อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2565 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 03:46:27 PM » |
|
ใครใช้ e85 บ้างครับ แตกต่างกับ โซฮอล 85 มากไหมครับ นอกจากราคาถูกกว่า อ้าว ไม่ใช่e85กับโซฮอล85ตัวเดียวกันหรอกหรือครับ ผมก็คิดว่าตัวเดียวกัน พิมพ์ผิดครับ e85 กับ โซฮอล 95 การกินน้ำมัน กับความแรงต่างกันไหม โซฮอล95 ค่าอ๊อคเทน95Ron /// ส่วนE85 ค่าอ๊อคเทนอยู่ที่100-105Ron แล้วแต่ประเทศ แรงหรือไม่อยู่ที่เครื่องยนต์ว่าจูนมาแบบไหน ตามปกติเครื่องยนต์เบนซินที่เติม E85 จะมีความต้องการใช้เชิ้อเพลิงมากขึ้นประมาณ34% E100 ก็จะขยับไปที่39% "ในกรณีที่ให้กำลังเท่าเดิม" แต่บางแหล่งก็บอกว่าเฉลี่ยกินมากขึ้น 28% แต่รถรุ่นใหม่อาจจะมีโปรแกรมECUที่ดีรองรับ E85 ก็เป็นไปได้ที่จะกินน้อยกว่านั้นครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2013, 10:25:41 PM โดย อรชุน-รักในหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2566 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 03:47:03 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #2567 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 09:50:09 PM » |
|
โซฮอล95 ค่าอ๊อคเทน95Ron /// ส่วนE85 ค่าอ๊อคเทนอยู่ที่100-105Ron แล้วแต่ประเทศ แรงหรือไม่อยู่ที่เครื่องยนต์ว่าจูนมาแบบไหน
ตามปกติเครื่องยนต์เบนซินที่เติม E85 จะมีความต้องการใช้เชิ้อเพลิงมากขึ้นประมาณ34% E100 ก็จะขยับไปที่39% "ในกรณีที่ให้กำลังเท่าเดิม" แต่บางแหล่งก็บอกว่าเฉลี่ยนกินมากขึ้น 28% แต่รถรุ่นใหม่อาจจะมีโปรแกรมECUที่ดีรองรับ E85 ก็เป็นไนไปได้ที่จะกินน้อยกว่านั้นครับ
กินมากกว่าเฉลี่ยเกือบ 30% แล้วที่ราคามันถูกจะคุ้มราคาเปลียนจูน e85 หรือนี่ ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visith
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 474
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9438
|
|
« ตอบ #2568 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 10:02:03 PM » |
|
โซฮอล95 ค่าอ๊อคเทน95Ron /// ส่วนE85 ค่าอ๊อคเทนอยู่ที่100-105Ron แล้วแต่ประเทศ แรงหรือไม่อยู่ที่เครื่องยนต์ว่าจูนมาแบบไหน
ตามปกติเครื่องยนต์เบนซินที่เติม E85 จะมีความต้องการใช้เชิ้อเพลิงมากขึ้นประมาณ34% E100 ก็จะขยับไปที่39% "ในกรณีที่ให้กำลังเท่าเดิม" แต่บางแหล่งก็บอกว่าเฉลี่ยนกินมากขึ้น 28% แต่รถรุ่นใหม่อาจจะมีโปรแกรมECUที่ดีรองรับ E85 ก็เป็นไนไปได้ที่จะกินน้อยกว่านั้นครับ
รบกวนสอบถามเรื่องน้ำมันครับ..หากเทียบระหว่าง แกสโซฮอล 91 กับ E20 กับรถที่รองรับน้ำมันทั้งสอง ตัวไหนคุ้มค่าน่าใช้ ให้ประสิทธิภาพ ให้ระยะทาง/ลิตร ยืดอายุเครื่องยนต์มากกว่ากันครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ร่วมส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิการใช้อาวุธปืนของประชาชน"
