความร้อนสะสมจากไอเสีย เครื่องยนต์แสดงประสิทธิภาพไม่สมบูรณ์
ส่วนเรื่อง ทะลวงแคททาไลติก ถ้าทางทฤษฎี ผมก็ว่าสมเหตุสมผล เพราะถึงแม้จะมีรังผึ้ง แต่เส้นผ่านศูนย์กลางบริเวณนั้นจะกว้างกว่าท่อไอเสียส่วนอื่นๆ ซึ่งผมคิดว่าสุดท้ายอากาศก็ระบายได้สะดวกเหมือนเดิม เพราะช่องจ่ายเงินทางด่วนกว้าง...
และเรื่องที่รถวิ่งดีขึ้น อาจเป็นเพราะทั้ง 2 ส่วน แต่ไม่แน่ชัดว่าส่วนไหนหรือคิดไปเอง เพราะทำทั้ง 2 ส่วนพร้อมๆกันครับ...
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นรถบริโภคน้ำมันมากกว่าเดิม เพราะพอวิ่งดีขึ้นกว่าเคย เลยเหยียบสนุกขึ้นครับ....