อุด EGR + ผ่าแคท รถมีกำลังเพิ่มจริงครับไม่ได้คิดไปเอง ถ้าทำเฮดเดอร์ใหม่ด้วยจะยิ่งวิ่ง
ผมมีโครงการณ์ว่าจะติดอินเตอร์คูลเลอร์ ก่อนครับสำหรับคันนี้ กำลังลังเลระหว่างอินเตอร์ตั้งหรืออินเตอร์นอน...
เทอร์โบลูกเล็กนิดเดียวติดอินเตอร์เข้าไประวังจะรอรอบนะครับ ทำสเต็บนี้เฮดเดอร์เห็นผลกว่า
คุณอั้มกรุณาอธิบายเรื่องเฮดเดอร์ด้วยครับ...
ส่วนเรื่องอินเตอร์ฯ ผมพอเข้าใจว่า "อินเตอร์ตั้ง" ท่ออากาศเดินไกล แล้วอินเตอร์นอนแบบรถกระบะทั่วไปจะเพียงพอกับสเต็ปนี้หรือเปล่าครับ...
เฮดเดอร์คือท่อไอเสียช่วงที่ออกมาจากฝาสูบครับ ในรถเทอร์โบก็คือท่อที่จะนำไอเสียไปปั่นเทอร์โบ
ถ้าเฮดเดอร์ดีไหลคล่อง ไอเสียไหลไปปั่นเทอร์โบเร็ว เครื่องรอรอบน้อยลงตีนต้นก็ไวขึ้น
ส่วนอินเตอร์คูลเลอร์เป็นอุปกรณ์สำหรับลดอุณหภูมิของไอดี ในรถเดิมๆที่โรงงานไม่ได้ติดตั้งมาให้
เพราะเทอร์โบลูกเล็ก อัตราบูสต์น้อย อุณหภูมิไอดีไม่ได้สูงมากนักอินเตอร์จึงไม่จำเป็น
ถ้าพี่ติดตั้งอินเตอร์ที่ประสิทธิภาพสูงพอที่จะเห็นผล หมายความว่าต้องลูกใหญ่พอสมควรปริมาตรทางเดินไอดีก็มากขึ้นไปด้วย
เทอร์โบลูกเล็กก็ต้องใช้เวลามากขึ้นในการอัดอากาศเข้าไปให้เต็ม ตืนต้นจะรอรอบมากกว่าเดิม
สเต็บนี้ผมแนะนำให้ทำเฮดเดอร์เพราะเห็นผลมากกว่า หลังจากนี้ถ้าพี่เพิ่มบูสต์หรือเปลี่ยนเทอร์โบใหญ่ขึ้นค่อยมองอินเตอร์ครับ