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2569 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 10:24:10 PM » |
|
โซฮอล95 ค่าอ๊อคเทน95Ron /// ส่วนE85 ค่าอ๊อคเทนอยู่ที่100-105Ron แล้วแต่ประเทศ แรงหรือไม่อยู่ที่เครื่องยนต์ว่าจูนมาแบบไหน
ตามปกติเครื่องยนต์เบนซินที่เติม E85 จะมีความต้องการใช้เชิ้อเพลิงมากขึ้นประมาณ34% E100 ก็จะขยับไปที่39% "ในกรณีที่ให้กำลังเท่าเดิม" แต่บางแหล่งก็บอกว่าเฉลี่ยนกินมากขึ้น 28% แต่รถรุ่นใหม่อาจจะมีโปรแกรมECUที่ดีรองรับ E85 ก็เป็นไนไปได้ที่จะกินน้อยกว่านั้นครับ
รบกวนสอบถามเรื่องน้ำมันครับ..หากเทียบระหว่าง แกสโซฮอล 91 กับ E20 กับรถที่รองรับน้ำมันทั้งสอง ตัวไหนคุ้มค่าน่าใช้ ให้ประสิทธิภาพ ให้ระยะทาง/ลิตร ยืดอายุเครื่องยนต์มากกว่ากันครับ.. แก๊สโซฮอล 91 ก็คือ E10 ที่่มีค่าอ๊อคเทน 91Ron ส่วน E20 จะมีค่าออคเทน 95-98Ron ถ้า "มาตรฐานโรงงานของรถยนต์รุ่นนั้นๆ" รองรับเชื้อเพลิงทั้ง2ชนิด ความทนทานไม่ต่างกัน แต่ E20 จะกินกว่านิดหน่อยราวๆ5-10% เมื่อต้องการกำลังเครื่องยนต์เท่ากัน ยกเว้นรุ่นที่ ECU มีโปรแกรมควบคุมดีมาก อาจจะไม่เห็นความแตกต่าง หรือน้อยมากไม่ถึง3%ครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2013, 10:50:14 PM โดย อรชุน-รักในหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2570 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 10:47:15 PM » |
|
โพสสรุปอีกรอบ
ค่าออคเทน (Octane Rate) คือค่าความต้านทานการจุดระเบิดของน้ำมันเบนซิน ค่าออคเทนยิ่งสูงจุดวาบไฟก็สูงตาม ยิ่งต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ได้มากขึ้น จะมีผลต่อความแรงของเครื่องยนต์หรือไม่ต้องดูเป็นเคสไป
เช่นเครื่องยนต์มีกำลังอัด 12.0:1 แต่อยากประหยัดเติมออคเทน91 อาจจะมีอาการน๊อคหรืออุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงผิดปกติ กล่องECUจะสั่งลดไฟจุดระเบิดลง ผลคือกำลังตกถ้าเป็นบ่อยๆแหวนลูกสูบจะร้าว หนักๆเข้าก็พัง
หรืออีกกรณีที่เครื่องยนต์ไม่รองรับเชื้อเพลิงเอธานอล แต่อยากประหยัดเติม E20 หรือสูงกว่า ซึ่งกล่องECUไม่รู้จัก มันจะสั่งฉีดเชื้อเพลิงเท่ากับน้ำมันเบนซินทั้งที่ต้องฉีดเพิ่มอย่างน้อย15% ผลคือส่วนผสมบาง ถ้าECUลดไฟจุดระเบิดลงถึงระดับปลอดภัยไม่ได้ ก็จะมีอาการน๊อคกำลังตกถ้าเป็นบ่อยๆแหวนลูกสูบจะร้าว หนักๆเข้าก็พัง
เครื่องยนต์ชนิดไหนเหมาะสมกับค่าออคเทนเท่าไหร่สรุปคร่าวๆดังนี้ (ควรดูคู่มือรถยนต์เป็นหลัก)
1. เบนซินค่าออกเทน 87Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 8.5 : 1 ลงไป 2. เบนซินค่าออกเทน 91Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 8.6 - 9.9 : 1 3. เบนซินค่าออกเทน 95Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 10.0 - 14.9 : 1
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 29, 2013, 11:02:42 PM โดย อรชุน-รักในหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
visith
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 474
