เรื่องเกาะถนน ผมว่าเป็นที่มุมของล้อครับ
สังเกตุมาหลายคันแล้ว รถยุโรป มุมล้อจะแบะหน่อยๆ และการวางโช๊คอัพ ก้อแปลกๆครับ
โดยเฉพาะโช๊คอัพหลัง
อย่างเช่นคนสีแดงเป็นต้น
คันแดงนี่ไม่แน่ใจนะครับ เข้าใจว่าเป็นโอเปิล คาริบร้า(ใช่เปล่าหว่า)... คันนี้เป็นปีกนกแบบแขนปีกนกยาวไม่เท่ากัน(Semi trailing arms) เวลาล้อมันยืดมันหด มันเปลี่ยนมุมล้อได้ครับ...
อธิบายแบบภาษาบ้านๆ ก็คือเวลารถเลี้ยวรถก็จะเอียง ข้างนอกโค้งก็จะโดนแรงเหวี่ยงกดแล้วล้อก็จะยุบลง ส่วนข้างในโค้งก็จะโดนแรงเหวี่ยงยกตัวถังสูงแล้วล้อก็จะยืดออก, ทีนี้หากเป็นรถยนต์ที่ราคาถูก เขาก็ออกแบบให้ช่วงล่างมันยุบหรือมันยีด โดยล้อรถหันไปข้างหน้ารถเหมือนเดิม... แต่ Semi Trailing arms นี่ลูกล้อหลังมันไม่ได้หันไปข้างหน้ารถแบบตรงเป๊ะครับ เพราะแขนปีกนกมันยาวไม่เท่ากัน เวลาเลี้ยวแล้วรถเอียง เจ้าแขนที่ยาวไม่เท่ากันมันจะดึงล้อหลังให้หันไปตามโค้งได้ด้วย(Toe ล้อหลังเปลี่ยน)...
คือพูดง่ายๆว่า ล้อหลังมันเลี้ยวตามโค้งได้นิดหน่อยครับ... แต่นิดหน่อยแค่นี้ส่งผลมหาศาล เพราะขณะที่รถกำลังเลี้ยวอยู่นี่แรงเหวี่ยงมันปริ่มลิมิตฟริกชั่นยางอยู่แล้ว เมื่อล้อหลังช่วยเลี้ยวได้นิดหน่อย ก็ทำให้หน้ายางมีระยะเวลาสัมผัสพื้นถนนได้มากกว่าเดิม เพราะแรงกระทำตรงกับทิศทางล้อหมุนได้มากกว่ามุมล้อที่ไม่เปลี่ยน...
BMW รุ่นเก่าๆ ใช่เซมิเทรลลิ่งอาร์มส์ทั้งนั้นครับ มันถึงได้เกาะดีกว่ารถญี่ปุ่น... แต่ช่วงหลังมานี่ทั้งรถยุโรป และญี่ปุ่นราคาแพงหน่อยจะย้ายไปเล่นกับปีกนกสองชั้นกันเกลี้ยงแล้วครับ ซึ่งมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ใครจะดัดแปลงเพิ่มเติม(เพื่อปรับแต่งมุมล้อทั้งเลี้ยว และให้ตั้งฉากกับถนน) เช่นมัลติลิ้งก์ ดับเบิ้ลวิชโบน ฯลฯ แต่พื้นฐานคือปีกนกสองชั้นครับ...
รูปเซมิเทรลลิ่งอาร์มส์... เอามาจากนี่ครับ
http://www.altairhyperworks.com/hwhelp/Altair/hw12.0/help/mv/mv.htm?rear_semi_trailing_arm_suspension_system_svdd.htm ...