เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 28, 2024, 05:54:31 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 173 174 175 [176] 177 178 179 ... 227
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้รถยนต์....แลกเปลี่ยนข่าวสารความรู้กัน  (อ่าน 694243 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #2625 เมื่อ: มกราคม 28, 2014, 12:09:33 AM »

เทียน่าทำไมมันเปราะขนาดนี้
https://www.youtube.com/watch?v=Rsc_WRFp3Fg


ไม่น่าแปลกใจครับ  โดนชนด้านข้างถือเป็นฝันร้ายของการออกแบบรถยนต์
รถซูเปอร์คาร์แพงๆ หมุนฟาดเสาก็ขาดกลางได้ เพราะตัวถังรถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรับแรงชนด้านข้าง

บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #2626 เมื่อ: มกราคม 29, 2014, 04:45:29 AM »

New Car Brakes

http://www.youtube.com/watch?v=eP7pBn79QXk



Ceramic Brake Discs

http://www.youtube.com/watch?v=CAsafGWlSzI



Car Engines

http://www.youtube.com/watch?v=lsDoT2oVQUQ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2014, 05:10:07 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #2627 เมื่อ: มกราคม 29, 2014, 09:00:44 AM »

Bentley Factory - W12 Engine

http://www.youtube.com/watch?v=slQ9E1s1FuQ




Mercedes-AMG Engine Factory

http://www.youtube.com/watch?v=Xuc8sVERy6Q
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 29, 2014, 09:22:46 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #2628 เมื่อ: มกราคม 29, 2014, 09:23:38 AM »

2014 BMW M4

Overall Concept
http://www.youtube.com/watch?v=flVn3EfozcE


Lightweight
http://www.youtube.com/watch?v=BYw9tfBFlRA


Engine
http://www.youtube.com/watch?v=sqSomAdevcM
บันทึกการเข้า
carrera
กินลูกเดียวเที่ยวสองลูก
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 2329
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 84478


« ตอบ #2629 เมื่อ: มกราคม 29, 2014, 10:29:57 AM »


M4 แจ๋วจริงๆ Grin Grin Grin เข้ามาน่าเกิน  6M
บันทึกการเข้า

เนื้อร้ายตัดทิ้ง
www.ipscthailand.com
แปจีหล่อ
Hero Member
*****

คะแนน 6324
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8251



« ตอบ #2630 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 11:06:16 AM »

ไม่ทราบมิตซูไทรทันจะออกตัวใหม่หรือเปล่าครับเห็นตอนนี้จัดหนักของแถมเป็นมอร์ไซค์เลยครับ
บันทึกการเข้า

สีกากีเป็นสีของดิน ข้าราชการควรต้องติดดิน ออกพื้นที่รับฟังปัญหาของชาวบ้าน ข้าราชการคือ ข้าที่ทำกิจการต่างๆให้กับพระราชา เครื่องแบบข้าราชการสีกากีคือสีแห่งข้ารับใช้แผ่นดิน
Nero Angel01
Hero Member
*****

คะแนน 275
ออฟไลน์

กระทู้: 3048


« ตอบ #2631 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 01:59:20 PM »

ขอถามเรื่องระบบกันสะเทือนหน่อยครับ ว่ามีกี่ระบบ รวมระบบทัั้งหน้า-หลังนะครับ ข้อดีข้อเสีย
แล้วทำไมรถยุโรปเขาถึงว่าเกาะดีกว่ายุ่นครับ
บันทึกการเข้า
หนานมา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 246
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1324



« ตอบ #2632 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 04:09:03 PM »

เรื่องเกาะถนน ผมว่าเป็นที่มุมของล้อครับ
สังเกตุมาหลายคันแล้ว รถยุโรป มุมล้อจะแบะหน่อยๆ และการวางโช๊คอัพ ก้อแปลกๆครับ
โดยเฉพาะโช๊คอัพหลัง
อย่างเช่นคนสีแดงเป็นต้น





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2014, 04:18:33 PM โดย หนานมา » บันทึกการเข้า

ใคร่หื้อเปิ้นฮักยากนัก จักหวัง ใคร่หื้อเปิ้นจังกำเดียวก็ได้
ใช้ของที่มี  มีของที่ใช้
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #2633 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 04:19:41 PM »

ขอถามเรื่องระบบกันสะเทือนหน่อยครับ ว่ามีกี่ระบบ รวมระบบทัั้งหน้า-หลังนะครับ ข้อดีข้อเสีย
แล้วทำไมรถยุโรปเขาถึงว่าเกาะดีกว่ายุ่นครับ

เรื่องช่วงล่างร่ายยาวได้ถึงปริญญาเอกเลยนะท่านเนโร  เอาคร่าวๆไปอ่านก่อน


รูปแบบของระบบกันสะเทือน

http://www.supradit.com/contents/carscare/basic/basic-e1.html#rigid

http://www.tsmotor.co.th/%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%87%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89.html

http://suspensiontuneup.com/front_suspension.html
........................................................... .....................................