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 9438
|
|
« ตอบ #2571 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 11:17:25 PM » |
|
โพสสรุปอีกรอบ
ค่าออคเทน (Octane Rate) คือค่าความต้านทานการจุดระเบิดของน้ำมันเบนซิน ค่าออคเทนยิ่งสูงจุดวาบไฟก็สูงตาม ยิ่งต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ได้มากขึ้น จะมีผลต่อความแรงของเครื่องยนต์หรือไม่ต้องดูเป็นเคสไป
เช่นเครื่องยนต์มีกำลังอัด 12.0:1 แต่อยากประหยัดเติมออคเทน91 อาจจะมีอาการน๊อคหรืออุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงผิดปกติ กล่องECUจะสั่งลดไฟจุดระเบิดลง ผลคือกำลังตกถ้าเป็นบ่อยๆแหวนลูกสูบจะร้าว หนักๆเข้าก็พัง
หรืออีกกรณีที่เครื่องยนต์ไม่รองรับเชื้อเพลิงเอธานอล แต่อยากประหยัดเติม E20 หรือสูงกว่า ซึ่งกล่องECUไม่รู้จัก มันจะสั่งฉีดเชื้อเพลิงเท่ากับน้ำมันเบนซินทั้งที่ต้องฉีดเพิ่มอย่างน้อย15% ผลคือส่วนผสมบาง ถ้าECUลดไฟจุดระเบิดลงถึงระดับปลอดภัยไม่ได้ ก็จะมีอาการน๊อคกำลังตกถ้าเป็นบ่อยๆแหวนลูกสูบจะร้าว หนักๆเข้าก็พัง
เครื่องยนต์ชนิดไหนเหมาะสมกับค่าออคเทนเท่าไหร่สรุปคร่าวๆดังนี้ (ควรดูคู่มือรถยนต์เป็นหลัก)
1. เบนซินค่าออกเทน 87Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 8.5 : 1 ลงไป 2. เบนซินค่าออกเทน 91Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 8.6 - 9.9 : 1 3. เบนซินค่าออกเทน 95Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 10.0 - 14.9 : 1
..ที่บ้านใช้ Honda Civic 2 คัน เปิดคู่มือดูแล้ว ..ตัว FD อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 ..ส่วน FB อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 ..ระหว่าง แก๊สโซฮอล 91 กับ E20 จะส่งผลถึงการทำงานของเครื่องยนต์อย่างไร ควรใข้น้ำมันอะไรดีครับ.. ..ขอบคุณครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ร่วมส่งเสริมและพิทักษ์สิทธิการใช้อาวุธปืนของประชาชน"
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2572 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2013, 11:52:44 PM » |
|
โพสสรุปอีกรอบ
ค่าออคเทน (Octane Rate) คือค่าความต้านทานการจุดระเบิดของน้ำมันเบนซิน ค่าออคเทนยิ่งสูงจุดวาบไฟก็สูงตาม ยิ่งต้านทานการน๊อคของเครื่องยนต์ได้มากขึ้น จะมีผลต่อความแรงของเครื่องยนต์หรือไม่ต้องดูเป็นเคสไป
เช่นเครื่องยนต์มีกำลังอัด 12.0:1 แต่อยากประหยัดเติมออคเทน91 อาจจะมีอาการน๊อคหรืออุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงผิดปกติ กล่องECUจะสั่งลดไฟจุดระเบิดลง ผลคือกำลังตกถ้าเป็นบ่อยๆแหวนลูกสูบจะร้าว หนักๆเข้าก็พัง
หรืออีกกรณีที่เครื่องยนต์ไม่รองรับเชื้อเพลิงเอธานอล แต่อยากประหยัดเติม E20 หรือสูงกว่า ซึ่งกล่องECUไม่รู้จัก มันจะสั่งฉีดเชื้อเพลิงเท่ากับน้ำมันเบนซินทั้งที่ต้องฉีดเพิ่มอย่างน้อย15% ผลคือส่วนผสมบาง ถ้าECUลดไฟจุดระเบิดลงถึงระดับปลอดภัยไม่ได้ ก็จะมีอาการน๊อคกำลังตกถ้าเป็นบ่อยๆแหวนลูกสูบจะร้าว หนักๆเข้าก็พัง
เครื่องยนต์ชนิดไหนเหมาะสมกับค่าออคเทนเท่าไหร่สรุปคร่าวๆดังนี้ (ควรดูคู่มือรถยนต์เป็นหลัก)
1. เบนซินค่าออกเทน 87Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 8.5 : 1 ลงไป 2. เบนซินค่าออกเทน 91Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 8.6 - 9.9 : 1 3. เบนซินค่าออกเทน 95Ron เหมาะกับเครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดรวม 10.0 - 14.9 : 1
..ที่บ้านใช้ Honda Civic 2 คัน เปิดคู่มือดูแล้ว ..ตัว FD อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1 ..ส่วน FB อัตราส่วนกำลังอัด 10.6:1 ..ระหว่าง แก๊สโซฮอล 91 กับ E20 จะส่งผลถึงการทำงานของเครื่องยนต์อย่างไร ควรใข้น้ำมันอะไรดีครับ.. ..ขอบคุณครับ.. ดูคู่มือของรถเป็นหลักครับ ว่าระบุค่าออคเทนต่ำสุดไว้เท่าไหร่ FD/FB น่าจะ91Ronทั้งคู่ ให้เลือกเชื้อเพลิงที่เท่าหรือสูงกว่า ระบุว่าใช้เชื้อเพลิงอะไรได้บ้าง โซฮอล91 / E20 / E85 ในเมื่อรับได้ทั้งหมดและค่าออคเทนไม่ต่ำกว่าสเป็ค เติมได้ทั้งนั้น "ไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์" ทีนี่ตัวไหนเหมาะเจ้าของต้องลองเองว่าตัวไหนคุ้มค่าน้ำมันกว่ากัน เพราะแต่ล่ะตัวกินไม่เท่ากัน E85กินเยอะที่สุดแต่ก็ถูกที่สุด
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2573 เมื่อ: มกราคม 06, 2014, 09:35:25 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #2574 เมื่อ: มกราคม 06, 2014, 10:28:15 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2575 เมื่อ: มกราคม 06, 2014, 10:32:17 PM » |
|
รถของอีตา Tsuchiya เซ็ทมาดีมากครับพี่ กำลังไม่ได้มากที่สุดแต่เห็นชัดๆว่า "วิ่งกว่า" รถคันอื่น ไม่รู้ TRDมาเซ็ทให้รึเปล่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 2329
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 84478
|
|
« ตอบ #2576 เมื่อ: มกราคม 07, 2014, 01:58:08 PM » |
|
รถของอีตา Tsuchiya เซ็ทมาดีมากครับพี่ กำลังไม่ได้มากที่สุดแต่เห็นชัดๆว่า "วิ่งกว่า" รถคันอื่น ไม่รู้ TRDมาเซ็ทให้รึเปล่า เทคโนโลยี่ซื้อได้ แต่ประสบการณ์การเซทรถช่วยได้จริง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1599
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 10265
ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง
|
|
« ตอบ #2578 เมื่อ: มกราคม 08, 2014, 08:44:05 AM » |
|
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2014, 08:50:58 AM โดย อรชุน-รักในหลวง »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
TakeFive
Sr. Member
คะแนน 171
ออฟไลน์
กระทู้: 794
|
|
« ตอบ #2579 เมื่อ: มกราคม 08, 2014, 09:58:20 AM » |
|
เคยดูคลิป event ของทางpirelli จัด เค้าเอา lancia strastos , S4 ขับโดยนักแข่งรุ่นคุณลุง ขุบแบบลืมแก่ มันส์สุดๆเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|