รถยุโรปที่ว่าเกาะกว่ารถญี่ปุ่นต้องดูเป็นรุ่นๆไปครับ แต่ถ้ามองง่ายๆเพราะราคารถมันไม่เท่ากัน  ในขนาดตัวเท่ากันรถยุโรปจะแพงกว่า
รูปแบบการใช้งานก็ต่างกัน รถยุโรปที่เห็นในบ้านเราส่วนใหญ่ออกแบบมาเพื่อวิ่งทางยาวมากกว่า ต่างกับรถญี่ปุ่นที่เน้นใช้งานในเขตเมือง
เมื่อใช้งานต่างกันการเซ็ทช่วงล่างก็ต่างกันไปด้วย  แต่รถญี่ปุ่นทำให้หนึบแน่นใกล้เคียงรถยุโรปก็ทำได้ครับ ดูมาสด้าเป็นตัวอย่าง
ยี่ห้ออื่นก็ทำได้ แต่ก็ต้องลงมือเซ็ทช่วงล่างกันใหม่


เรื่องเกาะถนน ผมว่าเป็นที่มุมของล้อครับ
สังเกตุมาหลายคันแล้ว รถยุโรป มุมล้อจะแบะหน่อยๆ และการวางโช๊คอัพ ก้อแปลกๆครับ
โดยเฉพาะโช๊คอัพหลัง


ก็ไม่เชิงเสียทีเดียวครับ  เพราะพื้นฐานช่วงล่างมันมีอยู่แค่ไม่กี่แบบ และโดยหลักการที่ยอมรับกันทั่วไปคือ "ยางต้องสัมผัสพื้นให้มากที่สุดในทุกแอคชั่น"

ชุดนี้ของ BMW E90 ซีรีย์3 รูปแบบและหน้าตาก็คล้ายๆรถญี่ปุ่นนั่นแหละ







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 30, 2014, 04:25:11 PM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
หนานมา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 246
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1324



« ตอบ #2634 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 04:28:34 PM »


ก็ไม่เชิงเสียทีเดียวครับ  เพราะพื้นฐานช่วงล่างมันมีอยู่แค่ไม่กี่แบบ และโดยหลักการที่ยอมรับกันทั่วไปคือ "ยางต้องสัมผัสพื้นให้มากที่สุดในทุกแอคชั่น"

ชุดนี้ของ BMW E90 ซีรีย์3 รูปแบบและหน้าตาก็คล้ายๆรถญี่ปุ่นนั่นแหละ





ขอบคุณครับพี่ สำหรับความรู้ที่เพิ่มขึ้น  ไหว้
บันทึกการเข้า

ใคร่หื้อเปิ้นฮักยากนัก จักหวัง ใคร่หื้อเปิ้นจังกำเดียวก็ได้
ใช้ของที่มี  มีของที่ใช้
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2635 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 05:36:44 PM »

เรื่องเกาะถนน ผมว่าเป็นที่มุมของล้อครับ
สังเกตุมาหลายคันแล้ว รถยุโรป มุมล้อจะแบะหน่อยๆ และการวางโช๊คอัพ ก้อแปลกๆครับ
โดยเฉพาะโช๊คอัพหลัง
อย่างเช่นคนสีแดงเป็นต้น


คันแดงนี่ไม่แน่ใจนะครับ เข้าใจว่าเป็นโอเปิล คาริบร้า(ใช่เปล่าหว่า)... คันนี้เป็นปีกนกแบบแขนปีกนกยาวไม่เท่ากัน(Semi trailing arms) เวลาล้อมันยืดมันหด มันเปลี่ยนมุมล้อได้ครับ...

อธิบายแบบภาษาบ้านๆ ก็คือเวลารถเลี้ยวรถก็จะเอียง ข้างนอกโค้งก็จะโดนแรงเหวี่ยงกดแล้วล้อก็จะยุบลง ส่วนข้างในโค้งก็จะโดนแรงเหวี่ยงยกตัวถังสูงแล้วล้อก็จะยืดออก, ทีนี้หากเป็นรถยนต์ที่ราคาถูก เขาก็ออกแบบให้ช่วงล่างมันยุบหรือมันยีด โดยล้อรถหันไปข้างหน้ารถเหมือนเดิม... แต่ Semi Trailing arms นี่ลูกล้อหลังมันไม่ได้หันไปข้างหน้ารถแบบตรงเป๊ะครับ เพราะแขนปีกนกมันยาวไม่เท่ากัน เวลาเลี้ยวแล้วรถเอียง เจ้าแขนที่ยาวไม่เท่ากันมันจะดึงล้อหลังให้หันไปตามโค้งได้ด้วย(Toe ล้อหลังเปลี่ยน)...

คือพูดง่ายๆว่า ล้อหลังมันเลี้ยวตามโค้งได้นิดหน่อยครับ... แต่นิดหน่อยแค่นี้ส่งผลมหาศาล เพราะขณะที่รถกำลังเลี้ยวอยู่นี่แรงเหวี่ยงมันปริ่มลิมิตฟริกชั่นยางอยู่แล้ว เมื่อล้อหลังช่วยเลี้ยวได้นิดหน่อย ก็ทำให้หน้ายางมีระยะเวลาสัมผัสพื้นถนนได้มากกว่าเดิม เพราะแรงกระทำตรงกับทิศทางล้อหมุนได้มากกว่ามุมล้อที่ไม่เปลี่ยน...

BMW รุ่นเก่าๆ ใช่เซมิเทรลลิ่งอาร์มส์ทั้งนั้นครับ มันถึงได้เกาะดีกว่ารถญี่ปุ่น... แต่ช่วงหลังมานี่ทั้งรถยุโรป และญี่ปุ่นราคาแพงหน่อยจะย้ายไปเล่นกับปีกนกสองชั้นกันเกลี้ยงแล้วครับ ซึ่งมีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ใครจะดัดแปลงเพิ่มเติม(เพื่อปรับแต่งมุมล้อทั้งเลี้ยว และให้ตั้งฉากกับถนน) เช่นมัลติลิ้งก์ ดับเบิ้ลวิชโบน ฯลฯ แต่พื้นฐานคือปีกนกสองชั้นครับ...

รูปเซมิเทรลลิ่งอาร์มส์... เอามาจากนี่ครับ http://www.altairhyperworks.com/hwhelp/Altair/hw12.0/help/mv/mv.htm?rear_semi_trailing_arm_suspension_system_svdd.htm ...
บันทึกการเข้า
อรชุน-รักในหลวง
หมู่โลหิต O
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1599
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10265


ขาย-อัพเกรด คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วง


« ตอบ #2636 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 07:01:04 PM »


คันแดงนี่ไม่แน่ใจนะครับ เข้าใจว่าเป็นโอเปิล คาริบร้า(ใช่เปล่าหว่า)... คันนี้เป็นปีกนกแบบแขนปีกนกยาวไม่เท่ากัน(Semi trailing arms) เวลาล้อมันยืดมันหด มันเปลี่ยนมุมล้อได้ครับ...


+1 ครับพี่สมชาย  การที่ล้อหลังขยับในมุมเดียวกับล้อหน้ายามเข้าโค้งช่วยลดโอกาสท้ายปัดได้มากครับ
รถญี่ปุ่นหลายรุ่นที่ทำแบบนี้ได้ ที่เราคุ้นๆหน่อยก็ Honda Prelude ตัวท๊อปตั้งแต่เจน3 (1988) ขึ้นมา

ต่างกันตรงที่ของ Prelude มันขยับแบบสั่งได้ เข้าโค้งด้วยความเร็วสูงสั่งขยับทิศทางเดียวกับล้อหน้าเพื่อลดอาการท้ายปัด
กลับกันถ้าเลี้ยวที่ความเร็วต่ำมาก จะสั่งขยับทิศทางตรงข้ามกับล้อหน้าเพื่อลดรัศมีวงเลี้ยว Honda เรียกระบบนี้ว่า 4WS (Four-wheel steering)









Nissan เรียกว่า 4 Wheel Active Steer

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2014, 07:09:21 AM โดย อรชุน-รักในหลวง » บันทึกการเข้า
Nero Angel01
Hero Member
*****

คะแนน 275
ออฟไลน์

กระทู้: 3048


« ตอบ #2637 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 06:49:34 AM »

ขอบคุณทุกท่านมากคีัรับ
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2638 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 10:04:39 AM »

+1 ครับพี่สมชาย  การที่ล้อหลังขยับในมุมเดียวกับล้อหน้ายามเข้าโค้งช่วยลดโอกาสท้ายปัดได้มากครับ

ทอนคืนครับ... เย้...
บันทึกการเข้า
หนานมา
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 246
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1324



« ตอบ #2639 เมื่อ: มกราคม 31, 2014, 10:30:51 AM »

ขอขอบคุณพี่ทั้งสองอีกครับครับ (นายสมชาย(ฮา) - รักในหลวง และ อรชุน-รักในหลวง)
ที่ได้ให้ความรู้เพิ่มเติมอีก  คันแดงนั่นใช่ครับ โอเปิ้ลคาลิบร้า ของผู้การท่านหนึ่งใน ฐานทัพฯเอามาให้ตรวจเชคครับ  ไหว้ ไหว้ ไหว้
บันทึกการเข้า

ใคร่หื้อเปิ้นฮักยากนัก จักหวัง ใคร่หื้อเปิ้นจังกำเดียวก็ได้
ใช้ของที่มี  มีของที่ใช้
หน้า: 1 ... 173 174 175 [176] 177 178 179 ... 227
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.061 วินาที กับ 22 คำสั่ง